Tin tức mới

[Short] Bật mí cách thu hút 5 nhóm khách hàng “mới” trong bối cảnh đại dịch

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Do ảnh hưởng của đại dịch, khách hàng của các nhà hàng, quán cafe hiện nay đang dần phân hóa thành những nhóm đối tượng mới, với những thói quen tiêu dùng đã thay đổi. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những nhóm khách hàng đặc trưng xuất hiện trong và sau đại dịch và cách để bạn có thể thu hút họ “lui tới” thương hiệu của mình!

1. Nhóm khách hàng 1: Ăn ngoài vẫn là chân ái

Nhóm khách hàng này là những tín đồ ăn uống đích thực, đã quá nhớ nhung sự rôm rả và sức sống náo nhiệt nơi hàng quán. Họ vẫn quan ngại tới những vấn đề về dịch bệnh và sức khỏe, tuy nhiên, chỉ cần hàng quán có dấu hiệu mở lại, họ sẽ là những người đầu tiên đổ xô đến gõ cửa, tình nguyện “cúng tiền”. 

1 70
Nhóm khách hàng là những tín đồ ăn uống đích thực, đã quá nhớ nhung sự rôm rả và sức sống náo nhiệt nơi hàng quán.

Nếu trong trường hợp hàng quán chỉ được bán mang về, hãy thiết kế lại trải nghiệm ăn uống, sao cho họ cảm nhận được sự thân thuộc như khi dùng bữa tại nhà hàng. Việc này có thể bao gồm việc đưa những món ăn “độc quyền” của bạn lên menu giao hàng, đóng gói bao bì và dụng cụ ăn uống đẹp mắt hay thậm chí là cung cấp cả thiết bị nấu nướng,…

Đồng thời, trên những kênh truyền thông chính thống của thương hiệu, hãy lan tỏa những thông điệp động viên nhóm khách hàng này – rằng câu chuyện chống dịch là không của riêng ai và trải nghiệm ăn tại nhà là một hình thức an toàn để xã hội nhanh chóng trở lại thời kỳ bình thường.

Còn nếu trong trường hợp hàng quán được mở cửa trở lại, hãy nhanh chóng đưa ra thông tin chính thức về thời gian cụ thể bạn sẵn sàng “chào sân”. Không dừng lại ở đó, bạn có thể “gia giảm” thêm một chút “gia vị” khuyến mãi để ngay lập tức lôi kéo khách hàng quay trở lại hàng quán trải nghiệm dịch vụ. 

2. Nhóm khách hàng 2: Dù nghiện nhưng vẫn còn ngại

Cũng sở hữu niềm đam mê la cà hàng quán mãnh liệt, nhưng đối tượng này vẫn còn một chút lo ngại về dịch bệnh. Vậy nên, nhu cầu của họ có phần “khó tính” hơn so với nhóm khách hàng một. Vừa muốn thưởng thức một bữa ăn ngon với không khí vui tươi, náo nhiệt nhưng lại cùng lúc muốn giữ bản thân an toàn, có khoảng cách trong các hoạt động giao tiếp xã hội. 

2 72
Nhóm khách hàng vừa muốn thưởng thức một bữa ăn ngon với không khí vui tươi, náo nhiệt nhưng lại  muốn giữ bản thân an toàn

Để chào đón những khách hàng này tới với thương hiệu một các an tâm nhất, bạn nên:

Nếu trong trường hợp hàng quán chỉ được bán mang về, ngoài việc cung cấp đồ ăn và trải nghiệm dùng món như tại nhà hàng, hãy đảm bảo rằng khâu đóng gói cũng được chăm chút kỹ càng, đảm bảo an toàn nhất có thể khi đến tay thực khách. Đồng thời, hãy liên tục truyền tải những nội dung và hình ảnh về các biện pháp giữ an toàn cho đồ ăn của mình để thực khách biết rằng bạn luôn giữ tinh thần đề phòng dịch bệnh rất cao. 

Nếu hàng quán được mở cửa trở lại, hãy dành riêng cho những khách hàng nhóm này một sự kiện “tái mở cửa” nhỏ nhắn, ít người tham gia để họ có thể dùng bữa an toàn (và cảm thấy bản thân mình đặc biệt). Để nâng tầm sự kiện, bạn có thể gửi lời mời tham gia cá nhân hóa qua SMS, email hay tài khoản MXH nếu có thông tin của họ. 

Hãy luôn đảm bảo địa điểm, cũng như nhân viên của bạn phục vụ họ chỉn chu theo những quy định về phòng chống dịch. Từ khoảng cách giữa các chỗ ngồi cho tới việc đeo khẩu trang khi phục vụ, tất cả đều được nhóm thực khách này để ý rất kỹ, nên đừng dại phá luật rồi để lại ảnh hưởng xấu trong mắt họ nhé!

3. Nhóm khách hàng 3: Người chơi hệ mua mang về (take-away)

Nhóm khách này là những người đã chán ngấy đến tận ̉ việc dùng bữa tại nhà, nhưng việc thưởng thức đồ ăn/thức uống tại điểm bán vẫn là thứ gì đó quá nguy hiểm với họ. Ngoài ra, những người này cũng có lối sống lành mạnh, thích ủng hộ những hàng quán xung quanh khu vực họ sinh sống, làm việc nên ưa chuộng hình thức mua mang về. 

3 71
Những người đã chán ngấy việc dùng bữa tại nhà nhưng việc ăn uống tại quán vẫn là thứ gì đó quá nguy hiểm với họ

Dưới đây là một vài bật mí để bạn có thể chiếm được cảm tình của những vị khách này:

Điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng một kênh đặt hàng mua mang về với trải nghiệm nhanh, gọn, lẹ. Có thể nói đây là yếu tố quyết định để lôi kéo các khách hàng thuộc nhóm này, bởi không một ai, xin nhắc lại, không một ai còn thích thú với việc gọi điện hay nhắn tin dông dài để đặt hàng nữa. 

Tiếp đến, hãy cân nhắc thật kỹ về những món bạn sẽ đưa lên menu bán hàng take-away. Nên nhớ, thực khách chính là shipper và họ là tay mơ, không có chút kỹ năng và trang bị vận chuyển chuyên dụng nào cả. Vì vậy, các món ăn nên được tinh giản, với bao bì đóng gói cẩn thận để thực khách dễ dàng mang đi. 

Ngoài ra, do bạn đã tiết kiệm được chi phí vận chuyển, bạn có thể “dễ tính” giảm giá toàn bộ menu take away từ 5 đến 10% để thu hút khách hàng mua sắm nhiều hơn. Vì nói gì thì nói, ai mà chẳng mê giảm giá!

4. Nhóm khách hàng 4: Mê tít ăn đồ ship

Bằng một sự cảnh giác cao độ, dù có thèm ăn những món khoái khẩu ngoài quán đến đâu thì nhóm khách này vẫn “nói không” với các hình thức ăn uống hay mua hàng có tiếp xúc trong mùa dịch. Do vậy, điều duy nhất có thể khiến họ khắc ́t ghi tâm trong mùa dịch là một trải nghiệm đặt hàng và giao đồ ăn không tiếp xúc từ A đến Z đến từ thương hiệu của bạn. 

4 49
Nhóm khách “nói không” với các hình thức ăn uống hay mua hàng có tiếp xúc trong mùa dịch

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn có thể tạo ra trải nghiệm giao hàng hoàn hảo, qua đó “đốn tim” nhóm khách hàng này trong nháy mắt:

– Đảm bảo việc đặt hàng được diễn ra đơn giản và dễ tiếp cận nhất – bằng việc tận dụng tất cả các kênh bán giao về có thể, từ website, fanpage tự xây cho đến ứng dụng từ bên thứ ba để khách hàng “thích mua ở đâu, có bán ở đấy”. 

– Bao bì và cách thức đóng gói nên được bạn chú tâm nhiều hơn, thậm chí là nâng tầm đề đảm bảo đáp ứng được các yếu tố: Một là có công năng tốt, giữ cho thực phẩm khi đến tay khách hàng nguyên vẹn, với chất lượng thưởng thức không bị ảnh hưởng quá nhiều. Hai là đảm bảo vệ sinh, an toàn và dễ vận chuyển để giảm bớt gánh nặng giao hàng cho shipper cũng như xua tan nỗi lo về lây nhiễm bệnh tật của khách hàng.

Cuối cùng một trải nghiệm “giao hàng không tiếp xúc” hoàn hảo chắc chắc sẽ không thể thiếu đi sự góp sức rất lớn từ đội ngũ shipper. Nếu bạn có đội ngũ ship riêng, hãy đào tạo và đảm bảo nhân viên của mình làm theo đúng những nguyên tắc giao hàng an toàn cho khách hàng. Còn nếu bạn sử dụng dịch vụ của các bên ứng dụng thứ ba, đừng ngần ngại lựa chọn những gói dịch vụ vận chuyển đặc biệt hơn để chiều lòng nhóm khách hàng khó tính này.

5. Nhóm khách hàng 5: Bế quan tỏa cảng

Việc đi ăn ngoài, hay thậm chí thưởng thức đồ ăn từ bên ngoài với nhóm khách hàng này gần như là hy hữu, vì họ quá quan ngại về dịch bệnh và không tin tưởng bất cứ thứ gì đi vào dạ dày mình nếu nó đến từ tay người lạ.

Đây sẽ là nhóm khách hàng khó “mua chuộc” nhất với nhà hàng/quán cafe, nhưng cũng đừng nản chí! Hãy “tổng tấn ng” họ vợi những nội dung về hàng quán, thương hiệu của bạn trên đa dạng các nền tảng truyền thông. Để mặc dù họ chưa sẵn sàng đi ăn ngoài, nhưng khi được “rửa mắt” bởi rất nhiều thông tin về bạn trước đó, rất có thể họ sẽ ghé thăm nhà hàng bạn đầu tiên sau khi tình hình dịch bệnh dần ổn định trở lại.

5 34
Việc đi ăn ngoài, hay thậm chí thưởng thức đồ ăn từ bên ngoài với nhóm khách hàng này gần như là hy hữu

Ngoài ra, dù ít hay nhiều, bạn cũng nên khuyến khích những khách hàng này sử dụng các hình thức đặt, mua hàng tối ưu mùa dịch như take away hay giao hàng không tiếp xúc. Nhấn mạnh những biện pháp đảm bảo an toàn của bạn khi vận hành những mô hình bán này trên các kênh truyền thông để khách hàng cảm thấy an tâm, sẵn sàng “mạo hiểm” mua sắm hơn.

Đại dịch rất khó có thể kết thúc trong ngày một ngày hai và không còn cách nào khác, bạn buộc phải thích nghi và có những phương án kinh doanh hợp lý để tiếp tục duy trì và phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về những đối tượng khách hàng “bình thường mới”, cũng như cách thức để thu hút đến với thương hiệu.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top