Vậy menu điện tử là gì? Có những hình thức nào? Tại sao nhà hàng, quán cafe nên sử dụng menu điện tử? Cùng iPOS.vn theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung
1. Từ menu giấy đến menu điện tử
Từ xưa đến nay, menu giấy vẫn luôn được sử dụng trong các cửa hàng kinh doanh ăn uống như là một công cụ để khách hàng theo dõi danh sách món, xem giá, lựa chọn các món ăn phù hợp sở thích. Những bảng menu lớn dán trên tường, những standee nhỏ đặt trên bàn hay những cuốn menu giấy đã trở nên vô cùng quen thuộc với các nhà hàng, quán cafe và cả với thực khách. Tuy nhiên việc sử dụng menu giấy có nhiều nhược điểm như thiếu linh hoạt trong quá trình điều chỉnh, thay đổi menu, tốn kém chi phí in ấn mỗi lần thay đổi món hay thay đổi giá bán, khách hàng khó theo dõi khi menu nhiều món, nhiều trang,… Menu điện tử chính là giải pháp ra đời để khắc phục những nhược điểm trên, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhà hàng, quán cafe.

2. Một số hình thức phổ biến của menu điện tử
2.1. Menu trên bảng điện tử
Ngày nay khi bước chân vào nhiều nhà hàng, quán cafe, khách hàng có thể dễ dàng thấy những bảng điện tử lớn hiển thị menu hay các thông tin quảng cáo, ưu đãi của quán. Đây cũng là một hình thức của menu điện tử. Những bảng menu điện tử lớn này cho phép hiển thị nhiều thông tin hơn về món ăn, đồ uống cho khách hàng (không chỉ tên món, hình ảnh, giá cả mà cả chi tiết về thành phần hay mô tả món,…). Ngoài ra bảng menu điện tử này cũng là một kênh để quảng bá cực kỳ hữu hiệu. Bạn có thể giới thiệu món mới, các chương trình ưu đãi,… Các hình ảnh, video trình chiếu thú vị trên màn hình sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.

2.2. Menu điện tử trên điện thoại, máy tính bảng
Đây là hình thức menu điện tử được cài đặt trên các thiết bị di động mà phổ biến hơn cả là máy tính bảng và được trang bị cho các nhân viên để thực hiện order cho khách hàng hoặc được trang bị tại mỗi bàn để khách hàng có thể tự mình order.
Với hình thức menu điện tử dành cho nhân viên, mỗi nhân viên order sẽ được trang bị một máy tính bảng để thực hiện order cho khách hàng. Ngay khi hoàn tất order, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến khu vực bếp/bar và thu ngân. Bạn có thể sử dụng kết hợp với menu giấy để khách hàng lựa chọn món hoặc giới thiệu menu cho khách ngay trên máy tính bảng.
Hiện nay một số nhà hàng đã trang bị máy tính bảng tại từng bàn để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn món, tự mình thực hiện order mà không cần chờ đợi nhân viên, tiêu biểu như chuỗi nhà hàng Haidilao. Hình thức này mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, việc đầu tư các máy tính bảng cho từng bàn cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với thuê nhân sự phục vụ hàng tháng.

2.3. Menu điện tử trên các thiết bị tự đặt đồ Self Order
Self Order là một thiết bị tự đặt đồ sở hữu một màn hình cảm ứng lớn được đặt trong các nhà hàng, quán cafe để thực khách tự order theo nhu cầu của mình. Menu món được hiển thị sinh động và trực quan, các thao tác order đơn giản giúp khách hàng thực hiện chọn món một cách nhanh chóng, tiện lợi mà không cần phải chờ đợi nhân viên. Khi thực khách order xong, thông tin order sẽ được chuyển lên hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, qua đó các bộ phận liên quan như bar/bếp hay thu ngân đều tiếp nhận được chính xác và kịp thời.

2.4. Menu điện tử dưới dạng quét mã QR Code
Nếu như với hai hình thức trên, thực khách thực hiện order trên các thiết bị của quán thì với hình thức này, khách hàng sẽ sử dụng chính smartphone cá nhân của mình để quét mã QR Code và truy cập vào hệ thống menu điện tử của cửa hàng. Thông qua đó, khách hàng có thể xem menu, lựa chọn và chủ động đặt món cực kỳ tiện lợi. Toàn bộ thông tin như số bàn, danh sách món order,… sẽ ngay lập tức được chuyển đến thu ngân và bộ phận bếp/bar ngay sau khi khách hàng xác nhận hoàn tất order. Với hình thức quét mã QR Code này, nhà hàng/quán cafe của bạn vừa tiết kiệm được chi phí nhân sự vừa không cần đầu tư nhiều thiết bị máy tính bảng.

3. Những lý do nhà hàng, quán cafe nên sử dụng menu điện tử
3.1. Điều chỉnh menu dễ dàng, tiết kiệm chi phí in ấn
3.2. Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, tiết kiệm chi phí nhân sự
Việc sử dụng menu giấy cùng phương pháp order ghi tay thủ công thường khiến nhân viên mất nhiều thời gian để hoàn tất order cho một khách hay một bàn khách. Đặc biệt vào những giờ cao điểm, điều này có thể dẫn đến quá tải và khiến khách hàng phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, với những nhà hàng, quán cafe quy mô rộng, có nhiều tầng, nhiều khu vực, nhân viên phải mất thời gian di chuyển từ khu vực phục vụ đến khu vực bếp/bar để chuyển order dẫn đến việc sử dụng nhân sự không được tối ưu. Ngoài ra, những nhầm lẫn trong việc order hay chữ viết tay xấu khiến nhân viên bếp/bar không dịch được cũng là những vấn đề thường gặp.
3.3. Tăng doanh thu hiệu quả
Khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi sử dụng menu điện tử. Hình ảnh của các món ăn được hiển thị trực quan, sắc nét và bắt mắt trên menu điện tử sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Chỉ cần đầu tư hình ảnh thật đẹp mắt là bạn đã có thể dễ dàng “lôi kéo” khách hàng trải nghiệm thử. Bên cạnh đó, khách hàng cũng dễ dàng theo dõi toàn bộ menu thay vì những phải lật dở từng trang menu giấy, từ đó họ có thể order nhiều món hơn, đa dạng hơn.

3.4. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
4. Menu điện tử iPOS O2O – Giải pháp order tại bàn thông minh bằng QR Code
4.1. Menu điện tử iPOS O2O là gì?
Nắm bắt xu thế ứng dụng menu điện tử, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp phần mềm quản lý bán hàng, order trên máy tính bảng hay các thiết bị tự đặt đồ Self Order, iPOS.vn còn cung cấp giải pháp menu điện tử iPOS O2O – thực khách tự đặt đồ tại bàn bằng cách quét mã QR Code, mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích hơn cho các nhà hàng, quán cafe.

4.2. Những ưu điểm vượt trội của menu điện tử iPOS O2O
Nằm trong hệ sinh thái giải pháp công nghệ hiện đại dành riêng cho ngành F&B mà iPOS.vn đang cung cấp, menu điện tử iPOS O2O sở hữu nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội bên cạnh việc tiết kiệm chi phí in ấn, hỗ trợ tối ưu quy trình vận hành,…
4.2.1. Gọi món, gọi nhân viên tiện lợi
Bằng cách quét mã QR Code tại bàn, khách hàng có thể tự mình order và gọi nhân viên khi cần thiết một cách nhanh chóng và tiện lợi. Nhờ đó bạn có thể trả lại không gian thoải mái cho khách hàng thay vì việc nhân viên phải thường xuyên đứng gần bàn khách để chờ order hay hỗ trợ khách hàng. Trải nghiệm công nghệ này sẽ mang đến sự hài lòng cho thực khách bởi họ không còn phải chờ đợi lâu khi cần gọi món, gọi nhân viên, không bị áp lực thời gian trong quá trình chọn đồ.
4.2.2. Tăng doanh thu với hệ thống gợi ý món thông minh
Bên cạnh giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng với hình ảnh món ăn được hiển thị trực quan, menu điện tử iPOS O2O còn giúp nhà hàng, quán cafe của bạn tăng doanh thu với hệ thống gợi ý món thông minh. Với công cụ này, bạn có thể giới thiệu đến khách hàng các món mới, các món đặc trưng hay các món được yêu thích cửa quán để khách hàng dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn đồng thời kích thích họ order nhiều hơn, thử món mới hay gọi thêm những món có khả năng mang lại doanh thu, lợi nhuận cao hơn cho bạn. Hệ thống gợi ý món này cũng thay thế một phần công việc giới thiệu món của nhân viên để họ có thể tập trung vào những nhiệm vụ khác mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

4.2.3. Thanh toán tiện lợi qua ví điện tử
Với mô hình trả sau, khách hàng sau khi dùng bữa sẽ ra quầy thu ngân để tiến hành thanh toán. Phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán từ tiền mặt, thẻ ngân hàng đến ví điện tử hay thanh toán QR,… rất tiện lợi cho khách hàng trong quá trình thanh toán.
Với mô hình trả trước, sau khi order món bằng cách quét mã QR Code tại bàn, khách hàng có thể thanh toán ngay trên giao diện menu điện tử iPOS O2O thông qua ví điện tử Momo hoặc ZaloPay.
4.2.4. Thu hút khách hàng đăng ký thành viên
Ngoài việc gọi món, gọi nhân viên hay thanh toán thì khách hàng cũng có thể đăng ký thành viên thông qua menu điện tử iPOS O2O. Những thông tin thành viên sẽ giúp nhà hàng/quán cafe của bạn đưa ra những phân tích về hành vi khách hàng, đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp cũng như xây dựng các chương trình hội viên hấp dẫn để giữ chân khách hàng.
4.2.5. Thu thập phản hồi khách hàng ngay tại chỗ
Khi sử dụng menu điện tử iPOS O2O, khách hàng có thể đánh giá chất lượng món ăn hay dịch vụ của quán ngay trên hệ thống. Nhờ đó chủ kinh doanh có thể tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng nhanh chóng, đưa ra phương án xử lý kịp thời với những phản hồi không tốt.

Với nhiều ưu điểm như trên, menu điện tử iPOS O2O đang là lựa chọn của rất nhiều thương hiệu F&B trên cả nước, có thể kể đến như Phở cuốn Hương Mai, Trà chanh & Cơm cháy, Le Monde Steak, Bonjour Resto’,… Bạn có thể tìm hiểu thêm về giải pháp menu điện tử iPOS O2O bằng cách liên hệ hotline 1900 4766.