Làm thế nào để khách hàng nhớ đến bạn? Đâu là cách kinh doanh quán cafe hiệu quả? Là những vấn đề về Marketing khiến người quản lý luôn trăn trở. Marketing không khó. Chỉ cần gõ cụm từ “Marketing cho quán café”, google ngay lập tức cho bạn khoảmng 2.040.000 kết quả chỉ trong vòng 0,37 giây. Nhưng những chiêu thức đó chưa đủ độc đáo để thu hút khách hàng trong khi ai cũng áp dụng theo điều đó. Nếu vẫn đang băn khoăn thì hãy thử “mổ xẻ” một số chiêu thức Marketing đặc biệt từ nhiều lĩnh vực khác nhau dưới đây.
Nội dung
- Quyển tự truyện theo cách riêng của bạn
- Không thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt
- Làm những quảng cáo biết nói
- Quảng bá thương hiệu thông qua đối tượng đặc biệt
- Sáng tạo ra sản phẩm mới phiên bản giới hạn
- Tặng quà đặc biệt theo cách đặc biệt
- 5 công cụ digital marketing giúp tăng hiệu quả marketing cho quán cafe của bạn
Quyển tự truyện theo cách riêng của bạn

Ở thời đại công nghệ, con người trở nên lười đọc sách. Nhưng họ lại có hứng thú với những mẫu tự truyện ngắn mang tính trải nghiệm và thúc đẩy hành động. Một cuốn sách kể về hành trình bạn tìm thấy nguồn cảm hứng mở quán cafe. Những câu chuyện nhỏ, vui vui liên quan đến sản phẩm, thương hiệu. Hay những lời khuyên bổ ích từ chính trải nghiệm của bản thân trong hành trình bạn lên vùng cao nguyên tìm những hạt cà phê chất lượng nhất…
Tuy nhiên tất cả không thể đơn giản chỉ là câu chuyện kể vu vơ mà cần lồng ghép những nét đặc trưng để truyền tải những thông điệp của thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng. Thông điệp đó có thể là để nhấn mạnh cà phê của bạn là cà phê sạch, cà phê dành cho giới trẻ, cho những người sành uống hoặc bạn sở hữu nhiều hương vị độc đáo mà khách hàng không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.
Những câu chuyện này sẽ là một cách dễ tiếp cận, dễ đi vào lòng khách hàng và “thấm” sâu vào tâm trí của họ. Lúc đó, họ sẽ không ngại chụp vài kiểu hình cùng hashtag của chương trình đúng như những gì bạn mong muốn.
Không thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt

Thay vì đưa hóa đơn và nhận tiền mặt, bạn hãy để cho khách hàng của mình tự lựa chọn hình thức thanh toán đặc biệt. Đó có thể là một điệu nhảy tự chế. Cũng có thể là một tấm ảnh ngộ nghĩnh. Đặc biệt hơn thì hãy để họ thổ lộ tình cảm bằng lời nói hoặc hành động với gia đình, bạn bè và người đồng hành của mình.
Hay cũng có thể là một hành động “điên rồ” như ở Soya Garden. Trong ngày 14.2 vừa qua, khi đến Soya Garden các cặp đôi sẽ được thỏa sức thể hiện tình yêu của mình thông qua nụ hôn. Quan trọng là phương thức tính tiền sẽ được tính dựa trên thời gian của nụ hôn đó. Hôn bao nhiêu giây giảm bấy nhiêu phần trăm. Trả bao nhiêu tiền hay được miễn phí hoàn toàn do họ quyết định.
Dĩ nhiên hoạt động này sẽ không kéo dài mà chỉ bất chợt trong một ngày đặc biệt do cửa hàng của bạn lựa chọn mà nhiều khi không có bất kì thông báo nào. Mặc dù không giúp tăng doanh số bán hàng nhưng đây lại là cách Kinh doanh quán cafe. Khách hàng sẽ lưu giữ rất lâu về trải nghiệm có-một-không-hai đó và truyền thông sẽ bị bạn thu hút nếu chương trình đủ hấp dẫn.
Làm những quảng cáo biết nói

Đừng để những cái ly của bạn chỉ dùng để đựng đồ uống mà nên biến nó thành một quảng cáo biết nói, là một “công cụ” để giúp bạn kinh doanh quán cafe hiệu quả.
Tương tự như chiến dịch “Share a Coke” của Cocacola, hãy thử in lên đó những cảm xúc buồn vui…Hoặc với những chiếc ly bạn hãy để nó được nhân rộng bằng cách để những khoảng giấy trắng và với mỗi bàn hãy đặt những chiếc bút để khách hàng có thể thỏa sức vẽ vời, giải tỏa căng thẳng.
Ngoài ra còn có thể tạo những cuộc thi ảnh, chụp lại những chiếc cốc có hình vẽ hoặc thông điệp ngộ nghĩnh đưa lên fanpage của quán, sau đó dành tặng phiếu quà tặng/giảm giá để dành tặng vị khách được nhiều bình chọn nhất. Đảm bảo họ sẽ cảm thấy hứng thú, thậm chí khi đã uống hết nước, họ cũng không nỡ tay bỏ đi cái ly đó, mà thương hiệu của bạn lại càng được biết đến.
Quảng bá thương hiệu thông qua đối tượng đặc biệt

Có một loài động vật tên là cua ẩn sĩ hay gọi cách khác là ốc mượn hồn. Đây là một loại cua nhưng lại chui vào các vỏ ốc rỗng và mang chúng di chuyển khắp nơi trên bãi biển. Hiểu được tập quán của loài động vật này. Một công ty địa ốc ở Nhật Bản đã thiết kế lại một “ngôi nhà” mới cho chúng nhưng hoàn toàn mang màu sắc thương hiệu của công ty. Không cần tốn một khoản lớn cho quảng cáo rầm rộ nhưng số lượng người tiếp cận được cực kỳ lớn và họ lại nhớ rất lâu, bàn luận nhiều về điều độc đáo này.
Bài học ở đây để Kinh doanh quán cafe hiệu quả là gì? Chính là sự sáng tạo khi bạn chọn gương mặt đại diện cho quán cafe của bạn. Đó không nhất thiết là người nổi tiếng. Họ có thể là một người đặc biệt bạn vô tình gặp trên đường đi. Hoặc một điều gì đó bình thường như cây xanh trên đường phố, động vật…tất cả đều có thể trở thành đặc biệt như chú ốc trong câu chuyện trên nếu bạn biết cách biến đổi chúng. Hãy nhớ rằng một ý tưởng kinh doanh độc đáo có thể bắt nguồn từ những điều nhỏ nhất!
Sáng tạo ra sản phẩm mới phiên bản giới hạn
Để làm mới cho cửa hàng của mình sau một thời gian hoạt động. Bạn cần sáng tạo ra một loại nước uống mới nhưng có cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt các sản phẩm khác. Đó không phải là sản phẩm dài hơi mà chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn chẳng hạn trong 1 tháng duy nhất hoặc là một phiên bản giới hạn và sản phẩm này phải thực sự chất lượng.
Phương pháp này không chỉ giúp Kinh doanh quán cafe hiệu quả và tăng doanh số cửa hàng mà còn là cách hay dùng để test sản phẩm mới. Bạn sẽ nắm được thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm để suy xét và đưa vào menu chính thức.
Nếu thức uống bạn sáng tạo ra tạo được ấn tượng khó phai ngay từ lần đầu tiên, khách hàng chắc chắn sẽ có cảm giác tiếc nuối khi chương trình kết thúc. Từ đó họ sẽ ghi nhớ, hiếu kỳ cả về sản phẩm, thương hiệu và mong đợi sản phẩm độc đáo của bạn trong lần tiếp theo. Lưu ý chiến dịch này sẽ đạt hiệu quả cao khi quán của bạn đã có danh tiếng trong ngành và có đội ngũ bartender chuyên nghiệp.

Một ví dụ tuy trái ngành nhưng lại chứng minh rõ cho chiêu thức này chính là sản phẩm Bitis Hunter. Sản phẩm được sản xuất với số lượng có hạn, công nghệ hoàn toàn mới và tính năng vượt trội chưa từng có trên các dòng trước. Nhờ đó mà thương hiệu này có khả năng “làm mưa làm gió” trên thị trường và khách hàng không ngừng thảo luận xoay quanh sản phẩm trên Social Media.
Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán cà phê
Tặng quà đặc biệt theo cách đặc biệt
Cũng giống như khi tung ra một sản phẩm mới không báo trước. Nên tặng cho khách hàng một món quà bất ngờ khi họ đến quầy thanh toán trong khi họ hoàn toàn không biết gì về thông tin này. Đó là khách hàng thứ 100 trong ngày chủ nhật, hay người đầu tiên trong ngày thứ 2… Hình thức tặng tùy sự sáng tạo của người xây dựng chương trình. Chưa cần biết lý do là gì nhưng khách hàng đến đây họ có nhiều điều để chờ đợi hơn và mong muốn mình sẽ là người may mắn nhận được quà.

Những món quà đó có thể là voucher, có thể là hiện vật nhưng càng độc, càng lạ, càng không phổ biến thì sức hút của nó sẽ càng lớn – một cách Kinh doanh quán cafe hiệu quả ngoài mong đợi.
5 công cụ digital marketing giúp tăng hiệu quả marketing cho quán cafe của bạn
1. Tạo các thông điệp bằng hashtag
Bắt đầu từ Twitter, hashtag ngày nay đã lan rộng sang các mạng xã hội như Instagram, Facebook và trở thành sâu chuỗi, hệ thống các bài đăng của người dùng và kết nối cộng đồng. Thông qua đó, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát việc quảng cáo thương hiệu của mình trên mạng xã hội, tạo các chiến dịch thu hút khách hàng. Hãy tạo ra những hashtag hay ho và ấn tượng, kích thích người dùng chia sẻ.
Khi cụm từ, hashtag được đông đảo khách hàng đón nhận, trở thành trào lưu thì lúc ấy, công việc kinh doanh quán cafe sẽ đơn giản hơn bởi chính khách hàng sẽ là những người thay bạn làm công việc marketing cho thương hiệu của bạn. Đây cũng là một cách Marketing cho quán Cafe 0 đồng trong thời đại số 4.0
2. Khuyến khích khách hàng check-in tại quán
Chính các khách hàng sẽ là những người giúp quán cafe của bạn PR không tốn một xu thông qua việc chụp ảnh, check-in và chia sẻ trên mạng xã hội. Vì thế, hãy đầu tư trang trí không gian phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn và cả những món ăn, đồ uống không chỉ ngon mà còn phải thật bắt mắt và hấp dẫn.

Ngoài ra, dù mô hình kinh doanh quán cafe nhỏ hay lớn cũng đều cần xây dựng một trang Facebook hoặc Instagram thật hoàn chỉnh để dẫn dắt các khách hàng ghé đến. Hãy cập nhật đầy đủ các nội dung thiết yếu trong phần giới thiệu quán cafe như tên gọi, địa chỉ, số điện thoại, giờ đóng mở cửa hay các chương trình khuyến mãi nếu có
3. Đặt banner trên các website lớn
Những hình ảnh banner quảng cáo trên các website luôn thu hút bởi chúng được thiết kế dạng ảnh động với các màu sắc bắt mắt. Có nhiều cách lựa chọn website để đặt banner.Bạn có thể chọn các website chuyên về ngành nhà hàng, thực phẩm ăn uống, tuy nhiên rủi ro sẽ là các đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chiếm chỗ của bạn trên website đó hoặc chia sẻ vị trí banner.
Một cách khác là lựa chọn các trang báo lớn, nơi có lượng độc giả rất phong phú và lượt tiếp cận cao, thậm chí không cần phải về ngành Ẩm thực. Một số gợi ý có thể kể tên như Dân trí, Cafef, Cafebiz,.. Những khách hàng này sẽ tìm kiếm các thông tin tổng hợp khi đọc tin tức, và cùng với các sản phẩm được giới thiệu ở ngành hàng khác thì banner của bạn sẽ nổi bật.
4. Sử dụng công cụ Video Marketing
Theo kinh nghiệm kinh doanh cafe của những người lâu năm trong nghề, hình ảnh bắt mắt và đặc biệt là các video quay lại quá trình chế biến đồ uống sẽ hấp dẫn hơn và kích thích vị giác của người xem. Hãy thực hiện những video ngắn dạy cách làm các món ăn, pha chế đồ uống một cách rất bắt mắt và khơi gợi. Đó là một ví dụ điển hình cho video marketing. Không cần phải thuê cả một đội ngũ thực hiện những cảnh quay hoành tráng, bạn chỉ cần những video ngắn dưới 5 phút để tạo sự tò mò thích thú cho thực khách.
5. Mobile Ads – Đừng bỏ qua quảng cáo di động

Và chắc chắn rồi, không thể bỏ qua các công cụ Mobile Ads – thiết bị đa năng siêu nhỏ gọn mà ngày nay ai ai cũng sở hữu. Nếu chỉ tập trung vào website trên màn hình máy tính mà quên đi việc phát triển và tối ưu hóa mọi chức năng trên thiết bị di động thì việc Kinh doanh quán cafe của bạn đã thất bại một nửa. Hãy liên hệ với các dịch vụ quảng cáo để giúp quán cafe của bạn xuất hiện trên mọi thiết bị của người dùng tiềm năng.