Tin tức mới

Kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống: Khi thách thức luôn song hành

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Phát triển chuỗi cửa hàng ăn uống luôn là bài toán khó dành cho chủ kinh doanh. Trên thị trường F&B với sự cạnh tranh cam go khốc liệt, không ít các thương hiệu nổi tiếng cũng đã “sảy chân” khi mở rộng chuỗi để rồi nhận kết quả thất bại. Chẳng hạn như chuỗi nhà hàng Món Huế đồng loạt đóng cửa 77 cửa hàng, chuỗi The KAfe từng là một startup Việt triệu đô cũng “mất tích” chóng vánh chỉ sau 3 năm hoạt động,… Vậy, đâu là những thách thức chung trong kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống? Những bài toán ấy liệu có lời giải? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây!

1. Thách thức trong kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống

Kinh doanh và quản lý chuỗi cửa hàng ăn uống vốn không hề đơn giản. Bạn có thể rất thành công khi chỉ có một cửa hàng, hai cửa hàng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cũng sẽ có được thành công tương tự khi nhân rộng mô hình, phát triển lên một chuỗi lớn với nhiều cửa hàng. Dưới đây là những thách thức chính mà một thương hiệu phải đối mặt khi mở rộng mô hình kinh doanh thành chuỗi cửa hàng:

1.1. Rào cản cạnh tranh 

Thị trường kinh doanh ăn uống hiện nay là cuộc canh tranh đầy cam go với đa dạng sản phẩm, concept không ngừng được cải tiến và thay đổi để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thực khách. Nếu muốn trụ vững, chuỗi nhà hàng/quán cafe của bạn phải “khác biệt”, phải sở hữu lợi thế mà đối thủ không có và khó có thể bắt chước theo. Những lợi thế đó có thể đến từ nguồn nguyên liệu hiếm có khó tìm, công thức chế biến bí mật, concept đặc biệt,… Mở thêm một cửa hàng thực chất là một phép nhân về chi phí. Nếu không sở hữu một lợi thế chắc chắn thì mở chuỗi sẽ chỉ là bài toán tài chính không có lời giải và kết cục là rơi vào quên lãng.

Chuỗi The KAfe thất bại vì “thiếu chất riêng” trong sản phẩm và dịch vụ 
Chuỗi The KAfe thất bại vì “thiếu chất riêng” trong sản phẩm và dịch vụ 

1.2. Đồng bộ chất lượng từ sản phẩm đến dịch vụ

Một trong những điểm “chí tử” của nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống là không đảm bảo được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng tốt và đồng nhất trên toàn chuỗi. Khi mỗi cơ sở lại mang đến một trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ khác nhau, chỉ cần một cửa hàng gặp rắc rối thì có thể ảnh hưởng đến uy tín của toàn chuỗi. Để đạt được sự đồng đều thì đòi hỏi mọi quy trình trong nhà hàng, quán cafe phải được chuẩn hóa, từ công thức và quy trình chế biến món ăn đến quy trình phục vụ đều cần có những quy chuẩn riêng. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp F&B khi mở rộng chuỗi. Đặc biệt khi phát triển chuỗi theo hình thức nhượng quyền thì vấn đề đảm bảo chất lượng nhất quán lại càng khó kiểm soát.

1.3. Bài toán quản lý chuỗi

Có thể nói mỗi phép cộng về số lượng cửa hàng trong chuỗi tương đương với phép nhân trong công tác quản lý. Với một cửa hàng, bạn phải quản lý nhân viên, quản lý nguyên vật liệu, kiểm soát quy trình vận hành, theo dõi thu chi,… thì khi số lượng cửa hàng tăng lên, khối lượng công việc cũng theo đó tăng lên gấp bội. Chưa kể, việc quản lý cùng lúc nhiều cửa hàng khó khăn hơn rất nhiều so với khi chỉ có một cửa hàng. Khi kinh doanh chuỗi, việc cùng lúc có mặt tại tất cả các cơ sở kinh doanh để theo dõi, giám sát cẩn thận từng hoạt động là điều bất khả thi. Do đó khi mở rộng kinh doanh theo mô hình chuỗi, việc xây dựng quy trình quản lý, lựa chọn công cụ quản trị toàn diện là tối quan trọng. Việc mở rộng ồ ạt mà không tính đến khả năng quản lý sẽ rất dễ “đứt gánh” bởi chủ kinh doanh phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như nhân viên gian lận, thất thoát, chất lượng không đồng đều,… Hơn nữa, số lượng nhà hàng lớn kéo theo nhiều chi phí như tiền thuê mặt bằng lớn, chi phí quản lý,… và nhiều vấn đề phát sinh khác. Quản lý tài chính như thế nào, chiến lược mở chuỗi ra sao cần phải được xem xét kỹ lưỡng, tránh trường hợp “mở được nhưng không quản lý được”.

Xem thêm: Tips vận hành chi nhánh hiệu quả cho các chuỗi nhà hàng

2. Lưu ý đặc biệt khi kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống

Bên cạnh những bài học thất bại thì vẫn có những tấm gương thành công trong kinh doanh chuỗi cửa hàng ăn uống. Mặc dù không có công thức chung nào cho sự thành công nhưng sẽ có những lưu ý giúp bạn có những bước đi chắc chắn, hạn chế rủi ro khi mở chuỗi cửa hàng ăn uống sau đây: 

2.1. Điều chỉnh mô hình kinh doanh

Như đã đề cập ở trên, có những mô hình mà khả năng phát triển có giới hạn, không thể nhân rộng thành nhiều điểm. Khi bạn đã thành công với một hay hai cửa hàng và có ý định phát triển thành hệ thống chuỗi lớn thì hãy xem lại sản phẩm, mô hình kinh doanh đã thực sự sẵn sàng để nhân rộng hay chưa. Hai yếu tố cốt lõi để một thương hiệu F&B sau khi ổn định tại một cửa hàng có thể mở rộng nằm ở khả năng quy trình hóa việc tạo ra sản phẩm và khả năng quy trình hóa để giữ vững chất lượng dịch vụ. Nếu sản phẩm, mô hình của bạn chưa thể đáp ứng hai điều này thì đừng nóng vội mở chuỗi. Hãy điều chỉnh lại mô hình kinh doanh của mình, tối giản menu, chuẩn hóa quy trình, tập trung vào chất lượng và đào tạo nhân viên trước khi chạy theo cám dỗ của việc mở chuỗi.

Chuẩn hóa quy trình chế biến và quy trình phục vụ để nhân rộng chuỗi
Chuẩn hóa quy trình chế biến và quy trình phục vụ để nhân rộng chuỗi

2.2. Cân nhắc kỹ lưỡng giữa tự xây hay nhượng quyền

Có 2 hình thức để mở rộng chuỗi cửa hàng ăn uống là tự đầu tư hoặc nhượng quyền. Tự đầu tư mở chuỗi là lựa chọn đi chậm mà chắc, bạn sẽ có thể sâu sát hơn trong việc quản lý chất lượng tại các cửa hàng nhưng mô hình này có khả năng mở rộng chậm và đòi hỏi nguồn vốn lớn. Trong khi đó, mở chuỗi theo hình thức nhượng quyền sẽ giúp bạn tăng nhanh về mặt số lượng mà không cần quá nhiều vốn, nhưng nhược điểm là khó kiểm soát và mô hình của bạn cũng phải chứng minh được về hiệu quả kinh doanh. Mỗi loại hình sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn nên cân nhắc thật kỹ dựa trên mô hình kinh doanh, khả năng tài chính, khả năng nhân rộng, năng lực quản lý,… để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

2.3. Ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý chuỗi

Các phương thức quản lý truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu, đặc biệt là khi mở rộng kinh doanh theo mô hình chuỗi. Khi quản lý chuỗi nhiều cửa hàng ăn uống, việc theo dõi, kiểm soát bằng sổ sách hay file excel thủ công rất mất thời gian, nhiều sai sót, khó quản lý, chưa kể tính chậm trễ của phương pháp này có thể khiến bạn không thể đưa ra các kế hoạch điều chỉnh kịp thời. Khi kinh doanh chuỗi với số lượng cửa hàng lớn, ứng dụng công nghệ vào quản lý được xem là nhu cầu tất yếu.

Các giải pháp phần mềm quản lý bán hàng dành cho nhà hàng, quán cafe tỏ ra là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc đồng bộ chất lượng, quy trình phục vụ cũng như quản lý vận hành chuỗi cửa hàng ăn uống. Các tính năng như phân quyền nhân viên, quản lý từ xa, tinh gọn quy trình vận hành, quản lý kho,… giúp các chủ kinh doanh vận hành chuỗi dễ dàng hơn, khắc phục những điểm yếu của phương thức quản lý truyền thống.

Ứng dụng công nghệ là tất yếu trong quản lý chuỗi cửa hàng ăn uống
Ứng dụng công nghệ là tất yếu trong quản lý chuỗi cửa hàng ăn uống

Rất nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống thành công đã sớm xem công nghệ như một yếu tố cốt lõi trong việc vận hành chuỗi. The Coffee House, Cộng Cà Phê, Gong Cha,… là những cái tên đã và đang thành công trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi. Lựa chọn iPOS.vn – đơn vị có 12 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp giải pháp quản lý cho ngành F&B, những thương hiệu này đã tối ưu quy trình vận hành, tạo nên sự đồng bộ và trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng tại từng điểm bán. Hiện nay, hệ sinh thái sản phẩm công nghệ đa dạng từ iPOS.vn được phát triển chuyên biệt cho lĩnh vực kinh doanh ăn uống như phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý kho, phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng, phần mềm kế toán,… đã và đang nhận được sự tin tưởng lựa chọn của nhiều chuỗi F&B lớn nhỏ tại Việt Nam.

Xem thêm: Có nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng iPOS hay không?

2.4. Chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng

Khi quyết định kinh doanh theo mô hình chuỗi, một tiềm lực tài chính vững vàng là điều cần thiết. Trước khi đưa ra quyết định, hãy cân nhắc kỹ bạn có đủ nguồn lực tài chính hay không bởi lẽ dù bạn tự đầu tư mở rộng chuỗi hay đi theo hình thức nhượng quyền thì bạn vẫn cần một nguồn tài chính đủ mạnh cho hoạt động vận hành. Bên cạnh nguồn vốn tự có hoặc vay mượn thì kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng là một giải pháp tài chính đắc lực. Tuy nhiên để có thể tiếp cận được nguồn vốn từ các nhà đầu tư thì mô hình nhà hàng cũng cần chứng tỏ được khả năng phát triển hoặc tư duy hay năng lực của chủ sở hữu có thế thực hiện kế hoạch mở rộng chuỗi. Ngoài ra, bạn muốn nhân rộng chuỗi lên bao nhiêu cửa hàng, số vốn bao nhiêu là đủ, chiến lược tài chính của bạn ra sao và phân bổ nguồn vốn như thế nào cho hợp lý,… bài toán tài chính khi phát triển chuỗi luôn cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Để mở chuỗi cửa hàng ăn uống thành công, bạn cần xem xét đầy đủ mọi yếu tố để có những bước đi chắc chắn. Việc mở chuỗi có thể mang lại cho bạn một khoản doanh thu lớn nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi mà mọi sai lầm đều khiến bạn phải trả giá đắt. Vì vậy, hãy bỏ túi những lưu ý trên để có thể kinh doanh thuận lợi và thành công!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Công việc của một Cashier nhà hàng/quán cafe

Mỗi vị trí công việc tại nhà hàng/quán cafe sẽ có những yêu cầu nhất định về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cứng, kỹ năng mềm,… Đối với công việc của một cashier (thu ngân) nhà hàng/quán cafe cũng không phải là

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính