Tin tức mới

5 kỹ năng “key” cần thiết khi tuyển nhân viên order nhà hàng

nhân viên order nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Tuyển dụng nhân viên order nhà hàng là một công việc “tưởng dễ mà không hề dễ”, đòi hỏi người quản lý phải thấu hiểu phần nào được cường độ và áp lực của công việc này. Để một nhân viên order làm tốt và gắn bó lâu dài với nhà hàng, chủ quán cần quan tâm 7 kỹ năng “key” cần thiết của nhân viên order dưới đây.

1. Nhân viên order là ai?

Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, order có nghĩa là gọi món ăn, đồ uống. Nhân viên order là người được giao nhiệm vụ thực hiện quy trình order khi khách hàng tới dùng bữa tại nhà hàng. Mỗi nhà hàng lại có một quy trình vận hành khác nhau, tuy nhiên nhìn chung, nhân viên order cần đảm nhận công việc chính như sau:

  • Hỏi thăm và tiếp nhận thông tin order từ thực khách
  • Ghi chép và tổng hợp yêu cầu gọi món
  • Tư vấn, giới thiệu thực đơn, chỉ dẫn gọi món khi được yêu cầu
  • Giải đáp thắc mắc của thực khách 
  • Kiểm tra lại thông tin gọi món, chuyển order cho thu ngân và nhà bếp
  • v.v…
nhân viên order nhà hàng
Nhân viên order nhà hàng là người trực tiếp tương tác nhiều nhất với khách hàng

Nếu chỉ nhìn sơ qua, công việc order này không quá phức tạp. Tuy nhiên nhân viên order được coi là “bộ mặt” của cả nhà hàng, nên nếu tuyển chọn người không phù hợp, rất có thể nhà hàng sẽ gặp phải những rắc rối không thể lường trước về sau.

Xem thêm: Checklist công việc phục vụ nhà hàng theo ca

2. Kỹ năng “key” cần thiết của nhân viên order nhà hàng

Để tuyển chọn và đào tạo một nhân viên order chuyên nghiệp, người quản lý cần lưu tâm ngay những kỹ năng “key” cần thiết sau đây:

2.1. Học hỏi và nắm bắt menu thực phẩm

Nhân viên order là người cần nắm rõ nhất tất cả thông tin về menu thực đơn, bao gồm: tên món, nguyên liệu, giá trị dinh dưỡng, đồ ăn/đồ uống đi kèm, cách bày trí, cách thưởng thức, quy trình phục vụ,… Việc nắm bắt mọi thông tin về menu thực phẩm cho phép nhân viên order có thể giới thiệu, tư vấn và giải đáp thắc mắc của thực khác trong quá trình phục vụ. Việc học hỏi nhanh chóng và nắm bắt chi tiết menu thực phẩm là “chìa khóa vàng” giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng tại nhà hàng.

nhân viên order nhà hàng
Nhân viên order cần nắm rõ thông tin về thực đơn để tư vấn cho khách hàng

2.2. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Sự nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ khiến nhân viên order ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng. Một nhân viên order chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng đặt cái tâm lên hàng đầu trong quá trình phục vụ. Bên cạnh đó, họ cũng cần tinh tế quan sát và chủ động giúp đỡ thực khách khi nhận thấy họ có nhu cầu. Ví dụ, nhân viên order có thể chủ động rót thêm rượu cho khách khi thấy cốc vơi, chuẩn bị bàn trẻ em khi thấy thực khách đi cùng em nhỏ,…

2.3. Kỹ năng giao tiếp khéo léo

Không còn nghi ngờ gì nữa, kỹ năng giao tiếp chính là thước đo chuyên nghiệp của một nhân viên order. Giao tiếp ở đây không chỉ thể hiện qua cách tiếp chuyện, mà còn là cử chỉ, ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể. Một nhân viên order khéo léo cần thể hiện kỹ năng giao tiếp ngay từ hành động nhỏ nhất. Ví dụ như, họ đưa đồ cho khách bằng cả hai tay, nhìn thẳng và mỉm cười khi hỏi han tư vấn khách hàng, cúi đầu chào khách ra về,…

nhân viên order nhà hàng
Kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng đối với một nhân viên order nhà hàng

2.4. Biết lắng nghe, tiếp nhận yêu cầu

Những thực khách lần đầu tiên ghé thăm nhà hàng chắc hẳn sẽ chưa quen và còn nhiều lúng túng khi gọi món. Lúc này, nhân viên order là người cần kiên nhẫn, lắng nghe, tiếp nhận yêu cầu và giải thích cho khách hàng về thực đơn của nhà hàng. Tuy sẽ mất nhiều thời gian, nhưng đổi lại nhà hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng trung thành quay lại thường xuyên. 

nhân viên order nhà hàng
Một nhân viên order chuyên nghiệp là người biết lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu khách hàng

2.5. Tinh thần trách nhiệm cao

Với cường độ làm việc cao như môi trường nhà hàng, nhân viên order thường mắc phải sai lầm hoặc xảy ra xích mích với bộ phận bếp. Trong một ngày tại nhà hàng sẽ xảy ra một loạt mâu thuẫn liên quan đến việc order sai, ghi order không rõ ràng, tư vấn nhầm,… Đó là lý do vì sao nhà hàng nên tuyển nhân viên order biết nhìn nhận, tiếp thu và sửa cái sai của mình. Đặc biệt, đã làm nghề phục vụ thì phải đặt cái tâm và trách nhiệm lên hàng đầu. Có như vậy thì nhà hàng mới giữ chân được khách hàng, và việc vận hành kinh doanh sẽ trơn tru hơn.

Xem thêm: Chinh phục khách hàng với quy trình phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Một nhà hàng muốn thu hút, giữ chân khách hàng cần tập trung phối hợp và vận hành trơn tru các bộ phận từ tiền sảnh đến hậu sảnh. Bên cạnh các vị trí then chốt như đầu bếp, quản lý hay phục vụ, nhân viên order chắc chắn là một vị trí có tầm quan trọng bậc nhất trong vận hành nhà hàng. Vì vậy, chủ thương hiệu cũng cần nắm được những kỹ năng “key” kể trên để tuyển dụng nhân viên order ưng ý. Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Blog

Nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng

Sử dụng service gear – dụng cụ gắp và phân chia thức ăn cho khách hàng là một trong những kỹ năng phục vụ cơ bản cần có của một nhân viên nhà hàng. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng biết

Cẩm nang

9 quy tắc ngầm dành cho nhân viên phục vụ nhà hàng

Có thể nói, quy trình làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng thường khá phức tạp, do đặc thù công việc thường xuyên xuất hiện, phát sinh nhiều những vấn đề không tên.  Vì thế trong nội bộ của một số

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính