Bao bì đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực ăn uống, nhất là khi những mô hình mới như giao hàng tận nơi, mua mang đi ngày một phát triển. Chính vì thế, các chủ quán nên đầu tư vào việc tạo ra một mẫu bao bì bắt mắt. Bởi đây sẽ là công cụ giúp bạn định vị hình ảnh, truyền thông cho thương hiệu cũng như cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Dưới đây là lý do nên sử dụng bao bì bắt mắt và một số mẫu để các chủ quán lựa chọn. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
1. Lý do bạn cần lựa chọn mẫu bao bì bắt mắt
1.1. Định vị thương hiệu
Lý do đầu tiên bạn nên đầu tư cho bao bì cho sản phẩm của quán chính là những chiếc túi, hộp, ly đựng sẽ trở thành công cụ giúp bạn định vị thương hiệu cho mình. Nếu tận dụng những bao bì này, bạn sẽ có thể xây dựng hình ảnh của quán trong mắt khách hàng. Bởi chỉ với thiết kế và vật liệu của bao bì, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra được bạn đang định vị của thương hiệu mình ra sao.
Chẳng hạn, những nhà hàng sang trọng thường sử dụng các màu trung tính như đen, xanh đậm, nâu… trong khi đó những quán dành cho giới trẻ sẽ thiết kế bao bì với màu sắc năng động như cam, đỏ, vàng… Hay một quán thân thiện với môi trường sẽ sử dụng các bao bì dễ phân hủy hoặc tái chế như túi giấy, nhựa sinh học…

Chính vì thế, bạn sẽ cần đầu tư thời gian để tạo nên những bao bì phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Bởi nếu định vị sai phân khúc của quán bằng việc thiết kế bao bì không hợp lý, bạn sẽ khiến khách hàng có những cảm nhận sai về thương hiệu. Điều đó sẽ làm cho khách hàng dễ bị hụt hẫng và thất vọng do bạn không mang đến trải nghiệm tốt đẹp. Vì thế, hãy đảm bảo rằng bao bì thể hiện đúng với hình ảnh và định vị mà bạn mong muốn tạo ấn tượng với khách hàng.
1.2. Công cụ tiếp thị
Một nguyên nhân nữa mà bạn nên có một bao bì ấn tượng cho quán của mình là bởi bao bì sẽ là phương tiện tiếp thị cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng. Với những cách thức tiếp cận khác, khách hàng sẽ mất kha khá thời gian để ghi nhớ lại thương hiệu của bạn. Nhưng chỉ với những chiếc bao bì cuốn hút và đẹp mắt, tên tuổi của quán sẽ ngay lập tức được lưu lại trong trí nhớ của khách hàng. Đây sẽ là cơ hội giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với các khách hàng tiềm năng.
Chưa kể, trong thời đại kỹ thuật số và Internet bùng nổ, khách hàng thường chia sẻ những hình ảnh ấn tượng lên các trang mạng xã hội. Lúc này, những bao bì đẹp mắt sẽ là động lực khiến họ sẵn sàng chia sẻ về những trải nghiệm có được từ quán. Qua đó, số lượng khách hàng biết đến quán sẽ không ngừng gia tăng. Đồng thời, quán cũng có thể tận dụng những bao bì này để truyền thông và tiếp thị cho chính quán của mình. Khi có một nhận diện thương hiệu bắt mắt là những chiếc bao bì sản phẩm, chắc rằng khách hàng sẽ chẳng ngần ngại mà ủng hộ cho quán của bạn.

Bên cạnh đó, với những chiếc túi đựng có khả năng tái sử dụng như túi vải, túi giấy… là những thứ khách hàng thường xuyên sử dụng trong những hoạt động thường ngày,, những chiếc túi này sẽ trở thành những mẫu quảng cáo di động. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí truyền thông so với việc phát tờ rơi, thuê biển hiệu nhưng hiệu quả mang lại thì cực kỳ hiệu quả. Bởi việc sử dụng thường xuyên những bao bì này sẽ giúp gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng mà thương hiệu tiếp cận được.
Xem thêm: 5 phương án “xanh hóa” hoạt động kinh doanh trong nhà hàng, quán cafe
1.3. Tạo lợi thế cạnh tranh
Khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ và dần trở nên bị bão hòa, chất lượng, giá cả và dịch vụ là như nhau, thì lúc này, những yếu tố như bao bì sẽ giúp bạn tạo ra được một lợi thế cạnh tranh nhất định. Bởi khi mọi yếu tố chính đã ngang ngửa với nhau, những yếu tố phụ như bao bì sản phẩm là trở thành tiêu chí để khách hàng so sánh. Đặc biệt, với những quán, cửa hàng chỉ phục vụ dưới hình thức mang đi hoặc giao hàng tận nơi thì những bao bì đẹp mắt sẽ là yếu tố khiến khách hàng lựa chọn quán của bạn.

Tuy nhiên, muốn tạo được lợi thế từ bao bì, bạn cũng cần đầu tư công sức và thời gian để có thể cho ra mắt mẫu thiết kế đủ sức hút với khách hàng. Ngoài việc tạo ra bao bì phù hợp với định vị thương hiệu, các chủ quán cần có những bao bì thực sự khác biệt và sáng tạo. Chẳng hạn, với những hàng quán dành cho giới trẻ, những bao bì có màu sắc hợp thời – bắt trend – sẽ là ưu điểm hoặc có những kiểu dáng phá cách sẽ được khách hàng yêu thích hơn.
Một điều bạn cần nhớ khi thiết kế là hãy đảm bảo màu sắc và mẫu mã của quán không được trùng với những đối thủ cạnh tranh. Bởi nếu chẳng may, bạn sử dụng tông màu tương tự với đối thủ, rất có thể khách hàng sẽ nhận nhầm thương hiệu, hoặc với những khách trung thành, họ dễ cho bạn là “đạo nhái”. Do đó, hãy chắc rằng bạn đã nghiên cứu bao bì của những đối thủ trong cùng phân khúc, để có thể tạo ra những mẫu bao bì độc đáo, khác biệt và mang “cá tính” riêng cho thương hiệu của bạn.
2. 6 xu hướng thiết kế bao bì bắt mắt
2.1. Tối giản hóa thiết kế bao bì và hãy để màu sắc lên tiếng
Tối giản hóa thiết kế bao bì ở đây không đồng nghĩa với những thiết kế trống trơn, lười biếng. Quan trọng hơn, nhà thiết kế phải biết xác định loại bỏ đi những chi tiết không cần thiết và biết cách làm nổi bật những họa tiết chính. Một trong những phương cách hiệu quả nhằm tận dụng xu hướng tối giản hóa đang nổi “bần bật” chính là các khía cạnh như phông chữ và đặc biệt là màu sắc.

Việc cắt giảm các chi tiết thừa mứa và giữ lại phần cốt luôn là một bài toán đau đầu cho các designer, nhưng kết quả đem về thường khá ngọt ngào. Chúng có thể giúp người xem dễ dàng nhận biết ý nghĩa của bản thiết kế và chức năng của sản phẩm. Chỉ với vài hình thù đơn giản, với màu sắc tối giản, bạn hoàn toàn có thể chinh phục khách hàng với lối truyền tải thông điệp đầy sinh động nhưng không kém phần hiệu quả.
Ngay cả khi xu thế đơn giản hóa có trở nên nhạt nhòa khi cả tá đối thủ cạnh tranh của bạn nhảy vào và bắt chước theo, việc làm sao để vừa giữ nét đơn giản, mà vẫn phát huy tính hữu dụng cũng không phải là một điều dễ dàng.
2.2. Sử dụng kiểu chữ lớn cho thiết kế bao bì
Thay vì sự kết hợp hình ảnh, họa tiết và kiểu chữ nếu không khéo léo sẽ khiến thiết kế trở nên quê mùa, bao bì với thiết kế kiểu chữ lớn khả quan hơn rất nhiều. Sử dụng kết hợp chữ in hoa và chữ thường, màu sắc bắt mắt, sắp xếp “lộn xộn” một chút bạn có thể tạo ra một thiết kế sáng tạo.
Xu hướng thiết kế này đang rất hot trong năm 2021 và dự đoán sẽ vẫn lên ngôi vào đầu năm 2022 bởi vẻ tinh nghịch, năng động và hiện đại của nó thu hút đông đảo người dùng, đặc biệt rất hợp thị hiếu giới trẻ.

2.3. Sử dụng bảng màu nude cho thiết kế bao bì
Nude không đơn thuần chỉ là một màu sắc, nó là sự tổng hòa phức tạp giữa những tông màu kiểu màu đào, màu hoa hồng và màu đất, cùng tông màu kem và chocolate. Sự chuyển dịch sang các tông màu trung tính và nude đang là xu thế trong thiết kế bao bì. Chúng ta ngày càng bắt gặp thường xuyên các sản phẩm thiết kế lấy sắc thái chủ đạo là những màu sắc theo trường phái tự nhiên, với sự kết hợp giữa màu nude, nâu đỏ và màu pastel.
Xu hướng thiết kế bao bì này đề cao tính nhẹ nhàng và lạ mắt. Trong năm 2019, bảng màu nude đem lại các thiết kế mang đậm sắc thái nâu ấm, trắng kem, hồng và màu be. Các thiết kế này thường kết hợp với những đốm màu pastel, khiến chúng trở nên nổi bật, đơn giản. Để làm nổi bật màu sắc, các nhà thiết kế có chủ đích thiết kế nhãn hàng gọn, giản đơn, khiến “trung tâm của sân khấu” không gì khác ngoài những màu sắc thiên hướng nude.

2.4. Xu hướng thiết kế bao bì phẳng
Cội nguồn của trường phái thiết kế phẳng tới từ Swiss Style (hay phong cách Typography Quốc tế), khởi nguồn từ thập niên 1920 và sớm trở nên phổ biến từ những năm 40, 50 của thế kỷ XX. Bắt đầu bằng những sản phẩm thiết kế in ấn, trường phái thiết kế phẳng có một mối liên hệ mật thiết với hoạt động sản xuất bao bì.
Phong cách thiết kế bao bì này lấy nền tảng là những thiết kế, màu sắc, phông chữ đơn giản. Sự đơn giản hóa trong trường phái này cũng được đặt là tiêu chí hàng đầu trong thiết kế. Thiết kế phẳng có thể đem lại những ý tưởng độc đáo cho các bản thiết kế cho bao bì sản phẩm.

Chúng ta thường thấy, trường phái thiết kế phẳng sử dụng những hình khối đơn giản, màu sắc rực rỡ, và phông chữ lớn dễ đọc. Những thiết kế này loại bỏ đi yếu tố ba chiều không cần thiết, sử dụng các thành phần thiết kế đơn giản và sắc nét. Và điểm thú vị nhất của trường phái thiết kế này nằm ở chính sự linh hoạt, giúp chúng có sự “thiên biến vạn hóa”. Các nhà thiết kế có thể sử dụng trường phái thiết kế phẳng cho toàn bộ các thành tố trên bao bì, hoặc chỉ một phần trong đó, tùy vào sự sáng tạo và mục đích sử dụng.
2.5. Thiết kế bao bì lấy cảm hứng phong cách cổ điển
Phong cách hoài cổ trong thiết kế đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt trong các ngành hàng về đồ ăn và nước giải khát. Dù bạn ở nơi đâu, thì những thiết kế nhuộm màu cổ xưa cũng đang hiển hiện ở bất kỳ cửa hàng nào.
Các thiết kế kiểu vintage được đánh giá cao trên phương diện thẩm mỹ và khía cạnh này được thể hiện từ chính vẻ ngoài và “cái hồn” của sản phẩm. Bên cạnh việc sử dụng những font chữ mang nét hoài cổ, chúng ta còn có thể nhận thấy trong các sản phẩm thiết kế này những hình vẽ, khung hình, màu sắc mang đậm chất vintage.

2.6. Thiết kế bao bì không plastic
Chào đón bạn đến với thế giới bao bì không plastic, thân thiện với môi trường. Giấy và bìa cứng là những chất liệu thường dùng trong hoạt động đóng bao bì ngành thực phẩm ăn uống.
Mỗi năm, chúng ta lại đưa ra những ý tưởng độc đáo, tận dụng những bao bì không plastic từ mọi chất liệu khác nhau. Chúng ta đang nỗ lực, làm mọi điều có thể vì một tương lai tươi sáng an toàn cho thế hệ con cháu sau này.

Trên đây là một số mẫu bao bì bắt mắt, các chủ quán hãy tự cân nhắc xem mẫu nào phù hợp với phong cách của quán mình và triển khai nhé. Bao bì càng ấn tượng sẽ giúp quán bạn tạo dấu ấn sâu hơn trong lòng khách hàng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh hình thức take away ngày càng phổ biến hơn.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành quản lý việc kinh doanh dễ dàng hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay