Thế nhưng đến khi đã gặp được ông chủ của Huy Go Cook rồi, tôi mới “à” lên hiểu tại sao quán cá tính đến vậy. Anh Huy - người đứng sau thành công của Huy Go Cook - khiến tôi cực kỳ bất ngờ bởi phong cách rất “ngầu”, rất cá tính và năng động như một “hiphop boy” chính hiệu, dường như không mấy liên quan tới công việc đầu bếp đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và hiền lành.
Tuy nhiên, anh Huy (lại) tiếp tục mang đến cho tôi nhiều bất ngờ khác khi nghe anh chia sẻ về quá trình xây dựng lên Huy Go Cook. Đằng sau vẻ ngoài mạnh mẽ và siêu “ngầu” như vậy, là một niềm đam mê ẩm thực luôn rực cháy và ý định nghiêm túc đầu tư gắn bó với nghề F&B lâu dài.
Giữa vô vàn mô hình quán ăn và concept khác nhau, vì sao anh lại quyết định “theo đuổi” phong cách đường phố Hàn Quốc cho thương hiệu của mình, có lý do đặc biệt gì đằng sau lựa chọn kinh doanh này không ạ?
Vào thời điểm đó, làn sóng văn hóa Hàn Quốc thông qua phim ảnh và âm nhạc cũng đang rất sôi nổi ở Việt Nam, giúp mọi người chú ý và thích đi ăn đồ Hàn hơn. Được bạn bè, người thân động viên nên anh đã thử mở một cửa hàng bán đồ Hàn ở Vinh,“trộm vía” là việc buôn bán cũng khá suôn sẻ, giúp anh có động lực để bắt tay làm quán ăn online ở Hà Nội. Sau này khi quán online được biết đến nhiều hơn, tệp khách ổn định và có thêm vốn thì anh quyết định thuê mặt bằng, nghiêm túc đầu tư làm một quán ăn Hàn Quốc có cả bán tại chỗ và mang về.
Cùng với sự du nhập của văn hóa Hàn Quốc thì ẩm thực Hàn cũng đã dần quen mặt với giới trẻ Việt hơn, bằng chứng là có rất nhiều nhà hàng, quán ăn “chuẩn vị Hàn Quốc” ở Hà Nội hiện nay. Giữa một “rừng” các thương hiệu đều kinh doanh cùng một lĩnh vực như thế, Huy Go Cook đã định vị thương hiệu của mình như thế nào để tạo nét khác biệt ạ?
Không chỉ chăm chút về không gian hay sản phẩm mà anh còn muốn Huy Go Cook có một sự ghi dấu mạnh mẽ với khách hàng, sao cho họ có thể dễ dàng nhận ra quán dù là từ những chi tiết nhỏ. Vì thế, anh đầu tư rất mạnh và làm chỉn chu trong việc đồng bộ bộ nhận diện, đóng logo cửa hàng từ biển bảng, nội thất, Fanpage cho tới các sản phẩm packaging nhỏ như đũa hay thìa.
Cũng có một vài người quen nói với anh quán quy mô còn nhỏ, cũng đang ở giai đoạn mới bắt đầu thì tại sao phải tốn tiền cho những việc như thế, nếu cắt khoản này đi thì sẽ tiết kiệm thêm được chi phí. Tuy nhiên, anh nghĩ đây đều là những khoản đầu tư xứng đáng, quán dù nhỏ hay lớn nhưng muốn đi đường dài không thể không chú ý tới việc xây dựng thương hiệu được. Hiện tại, sau 2 năm hoạt động thì anh đã nhận thấy những hiệu quả to lớn của khoản đầu tư này, bởi nhiều khách hàng chỉ cần nhìn thấy logo đặc trưng là sẽ nhận ra ngay: “À, đây là Huy Go Cook!”
Hàn Quốc lại là một đất nước nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú, có nhiều món ăn đặc trưng như: Lẩu kim chi, Gà rán, Thịt nướng, Lòng bò, Mì lạnh,... Vậy trong quá trình xây dựng thực đơn cho Huy Go Cook, anh có tiêu chí gì để lựa chọn món đưa vào menu không?
Khi làm menu, anh có cân đối về số lượng và thành phần giữa các món, làm sao để các món vừa mang đặc trưng của ẩm thực Hàn, vừa dễ dàng có thể kết hợp và ăn kèm với nhau. Menu được phân ra làm nhiều dòng sản phẩm, chia thành món lẻ, combo, box hoặc set, phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng; dù họ đi một mình, đi theo cặp, theo nhóm đông người cũng đều sẽ có lựa chọn hợp với nhu cầu ăn uống của mình.
So với một vài quán cùng phân khúc, có thể mọi người sẽ thấy menu của Huy Go Cook khá đơn giản và không có sự xuất hiện của các món Hàn “nhẵn mặt” khác như mì lạnh, mì cay chẳng hạn. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là chủ ý của anh và team bởi bên anh muốn tập trung vào những dòng sản phẩm signature mà quán có thế mạnh nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, tránh việc làm dàn trải món nhưng không có món nào thật sự đặc sắc cả.
Ngoài ra, khi lựa chọn món đưa vào trong menu, anh còn chú ý tới việc làm sao để tối ưu nguyên vật liệu nhất có thể, tức là một nguyên liệu nhưng có thể dùng để chế biến nhiều món, giảm nguy cơ để thừa thực phẩm hay bị tồn đọng qua ngày.
Hàn Quốc là xứ lạnh còn Việt Nam lại là vùng nhiệt đới, chắc chắn sẽ có sự khác biệt về thói quen lẫn khẩu vị ăn uống. Là người kinh doanh ẩm thực Hàn Quốc, anh đã làm cách nào để những món ăn tại Huy Go Cook vừa chuẩn vị của xứ sở kim chi, đồng thời vừa phù hợp với khẩu vị của người Việt?
Nhìn chung anh không gặp quá nhiều trở ngại trong việc “Việt hóa” các món ăn Hàn Quốc cho Huy Go Cook, bởi quán sử dụng hoàn toàn nguyên liệu và gia vị nhập từ Hàn về nên món ăn đã có hương vị rất “Hàn Quốc”, chỉ cần gia giảm một chút cho bớt độ cay và nồng là được. Tuy nhiên, cũng bởi vì dùng nguyên liệu nhập như vậy nên giá cost món ăn sẽ “nhỉnh” hơn một chút so với việc sử dụng nguồn ở trong nước.
Bù lại thì anh nghĩ đây là một khoản đánh đổi xứng đáng, có thể trước mắt thì tiền lãi từ mỗi món bán ra sẽ không quá cao nhưng chất lượng món ăn rất chỉn chu và tròn vẹn chuẩn vị Hàn Quốc, hoàn toàn làm hài lòng khách hàng. Như vậy sẽ giúp mình xây dựng ấn tượng tốt với khách, khách sẵn sàng quay lại lần 2, lần 3, lần thứ n sau đó hay thậm chí là rủ cả người quen đi cùng. Về lâu về dài, số lượng khách hàng của quán sẽ tăng thêm và trở thành tệp khách quen thường xuyên ghé quán, đó mới là nguồn lợi nhuận ổn định và lâu dài mà quán hướng tới.
Có thể thấy tệp khách hàng đông đảo nhất của Huy Go Cook là giới trẻ, học sinh - sinh viên,... Là một ông chủ có lứa tuổi rất gần với tệp khách hàng này, anh cảm thấy bản thân có những lợi thế gì trong việc chinh phục khách hàng?
Có người sẽ nghĩ anh là Gen Z, vậy thì quán của anh chắc chắn sẽ rất hay bắt trend, đu trend,... hợp với kiểu của Gen Z bây giờ rồi. Nhưng thay vì là người đi sau và theo đuổi trend, anh muốn mình là người tạo ra trend và dẫn đầu xu hướng hơn. Hơn nữa đó phải là những trend hướng tới sự bền vững và lâu dài, như là việc hạn chế sử dụng đồ nhựa và dùng bát đĩa giấy hoặc tự phân hủy để bảo vệ môi trường chẳng hạn.
Với cá nhân anh, ẩm thực là một cái gì đó rất tinh hoa, nó mang nặng tính thưởng thức và trải nghiệm, bắt buộc phải làm thỏa mãn cả về vị giác lẫn tâm lý cho người ăn. Tuy nhiên, các trend ăn uống “sớm nở tối tàn” lại đang đánh mất ý nghĩa cốt lõi đó, truyền thông thổi phồng trend quá mức khiến khách hàng bị bồn chồn và thúc đẩy người ta phải bắt trend vì nếu không sẽ cảm thấy như bị lạc hậu, bị “bỏ rơi”,... Vậy thì khi thưởng thức món ăn trend đó, liệu nó còn ngon hay không?
Không chỉ thế, việc thị trường cứ liên tục ra trend, đu trend, hết trend, rồi lại có trend mới,... còn ảnh hưởng rất nặng nề tới giá cả nguyên liệu, hoạt động của các quán vừa và nhỏ lẫn thói quen tiêu dùng của xã hội. Nhìn chung thì trend sẽ chỉ mang lại giá trị kinh tế trong một khoảng thời gian rất ngắn cho những người tiên phong bắt trend đầu tiên, còn những người vào sau khi trend đã qua đỉnh thì chưa chắc còn hái được “quả ngọt” như vậy.
Xây dựng quy trình hoạt động cho một quán ăn không phải là một công việc đơn giản và sẽ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi quán mới chuyển từ bán online sang bán trực tiếp. Vậy anh đã làm thế nào để Huy Go Cook có một quy trình vận hành suôn sẻ, khoa học như thời điểm hiện tại?
Vừa làm vừa tự học và rút kinh nghiệm rồi sửa đổi dần dần thôi vẫn chưa đủ, anh nhận thấy mình cần phải sử dụng thêm những giải pháp công nghệ để quán hoạt động vào guồng hơn. Đó là lúc mà anh bắt đầu tìm đến phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS.vn. Nhờ FABi, anh kiểm soát được gần như 100% tình hình của quán mà không cần tới quán trực tiếp, đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua các bảng biểu thống kê về lượng đơn, lượng khách, doanh thu, tỷ lệ đơn tại chỗ và đơn bán online qua các app, top món bán chạy,...
Ngoài FABi, Huy Go Cook còn sử dụng thêm phần mềm quản lý nhân sự iPOS HRM và phần mềm quản lý kho iPOS Inventory. Các giải pháp thông minh này đã góp phần giúp quán hoạt động trơn tru hơn, tiết kiệm thời gian quản lý và cải thiện trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Ẩm thực Hàn Quốc vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt đối với giới trẻ Việt. Vậy anh có thể “bật mí” thêm một chút về những dự định, kế hoạch trong tương lai của Huy Go Cook không?
Trong tương lai gần, có thể là ngay năm sau hoặc năm sau nữa, nếu việc kinh doanh của quán phát triển hơn và lượng khách hàng tăng lên thì anh sẽ thuê thêm mặt bằng, mở một cơ sở 2 rộng rãi và có sức chứa lớn hơn. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó thì sẽ cần phải cân nhắc rất kỹ về tiềm lực tài chính và chuẩn bị nhân sự, vậy nên trước mắt anh nghĩ ưu tiên số một vẫn là cơ sở ở Trần Đại Nghĩa này.