




Cơm thố vốn là một món ăn đặc sản siêu đắt khách và được các tín đồ sành ăn đón nhận nhiệt tình. Anh đã bắt đầu hành trình kinh doanh ẩm thực với món cơm thố và thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn của mình như thế nào?
Cơ sở đầu tiên đặt tại B32 Cốm Vòng, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy với chiếc biển hiệu bằng bạt nho nhỏ. Ban đầu vốn chỉ là một quán ăn giản dị, đơn sơ và có thể coi là một cách kinh doanh tự phát. Những tháng ngày đầu tiên khởi nghiệp, trong tay anh vốn chỉ có vỏn vẹn 70 triệu đồng. Không người thân thiết, anh phải xoay sở với các chi phí như nhập nguyên liệu, thuê mặt bằng, trả tiền điện nước,... Để tiết kiệm chi phí hết mức có thể, anh cũng sẽ tự làm hết các công việc của một người thu ngân, bảo vệ, nấu ăn hay phục vụ bàn. Mãi về sau này, khi việc kinh doanh có nhiều khởi sắc hơn, bắt buộc mình phải tìm ra định hướng phát triển đường dài cho thương hiệu.
Vốn lúc ấy thị trường Hà Nội chưa xuất hiện một thương hiệu cơm thố chỉn chu bài bản về cách vận hành lẫn chế biến. Vậy nên có thể nói, lựa chọn kinh doanh món cơm thố “về lâu về dài” là một quyết định táo bạo đối với anh. “Được ăn cả, ngã về không”: nếu thành công, thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ là độc nhất trên thị trường; nhưng nếu không chinh phục được khách hàng, tất cả vốn liếng và công sức của anh sẽ đổ sông đổ bể. Và thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn đã chính thức xuất hiện trên thị trường ẩm thực Hà Thành ngay thời điểm đó.



Nhượng quyền thương hiệu vốn là một mô hình kinh doanh không hề dễ đi. Cơ duyên nào để anh quyết định thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ phát triển theo hình thức này?
Bên cạnh việc kinh doanh tại các cửa hàng, anh còn quyết định triển khai bán cơm thố trên các nền tảng giao hàng nổi tiếng, bắt đầu bán hàng qua các đơn vị giao vận đồ ăn, thời điểm đầu bán trên Foody/Now, GrabFood, ShopeeFood rồi BAEMIN, Gojek và beFood. Quyết định triển khai bán đồ ăn online qua những ứng dụng giao hàng đã mở ra một cột mốc phát triển mạnh mẽ mới cho Cơm Thố Anh Nguyễn.
Ngay cả khi dịch COVID-19 ập tới, nhiều thương hiệu F&B điêu đứng thì Cơm Thố Anh Nguyễn vẫn “hái ra tiền” nhờ đẩy mạnh việc giao hàng online, thậm chí còn mở được thêm 18 chi nhánh mới trong 2 năm đại dịch, đặc biệt là thời điểm năm 2022 thì các chi nhánh cửa hàng Cơm Thố Anh Nguyễn đã “bùng nổ” với con số đáng kể.
Xây dựng mọi thứ từ con số 0 và thành công tạo ra “cơn sốt” trong ngành cơm, những quả ngọt vượt ngoài mong đợi ấy đã giúp anh củng cố thêm niềm tin vững chắc vào con đường mình đã chọn. Không tập trung quá nhiều vào việc truyền thông mà hơn hết là nhờ cách thức truyền miệng của khách hàng thân thiết, vì lẽ đó nên hình ảnh Cơm Thố Anh Nguyễn dường như đã đi sâu vào trong lòng những tín đồ đam mê ẩm thực chốn Hà Thành.
Giữa thị trường ngày càng bão hòa, xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu như anh không mở rộng và có chiến lược đường dài thì liệu thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ tồn tại được bao lâu? Đó luôn là điều mà anh đau đáu, khi mà thương hiệu ngày càng mở rộng cũng là lúc đặt ra nhiều thách thức cho người đứng đầu.



Theo anh, hình thức nhượng quyền này đã và đang mang lại thành tựu gì cho Cơm Thố Anh Nguyễn? Với cương vị là chủ thương hiệu, trong quá trình này, anh mong muốn các chủ đầu tư sẽ nhận được những lợi ích gì?
Thông qua việc mở rộng quy mô các chuỗi trên khắp các tỉnh thành, nhượng quyền đã đóng góp đáng kể vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu của Cơm Thố Anh Nguyễn, giúp thương hiệu đạt được sự phát triển nhanh chóng, mở rộng quy mô và tạo dựng uy tín vững chắc trên thị trường ẩm thực đầy cạnh tranh hiện nay. Đây thực sự là một bước tiến lớn giúp thương hiệu khẳng định vị thế, tăng cường uy tín và niềm tin của các chủ đầu tư đang có nhu cầu kinh doanh trên thị trường, tiếp cận đến những cơ hội mới mà trước đây họ chưa thể tiếp cận được.
Hơn thế, việc mở rộng phạm vi địa lý thông qua việc nhượng quyền cũng giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra mức độ nhận diện rộng rãi của Cơm Thố Anh Nguyễn tại những khu vực khác nhau, giúp tăng cường niềm tin và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Với những trải nghiệm đồng nhất và chất lượng cao tại mọi cơ sở, Cơm Thố Anh Nguyễn luôn mong muốn mang đến giá trị về mặt tinh thần cho khách hàng, không chỉ là món ăn ngon mà còn là tình cảm gom vào trong từng thố cơm đắt khách. Thương hiệu cũng hy vọng khách quen của mình sẽ có một địa điểm gần hơn để thưởng thức món Cơm thố yêu thích. Bên cạnh những cống hiến cho khách hàng, hình thức nhượng quyền còn tạo ra cơ hội tăng thêm thu nhập, đem đến môi trường kinh doanh tiềm năng cho các chủ đầu tư, giúp họ có công ăn việc làm và tự mình làm chủ chỉ với số vốn từ 100 - 150 triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện tại thì các chuỗi nhượng quyền của Cơm Thố Anh Nguyễn đều đang kinh doanh ổn định, trộm vía doanh thu ở mỗi cơ sở đều tăng trưởng tốt *cười*.
Mối quan hệ hợp tác "win-win" có thể đem lại giá trị xã hội đích thực và mang đến lợi ích cho cả hai bên. Quá trình kinh doanh ổn định của các chuỗi nhượng quyền cũng chứng minh rằng mô hình không chỉ mang đến lợi ích ngắn hạn mà còn tạo ra cơ hội hợp tác lâu dài và bền vững trong tương lai.



Cho đến hiện tại chuỗi đã có gần 80 cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành kể từ khi thành lập, đâu là yếu tố khiến các chủ đầu tư chọn lựa Cơm Thố Anh Nguyễn thay vì các thương hiệu khác?
Đặc biệt, khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn online, thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ được hưởng những ưu đãi chiết khấu “rẻ” hơn so với các bên khác. Điển hình, nếu một thương hiệu bình thường phải chi trả 22% - 25% chiết khấu trên nền tảng thì cơ sở nhượng quyền thuộc Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ chỉ phải chiết khấu từ 13% - 15% mà thôi. Trên các nền tảng này, thương hiệu cung cấp rất nhiều chương trình khuyến mãi, mã giảm giá phong phú nên giá sản phẩm tới tay người tiêu dùng “mềm” hơn rất nhiều, gia tăng nhanh chóng tỷ lệ khách đặt hàng nhiều qua những app bán đồ ăn.
Khi mà thời đại công nghệ phát triển, tình thế xoay chuyển, 50% doanh thu đã dần phụ thuộc vào các đơn hàng online và 50% còn lại đến từ các đơn hàng offline. Lúc này đây, các app giao đồ ăn ngày càng được sử dụng thường xuyên hơn, nếu thương hiệu có mặt ở khắp các tỉnh thành thì chắc chắn doanh thu sẽ tăng trưởng ổn định.
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Cơm Thố Anh Nguyễn cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua nhượng quyền của chủ đầu tư. Sự cam kết tuyệt đối với chất lượng, dịch vụ bao gồm từ việc chọn lựa nguyên liệu tốt nhất, quá trình chế biến nghiêm ngặt đến cách phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm đối với khách hàng. Đó không chỉ là một cam kết mà còn là kim chỉ nam để Cơm Thố Anh Nguyễn phát triển cho đến hiện tại.



Hành trình mang Cơm Thố Anh Nguyễn đến gần hơn với cộng đồng chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Thương hiệu đã phải trải qua những khó khăn nào để đi đến vị trí như hiện tại?
Hơn thế, khi bắt đầu kinh doanh nhượng quyền, các vấn đề nhỏ nhặt đều sẽ phát sinh không thể tránh khỏi. Mới bắt đầu thì khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng để phù hợp với mô hình kinh doanh, rồi sau đó là những vấn đề về cách quản lý nhân sự và chất lượng sản phẩm chưa được thống nhất giữa các cơ sở,.... Hay thậm chí, có thời điểm Cơm Thố Anh Nguyễn còn gặp phải khủng hoảng truyền thông, gây nên nhiều bình luận trái chiều đầy tranh cãi. Những khó khăn này đã được đội ngũ tìm ra phương án giải quyết khéo léo nhất, và cũng để lại cho tôi nhiều kinh nghiệm xương máu trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, đối mặt với môi trường kinh doanh không ổn định cũng là một thách thức mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều phải trải qua. Thị trường đầy biến động, giá cả không ngừng biến đổi và cạnh tranh khốc liệt đã đòi hỏi Cơm Thố Anh Nguyễn phải luôn duy trì sự nhạy bén và sẵn sàng thích nghi trong cách quản lý vận hành. Đôi khi, việc điều chỉnh giá cả và mô hình kinh doanh là điều cần thiết để thích ứng với nhu cầu thị trường và đảm bảo sự tồn tại của thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn.
Việc xây dựng uy tín từ chất lượng của sản phẩm và dịch vụ không chỉ cần đầu tư về mặt tài chính mà còn đòi hỏi sự chăm chỉ, tận tâm và tôn trọng đối với từng khách hàng, từng món ăn tại các điểm nhượng quyền. Với một tâm huyết không ngừng nghỉ, một sứ mệnh tận tâm với cộng đồng và cam kết vững chắc với chất lượng, Cơm Thố Anh Nguyễn đã vượt qua mọi khó khăn để gây dựng được vị thế như ngày hôm nay. Sự kiên trì trong việc thực hiện đúng những giá trị cốt lõi, chăm sóc tận tâm đến từng khách hàng và khả năng linh hoạt trong việc thích nghi với thị trường đã tạo nên bức tranh thành công rực rỡ cho hành trình phát triển của Cơm Thố Anh Nguyễn trên bản đồ ẩm thực Việt Nam.


Chuyển đổi số bằng cách ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành đã giúp ích gì cho Cơm Thố Anh Nguyễn trong quá trình nhượng quyền thương hiệu?
Để phát triển thương hiệu chỉn chu, hiện đại và giảm thiểu tối đa những rắc rối gặp phải, anh quyết định chuyển đổi số cho doanh nghiệp mình và lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn. Anh tin rằng, nếu không có sự hỗ trợ từ công nghệ, suy nghĩ của con người sẽ còn bị hạn chế hơn rất nhiều. Thay vì phải tự kiểm tra từng cửa hàng một cách thủ công, các cơ sở Cơm Thố Anh Nguyễn đã bắt đầu sử dụng các hệ thống máy móc trung gian trong quy trình vận hành của mình.
Nhờ phần mềm quản lý bán hàng, quy trình đặt hàng và thanh toán tại mỗi cửa hàng của Cơm Thố Anh Nguyễn đã trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng cũng là công cụ hỗ trợ quan trọng giúp anh tiết kiệm được thời gian cũng như linh động hơn trong việc quản lý doanh thu dòng tiền, đánh giá tình hình kinh doanh toàn bộ chuỗi cửa hàng và từng chi nhánh. Đặc biệt, phần mềm còn giúp hạn chế rủi ro liên quan đến gian lận tiền bạc từ phía nhân viên.


Trong quá trình xây dựng thương hiệu, điều gì khiến anh tâm đắc và cảm thấy hành trình nhượng quyền Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ đem lại những tác động xã hội tích cực?
Với tầm nhìn rõ ràng về trách nhiệm xã hội và cam kết vững chắc với sự phát triển bền vững, hành trình nhượng quyền Cơm Thố Anh Nguyễn mang đến cơ hội kinh doanh và tự làm chủ cho các chủ đầu tư với thu nhập ổn định. Bằng cách cung cấp mô hình kinh doanh tối ưu hiệu quả và hỗ trợ toàn diện, Cơm Thố Anh Nguyễn đã thành công mang tới công ăn việc làm cho các nhà đầu tư và lan tỏa những giá trị đích thực trong cộng đồng doanh nghiệp.
Anh tin rằng, chỉ có thông qua việc xây dựng và duy trì một môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời mang đến những đóng góp tích cực cho cộng đồng thì một thương hiệu mới thực sự có thể phát triển đường dài và để lại dấu ấn trên thị trường.



Cơm Thố Anh Nguyễn đã có những định hướng phát triển gì trong tương lai?
Cho đến đầu năm 2024, với hai hình thức song song: tự mở chi nhánh và kết hợp nhượng quyền cho đối tác có nhu cầu, anh kỳ vọng thương hiệu Cơm Thố Anh Nguyễn sẽ chạm mốc 100 cửa hàng tại khắp các tỉnh thành, đặc biệt là khu vực thị xã.
Với sự cạnh tranh đầy khốc liệt trên thị trường F&B trong những năm tới, chứng kiến nhiều sự “thay máu” và đấu đá lẫn nhau, mặc dù không thể tránh khỏi những lúc sơ sót; nhưng anh tin nếu đội ngũ làm việc với một tâm thế cầu toàn và hết mình, khách hàng sẽ luôn đặt tình cảm cho thương hiệu, không vì một khuyết điểm nhỏ mà từ bỏ thương hiệu.
