Phần đông khách hàng tìm đến Ba Gác nướng - chuỗi bia vườn nổi tiếng nhất nhì Sài thành - có lẽ cũng vì lý do ấy. Ba Gác nướng có bia tươi, có món nhắm ngon để lai rai, có trải nghiệm “đậm chất Việt” giao thoa giữa ẩm thực, không gian và nghệ thuật. Vậy nên người ta mới nói, đến Ba Gác nướng là để gác ba điều: Gác âu lo, Gác muộn phiền, Gác vai nhau chia sẻ niềm vui. Đó cũng chính là “kim chỉ nam” mà Co-founder của Ba Gác nướng - anh Lộc - đặt ra cùng với các cộng sự từ ngày đặt những viên gạch đầu tiên cho Ba Gác nướng.
Là một trong những thương hiệu bia vườn nổi tiếng ở Sài Gòn, chắc hẳn Ba Gác nướng cũng có những điều thú vị về quá trình start-up. Anh có thể chia sẻ đôi chút về cơ duyên đưa anh bước chân vào ngành F&B và quyết định thành lập Ba Gác nướng được không?
Còn nếu để nói chính thức “dấn thân” vào ngành F&B thì là khi anh cùng bạn bè khởi nghiệp mở một quán cà phê ở một thị trấn nhỏ thuộc huyện Hóc Môn. Lúc ấy trên thành phố (Sài Gòn) đang rất hot trend đá xay, quán bọn anh cũng bắt trend bán những món đó, mọi người trong thị trấn uống thấy lạ miệng nên rất thích. Quán thành công và có lãi, trở thành động lực để anh nghĩ tới việc tiếp tục kinh doanh trong ngành dịch vụ ăn uống này.
Giai đoạn đó thị trường F&B trong Nam đang đi lên mạnh mẽ, các khu vực ngoại thành như Hóc Môn ngày càng phát triển hơn. Trùng hợp hơn nữa là mô hình bia vườn (bia garden) cũng vừa chớm nở, mới có vài người thử; nhưng cá nhân anh thấy nó đơn giản, dễ làm và sẽ có triển vọng hút khách rất lớn trong tương lai. Vậy nên sau khi bàn bạc nghiên cứu kỹ lưỡng, anh quyết định chọn mô hình này và mở quán Ba Gác nướng đầu tiên ở Hóc Môn.
Đã có kinh nghiệm từ trước như vậy thì việc kinh doanh chuỗi Ba Gác nướng của anh có suôn sẻ hơn không?
Mô hình như Ba Gác nướng cần nằm trên đường lớn, mặt bằng rộng, tầm 15-18m bề mặt, diện tích cũng rơi vào tầm 500m2 thì mới đảm bảo được độ nhận diện và quy mô cho quán, cũng như tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Ngoài những yếu tố chính đó ra thì còn phải đánh giá thêm về yếu tố phụ như: đường có dễ đi không, có đảm bảo an ninh không, khi triều cường lên thì có bị ngập không,... Mất khoảng 4 5 tháng chọn lựa, tới tháng 6/2017 thì cơ sở 2 của Ba Gác nướng mới chính thức đi vào hoạt động.
Đúng như các cụ đã nói là “đầu xuôi đuôi lọt”, từ khi mở cơ sở 1 đến cơ sở 2 thì có thể lâu nhưng một khi vượt qua giai đoạn đó thì từ những cơ sở sau sẽ thuận lợi hơn do mình tận dụng được nguồn nhân sự, kinh nghiệm, khách hàng quen,... Dần dần mình hình thành được một cái “form”, thang đo sẵn và chỉ việc áp dụng khi mở cơ sở tiếp theo. Càng làm nhiều thì càng có lợi thế, có thể rút ngắn thời gian và công sức set-up.
Ba Gác nướng đã đứng vững qua dịch và vẫn tiếp tục chiếm lĩnh một vị thế không hề nhỏ trên thị trường dù cho có nhiều mô hình tương tự ra đời. Theo anh, sự phát triển ổn định này của Ba Gác nướng là nhờ vào những yếu tố gì vậy?
Về 3P, đầu tiên phải nhắc tới là Place. Mỗi cơ sở của Ba Gác nướng đều nằm ở những vị trí dễ tiếp cận, đông khách hàng mục tiêu. Áp dụng đúng tinh thần brand “Cuộc vui đậm chất Việt”, anh xây dựng không gian các nhà hàng đều rất “đậm chất Việt”, bước vào là thấy như đang được đi du lịch ở một khu vực nào đó của đất nước. Ví dụ như ở cơ sở Quang Trung thì decor theo kiểu Tây Bắc với núi rừng và ruộng bậc thang, cơ sở Lê Quý Đôn lại có xe thúng và trang trí theo cảnh cung đình Huế,... Đẹp và tiện thôi chưa đủ, trong nhà hàng còn phải luôn sạch sẽ, mang lại cảm giác thoải mái cho khách nhất có thể ngay từ những khu vực nhỏ nhặt như WC, bồn rửa tay,...
Nếu chiến lược 3P là phần bên ngoài - mảng marketing thì chiến lược 3E lại là phần bên trong - mảng xây dựng dịch vụ, nôm na là cách nhân viên tiếp xúc và phục vụ khách hàng. Ba Gác nướng luôn chú trọng training cho nhân viên về chuẩn khi giao tiếp với khách, chào hỏi như thế nào, tư vấn món ăn ra sao, xử lý thế nào khi phát sinh tình huống đặc biệt,... Chiến lược 3P và 3E sẽ là chiến lược dài hạn xuyên suốt nhiều năm, hiện tại mọi nhân sự trong toàn hệ thống Ba Gác nướng đều nắm rõ chiến lược và đi theo đúng tinh thần thương hiệu.
Chữ P tiếp theo là Product. Menu của Ba Gác nướng hiện nay khá là ổn - theo đánh giá khách quan của một người hay đi nhậu là anh (cười). Ở mỗi cơ sở, menu sẽ có sự matching nhất định với concept của cơ sở đó, làm sao để ra được cái “đậm chất Việt” rõ nét nhất. Chữ P cuối cùng là Performance, liên quan đến những yếu tố khác tạo thành trải nghiệm cho khách hàng ngoài đồ ăn. Mỗi cơ sở đều phải lưu ý khi lựa chọn âm nhạc, trò chơi, event,... làm sao mà vừa tạo được cái “mood” vui vẻ thoải mái cho khách, vừa đảm bảo vẫn đi theo tiêu chí “đậm chất Việt” của thương hiệu.
7 năm phát triển của Ba Gác nướng là một chặng đường lâu dài. Trong suốt thời gian ấy, cứ cách vài tháng có một trend ăn uống nổi lên là người người nhà nhà lại đu trend, các quán xá cũng thi nhau làm món hot để hút khách, ví dụ như cơn sốt trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt vừa qua. Anh có đánh giá như thế nào về việc bắt trend này?
Bên Ba Gác nướng có nhiều nhân viên trẻ rất năng động nhạy bén, các bạn có những đề xuất bắt trend thú vị lắm. Menu của Ba Gác nướng có 4 nhóm món là: Nhóm món hấp dẫn (thu nhiều lợi nhuận nhất), Nhóm món đang trend, Nhóm món signature và Nhóm món cost thấp để cân bằng menu. Trong khi 3 nhóm còn lại có thể cố định thì Nhóm món đang trend sẽ linh hoạt thay đổi theo xu hướng của thị trường. Như khi có cơn sốt gỏi gà măng cụt, gỏi gà hoa phượng thì Ba Gác nướng cũng tận dụng ngay và dựa vào đó sáng tạo ra 4 món salad rau củ trái cây thanh đạm, hợp ăn trong thời tiết Sài Gòn nóng nực.
Dù sao thì anh nghĩ bắt trend không hề xấu, nó cũng đem lại lợi ích cho mình mà, chỉ có điều là mình nên bắt trend thế nào cho phù hợp và sau khi hết trend thì xử lý thế nào thôi. Thị trường ngày càng đi lên thì mình cũng phải đi lên theo, cứ bảo thủ không chịu thay đổi thì sẽ thụt lùi lại mất.
Lại nhắc tới thị trường, có thể nói đại dịch COVID-19 kéo dài suốt từ 2020 đến đầu 2022 đã tạo ra một sự biến động rất lớn cho ngành F&B. Là người trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực này, anh đánh giá thị trường F&B hiện nay có gì khác biệt so với thời điểm từ 2020 trở về trước?
Tất nhiên, thị trường không thể nhanh chóng quay trở lại như chưa từng có dịch xảy ra được vì vẫn còn những hệ quả âm ỉ để lại, cần một quá trình phục hồi từ từ. Hiện tại lại là thời điểm suy thoái kinh tế, ngành F&B cũng không thể thoát khỏi ảnh hưởng của nó nên cũng khá khó khăn
Nhưng COVID-19 cũng là một phép thử để nhiều thương hiệu tìm ra hướng đi mới phù hợp hơn, tạo điều kiện cho họ phát triển sau này. Ví dụ như việc bán hàng online, bán hàng qua các nền tảng thứ 3 chẳng hạn. Nhiều quán với mô hình nhỏ và vừa, bản thân việc mua mang đi hoặc ship đã là thế mạnh của họ rồi thì ngay cả trong dịch họ cũng vẫn kinh doanh khá ổn định. Sau này khi đã hết dịch, họ có thể vừa tiếp tục bán online, vừa có cả tệp khách hàng ngồi tại quán.
Ngược lại, Ba Gác nướng theo mô hình lớn hơn, cần mặt bằng rộng; cái mà thương hiệu bán cho khách không chỉ là đồ ăn mà còn là sự hài lòng, vui vẻ khi được tới quán ngồi lai rai vài chai bia vài món nhắm với bạn bè, đồng nghiệp. Dịch dã làm ảnh hưởng khá nhiều tới hoạt động của Ba Gác nướng, bọn anh không thể hoàn toàn chuyển đổi sang bán hàng online được mà chỉ có thể coi nó như một phương án duy trì trong dịch mà thôi, ví dụ như bán đồ ăn trưa online để giúp anh em trong công ty có thêm thu nhập,...
Theo như anh chia sẻ thì mô hình Ba Gác nướng có vẻ rất tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là thông qua hình thức offline, tiếp xúc trực tiếp với nhân viên. Nhưng phải chăng trong thời đại công nghệ như hiện nay thì như vậy vẫn chưa đủ?
Dựa trên dữ liệu từ phần mềm iPOS CRM xuất ra, anh và đội ngũ marketing của Ba Gác nướng sẽ có hình dung chi tiết nhất về tệp khách hàng chính: Họ là ai, tần suất đi ăn thế nào, hay gọi món gì, tiêu bao nhiêu tiền, bao lâu rồi mới tới,... Thông qua iPOS CRM còn có thể gửi E-voucher, postcard, chúc mừng sinh nhật, thông tin khuyến mại,... cho khách hàng vào những dịp đặc biệt. Những việc như vậy thể hiện ra rằng thương hiệu rất quan tâm và trân trọng từng khách hàng, cho khách hàng trải nghiệm sự chăm sóc được cá nhân hóa.
Nhiều chủ kinh doanh F&B vẫn nghĩ phần mềm như iPOS CRM chỉ hợp với mô hình chuỗi, nhưng anh nghĩ ngay cả các quán quy mô nhỏ và vừa cũng có thể sử dụng. Kết nối được với khách hàng sẽ tạo ra thế mạnh cho doanh nghiệp, và những phần mềm như iPOS CRM chính là chìa khóa mở ra con đường ngắn nhất để hiểu được hành vi khách hàng.
Thời điểm này Ba Gác nướng đang phát triển ổn định ở trong Nam, vậy anh đã nghĩ tới việc mở rộng thị trường ra miền Bắc chưa?
Người miền Bắc khá kỹ tính và cẩn thận, ngược lại người miền Nam thì có phần phóng khoáng hơn, thường xuyên đi ăn ngoài và chi tiền cho các dịch vụ ăn uống cũng nhiều hơn. Chưa kể ngoài Bắc sẽ có khoảng 4-5 tháng trong năm là mùa lạnh nên mọi người cũng không uống bia, còn trong Nam thì quanh năm nóng, cần bia giải khát suốt nên doanh số cũng tốt hơn.
Vậy nên dù đã có kế hoạch chuẩn bị từ 2019-2020 nhưng đến hiện nay Ba Gác nướng vẫn chưa Bắc tiến, chỉ đơn giản là vì mô hình chưa phù hợp với khách hàng ngoài này thôi. Nhưng trong tương lai nếu giải được bài toán này rồi thì không chỉ riêng miền Bắc, anh và các cộng sự ở Ba Gác nướng còn đang ấp ủ ước mơ đưa thương hiệu ra nước ngoài, quảng bá những tinh túy ẩm thực Việt Nam cho bạn bè năm châu nữa.