Tin tức mới

Tuyệt chiêu bưng khay phục vụ đúng cách

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Công việc bưng bê khay phục vụ của nhân viên trong nhà hàng tưởng đơn giản, dễ dàng nhưng thực chất lại đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, sự chuyên nghiệp và khéo léo. Ngoài ra nếu chưa biết cách bưng khay “đúng chuẩn” thì rất có thể nhân viên sẽ không thể phục vụ được khách hàng nhiều nhất có thể để tối ưu công suất. Vậy sử dụng khay như thế nào là chuẩn? Hãy tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây của iPOS.vn nhé! 

1. Đặc điểm của khay phục vụ

Khay phục vụ được xem là “người bạn đồng hành”, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc của nhân viên phục vụ ngành ẩm thực nhà hàng. 

Ngoài ra, sử dụng khay phục vụ còn được xem là phương pháp nhanh chóng, an toàn nhất để nhân viên bưng bê các món ăn, đồ uống, mang dao, dĩa, bát đĩa,… đến phục vụ khách hàng, dọn dẹp bát đũa đã qua sử dụng trên bàn ăn,… đảm bảo tính vệ sinh và thẩm mỹ chung khi phục vụ.

khay phuc vu khach hang 2
Công việc bưng bê khay phục vụ đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhạy

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại khay phục vụ, đa dạng về hình dáng, kích cỡ và chất liệu tạo thành, được thiết kế chuyên dụng phù hợp với tính chất công việc phục vụ. Khay có khả năng chịu nhiệt, dễ lau chùi, vệ sinh, nhẹ nhàng, chắc chắn, có thể xếp chồng cùng lúc nhiều khay với nhau,…

  • Về hình dáng: khay tròn, khay hình chữ nhật, khay bầu dục, khay vuông,…
  • Về chất liệu: thép không gỉ, bạc, nhựa, gỗ, inox,…
  • Về kích cỡ: kích thước tiêu chuẩn của khay trong nhà hàng thường là 45,7 x 34,3cm (loại dùng phổ biến nhất), khay cỡ nhỏ 11 x 16cm (để đưa hóa đơn cho khách), khay rượu cỡ lớn 59,8 x 45,7cm (dùng phục vụ những bàn tiệc lớn),…

Chính vì thế, tùy vào tính chất công việc bạn có thể lựa chọn loại khay với kích cỡ khay phù hợp, để công cụ đó có thể đảm bảo hỗ trợ được tốt nhất công việc đang thực hiện mang tới hiệu quả và năng suất tối đa. Khi lựa chọn đúng khay, sẽ giúp bạn thực hiện công việc nhanh chóng hơn, dễ dàng, tiết kiệm thời gian, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp.

2. Nguyên tắc sử dụng khay chuẩn

Khi sử dụng khay bưng bê, nhân viên cần tuân thủ một số nguyên tắc sử dụng nhất định để có thể đáp ứng được khối lượng công việc “đồ sộ” thời điểm quán đông khách, các tiêu chuẩn về tác phong phục vụ của nhà hàng chuyên nghiệp,… như:

  • Bạn nên lựa chọn loại khay và kích cỡ khay phù hợp với yêu cầu công việc
  • Nên kiểm tra khay phục vụ trước khi dùng, để đảm bảo khay đã được vệ sinh sạch sẽ và khô ráo, không bị thủng hay vỡ ở bất kỳ đâu trên bề mặt
  • Trước khi sử dụng, bạn cần phủ khăn vải hoặc khăn ăn lên khay để giảm tiếng ồn khi đặt bát đĩa vào, giảm sự trượt đổ khi di chuyển. Bên cạnh đó khay sẽ trông lịch sự, thẩm mỹ và tươm tất hơn. Lưu ý: Cần trải khăn đúng mặt, khăn phủ cần phải sạch, không nên có các vết ố vàng hay rách, sờn trông không đảm bảo vệ sinh,… 
khay phuc vu khach hang
Nhân viên cần tuân thủ một số nguyên tắc khi sử dụng khay phục vụ
  • Khi đặt khay xuống bàn, nên lựa chọn mặt phẳng, không gồ ghề để chắc chắn khay đã được đặt cố định trên bàn
  • Để chắc chắn bạn nên bưng khay bằng 3 hoặc 5 ngón tay, điều này cũng giúp bạn dễ dàng khi di chuyển hơn
  • Nên sắp xếp các bát đũa cùng loại đi với nhau, giúp tiết kiệm không gian để có thể đặt các loại khác trong khay
  • Bạn nên đặt vào chính giữa khay những đồ nặng, lớn và cao, còn với những đồ nhẹ, thấp thì đặt bên ngoài. Giúp tạo sự cân bằng, hạn chế việc đổ, vỡ, khi bưng bê nhiều đồ đồng thời giúp bạn mang đi dễ hơn khi bê nặng
  • Luôn quay vòi hướng vào trong khay nếu bưng các bình trà, điều này giúp bạn tránh việc bị nước nóng đổ vào người khi va chạm hay chen lấn
  • Khi bưng khay bạn cần di chuyển nhẹ nhàng, bê hai tay, hoặc một tay – tay còn lại đặt phía sau lưng hoặc buông thả sát người, không vung tay quá mạnh, khi phục vụ bạn cần chủ động nhường đường khi gặp khách
  • Khi thu khay không, dùng một tay cầm chắc vành khay theo phương thẳng đứng, không cầm khay không để nghịch

Đọc thêm: Hiệu ứng chim mồi – chiến lược “câu khách” tới nhà hàng

3. Kỹ thuật bưng khay phục vụ chuẩn

Về cách bưng/bê khay, mỗi nhân viên sẽ có những cách thức và kỹ thuật khác nhau, bởi mỗi người sau một thời gian phục vụ sẽ lựa chọn và rút ra được phương án phù hợp nhất bản thân mình, để đạt được năng suất công việc hiệu quả.

Nhưng tựu trung lại, có 2 cách bưng bê khay phổ biến hiện nay là:

  • Bưng khay thấp – khi phục vụ chỉ đồ uống hoặc thức ăn có trọng lượng nhẹ
  • Bưng khay cao – khi phục vụ đồ ăn và đồ uống số lượng nhiều với trọng lượng lớn

Kỹ thuật bưng khay thấp: Bạn dùng tay để đặt khay tạo thành một góc vuông với cơ thể người tại vị trí khuỷu tay, phần cánh tay áp sát vào người. Tiếp đó bạn xòe rộng bàn tay, đặt lòng bàn tay vào đúng trọng tâm của đế khay. Tay còn lại, gác sau lưng hoặc hỗ trợ bạn trường hợp lấy, đặt ly, đặt đĩa thức ăn lên mặt bàn. 

Kỹ thuật bưng khay cao: Bạn cần hạ thấp trọng tâm người, dùng tay thuận bê để khay, tay còn lại đỡ khay hoặc lấy, đặt các đĩa thức ăn. Từ từ kéo khay ra khỏi bàn, xòe rộng 5 ngón tay, đặt lòng bàn tay vào chính giữa của đế khay, phần khuỷu tay tạo thành góc 45 độ, cánh tay áp vào mạn sườn. Tay còn lại dùng để hỗ trợ cố định khay thức ăn, hoặc tỳ khay vào phần vai để đỡ sức nặng rồi mang thức ăn ra bàn. Kỹ thuật này thường được áp dụng trong các nhà hàng khách sạn, bởi đây là kĩ thuật khó, áp dụng khi bưng bê nhiều đồ ăn, đồ uống 1 lúc với trọng lượng nặng. 

khay phuc vu khach hang 3
Thành thạo các kỹ năng bưng bê là rất quan trọng đối với một nhân viên phục vụ

Lấy đồ ra khỏi khay: Khi mang khay đến bàn, bạn đồng thời hạ thấp người để đặt khay một cách nhẹ nhàng, an toàn, tiếp đó bạn đặt khay vào vùng mặt phẳng. Cẩn thận lấy đồ ra khỏi khay làm sao để đảm bảo sự cân bằng trên khay. 

Đối với trường hợp bưng khay thấp, bạn cần khéo léo dùng tay còn lại từ từ lấy từng món ra và phục vụ đúng vị trí khách yêu cầu.

Đối với trường hợp bưng khay cao, đặt khay ở vị trí thích hợp (bàn trống bên cạnh hoặc đối diện) rồi mang từng món đến vị trí khách tương ứng.

Đọc thêm: 7 kỹ năng vàng của 1 nhân viên order nhà hàng

4. Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết trên đây iPOS.vn sẽ giúp bạn hình dung rõ nét được phương pháp bưng bê khay phục vụ một cách “chuẩn không cần chỉnh”, giúp các bạn nhân viên tích lũy thêm nhiều kiến thức, áp dụng hiệu quả trong quá trình phục vụ khách hàng. 

Bưng bê phục vụ là công việc không hề đơn giản, nhất là vào những giờ cao điểm, vì thế việc bạn thành thạo các kỹ năng bưng bê là rất quan trọng. Hãy luyện tập mỗi ngày để thêm phần nhanh nhạy, dẻo dai, giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp để mang tới hiệu quả công việc tốt nhất.

Bên cạnh việc bưng bê phục vụ thì việc quản lý cũng như hạch toán cũng vô cùng quan trọng trong nhà hàng, quán cafe. Bạn hãy tham khảo thêm:

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Phần mềm kế toán iPOS Accounting

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

ƯU ĐÃI CỰC “CHÁY” - QUÀ TẶNG CỰC HAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

mừng sinh nhật ipos

tặng ngay 6 tháng sử dụng

Khi mua 1 năm combo một trong các gói sau:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính