Kinh doanh thực phẩm và đồ uống đang là một trong những xu thế hàng đầu hiện nay, trong đó kinh doanh quán cafe & trà sữa đang là hướng đi tiềm năng được nhiều người lựa chọn. Ngày khai trương đánh dấu một mốc quan trọng của bất kỳ quán café, trà sữa nào. Ngoài việc xem xét đến “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để chọn một ngày đẹp mở quán cà phê trà sữa, chủ quán đừng quên việc thực hiện kế hoạch marketing cho quán cafe trà sữa dành riêng cho ngày đặc biệt này nhé.
1. Marketing cho ngày khai trương quán cafe, trà sữa
1.1. Truyền thông qua báo chí
Trong thời đại 4.0 hiện nay, kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội mang lại những lợi ích khổng lồ cho chủ quán cafe, trà sữa. Chỉ cần liên hệ để thiết lập một cuộc phỏng vấn, chụp hình tư liệu và đăng bài PR lên các kênh là bạn đã có thể giới thiệu về thương hiệu của mình đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đầu tiên chủ quán hãy tự trả lời các câu hỏi: Khách hàng của bạn sẽ là người như thế nào? Họ thường xem thông tin ở đâu? Đâu là kênh quảng cáo hiệu quả: quảng cáo qua TV, báo giấy, báo điện tử hay kết hợp những loại hình đó?. Ví dụ như nếu bạn mở 1 thương hiệu cafe, trà sữa dành cho giới trẻ hoặc người mới đi làm thì xác định luôn những bài PR trên các trang web như kenh14.vn, Cafebiz…sẽ phù hợp hơn cả.
Nếu nguồn ngân sách của bạn dư dả hơn thì có thể quảng cáo trên các chương trình về văn hóa, du lịch trên Tivi. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và kết quả nhận được. Đa phần chi phí cho những giây phút lên hình ngắn ngủi này thường rất lớn mà hiệu quả chưa chắc đã như ý, bởi có thể đối tượng khách hàng bạn hướng tới lại không phải là người hay xem tivi. Còn nếu bạn mở quán cafe cóc, trà sữa bình dân thì truyền thông qua báo chí, truyền hình càng không phải là cách hiệu quả dành cho bạn.
iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê
- Với 15.000 cửa hàng sử dụng
- Tư vấn hoàn toàn miễn phí
1.2. Mời các nhân vật nổi tiếng
Xu thế giới trẻ hiện nay là thích học hỏi, đua theo các Influencer, KOLs (Key Opinion Leader: người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó). Họ thường là các ca sĩ, diễn viên hoặc hot teen. Việc mời được họ tham gia checkin tại lễ khai trương, share bài thông tin sự kiện hoặc gợi ý, đánh giá sẽ thu hút được sự chú ý của công chúng và giúp tạo được độ tin cậy nhất định.

Tuy nhiên, chi phí và phương thức mời những vị khách này cũng là yếu tố cần được tính toán kĩ. Cách tốt nhất là liên hệ tới các agency, đơn vị môi giới chuyên nghiệp để được tư vấn lựa chọn được KOLs phù hợp với thương hiệu của mình. Bên cạnh đó việc liên hệ, ký kết hợp đồng, theo dõi và đo lường kết quả chiến dịch sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều nếu có sự trợ giúp của đơn vị uy tín.
Chi phí cho phương án này sẽ linh hoạt tùy thuộc vào người quảng bá bạn lựa chọn là ai, thuộc phân khúc nào ( bình dân, trung bình, cao cấp), các hạng mục công việc ký kết ra sao… nên mức giá sẽ từ thấp đến cao, hết sức đa dạng.
Đọc thêm: Phần mềm quản lý cafe iPOS.vn
1.3. Các hoạt động gây sự chú ý

Bất kỳ sự kiện nào được tổ chức cũng cần có những hoạt động đi trước để gây được sự chú ý. Hãy bắt đầu bằng việc lập trang fanpage cho quán cafe và tạo những nội dung hấp dẫn, chia sẻ thông tin cho nhiều người biết đến. Kết hợp song song với đó là những hoạt động truyền thống như phát tờ rơi về sự kiện tại những nơi đông đúc, nơi có nhiều khách hàng mục tiêu tập trung.
Chẳng hạn bạn khai trương quán café, trà sữa ở tầng trệt của một tòa nhà thì hãy chắc chắn rằng những hộ dân sống bên trên, các nhân viên văn phòng, các đối tượng ở bán kính cách 3km đều nhận được thông tin về ngày giờ bạn mở quán.
1.4. Truyền thông qua các kênh digital marketing

Khai trương là một sự kiện đặc biệt nên hãy dành nhiều nguồn lực để phổ biến cho càng nhiều người biết đến càng tốt. Ngoài việc thông tin đều đặn về chương trình trên fanpage/website, chủ quán hãy tận dụng thêm những kênh quảng cáo Ads, đặc biệt là từ mạng xã hội.
Truyền thông qua các kênh quảng cáo Ads
Các bài viết bạn có thể bỏ tiền chạy quảng cáo bao gồm: thông tin về lễ khai trương (thời gian, địa điểm); chương trình khuyến mãi (mua 1 tặng 1, tặng vật phẩm, đăng ký thành viên, tích tem miễn phí..); liệt kê các hoạt động diễn ra trong ngày (chụp ảnh check in tại photo booth, giao lưu với KOL)…với mục đích thu hút càng nhiều khách hàng đến tham dự càng tốt.

Các bài viết bạn có thể bỏ tiền chạy quảng cáo bao gồm: thông tin về lễ khai trương (thời gian, địa điểm); chương trình khuyến mãi (mua 1 tặng 1, tặng vật phẩm, đăng ký thành viên, tích tem miễn phí..); liệt kê các hoạt động diễn ra trong ngày (chụp ảnh check in tại photo booth, giao lưu với KOL)…với mục đích thu hút càng nhiều khách hàng đến tham dự càng tốt.
Thông báo khai trương quán cafe
Một số bài viết khai trương mà bạn có thể tham khảo:

2. Chuẩn bị trước ngày khai trương
2.1. Lý do quan trọng
Mục đích của việc khai trương là tạo tiếng vang, như là một sự thông báo sự có mặt của quan với khách hàng. Đồng thời, thông qua các khách mời bạn có thể truyền thông quảng cáo về quán của mình. Thông qua sự kiện khai trương, quán cafe, trà sữa của bạn sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến với cộng đồng xung quanh.
Từ đó, thu hút những khách hàng mới và có thể là những khách hàng trung thành trong tương lai.

Và đó cũng chính là yếu tố giúp quán của bạn thu về doanh thu hấp dẫn.
2.2. Lập kế hoạch ngày khai trương
Trước khi bắt đầu một công việc nào, bạn đều cần có kế hoạch. Khai trương quán cafe trà sữa cũng vậy. Có một kế hoạch chi tiết cho buổi khai trương của bạn sẽ tăng cơ hội tạo ra trải nghiệm tổng thể tích cực. Tối đa hóa sự tham dự, nhận thức và giới thiệu cho khách hàng sẽ là doanh nghiệp của bạn.
Một số lưu ý để buổi lễ khai trương của bạn diễn ra thành công, đó là:
Xác định thời điểm khai trương (ngày, giờ)
Trong quá trình set-up quán, bạn nên tính toán luôn ngày dự định sẽ làm tiệc khai trương. Ngày chính thức hoạt động có thể tính toán theo ngày lành tháng tốt hoặc một ngày thuận tiện mà quán đã sẵn sàng hoạt động.
Đồng thời, lên kế hoạch và theo dõi để đảm bảo theo kịp tiến độ; tránh tình trạng ngày khai trương đã thông báo nhưng cận ngày rồi vẫn chưa xong các đầu việc.

Xác định ngân sách khai trương
Dựa trên quy mô và vốn ban đầu mà bạn có thể lên ngân sách hợp lý. Thông thường, các quán cafe, trà sữa sẽ dành khoảng 20% ngân sách tiếp thị năm đầu tiên cho việc khai trương của mình.
Các chi phí cần cho việc quảng cáo khi quán đi vào hoạt động gồm có:
- Kênh offline: in băng rôn, tờ rơi, chi phí trang trí quán, tổ chức sự kiện, v…v…
- Kênh online: chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông điện tử
- Thuê nhân sự cho quán
Nhân sự được coi là cột sống của quán, giúp quán đi vào hoạt động. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của quán đã được tuyển dụng, đào tạo sẵn sàng cho ngày khai trương.

Trong những ngày đầu đi vào hoạt động, có thể quán cafe, trà sữa của bạn sẽ cần nhiều nhân sự hơn.
Đặc biệt là luôn giữ thái độ niềm nở, thân thiện và mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Vì đó là ấn tượng ban đầu rất quan trọng quyết định họ có quay lại quán hay không.
- Chạy thử quán
Ngày nay, rất nhiều quán cafe, trà sữa thường chạy thử từ vài ngày đến một tuần trước ngày khai trương. Đây là cách giúp quán có thể ước tính được lượng khách và lấy ý kiến đóng góp của họ. Từ đó, có thể cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn cho ngày đi vào hoạt động chính thức.
Tuy nhiên, đừng vì đó không phải là ngày chạy thử mà mắc nhiều sai sót. Vì đó là yếu tố quyết định tình hình kinh doanh của quán sau này.
2.3. Chi phí, xác định ngân sách

Tùy vào quy mô và ngân sách có sẵn mà bạn nên phân chia ngân sách sao cho hợp lý. Việc xác định ngân sách sẽ giúp bạn tránh được trường hợp rơi vào bẫy chi phí; dẫn đến không xoay sở kịp dòng tiền khi đổ quá nhiều ngân sách vào quảng bá thương hiệu.
Để kinh doanh một quán cafe, trà sữa không phải là là điều dễ dàng. bạn cần có sự đầu tư kỹ lưỡng. Để khách hàng có thể biết đến quán của bạn thì cần có chiến lược marketing cụ thể; không chỉ trong thời điểm khai trương mà còn trong suốt quá trình hoạt động của quán. Quan trọng nhất là đúng đối tượng khách hàng, đúng thông điệp và phù hợp với ngân sách có sẵn