Tin tức mới

Cafe cắm trại –  mô hình “2 trong 1” thu lợi nhuận khủng ngành F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Mô hình cafe – camping, hay còn được gọi là cafe cắm trại đã phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Bởi vậy, khi mới xuất hiện, các quán cafe cắm trại đã nhanh chóng gây xôn xao trong cộng đồng và trở thành điểm check-in gây bão trong thời gian gần đây. 

Cafe cắm trại có gì đặc biệt mà được “dân tình” đón nhận nồng nhiệt đến vậy? Ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này là gì? Chủ quán nên cân nhắc điều gì trước khi quyết định đầu tư mở quán cafe cắm trại? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

1. Mô hình cafe cắm trại có gì đặc biệt? 

Thị trường F&B ngày càng cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ “nặng ký”, đòi hỏi những “tân binh” mới gia nhập phải có ý tưởng kinh doanh độc đáo. Kinh doanh quán cafe kết hợp dịch vụ khác như cafe sách, cafe bóng đá, cafe rửa xe,… được xem là một mô hình vừa thu hút khách hàng, vừa đem lại lợi nhuận khủng. Bài toán đặt ra cho các chủ kinh doanh hiện nay là nên kết hợp mở quán cafe với dịch vụ nào để đủ mới lạ và khác biệt? Từ đó, mô hình cafe cắm trại đã xuất hiện và thổi một “làn gió mới” vào thị trường dịch vụ F&B. 

Hiểu một cách đơn giản, cafe cắm trại là mô hình kinh doanh cung cấp 2 dịch vụ đồng thời, giúp khách hàng có thể “vừa uống cafe, vừa cắm trại” trong một không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Khác với các kiểu cắm trại phổ biến chuyên về sinh tồn hay chỉ có lều và vài vật dụng đơn giản, hình thức cafe cắm trại hướng đến sự thoải mái, thư giãn, tiện nghi hơn. Trên thực tế, các chủ quán cũng sẽ thay đổi một số đặc điểm để phù hợp với nguồn vốn và điều kiện mặt bằng. Để hiểu rõ hơn về mô hình này, hãy cùng điểm qua hai quán cafe cắm trại nổi bật nhất hiện nay.  

Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam là SQUARE 39 – nằm trên tầng thượng khu phức hợp ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Về cơ bản, đây là một quán cafe có không gian nhỏ xinh nhưng tươi mới, gần gũi với thiên nhiên, mang đến trải nghiệm “cắm trại” bằng cách bày trí độc đáo. SQUARE 39 có những vật liệu cắm trại chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi, khiến khách hàng đến đây cảm giác như đang trải qua một buổi picnic thực thụ, vừa tận hưởng hoàng hôn, vừa ngắm thành phố lên đèn. Menu ở quán cũng khá đa dạng, gồm các loại đồ uống và món ăn vặt,… 

SQUARE 39 sở hữu không gian cực “chill” ở tầng thượng của một khu phức hợp 
SQUARE 39 sở hữu không gian cực “chill” ở tầng thượng của một khu phức hợp 

Gần đây, giới trẻ Hà Nội cũng phát sốt với Sixdoong Cafe & Camping – một quán cafe cắm trại mang đậm phong cách Hàn Quốc. Khác với SQUARE 39, Sixdoong Cafe & Camping đã “chơi lớn” hơn với không gian rộng rãi, thoáng đãng, tọa lạc ở khuôn viên của bãi đá sông Hồng với “chiếc view” cực đỉnh, có thể thả hồn lãng đãng theo bóng hoàng hôn buông dần trên mặt sông. Sixdoong Cafe & Camping có dịch vụ cho thuê lều cắm trại theo giờ hoặc theo ngày, phục vụ đồ uống, nướng BBQ và các món ăn đường phố. 

Sixdoong Cafe & Camping có không gian rộng rãi hơn  
Sixdoong Cafe & Camping có không gian rộng rãi hơn  

Xem thêm: Tương lai ngành dịch vụ ăn uống sau làn sóng COVID-19 lần 4

2. Ưu và nhược điểm của mô hình cafe cắm trại

Nếu chủ quán đang cân nhắc đầu tư vào mô hình cafe cắm trại này, hãy xem xét kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm dưới đây để đưa ra quyết định đúng đắn nhất:

2.1. Ưu điểm

– Đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng: Mô hình kinh doanh F&B mới lạ này đã nâng cấp một quán cafe thông thường thành một địa điểm vui chơi, giải trí “full service” với rất nhiều dịch vụ từ ăn uống, cắm trại, tổ chức sự kiện,… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi mọi người gặp nhiều khó khăn để đi ra ngoài thành phố, cafe cắm trại sẽ là một hình thức du lịch vừa tiện lợi, vừa an toàn. Nhờ đó, cafe cắm trại hứa hẹn sẽ vẫn tiếp tục là địa điểm được đông đảo “dân tình” ưa chuộng trong thời gian tới.  

– Tệp khách hàng mở rộng: Không bị bó hẹp tệp khách hàng mục tiêu vào sinh viên hay dân văn phòng, cafe cắm trại sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Các bạn trẻ sẽ thích không gian đẹp mắt để chụp ảnh check-in “sống ảo”. Đây cũng sẽ là địa điểm tuyệt vời để các nhóm bạn bè, gia đình tụ tập trò chuyện, “chill chill” thư giãn, giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi của công việc và cuộc sống. 

Quán cafe cắm trại thu hút giới trẻ vì có nhiều góc chụp ảnh sống ảo 
Quán cafe cắm trại thu hút giới trẻ vì có nhiều góc chụp ảnh sống ảo 

– Nguồn doanh thu dồi dào: Bên cạnh doanh thu từ đồ uống, cafe cắm trại còn có thêm các nguồn thu khác như phí dịch vụ cho thuê lều cắm trại, phí chụp ảnh thương mại của các thương hiệu, phí dịch vụ tổ chức tiệc, sinh nhật, ca nhạc,… theo yêu cầu của khách hàng. Với tâm lý “đi du lịch gần”, khách hàng cũng có xu hướng chi tiêu “mạnh tay” hơn so với khi chỉ tới quán cafe thông thường. Với nguồn doanh thu đa dạng và linh hoạt, mô hình kinh doanh này sẽ giúp chủ quán thu lợi nhuận hiệu quả.  

2.2. Nhược điểm

– Khó tìm kiếm mặt bằng: Mỗi một mô hình quán cafe lại có yêu cầu về mặt bằng khác nhau. Thông thường, những mặt bằng ở vị trí trung tâm hay ở ngã 3 ngã 4 đường lớn đông người qua lại sẽ được “săn đón” để mở quán cafe, nhưng mô hình cafe cắm trại thì khác. Chủ quán cần tìm được một mặt bằng có diện tích lớn, rộng rãi, thoáng mát. Cafe cắm trại thường được đặt ở vùng ngoại thành để tránh xa sự xô bồ, náo nhiệt và phải có “view” đẹp, gần gũi với thiên nhiên mới đem lại cảm giác cắm trại chân thực. 

– Chi phí đầu tư tốn kém: Mở một quán cafe thông thường cần 5 đồng thì mô hình cafe cắm trại đòi hỏi chủ quán phải “chịu chi” tới 10 đồng. Chi phí thuê mặt bằng có diện tích lớn chắc chắn sẽ “ngốn” một khoản lớn vốn đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, ngoài chi phí nguyên vật liệu, nhân sự,… chủ quán còn phải tính đến chi phí mua sắm đồ vặt trang trí, lều trại và các dụng cụ, tiện nghi cắm trại khác. 

Chủ quán cafe cắm trại cần đầu tư một số vốn lớn trong thời gian đầu
Chủ quán cafe cắm trại cần đầu tư một số vốn lớn trong thời gian đầu

– Hiệu quả kinh doanh không ổn định: Yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh quán cafe cắm trại chính là thời tiết. Thời tiết quá xấu như mưa bão hay nắng nóng có thể là “rào cản” khiến khách hàng không muốn trải nghiệm dịch vụ này. Nếu có ý định mở quán cafe cắm trại, hãy xác định trước tinh thần vì chuyện ngày thì đông khách, ngày thì ế ẩm là chuyện quá đỗi bình thường. 

3. Có nên mở quán cafe cắm trại hay không?

Nếu sở hữu nguồn lực tài chính vững vàng, chủ đầu tư đam mê lĩnh vực dịch vụ F&B nên đầu tư mở quán cafe cắm trại. Mặc dù cần số vốn khá lớn ban đầu, nhưng mô hình kinh doanh độc đáo này có thể sẽ thu về lợi nhuận khủng chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động. Trong thời kỳ “sống chung với dịch” như hiện nay, cafe cắm trại sẽ ngày càng được ưa chuộng như như một hình thức “du lịch” đơn giản, tiện lợi, tạo ra nhu cầu khách hàng rất lớn. Hơn nữa, mô hình F&B này chưa phổ biến và ít đối thủ cạnh tranh cũng tạo điều kiện thuận lợi để mở quán thành công. Để kinh doanh mô hình cafe cắm trại hiệu quả chủ quán cần đảm bảo những yếu tố sau: 

– Không gian thoáng đãng và có “view đẹp”: Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến trải nghiệm của khách hàng khi tới quán cafe cắm trại. Với SQUARE 39, mặc dù diện tích mặt bằng không quá rộng, nhưng không gian sân vườn và vị trí tầng thượng của một tòa nhà cao tầng cùng với “view” Landmark giúp quán có một không khí rất yên bình giữa Sài Gòn nhộn nhịp. Hay như Sixdoong Cafe & camping thì mang đến một “chốn dừng chân” thơ mộng có một không hai giữa lòng Hà Nội – nơi mà khách vừa được nghe gió reo vi vút trên ngọn thông như Đà Lạt, nhưng lại có thể thả hồn lãng đãng theo bóng hoàng hôn buông dần trên mặt sông Hồng. 

– Đừng quên sản phẩm cốt lõi: Sai lầm của một số quán cafe cắm trại tại Việt Nam hiện nay là mải mê chạy theo phần hình thức của không gian mà không tập trung vào chất lượng của đồ uống. Không gian đẹp thu hút khách hàng đến quán nhưng đồ uống ngon sẽ là yếu tố giữ chân khách hàng quay trở lại. Một cốc nước dở tệ có thể phá vỡ những khoảnh khắc thư giãn, “chill chill” của khách hàng và làm thương hiệu “mất điểm” trong mắt họ.

Các quán cafe cắm trại cần tập trung hơn vào chất lượng đồ uống 
Các quán cafe cắm trại cần tập trung hơn vào chất lượng đồ uống 

– Trải nghiệm cắm trại chân thực: Khách hàng tới quán cafe cắm trại mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng cảm giác của một chuyến cắm trại thực thụ. Cung cấp đầy đủ các tiện nghi như lều, giường nệm, bàn ghế, bếp,… và các dịch vụ khác như đồ nướng BBQ, rượu soju, bia thủ công,…  sẽ giúp khách hàng có một trải nghiệm thư giãn, thoải mái nhất. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những đặc điểm của quán cafe cắm trại. Đây là một mô hình kinh doanh F&B sinh lời vô cùng hiệu quả mà các chủ quán có thể cân nhắc đầu tư. Chúc bạn kinh doanh thuận lợi với quyết định của mình!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

10 sai sót phổ biến khi quản lý kho trong nhà hàng

Chi phí nguyên vật liệu là hạng mục chiếm tỷ lệ trọng yếu trong cơ cấu tổng chi phí của nhà hàng. Để có thể tối ưu chi phí nguyên vật liệu hiệu quả, nhà hàng cần có quy trình quản lý kho

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính