12 bước mở quán cafe giúp bạn tránh khỏi những "bài học cay đắng" 1

12 bước mở quán cafe giúp bạn tránh khỏi những “bài học cay đắng”

Đăng bởi Chưa có bình luận nào kế hoạch mở quán cafe,mở quán cafe,

Mở quán cafe vẫn luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người. Tuy nhiên Mở quán cafe cần chuẩn bị những gì? Chi phí mở quán cafe? Kinh nghiệm mở quán cafe? Kinh doanh quán cafe có khó không? Luôn là những câu hỏi khó với những người mới bắt đầu. Vậy nên qua bài viết này hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu 12 bước mở quán cafe cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu:

Mục lục

1. Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán cafe

Nhiều người khi mở quán cafe thường bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà bắt đầu ngay với bước xây dựng ý tưởng kinh doanh quán cafe. Tuy nhiên, đây chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc các quán cafe sau một thời gian mở cửa đều làm ăn thua lỗ và không có khách hàng. Như ông bà ta đã đúc kết “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường luôn luôn là một bước không thể thiếu cho dù bạn kinh doanh cafe hay bất cứ thứ gì.

Về cơ bản, khi thăm dò, khảo sát thị trường, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán cafe

nghiên cứu thị trường là bước đầu quan trọng của bất kì loại hình kinh doanh nào

Việc nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thông qua các công ty bán báo cáo nghiên cứu thị trường hoặc thực hiện theo đối thủ. Cho dù hình thức nghiên cứu là truyền thống (offline) hay qua các công cụ Internet (Google, bảng biểu, Facebook) thì báo cáo nghiên cứu vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu như: độ tuổi người khảo sát, giới tính, công việc, mức thu nhập hàng tháng, chi phí họ bỏ ra để giải trí, vị trí địa lý, v.v…

Bạn phải có kế hoạch nghiên cứu cụ thể từng bước, bước đầu tiên là gì, cần chuẩn bị những công cụ như thế nào? Khi hiểu thị trường mục tiêu, xác định được nhóm đối tượng khách hàng hướng đến, bạn sẽ lên được kế hoạch chi tiết để nhắm thẳng vào nhóm đối tượng đó. Ví dụ bạn kinh doanh cơm cafe nhạc, bạn phải xem khu bạn dự định mở giờ giấc của dân cư thế nào, có nhiều quán cafe cùng thể loại hay không? Hiểu thị trường cần gì bạn mới dễ dàng cung cấp đúng nhu cầu của họ.

2. Lên ý tưởng kinh doanh mở quán cafe

Khi đã có cái nhìn tổng quát về thị trường, bước tiếp theo là lên ý tưởng kinh doanh để giảm thiểu rủi ro cho người đầu tư. Hãy hình dung thật chi tiết sau khi mở quán cafe, bạn sẽ bán những loại đồ gì, theo phong cách takeaway hay ngồi lại, dành cho đối tượng nào, v…v… Hoặc nếu bạn yêu thích một thương hiệu cafe nào đó đang có mặt trên thị trường, bạn cũng có thể tính đến phương án mua nhượng quyền thương hiệu nhưng cần chú ý về các thủ tục và ngân sách.

Khi lên ý tưởng kinh doanh quán cafe bạn cũng cần chú ý đến xu hướng của thị trường. Nắm bắt được nhu cầu, xu hướng kinh doanh đồ uống thịnh hành của thị trường thì ý tưởng kinh doanh của bạn mới có tính ứng dụng và không bị lỗi thời. Ví dụ như hình thức kinh doanh cafe độc lạ sẽ vẫn tồn tại nhưng không còn là xu hướng như các năm trước thì bạn cần hướng đến các hình thức khác như kinh doanh theo chuỗi. Với ưu điểm quy trình quản lý được chuẩn hóa, dễ nhân rộng thêm vào đó các tập khách hàng đã được phân hóa rõ ràng, chuỗi cafe sẽ đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu tạo nên xu hướng của thị trường.

Lên ý tưởng kinh doanh mở quán cafe

Lên ý tưởng kinh doanh mở quán café cần có một kế hoạch chi tiết và cụ thể

Bạn không thể mở một quán cafe và bán cho tất cả các đối tượng khách hàng. Do đó xác định được nhóm đối tượng mình hướng đến, tập trung tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh để trở thành người dẫn đầu. Khâu chuẩn bị ban đầu sẽ có những khó khăn nhất định vì bạn chưa rõ điều mình làm có được thị trường đón nhận. 

3. Lựa chọn mô hình quán cafe hợp lý

3.1. Một số mô hình quán cafe cơ bản 

Một quán cafe không thể có nhiều mô hình và phục vụ chung tất cả các khách hàng, do đó khâu lựa chọn mô hình kinh doanh cũng vô cùng quan trọng? Bạn dự tính lựa chọn theo hình thức thanh toán trước hay sau? Bạn sẽ mở quán cafe của bạn theo concept cafe truyền thống, hiện đại, Acoustic hay cafe sách, cafe thú cưng? Mỗi một mô hình kinh doanh quán cafe lại có những tính chất khác nhau. Khi bạn bạn xác định được mô hình mà mình sẽ theo đuổi bạn dễ dàng vẽ ra một đường hướng chi tiết cho kế hoạch kinh doanh của mình. Bạn có thể tham khảo 10 mô hình quán cafe phổ biến nhất năm 2019 dưới đây giúp bạn dễ dàng lựa chọn trước khi mở quán cafe:

Xem thêm: Tổng hợp 10 mô hình cafe cơ bản và phổ biến nhất

3.2. Mở quán Cafe nhượng quyền hay tự kinh doanh 

Mở quán Cafe nhượng quyền hay tự kinh doanh 

Hàng loạt các thương hiệu cà phê thành công với hình thức kinh doanh nhượng quyền

Đối với những bạn mở quán cafe theo mô hình cafe nhượng quyền, bạn bỏ ra một số tiền nhất định để kinh doanh dưới tên thương hiệu người khác đã xây dựng. Tất cả mọi thứ đều có sẵn từ mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, v..v… Với hình thức này bạn sẽ không cần tốn công lên kế hoạch kinh doanh từ đầu, không cần thử nghiệm chất lượng sản phẩm. Việc của bạn là ký kết và nhận sự hỗ trợ từ bên cho nhượng quyền để hoạt động kinh doanh. Có rất nhiều thương hiệu cafe nhượng quyền lớn của Việt Nam và trên thế giới để cho các bạn lựa chọn, các bạn có thể tham khảo bài viết: Chi phí nhượng quyền 10 thương hiệu cafe nổi tiếng Việt Nam 2019

Với hình thức tự kinh doanh, bạn sẽ được làm chủ với toàn quyền quyết định tất cả vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh quán cafe của mình bao gồm cả những sai lầm. Do đó, để kinh doanh tự chủ bạn cần có hiểu biết nhất định về công việc quản lý, kinh doanh, làm thương hiệu, Marketing. Bạn cần lên kế hoạch, có sự chuẩn bị, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các yếu tố cần đầu tư. Bạn cũng cần có một số vốn nhất định để chi trả những phát sinh ban đầu như: giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, tuyển dụng nhân viên, v.v…

Mỗi mô hình đều có ưu nhược điểm của riêng nó. Với tư cách là chủ cửa hàng, trước khi mở quán cafe, bạn nên phân tích, cân nhắc, xem xét thật kỹ lưỡng những yếu tố tự có của riêng mình bao gồm: vốn, kinh nghiệm, mục tiêu, v.v… để có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.

4. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết là bước đệm để hoàn thành từng mục một

Kinh doanh bất kể lĩnh vực gì để có thể thành công bạn phải lên kế hoạch chi tiết cụ thể từng bước. Lên một bản kế hoạch chi tiết từ bước xác định mô hình kinh doanh như quy mô lớn hay nhỏ, đối tượng khách hàng là ai, sản phẩm bạn bán là gì? Tất nhiên khi lập kế hoạch kinh doanh chỉ là hình thức giấy bút. Nhưng nếu không vẽ cụ thể những bước bạn cần thực hiện, bạn không biết bắt đầu từ đâu kết thức như thế nào và hiệu quả ra sao.

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh phải đảm bảo các yếu tố như: Ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh doanh, phân bổ ngân sách, lựa chọn địa điểm và concept trang trí, lên menu và tìm nhà cung cấp, v.v… kế hoạch kinh doanh càng chi tiết bạn càng dễ thực hiện. Bạn có thể lên mạng tham khảo những bài kinh nghiệm, tham gia các hội thảo và đặt câu hỏi với diễn giả hoặc xin cố vấn từ những người có kinh nghiệm để có những bước đi vững chắc. 

5. Lập bảng dự trù tài chính

Lập bảng dự trù tài chính

Lập bảng dự trù tài chính vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh cafe

Lập bảng dự trù tài chính để từ đó dựa vào kế hoạch dể bạn đi vào triển khai thực tế. Không thể phủ nhận tài chính là yếu tố tiên quyết để ý tưởng kinh doanh quán cafe có thành hiện thực hay không. Đối với vấn đề vốn đầu tư ban đầu trước khi mở quán cafe, bạn có thể huy động vay ngân hàng hoặc nhờ sự trợ giúp từ người thân, gia đình hay bạn bè. Nếu không may mắn có được khoản tài chính dồi dào thì có thể kêu gọi những khoản đầu tư bên ngoài nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn trọng trong các điều khoản hợp tác để tránh các trường hợp mâu thuẫn sau này.

5.1. Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí mặt bằng thường sẽ là chi phí lớn nhất

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức chi trả chi phí mặt bằng hiện nay là: trả trong thời gian dài và trả hàng tháng. Với hình thức trả trong thời gian dài, bạn sẽ thuê và trả tiền một lần một năm hoặc theo thời gian thỏa thuận với chủ địa điểm. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc bị lấy lại mặt bằng nhưng chi phí ban đầu bỏ ra khá lớn và không tận dụng được linh hoạt nguồn vốn trong việc kinh doanh quán.

Bạn sẽ trả tiền thuê trong 3-6 tháng cho hình thức trả hàng tháng. Chi phí bỏ ra để thuê địa điểm sẽ không quá lớn giúp bạn có thể tận dụng được nguồn vốn cũng như chi trả cho những yếu tố đầu tư khác. Tuy nhiên, việc bị đòi lại mặt bằng bất cứ lúc nào sẽ là điều không thể tránh khỏi.

5.2. Chi phí xây dựng 

Chi phí xây dựng 

Chi phí xây dựng cần được dự trù cẩn thận và có kế hoạch

Chi phí này sẽ tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, loại hình kinh doanh của chủ quán muốn hướng đến. Bạn nên cân nhắc lựa chọn mặt bằng tốt, thuận lợi, ít hư hỏng để giảm thiểu chi phí sửa chữa, xây dựng. 

5.3. Chi phí thiết kế và trang trí nội thất 

Chi phí thiết kế và trang trí nội thất 

Tìm kiếm và chuẩn bị nội thất quán theo đúng concept đã chọn ban đầu

Cũng như chi phí xây dựng, tùy vào quy mô kinh doanh và loại hình quán cafe mà chủ quán muốn theo đuổi sẽ có những cấp chi phí cho thiết kế và nội thất khác nhau. Bạn cần cân nhắc với số vốn bỏ ra của mình làm sao để trang trí quán vừa hợp phong cách, độc đáo lại tiết kiệm, dành số tiền còn lại đầu tư vào các yếu tố khác. Hiện có nhiều đơn vị thi công thiết kế hoàn chỉnh cả quán bạn có thể tham khảo giá để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

5.4. Chi phí đầu tư cho trang bị thiết bị, dụng cụ

Chi phí đầu tư cho trang bị thiết bị, dụng cụ

Chi phí đầu tư cho trang bị thiết bị, dụng cụ là mộ chi phí không cố định tùy theo khả năng của cửa hàng

Đây cũng là một khoản đầu tư quan trọng bởi nó không chỉ đem lại chất lượng phục vụ và đồ uống tốt nhất cho khách mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, tính đồng bộ trong hoạt động quản lý quán. Do đó, bạn cần cân nhắc, tham khảo để trang bị thiết bị, dụng cụ phù hợp với quán. Ví dụ là quán cafe bình dân chi phí dành cho đầu tư trang thiết bị không quá tốn kém. Chủ quán có thể sử dụng những thiết bị truyền thống phin cafe, máy pha cafe gia đình, v.v…

5.5. Vốn đầu tư cho nguyên vật liệu

Vốn đầu tư cho nguyên vật liệu

Tìm kiếm những nhà cung cấp nguyên liệu tin cậy

Chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu cần được chú trọng nhất. Vì dù quán của bạn quy mô nhỏ, vừa hay lớn thì chất lượng đồ uống là thứ thiết yếu giữ chân khách hàng. Do đó, bạn cần tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, uy tín. Hiện tại có không ít các đơn vị cung cấp toàn bộ nguyên liệu, bạn có thể lên các nhóm, cộng đồng đồ uống để tham khảo các chủ đầu tư có kinh nghiệm.

5.6. Chi phí duy trì quán 

Chi phí duy trì quán 

Chi phí duy trì quán là một chi phí cố định

Một sai lầm mà khá nhiều người chưa có kinh nghiệm quản lý quán cafe thường gặp phải là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết. Trên thực tế, việc kinh doanh trong 1 năm đầu thường sẽ khó có kết quả tốt nên nếu bạn không dự trù cho những khoản chi phí cố định như tiền nhà, lương nhân viên thì quán sẽ sớm gặp khó khăn. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành, với tài chính, bạn nên dự trù trước hai khoản tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất phải đủ chi trả trong vòng 3-6 tháng.

5.7. Chi phí marketing 

Chi phí marketing 

Chi phí marketing

Chi phí này cũng không hề cố định, nó tùy theo giai đoạn và quy mô cũng như mục tiêu của quán. Khi mới kinh doanh, quán của bạn cần tăng hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu. Do đó, giai đoạn đầu sẽ tốn nhiều chi phí hơn cho hoạt động marketing để đưa hình ảnh quán của bạn đến với khách hàng. Sau khi đã có khách hàng thân thuộc thì chi phí này của bạn sẽ giảm ít nhiều. 

5.8. Chi phí thuê nhân viên và đăng ký kinh doanh 

Chi phí thuê nhân viên và đăng ký kinh doanh 

Chi phí thuê nhân viên và đăng ký kinh doanh

Việc tự mình mở quán, quản lý và phục vụ là điều khá khó khăn và dường như không thể do đó bạn cần 

Chi phí đăng ký kinh doanh bao gồm: Lệ phí đăng ký kinh doanh và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp. Chi phí này được ước tính khoảng 1.5 triệu đồng.

5.9. Chi phí một số loại hình cafe tham khảo 

Dưới đây là minh họa về các chi phí mở một quán cafe truyền thống nhỏ quy mô 15-20 bàn. Bạn có thể ước lượng ngân sách và kinh phí theo tỷ lệ phù hợp với quy mô cũng như mô hình quán của mình. Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo bảng dự trù ngân sách có đầy đủ các mục dưới đây.

 

Chi phí Địa điểm Xây dựng Trang trí Thiết bị Nguyên liệu Duy trì Marketing
300/(triệu) 30-50 10-20 40-60 25-45 10-15 15-25 10-15

 

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

6. Tìm địa điểm mở quán cafe

6.1. Một số nguyên tắc lựa chọn mặt bằng mở quán cafe

Với nhiều người kinh doanh, việc tìm địa điểm mở quán chiếm phần lớn trong sự thành công của quán. Có nhiều người dù sản phẩm tốt nhưng vẫn phải đóng cửa quán do chủ đòi lại nhà, do địa điểm khuất, không có chỗ để xe cho khách, v…v… Do vậy khi lựa chọn địa điểm mở quán bạn cũng cần xem xét đầy đủ các yếu tố. Hơn nữa bạn cũng cần khảo sát xem địa điểm mình dự định thuê trước đây làm gì? Tại sao họ lại không làm nữa? Nguyên nhân do đâu? Để từ đó bạn có những đánh giá chính xác hơn liệu địa điểm này có hợp với quán cafe của mình hay không?

Tùy thuộc vào định vị và mô hình mà bạn dự định kinh doanh là bán tại chỗ hay mang về, khi tìm kiếm mặt bằng mở quán cafe bạn nên cân nhắc những tiêu chí sau:

Tìm địa điểm mở quán cafe

Một số nguyên tắc lựa chọn mặt bằng mở quán cafe

 

6.2. Diện tích quán 

Diện tích trung bình của một quán cafe từ 100-120m2. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu kinh doanh cũng như tiềm lực tài chính của chủ quán để cân nhắc lựa chọn diện tích cho mặt bằng. Chủ quán cũng cần cân nhắc đến khâu trang trí nội thất để lựa chọn diện tích cho quán của mình. Với diện tích khác nhau sẽ có những chi phí trang trí riêng. Với mô hình cafe sân vườn bạn sẽ cần đến diện tích lớn, mô hình cafe bán mang đi diện tích sẽ nhỏ hơn. Diện tích sẽ phụ thuộc vào yếu tố bạn mở quán ở thành phố lớn hay khu vực vùng quê nữa.

6.3. Chỗ để xe

Ngoài chỗ để xe cố định của quán ví dụ như trước cửa hàng hoặc đối diện bên đường thì chủ quán có thể thuê những địa điểm rộng hơn gần đó để tiện cho khách hàng khi đến quán. Điều này cũng phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và địa điểm của quán. Quán cũng có thể thực hiện “vận động hàng lang” tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để hoạt động kinh doanh của mình cũng như vấn đề đỗ gửi xe được thuận tiện hơn.

6.4. Khách hàng mục tiêu 

Nhờ có khảo sát, nghiên cứu thị trường mà bạn đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của quán là ai để từ đó tìm và thuê mặt bằng mở quán cho hợp lý. Nếu đối tượng khách hàng là dân văn phòng, bạn nên thuê địa điểm gần các tòa nhà văn phòng lớn tập trung nhiều công ty, nhiều trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, v.v…

Khách hàng mục tiêu

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu bạn sẽ phục vụ

Nếu đối tượng khách hàng là sinh viên, học sinh, bạn nên đặt địa điểm gần các trường đại học, THPT hay ký túc xá. Nếu bạn hướng đến đối tượng là khách hàng bình dân thì quán nên được đặt ở những địa điểm đông đúc, nhiều người qua lại tập trung đông các tài xế, ô tô, xe máy.

Tựu chung lại, địa điểm mà bạn cần tìm phải đáp ứng được các tiêu chí của quán không quá chật hẹp, nằm trong khu vực ít tắc đường, có chỗ để xe không gây bất tiện cho khách hàng khi uống cafe. Trên hết, địa điểm đó phải thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến.  

6.5. Mật độ xe lưu thông 

Mật độ xe lưu thông 

Mật độ xe lưu thông

Chủ quán cần cân nhắc lựa chọn những địa điểm như đã nói không quá chật hẹp, nằm trong khu vực ít tắc đường, có chỗ để xe không gây bất tiện cho khách hàng khi uống cafe. Khách hàng không thiếu lựa chọn về hàng quán cafe nên việc bạn mở quán ngay ở khu vực tắc, chật hẹp sẽ kiến họ “mệt mỏi” mỗi lần ghé quán và tất nhiên bạn mất khách.

6.6. Giá thành

Giá thành thuê địa điểm tùy thuộc vào diện tích địa điểm mà chủ quán thuê. Xét theo kinh phí mở quán để bạn thuê địa điểm cho phù hợp. Một quán cafe với ngân sách 300-500 triệu bạn không thể thuê mặt đường ở Phố Huế, Tràng Tiền. Kinh phí thuê địa điểm chỉ được phép chiếm tối đa 30% chi phí xây dựng là phù hợp nhất.

7. Thiết kế không gian quán cafe

Ngay khi đã có địa điểm ưng ý, việc tiếp theo bạn cần hoàn thiện chính là thiết kế, trang trí cho không gian quán cafe. Từ ý tưởng ban đầu, bạn đã có được chủ đề, phong cách và hình ảnh quán mà bạn mong muốn. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy tìm những đơn vị chuyên setup, thiết kế quán với giá dao động khoảng 200K/1m2.

Thiết kế không gian quán cafe

Tìm các đơn vị thiết kế thi công với ngân sách phù hợp

Hiện nay có nhiều thiết kế nổi bật mà bạn dễ dàng lựa chọn, bạn có thể tự thiết kế không gian quán cafe theo ý tưởng của mình để tạo nét độc lạ. Nhưng nếu bạn không có ý tưởng gì, tham khảo những đơn vị thi công thiết kế là lựa chọn hợp lý. Hiện nay mỗi ngày có nhiều quán cafe ra đời với nhiều phong cách thiết kế khách nhau. Bạn cũng có thể học hỏi pha trộn các phong cách để tạo nét riêng nhưng nên nhớ thiết kế phong cách quán phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

7.1.

Phong thủy của quán cafe là điều quan trọng

Phong thủy của quán cafe là điều quan trọng

 

Khi bàn về sự thành đạt, người xưa có câu: thứ nhất vận may, thứ hai phận số, thứ ba phong thủy, thứ tư đức hạnh, thứ năm học vấn. Từ đó cho thấy phong thủy quán cafe là một điều vô cùng quan trọng giúp quán cafe trở nên đông khách. Có khi một thay đổi nhỏ trong cửa hàng cũng tác động đến tình hình kinh doanh ở đó. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều điều tối kỵ mà nhiều nơi thường vẫn xuyên mắc phải. Hãy thử rà soát tổng thể quán cafe của mình xem đã sắp xếp đúng hay chưa và cần thay đổi những gì để việc kinh doanh cafe hiệu quả.

Xem thêm: Những điều tối kỵ trong phong thủy quán cafe

7.2. Tận dụng ánh sáng 

Quán cafe nên tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày càng nhiều càng tốt. Ánh sáng tự nhiên không chỉ làm cho không gian quán trở nên thoáng đãng mà còn tạo cho khách hàng sự thoải mái, dễ chịu. Bạn nên sử dụng những cửa kính lớn hoặc những ô cửa sổ rộng và giếng trời để thu hút ánh sáng. Đồng thời nên sử dụng rèm mỏng để phòng trường hợp ánh nắng chói chang. Tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng là cách bạn tiết kiệm điện cho quán cafe.

Tận dụng ánh sáng

Tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm chi phí

7.3. Lựa chọn nội thất

Không gian quán cần có sự hài hòa, bày trí thông minh. Do sự khiêm tốn về diện tích, bạn cần chọn những mẫu nội thất đơn giản, ít màu sắc để không tạo cảm giác chật chội. Bên cạnh đó, nội thất cũng cần được cân nhắc để hài hòa với màu sơn của quán. Không nên sử dụng quá nhiều gam màu nóng hoặc lạnh, bạn hãy kết hợp chúng để tăng cảm giác rộng rãi cho quán. Menu, đồng phục nhân viên cũng nên được theo gam màu chủ đạo của quán tạo sự đồng bộ.

7.4. Thiết kế lối đi, chỗ ngồi

Thiết kế lối đi, chỗ ngồi

Không nên lạm dụng quá nhiều nội thất sẽ khiến quán trở nên chật hẹp

Không nên lạm dụng quá nhiều nội thất sẽ khiến quán trở nên chật hẹp. Hãy thiết kế lối đi giữa các bàn thật rộng rãi cho khách hàng có thể di chuyển. Lối đi chính giữa quán nên để rộng hơn thuận tiện cho việc đi lại của nhân viên và khách. Cách thú vị để bạn biết đâu là vị trí đẹp nhất trong quán đó là lựa lúc đông khách, nhìn xem cách họ chọn lựa. Bạn có thể dựa vào đó bỏ đi những bàn có vị trí xấu và thay bằng vật trang trí.

7.5. Sử dụng đồ trang trí 

Khi thiết kế không gian quán bạn cũng nên chú trọng vào sự ấn tượng. bạn có thể trang trí cho quán của mình bằng những giỏ hoa có độ dài thân vừa phải tăng sự mềm mại trang nhã. Bạn nên đặt chúng ở những nơi như góc tường tránh treo sát mặt đất hay giữa phòng sẽ làm rối mắt cũng như tạo sự chật hẹp cho không gian. Những bức tranh trang trí theo chủ đề của quán cũng là một lựa chọn thông minh.

Sử dụng đồ trang trí 

Sử dụng đồ trang trí

Bạn không nên chọn những bức tranh khổ lớn, sử dụng tranh 3D đang là một xu hướng rất thịnh hành hiện nay. Việc sử dụng một tấm gương lớn thay cho tranh cũng là nét độc đáo làm cho không gian nhỏ cảm giác rộng hơn, thoáng đãng hơn. 

 

8. Xây dựng menu quán cafe

Từ những thông tin thu được qua việc nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng và kết hợp với ý tưởng kinh doanh ban đầu, bạn sẽ biết được mình muốn đưa gì vào trong menu. Tuy nhiên, không nên “tham” đưa tất cả vào trong thực đơn vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy rối không biết gọi đồ gì. Bí quyết để khách hàng nhớ đến là quán cafe phải có một loại độc đáo mà ở nơi khác chưa có chẳng hạn như nhắc đến chuỗi Highlands người ta nhớ đến món trà sen vàng hay The Coffee House là trà đào và các loại Maccchiato.

Dưới đây là 3 cách thông thường để xây dựng menu quán cafe:

Xây dựng menu quán cafe

Xây dựng menu quán cafe

 

Menu của quán cafe tất nhiên sẽ phải thay đổi để phù hợp với xu hướng thị trường chứ không thể giữ nguyên từ khi mở quán cafe, bạn cũng phải luôn cập nhật để thay đổi đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng. Menu đồng thời cũng cần thay đổi theo mùa nếu ở miền Bắc để phù hợp với thói quen khách hàng. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều kỹ thuật thiết kế menu để hút khách hàng lựa chọn hơn.

9. Mua sắm đồ dùng, thiết bị pha chế, máy bán hàng

9.1. Thiết bị pha chế

Tùy vào kinh phí và quy mô của quán của bạn mà chọn lựa thiết bị pha chế phù hợp. Nếu quy mô quán lớn, nhu cầu của khách hàng cao, đa dạng bạn nên đầu tư hệ thống máy pha chế để tiết kiệm thời gian cũng như tạo sự chuyên nghiệp cho quán. Nếu quy mô nhỏ đối tượng là bình dân thì bạn nên sử dụng những dụng cụ thông thường nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

9.2. Máy bán hàng

Tùy theo ngân sách của bạn nhiều hay ít để lên kế hoạch mua sắm đồ dùng cho phù hợp. Tuy nhiên, có những thiết bị quan trọng mà bạn không nên bỏ qua như máy bán hàng để tránh thất thoát và tạo hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Việc sử dụng hệ thống POS bán hàng sẽ hỗ trợ nhân viên bán hàng nhanh chóng. Đông thời chủ quán cũng không cần có mặt 24/7 để theo dõi hoạt động kinh doanh mà chỉ cần theo dõi doanh thu qua phần mềm bán hàng. Đây là xu hướng thiết thực mang đến giải pháp kinh doanh tiện lợi cho chủ đầu tư.

12 bước mở quán cafe giúp bạn tránh khỏi những "bài học cay đắng" 2

Lựa chọn phần mềm chuyên dùng cho quán café

Trên thị trường hiện có nhiều đơn vị cung cấp máy bán hàng, bạn nên tham khảo các quán cafe như The Coffee House hay Cộng cafe xem họ dùng những dòng máy nào. Bởi mua thiết bị chỉ một lần, nếu mua dòng máy ổn định, phù hợp bạn sẽ không mất thêm chi phí sửa hay thay thế khi máy hỏng. Đừng quá tiết kiệm mua những dòng máy qua sử dụng hoặc không chuyên dùng rồi để mất thêm phí sửa chữa. IPOS.vn hiện đang là cung cấp thiết bị uy tín có những dòng máy POS bán hàng đa dạng mà bạn có thể tham khảo tại: Thiết bị iPOS.vn 

9.3. Phần mềm quản lý bán hàng 

Phần mềm quản lý bán hàng 

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý quán cafe cũng tùy thuộc vào ngân sách, số vốn mà bạn có. Việc sử dụng phần mềm không chỉ giúp bạn tối đa hóa việc quản lý cửa hàng, tránh những rủi ro, thất thoát cũng như tạo sự tin cậy, uy tín từ khách hàng.

Tuy nhiên kinh doanh quán cafe là loại hình có nhiều những đặc thù như khâu quản lý nguyên liệu, quản lý định lượng kho, phân tích xây dựng giá bán. Nếu sử dụng một phần mềm bán lẻ để áp dụng bán hàng cho quán cafe sẽ không hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS là phần mềm dành riêng cho ngành F&B. Phần mềm iPOS có đày đủ các tình năng phù hợp của mô hình và là đơn vị được các chuỗi lớn tin dùng như: The Coffee House, Cộng cafe, Nam Phong cafe, v.v…

Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ bán đồ nội thất cho quán cafe

 

10. Tuyển dụng nhân viên

Đến bây, bạn đã có thể dần hoàn thiện câu trả lời cho bài toán mở quán cafe cần chuẩn bị những gì. Phần quan trọng nhất để bắt đầu hoạt động kinh doanh chính là ở khâu tuyển dụng nhân viên. Thông thường, giá thuê nhân viên thường giao động từ 12-20 ngàn/1 giờ tùy vào vị trí và trình độ. 

Tuyển dụng nhân viên

Tuyển dụng nhân viên

Đương nhiên cũng tùy thuộc vào quy mô kinh doanh để bạn tuyển dụng nhân vên phù hợp. Ví dụ một quán cafe sẽ có những nhân viên cố định như quản lý, pha chế. Những nhân viên này bạn phải lựa chọn kỹ người có chuyên môn và độ tin tưởng cao để hỗ trợ bạn kinh doanh. Ngược lại những vị trí như nhân viên phục vụ, bảo vệ, v..v… bạn có thể tối ưu việc thuê nhân sự bằng cách thuê những học sinh sinh viên có nhu cầu làm thêm theo giờ. Đây là nhóm nhân sự bạn dễ dàng thuê được từ các trường Đại học. 

Sau khi thuê được nhân viên quán cafe, tiếp theo là bạn cần đào tạo cách làm phục vụ quán cafe theo đúng quy chuẩn nhất định mà quán cafe đã đặt ra như: hình thức bán hàng, chào hỏi khách, thanh toán, xử lý vấn đề phát sinh, v.v…. Bạn hãy chú trọng vào quy trình đào tạo để nhân viên tránh mắc phải các sai lầm, ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu.

 

11. Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán cafe

Nhiều người thiếu kinh nghiệm kinh doanh cafe không quan tâm nhiều đến yếu tố luật pháp. Cũng giống như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, trước khi mở quán cafe, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Tránh trường hợp sau này khi đang kinh doanh ổn định, lực lượng chính quyền có thể đến và kiểm tra bất cứ lúc nào. Trường hợp xấu nhất có thể bạn sẽ phải đóng cửa quán một thời gian và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Đối với giấy tờ kinh doanh quán cafe bạn cần phải có tối thiểu 3 loại sau:

giấy tờ kinh doanh quán cafe

giấy tờ kinh doanh quán cafe

 

12. Các hoạt động truyền thông marketing trước và sau khi mở quán cafe

12.1. Marketing truyền thống 

Marketing quán cafe đòi hỏi sự nhạy bén với thị trường đồ uống rất cao. Do đó, việc sử dụng và phát huy tất cả những thế mạnh của các hoạt động truyền thông marketing mà bạn có sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Phát tờ rơi, phương pháp cổ điển nhưng cực kỳ hữu hiệu. Tờ rơi sẽ phát huy tác dụng của nó khi quán được đặt ở những nơi như: trường học, cơ quan, chung cư, v.v… Tuy nhiên nó sẽ phản tác dụng nếu quán của bạn đặt ở những địa điểm du lịch vì khách hàng sẽ không xuất hiện thường xuyên, họ chỉ đến đó một vài lần trong năm. 

Marketing truyền thông cho quán bằng “Free” đồ uống cũng là cách được nhiều quán cafe mới mở sử dụng. Những khách hàng thân thuộc thường hay ghé quán của bạn thường xuyên nên được tặng miễn phí hoặc tặng kèm đồ uống. Phương pháp này sẽ giúp bạn được truyền thông miễn phí vì họ sẽ mang câu chuyện về quán của bạn lan truyền rộng khắp.

Marketing truyền thống 

Marketing truyền thống luôn luôn hiệu quả

12.2. Digital marketing 

Những khách hàng đến quán cafe có nhu cầu check-in chia sẻ hình ảnh cũng như ý kiến bình luận của mình trên các trang mạng xã hội nổi bật là Facebook. Do đó, việc sử dụng các công cụ như: Facebook, Instagram, Google, v.v… sẽ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu của quán. Bạn có thể tạo các trang Fanpage trên Facebook với những hình ảnh đẹp của quán, những chia sẻ, bình luận tích cực của khách hàng rồi chạy quảng cáo hướng tới các khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể tối đa hóa công cụ tìm kiếm với các từ khóa theo phong cách của quán, v.v…

12.3. Ngày khai trương trước khi mở quán cafe

Trước ngày khai trương chính thức khoảng 1 tuần, bạn nên chạy thử để xem quán vận hành đã ổn chưa, các đồ uống có vừa miệng khách hàng hay không. Đồng thời, bạn cũng nên có một số các chương trình marketing cho quán cafe để thu hút khách hàng trong ngày khai trương.

Hiện các quán cafe có áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá hóa đơn vào ngày sinh nhật, phát hành mã khuyến mãi E- voucher, v..v… tất cả những hình thức marketing này nhằm mục đích thu hút khách hàng. Tuy nhiên để hiểu khách hàng của mình mong muốn điều gì và tạo ra những chương trình marketing hiệu quả bạn cần khảo sát khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm bán hàng để quản lý hội viên, tạo ra những chương trình chăm sóc thu hút họ. 

Ngày khai trương trước khi mở quán cafe

Truyền thông cho ngày khai trương

 

Kinh doanh mở quán cafe nói riêng và ngành F&B nói chung sẽ có những khó khăn nhất định trong khâu vận hành. Nhất là khi bạn không đủ thời gian để theo sát từng hoạt động nhân viên. Khi đó việc bạn áp dụng công nghệ để hỗ trợ kinh doanh là điều cần thiết. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề quản lý hệ thống và cách vận hành quán cafe như nào cho hiệu quả, hãy liên hệ đến iPOS.vn để được tư vấn MIỄN PHÍ:

 

Ngày khai trương trước khi mở quán cafe

Giải pháp quản lý bán hàng

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn