“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” luôn là bài học đầu tiên khi các chủ đầu tư “xuất quân” trên bất kỳ lĩnh vực nào, nhất là các ngành dịch vụ như kinh doanh cà phê, nhà hàng. Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh chi tiết sẽ là cách hiệu quả để học hỏi, rút kinh nghiệm, phát huy những thành công của họ và giảm những nguy cơ gây tổn thất đến tiền bạc cũng như thương hiệu của chính mình.
Nội dung
Vấn đề đầu tiên: Đối thủ của bạn là ai?
Chỉ xét riêng ở Hà Nội hay Sài Gòn thì số lượng cửa hàng cà phê cũng sẽ đủ khiến người ta choáng ngợp. Thậm chí nhiều người còn ví von rằng “1 mét vuông đất có đến 4 quán cà phê” để mô tả về mật độ đối thủ mà bạn phải đối mặt khi quyết định kinh doanh cà phê. Đó không chỉ là các cửa hàng cạnh tranh trực tiếp mà còn vô vàn các cơ sở đối đầu gián tiếp với thương hiệu của bạn.

Nhắc đến những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, người quản lý cần ngay lập tức hình dung đến những quán cafe mà sự phát triển của họ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của mình. Có thể họ không cạnh tranh với tất cả các loại thức uống mà cửa hàng bạn pha chế nhưng nhìn chung họ cũng làm ra những thứ tương tự như vậy. Menu tương tự, các chủng loại đồ uống thậm chí trang trí đồ uống giống nhau. Hay vận hành cùng một mô hình kinh doanh như: cafe nhạc sống, cafe thú cưng…, lựa chọn phân khúc thị trường và hướng đến cùng một nhóm khách hàng mục tiêu đều là những đối tượng mà bạn cần nghiên cứu kỹ.

Trước đây, mặc dù có một số quán cà phê với mô hình tương tự cùng xuất hiện trong khu vực bạn đang hoạt động nhưng sở hữu địa bàn đẹp, đồ uống chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, cửa hàng bạn vẫn “lớn mạnh” từng ngày. Tuy nhiên, kể từ khi một vài quán trà sữa nổi tiếng xuất hiện, doanh thu của hàng giảm xuống đáng kể. Đó chính là đối thủ cạnh tranh gián tiếp mà các chủ quán thường xuyên bỏ qua.
Họ không bán cà phê nhưng lại nhắm tới cùng một tập khách hàng là những người có nhu cầu ăn uống. Do đó họ được xem như một mối lo ngại tiềm ẩn, dần lôi kéo khách từ cửa hàng của bạn sang cửa hàng của họ.
3 thủ thuật khai thác và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong kinh doanh cà phê
1. Liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh

Trước khi thực hiện được bất kì một chương trình nào đó thì việc đầu tiên cần làm là liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp với các trường thông tin cơ bản. Tên, mô hình kinh doanh, địa chỉ, website/fanpage, các loại đồ ăn thức uống ở đó, phần mềm máy tính tiền đang được sử dụng…và đặc biệt lưu ý đến ưu nhược điểm cũng như nét đặc biệt đã giúp họ thu hút khách hàng.
Khi có được danh sách, hãy thử thống kê và tìm hiểu thêm trên thị trường để nắm được tổng quan những quán cà phê nào đang kinh doanh cùng mô hình với bạn? Những quán nào đang hoạt động ở khu vực lân cận? Những điểm được khách hàng quan tâm và đánh giá cao nhất hiện nay là gì?…
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
2. Trực tiếp trải nghiệm đồ uống và dịch vụ của đối thủ
Đây là cách xác thực và chính xác nhất để bạn biết được sự khác nhau giữa mình và đối thủ. Không chỉ đến những điểm kinh doanh hiệu quả mà những nơi vắng khách cũng cần khảo sát để tự rút ra những bài học cho chính thương hiệu của mình.

Khi kinh doanh, đối thủ có thể bắt chước hương vị, phong cách nhưng riêng đối với nhân viên, dịch vụ khách hàng thì mỗi nơi sẽ có nét văn hóa riêng. Do đó khi nghiên cứu đối thủ cạnh trạnh, bạn cần tỉ mỉ quan sát cách nhân viên làm việc, thái độ với khách hàng hay việc họ sử dụng một thiết bị hiện đại với phần mềm order gửi thông tin về thu ngân thay vì ghi trên giấy… để cân nhắc áp dụng trên chính cửa hàng của mình.
Ngày nay, khi mạng xã hội trở phổ biến, mỗi thương hiệu kinh doanh cà phê lập ra đều có tài khoản để xây dựng hình ảnh và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Nên ngoài việc đến tận nơi, bạn cũng có thể đánh giá sơ bộ đối thủ của mình thông qua các review của khách hàng để lại. Đó cũng là một trong những cơ sở để so sánh về chất lượng đồ ăn, thức uống, giá cả, phục vụ hay mức độ hài lòng của khách hàng đối với cả 2 bên.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
3. Bám sát những thay đổi của đối thủ cạnh tranh
Công cuộc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh không chỉ thực hiện ngày một ngày hai mà cần được cập nhật một cách liên tục và xuyên suốt từ trước khi khởi nghiệp kéo dài trong suốt quá trình kinh doanh.

Việc luôn quan sát các động tĩnh của thị trường sẽ cho bạn biết đối thủ của mình đang thay đổi và có những chuyển biến gì về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại, giá cả… Từ đó phân tích những vấn đề xoay quanh và tính toán xem liệu cửa hàng của mình có nên áp dụng hay không? Nếu có thì khi nào thực hiện? Chỉ cần tinh ý, bạn có thể thấy khi một quán cà phê với thương hiệu lớn mở ra thì chắc chắn không lâu sau đó sẽ thấy ngay một đối thủ đầu ngành khác khai trương cách đó không xa, thậm chí là đối diện nhau để tạo thương hiệu và tránh trường hợp thị trường địa phương “rơi vào tay” đối thủ.