Tin tức mới

Kinh doanh nhà hàng chay – Xu hướng ẩm thực lành mạnh hiện nay

Thực đơn nhà hàng chay cũng cần đa dạng các món

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kinh doanh nhà hàng chay đang trở thành một xu thế thịnh hành hiện nay. Khi bạn tìm từ khóa “Nhà hàng chay” trên google, ngay lập tức có hơn 47 triệu kết quả trả về cho bạn trong chưa đầy 1 giây. Điều này cho thấy độ hot của việc kinh doanh dịch vụ ăn uống này. Người người, nhà nhà đã và đang có xu hướng chuyển từ ăn mặn sang ăn chay. Hãy cùng xem bí mật tạo nên sức hút này là gì? Làm sao để triển khai ý tưởng kinh doanh tuyệt vời này nhé.

1. Xu hướng ăn chay tại Việt Nam

Ăn chay cần đúng cách, không quá nhiều dầu mỡ, chiên xào, đồ chay thanh đạm đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe và tinh thần. Với nhu cầu lẫn yêu cầu của thực khách ngày càng cao, đồ ăn chay cũng có nhiều sự phát triển đa dạng hơn nhờ sự sáng tạo, phối trộn nguyên vật liệu, gia vị và kỹ thuật chế biến tài tình của người đầu bếp.

Ăn chay trong quan niệm Phật giáo là liệu pháp để dưỡng pháo thiện, tăng cân lành, tốt cho sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn, trân trọng sự sống và loại bỏ tham, sân si. Việt Nam là đất nước mà Phật giáo là Quốc giáo, một số người theo đạo Phật gọi là Phật tử chiếm đa số. Vào những ngày rằm, mùng một, mùa Vu Lan, rằm tháng Giêng,… đều thu hút lượng người ăn chay rất lớn.

Kinh doanh nhà hàng chay đang là xu hướng ăn uống hiện nay
Kinh doanh nhà hàng chay đang là xu hướng ăn uống hiện nay

Ngày nay, có bộ phận không nhỏ giới trẻ lựa chọn ăn chay (ăn chay trường, thường xuyên hoặc không thường xuyên) như một cách để dưỡng tâm thanh tịnh. Điều này tạo điều kiện cho một thị trường ẩm thực tại Việt Nam đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong nhiều năm tới. Thị trường ẩm thực chay có tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nếu như có sự chuẩn bị bài bản và kế hoạch, đầu tư vốn mạnh bạn có thể xây dựng một mô hình kinh doanh vững chắc.

2. Vì sao nên kinh doanh nhà hàng chay?

2.1. Kinh doanh nhà hàng chay mang lại lợi nhuận cao

So với các món mặn, nguyên liệu để tạo nên các món chay rẻ tiền hơn trong khi mức giá lại tương đương. Do đó, lợi nhuận cũng cao hơn so với kinh doanh nhà hàng, quán ăn thông thường. Tuy nhiên không phải nguyên liệu rẻ mà bạn đẩy giá cao trong khi quán bình dân, phục vụ không chuyên, như thế sẽ rất dễ mất khách bởi giá trị họ nhận được không xứng với số tiền mà họ bỏ ra.

Bên cạnh đó, Việt Nam là đất nước có khí hậu ôn hoà, nguồn rau củ quả – nguyên liệu chính để tạo nên các món ăn chay không hề khan hiếm, dễ kiếm với mức giá thành rẻ hơn thịt, cá.

2.2. Nhu cầu ăn chay thanh đạm vì sức khỏe đang tăng cao

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lợi ích của việc ăn chay đối với sức khoẻ như thế nào. Việc ăn nhiều rau xanh, tránh xa thịt cá giúp cơ thể phòng tránh được rất nhiều bệnh. Từ đó có thể thấy, ngoài lượng khách hàng là các người ăn chay theo đạo, ăn chay vào các dịp lễ (Rằm tháng bảy, lễ Vu Lan báo hiếu…), các nhà hàng chay còn có thể tiếp cận với phân khúc khách hàng ăn chay vì sức khỏe.

Phân khúc khách hàng này phần lớn là các tầng lớp trung lưu đến thượng lưu, muốn nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình, hoặc có thể chọn nhà hàng chay để thay đổi không khí, khẩu vị cho các buổi tiếp đón khách. Nhu cầu ăn chay vì sức khỏe đang ngày càng tăng cao, nên việc kinh doanh thực phẩm chay đang được dự đoán là đem lại nguồn lợi nhuận khủng.

Ăn chay thanh đạm, đảm bảo sức khỏe
Ăn chay thanh đạm, đảm bảo sức khỏe

2.3. Mức độ cạnh tranh chưa cao, dễ nắm được cơ hội đứng đầu thị trường

Lợi nhuận cao là có thật, nhưng thị trường kinh doanh nhà hàng chay hiện vẫn chưa có sự cạnh tranh khốc liệt như kinh doanh nhà hàng, quán ăn thông thường. 

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nhà hàng chay nào đứng đầu thị trường, do đó nắm được cơ hội để vươn lên dẫn đầu thị trường là hoàn toàn có thể nếu bạn biết lập kế hoạch kinh doanh quán ăn chay đúng đắn.

Xem thêm: Thiết lập định mức nguyên liệu trong nhà hàng

3. Để mở nhà hàng ăn chay thành công cần phải làm gì?

3.1. Tìm hiểu kiến thức về ẩm thực chay

Trước khi muốn kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào, bạn phải dành thời gian nghiên cứu, trau dồi kiến thức theo thời gian. Trang bị kiến thức đầy đủ cho bản thân là không bao giờ thừa. Đó là yêu cầu trước tiên nếu bạn muốn bước chân vào ngành kinh doanh đồ ăn chay này. Bởi lẽ ẩm thực là sự hiện diện của văn hoá, của phong cách sống và của cả nền y học hiện đại. 

Có điều đặc biệt bạn cần chú ý khi muốn mở một quán đồ chay đó là nguyên liệu chủ yếu gồm rau, củ, các loại hạt hay ngũ cốc nên để khiến món ăn trở nên đặc biệt cần phải có sự sáng tạo và tinh tế trong việc kết hợp các nguyên liệu với nhau. Thành phẩm phải giữ nguyên màu sắc, hương vị của nguyên liệu và vị thanh đặc trưng của đồ chay. 

Cái khó là chỉ với đồ đơn giản mà bạn vẫn chế biến được món ăn bắt mắt, kích thích vị giác mà không gây ngấy. Bên cạnh đó là việc cân đối dinh dưỡng cũng rất quan trọng, vì những người ăn chay trường vẫn cần đủ chất. 

Để kinh doanh nhà hàng ăn chay thành công, bạn cũng nên tập tành ăn chay, học cách tự chế biến chúng và đưa đồ ăn chay vào lối sống của mình. Như vậy chính bạn mới có những trải nghiệm để truyền tải lại cho thực khách. Bạn cũng nên tham gia nhiều các hội nhóm về ăn chay hoặc đăng ký học các lớp liên quan.

Tìm hiểu kỹ về ẩm thực chay trước khi kinh doanh
Tìm hiểu kỹ về ẩm thực chay trước khi kinh doanh

3.2. Xác định nhu cầu thị trường

Sau khi đã nắm chắc các kiến thức về ẩm thực chay, việc tiếp theo bạn cần làm đó là bạn cần tìm hiểu và xác định rõ nhu cầu và sở thích ăn chay hiện nay. Nhu cầu có lớn không? Đối tượng chủ yếu là ai? Mục tiêu kinh doanh tiệm cơm chay muốn nhắm đến đối tượng nào? Món chay nào được yêu thích và phổ biến nhất? Thời điểm nào mọi người ăn chay nhiều? Để trả lời những câu hỏi này, ngoài việc am hiểu bạn phải tìm kiếm địa điểm, mặt bằng để kinh doanh tiệm cơm chay, để từ đó giúp bạn định hình được những hướng đi cho mình. 

Theo như khảo sát thì: 

  • Khoảng 40% người nhà hàng chay (Định nghĩa rõ là nhà hàng chứ không phải quán ăn) là người khá giả, đã nghỉ hưu hoặc từ 40 tuổi trở lên 
  • Khoảng 30% là dân tri thức, văn phòng sống xanh ăn chay lý do chính là để thuần tự nhiên chứ không phải theo đạo
  • 30% còn lại ăn vì thích, vì thấy “khác biệt”, thông thường họ chỉ ăn 1 – 2 lần nếu món ăn của quán không có sự quá khác biệt 
  • Đa số những người ăn chay theo đạo Phật, tuy nhiên người Công Giáo cũng có lễ tro, ngày thứ 6 hàng tuần kiêng thịt. Nếu bạn làm quán chay theo phong cách Phật Giáo thì thật tuyệt vời nhưng điều này cũng có thể làm mất 1 lượng khách không nhỏ những người không theo đạo Phật
Xác định nhu cầu khách hàng tại khu vực kinh doanh
Xác định nhu cầu khách hàng tại khu vực kinh doanh

3.2. Chọn địa điểm phù hợp

Trong kinh doanh việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thu hút khách hàng của cửa hàng, vì vậy bạn cần làm thật cẩn thận. Khi mở quán cơm chay bình dân, bạn nên chọn địa điểm ở những nơi yên tĩnh, thanh tịnh, trong ngõ hay gần các chùa.

Do đặc thù của hình thức ẩm thực này khác với món mặn nên việc trang trí cửa hàng cũng phải làm sao để tạo không khí phù hợp. Theo khảo sát của thì các quán ăn chay thường bài trí theo một số phong cách như thuần Việt, hơi hướng phương Tây hay kết hợp với một số loại hình nghệ thuật dân tộc. 

Dù thế nào thì tiêu chí hàng đầu vẫn là phải hài hòa, yên tĩnh, tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng giống như sự thanh tịnh nơi đình chùa. Thực khách thường thích các cửa hàng được xây dựng mộc mạc, thôn quê với gác ngói, mái rơm, kèo gỗ với các vật trang trí hoài cổ.

3.3. Thiết kế không gian thanh tịnh, lịch sự

Rất nhiều khách hàng tìm đến nhà hàng chay để thay đổi không khí, tìm đến không gian tràn đầy thanh tịnh, nên việc thiết kế quán ăn chay sao cho phù hợp cũng là điều đáng quan tâm.

Tuỳ vào loại hình kinh doanh nhà hàng chay mà bạn thiết kế không gian phù hợp cho quán. Ví dụ như không gian kín có nhiều phòng hoặc vách ngăn kín đáo dành cho quán ăn chay gọi món, hoặc không gian mở thoáng mát, sang trọng cho nhà hàng cơm chay tự chọn. Bạn cũng có thể tham khảo những mẫu nhà hàng chay trên mạng để thu hút và tạo thiện cảm với khách hàng.

Thiết kế không gian nhà hàng, nhẹ nhàng và lịch sự
Thiết kế không gian nhà hàng, nhẹ nhàng và lịch sự

3.4. Nhân viên nhã nhặn, thân thiện với khách hàng

Để truyền đạt được thông điệp chung đến với khách hàng, trước tiên người quản lý cần phải xây dựng văn hóa cho nhân viên. Không một thực khách nào cảm thấy thoải mái khi đến nhà hàng chay nhưng phục vụ luôn có vẻ mặt nặng nề, khó chịu và đùa giỡn với nhau quá đà, lớn tiếng trong khi họ dùng bữa. Nhanh nhẹn, nhưng nhẹ nhàng và khiêm tốn cũng chính là những tiêu chí đầu tiên mà người quản lý cần quan tâm khi tuyển chọn nhân viên.

Đồng phục mà nhân viên mặc cũng phải đầu tư kỹ lưỡng. Để tạo sự hài hòa giữa không gian và con người, trang phục nhân viên cần phải có màu sắc, kiểu dáng đi theo chủ đề của không gian, thương hiệu, với thiết kế đơn giản, nhưng không kém trang nhã. 

3.5. Thực đơn đa dạng món ăn, nguồn nguyên vật liệu tươi ngon

Đối với cửa hàng ăn chay yêu cầu về nguyên liệu rất quan trọng, nguồn nhập thực phẩm phải tươi ngon, cách bảo quản đảm bảo về chất lượng và chế biến thẩm mỹ. Theo kinh nghiệm mở quán ăn chay của các chủ cửa hàng, chất lượng nguyên liệu chế biến rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

Thực đơn có thể là cơm hay theo từng suất ăn, mâm cỗ chay (đặc biệt là vào các ngày rằm, lễ chùa), lẩu chay, Buffet chay và còn có cơm chay văn phòng. Giá cả các món ăn cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi có ý định mở nhà hàng chay bạn có thể tham khảo giá thị trường, đánh giá điểm nổi bật các món chay của quán để đưa ra mức giá hợp lý, ổn định.

Thực đơn nhà hàng chay cũng cần đa dạng các món
Thực đơn nhà hàng chay cũng cần đa dạng các món

3.6. Thử áp dụng một số mô hình kinh doanh mới

Ngoài các quán cơm, tiệm chay theo kiểu truyền thống, bạn có thể tham khảo một số các mô hình kinh doanh quán chay sau đây:  

  • Kinh doanh buffet chay: Có thể mô hình kinh doanh buffet chay không hề mới mẻ nhưng đây là mô hình kinh doanh có thể thu lại lợi nhuận cao tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu không hề rẻ.
  • Kinh doanh lẩu chay: Cơm chay đã quá quen thuộc và không có nhiều sự khác biệt so với các quán khác. Bạn thử áp dụng mô hình kinh doanh lẩu chay. Món lẩu được nhiều người yêu thích và cũng rất dễ ăn trong các dịp như hợp mặt bạn bè, gia đình, gặp gỡ đối tác. Vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa thanh đạm và ngon miệng.
  • Kinh doanh đồ chay cho Tây: Là món chay nhưng phục vụ theo phong cách Tây cũng là một mô hình độc đáo. Rất nhiều người nước ngoài yêu thích các món ăn chay như Ấn Độ, Philippin,… Bạn có thể thiết kế không gian trang trí, cách trình bày món ăn theo phong cách phương Tây.

Kinh doanh nhà hàng chay đang là một xu hướng không chỉ những người theo đạo Phật hướng đến mà nhiều bạn trẻ hiện nay cũng dần chấp nhận phong cách ăn uống này, xem đây là sự thay đổi trong ăn uống hướng tới cuộc sống lành mạnh, thanh tịnh hơn. Với những kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng chay trên đây, hy vọng bạn có thể mở một nhà hàng chay thu hút khách hàng, tạo được dấu ấn riêng cho nhà hàng mình.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính