Nhịp sống hiện đại khiến giới trẻ hiện nay thường xuyên “thức khuya – dậy muộn” và dùng bữa sáng trễ hơn. Thói quen này đã mở ra cơ hội phát triển tiềm năng cho mô hình quán ăn, nhà hàng brunch – hay còn được gọi là bữa sáng lửng.
Mô hình brunch khá phổ biến ở trên thế giới, nhưng ở Việt Nam chỉ “nhen nhóm” một vài thương hiệu triển khai và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thực khách. Các chủ quán trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B có hứng thú hay muốn đầu tư vào mô hình brunch mới mẻ này thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
1. Brunch là gì?
Brunch là sự kết hợp giữa breakfast và lunch, lấy phần “br” và “unch” từ hai chữ rồi ghép với nhau. Đây là từ dùng để chỉ một bữa ăn “lạc trôi” giữa bữa sáng và bữa trưa. Nghĩa là khi quá muộn để ăn sáng nhưng quá sớm để ăn trưa, thì người ta gọi khoảng thời gian này là brunch. Thông thường, bữa brunch thường được các nhà hàng, quán ăn phục vụ trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Bữa brunch đối với thực khách không đơn giản chỉ là ra ngoài ăn uống mà còn là một cách để thư giãn, nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống. Đặc biệt là vào dịp cuối tuần, sau một buổi tối thứ 7 “ăn chơi” đến tận đêm muộn, mọi người tha hồ ngủ nướng vào sáng chủ nhật, ăn mặc đẹp đến một nhà hàng brunch. Vừa thưởng thức những món ăn ngon, nhâm nhi tách trà, ly cà phê, vừa tán gẫu cùng người thân hoặc bạn bè vào bữa lửng đang dần trở thành thói quen của nhiều người. Bữa brunch khiến thực khách trở nên vui tươi, hạnh phúc và có tâm trạng tốt hơn, quên đi mọi lo lắng và căng thẳng trong một tuần vừa qua.
Thực đơn trong bữa brunch khá đa dạng, phong phú và nhiều sự lựa chọn. Nó có thể vô cùng phong phú với hàng trăm món từ khai vị, món chính đến tráng miệng, từ ẩm thực Anh, Pháp, Mỹ đến Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Á khác nhằm đáp ứng nhu cầu và thói quen ăn uống của nhiều thực khách khác nhau.
Xem thêm: 5 mô hình kinh doanh F&B hứa hẹn “ăn nên làm ra” trong năm 2022
2. Vì sao brunch là mô hình kinh doanh F&B có tiềm năng mang lại “siêu lợi nhuận”?
Với những đặc điểm như trên, có thể nhận thấy rằng nhiều người hiện nay không coi bữa sáng muộn là một bữa “ăn qua loa cho xong” nữa mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được một trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn. Do đó, mô hình brunch có thể trở thành một “mỏ vàng” nếu được triển khai đúng cách vì đem lại cho nhà hàng những lợi thế kinh doanh sau đây:
Đối tượng khách hàng rộng mở
Hầu hết các hàng quán hiện nay đều tập trung phục vụ chỉ bữa sáng hoặc chỉ bữa trưa cho một nhóm khách hàng nhất định, nên bỏ lỡ một nhóm đối tượng muốn ăn “bữa lửng”. Tình trạng mà nhóm khách hàng này thường xuyên gặp phải là đến các quán ăn sáng muộn thì đã hết món, mà đến các quán ăn trưa sớm thì chưa mở cửa. Xuất phát từ nhu cầu ấy, một số thương hiệu thức thời đã nhanh chóng triển khai phục vụ thêm bữa brunch để gia tăng doanh thu. Với thời gian phục vụ từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều khá linh hoạt, các hàng quán có thể phục vụ thêm một số lượng khách hàng lớn hơn so với chỉ bán sáng hoặc trưa. Khi đó, đối tượng khách hàng được mở rộng ra. Bên cạnh các khách hàng có nhu cầu ăn sáng trễ, cửa hàng còn có thể phục vụ cho cả những khách hàng muốn ăn trưa. Như vậy, số lượng đơn hàng trong một ngày sẽ có triển vọng tăng cao hơn rất nhiều.

Giá trị hóa đơn tăng cao
Bên cạnh đó, nhu cầu bữa brunch tăng lên còn mang đến cho các quán ăn, nhà hàng một lợi thế nổi bật khác. Thông thường, bữa sáng được diễn ra khá nhanh chóng để mọi người dành thời gian đi uống nước ở những địa điểm khác. Tuy nhiên, do bữa brunch diễn ra muộn hơn so với bữa sáng thông thường, nên khách hàng có thể dùng bữa với nhiều lựa chọn kết hợp giữa đồ ăn và đồ uống để có thêm thời gian ngồi trò chuyện cùng người thân, bạn bè ngay tại chính quán đó để không phải di chuyển nữa. Do đó, chắc chắn giá trị hóa đơn của từng khách hàng sẽ cao hơn, đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho cửa hàng.
Đối thủ cạnh tranh hạn chế
Trong lĩnh vực kinh doanh có sự cạnh tranh và khả năng đào thải khắc nghiệt như F&B, việc đi theo một “thị trường ngách” tiềm năng như kinh doanh mô hình brunch được coi là lựa chọn khá thông minh. Hiện tại chưa có nhiều quán ăn, nhà hàng có thể phục vụ bữa brunch một cách chỉn chu đúng với định nghĩa của nó và nhu cầu của khách hàng. Mọi người cũng chỉ có vài sự lựa chọn khi muốn đi ăn “bữa lửng” này. Do đó, nếu “tấn công” vào thị trường này sớm và có định hướng đúng đắn, tỷ lệ thành công trong kinh doanh là rất khả quan.
3. Một số mô hình kinh doanh brunch phổ biến
Không chỉ có thể phục vụ đa dạng khách hàng, mô hình brunch cũng mang đến nhiều lựa chọn khác nhau cho chủ quán. Các chủ quán có thể tham khảo một số mô hình brunch phổ biến sau đây và lựa chọn cho mình hình thức phù hợp với thế mạnh của bản thân:
2.1. Mô hình brunch phục vụ món Tây hoặc món Á
Do khái niệm brunch có nguồn gốc từ Anh và Mỹ nên mô hình phục vụ brunch phổ biến nhất hiện nay là chuyên các món Tây. Một số cái tên kinh điển trong một bữa brunch có thể là các loại bánh ngọt như pancake, waffle, bánh crepe, croissant… Các món trứng cũng được ưa chuộng là trứng ốp la, trứng chần, trứng benedict… Người ta cũng thường ăn bánh mì sandwich, burger cùng một số loại thịt nguội và uống kèm cà phê, nước trái cây hoặc trà và đôi khi có kèm cả cocktail. Các bữa brunch kiểu Tây thường sẽ đầy đặn và cung cấp năng lượng nhiều hơn so với bữa sáng, do đó, các chủ quán cần chú ý về khẩu phần để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu mong đợi của khách hàng.

Ngoài ra, nhờ vào việc giao thoa văn hoá ở thời hiện đại, các buổi brunch bây giờ cũng có thể có các món ăn châu Á như dimsum, các loại bánh bao của Trung Quốc, các món cơm cuộn, cơm trộn của Hàn Quốc và các món ăn nhẹ làm từ tàu hũ, nấm, mì của Nhật Bản. Các món brunch kiểu Á sẽ phù hợp khi sử dụng kết hợp cùng các loại trà nóng, trà lạnh và cà phê. Việc phục vụ các món Á cũng là một lựa chọn khá lý tưởng cho các chủ quán bởi hiện nay vẫn chưa có nhiều thương hiệu phục vụ các bữa brunch theo kiểu châu Á.
2.2. Mô hình brunch dạng buffet
Ở Việt Nam, một phong cách thưởng thức brunch cũng được nhóm đối tượng khách hàng “sang chảnh” hơn yêu thích là mô hình buffet. Hình thức brunch dạng buffet linh đình thường được bắt gặp trong các khách sạn lớn. Một số khách sạn cao cấp như thường tổ chức mỗi tháng một lần sự kiện Sunday brunch với các chủ đề khác nhau. Các bữa tiệc brunch này có thực đơn khá đa dạng và phong phú với hàng trăm món từ món khai vị, món chính và tráng miệng, phục vụ đầy đủ các món Tây, Á, Việt cùng với đồ uống chọn lọc.

Những khách hàng ở phân khúc cao cấp không chỉ coi bữa brunch này một bữa ăn, họ coi đây là một “phong cách sống” – tự thưởng cho mình trải nghiệm được “chìm đắm” trong những món ăn ngon và tinh tế, nhấm nháp rượu vang hay sâm panh hảo hạng cùng bạn bè hoặc người thân.
2.3. Mô hình brunch cao cấp
Chủ quán cũng có thể đi theo một con đường khác để nhắm tới một nhóm khách hàng “sành ăn” hơn. Một số nhà hàng brunch tập trung thể hiện được chất lượng cao cấp của nguyên liệu và tài năng của người đầu bếp, từ đó nâng cấp bữa brunch truyền thống lên một tầm cao hơn. Không phải những quầy bày đồ ăn ngồn ngộn các món, đầu bếp sẽ phục vụ thực đơn tại bàn.

Khách hàng sẽ chọn món khai vị, món chính với sự gợi ý của nhân viên nhà hàng. Đồ ăn sẽ được mang tới tận bàn, thơm ngon, ấm nóng và được trình bày vô cùng đẹp đẽ như những tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh đó, khách hàng cũng tha hồ tận hưởng các loại bánh ngọt, bánh kếp, trái cây tươi theo mùa và đồ uống đi kèm.
2.3. Mô hình brunch phục vụ các món ăn healthy
Một hình thức bữa brunch nữa mà các chủ quán có thể hướng đến để phục vụ khách hàng là nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn healthy tốt cho sức khỏe. Giới trẻ ngày nay ngày càng chú trọng nhiều hơn đến vóc dáng và sức khỏe, tạo ra nhu cầu lớn cho các món ăn dinh dưỡng “ăn ngon mà không sợ béo”. Vì vậy, việc phục vụ món brunch cũng sẽ giúp cho quán thu hút thêm được không ít thực khách.

Với bữa brunch hướng tới sức khỏe, các chủ quán có thể phục vụ các hình thức như cơm trộn Poke, các loại sinh tố tô – smoothies bowl, salad hoặc các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như gạo lứt, yến mạch… Các đồ uống mà quán nên phục vụ là trà trái cây, sữa hạt, sinh tố và nước ép.
4. Yếu tố quyết định kinh doanh mô hình brunch thành công
Kinh doanh mô hình brunch đòi hỏi chủ quán vừa phải có sự thấu hiểu thị trường, đối thủ và đặc biệt là khách hàng. Vậy, khách hàng thường kỳ vọng những gì ở một quán ăn, nhà hàng brunch?
– Món ăn vừa ngon miệng vừa đẹp mắt: Hương vị món ăn ngon miệng chắc chắn là tiêu chí hàng đầu khi mọi người ăn uống bên ngoài. Tuy nhiên, mọi người sẽ đòi hỏi cao hơn ở một bữa brunch. Điều kiện tiên quyết khác của một bữa brunch là phải đẹp mắt, sau đó là nhẹ nhàng và tốt cho sức khỏe. Không ai muốn “vác” một các bụng no ì ạch sau bữa lửng cả. Hơn nữa, một bữa ăn brunch phải là một “màn diễn mỹ thực” đẹp mắt để phục vụ cho việc check-in “sống ảo” của giới trẻ, đặc biệt là gen Z hiện nay.
– Không gian phục vụ check-in: Không ai muốn thưởng thức brunch trong một không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng. Các nhà hàng phục vụ brunch nên có không gian thoáng đãng, nếu không có view từ trên cao, nhiều ánh sáng thì cũng nên được trang trí hoa lá cực “ăn ảnh” để làm phông nền cho những bức hình của khách hàng. Chỉ cần như vậy là nhà hàng đã “ghi điểm” cực lớn với hội “chị em bạn dì” đam mê tác nghiệp không ngừng nghỉ khi đi ăn brunch.
– Tốc độ phục vụ nhanh chóng: Mô hình brunch cũng có thể hiểu là sự kết hợp giữa nhà hàng và quán cafe, là điểm dừng chân để khách hàng được thưởng thức trọn vẹn. Đây cũng là lý do gây trở lại trong quy trình vận hành quán do phải ghi nhận món, phân loại và chuyển đơn hàng đến đúng khu vực bếp/bar chính xác và nhanh chóng nhất. Hầu hết mọi người đều đi ăn bữa brunch trong tình trạng đói cồn cào nên không ai muốn phải chờ đợi quá lâu mới được phục vụ món ăn. Nhà hàng nên áp dụng các giải pháp công nghệ như phần mềm quản lý bán hàng để gia tăng tốc độ phục vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Bữa ăn brunch đang rất thịnh hành và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nếu có dự định kinh doanh F&B theo mô hình brunch, các chủ quán hãy thực hiện càng sớm càng tốt khi thị trường ngách tiềm năng này chưa được nhiều thương hiệu khai phá. Khi đó, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn và được khách hàng đánh giá cao vì là một trong những thương hiệu đi đầu.
Bạn hãy thử tham khảo một số phần mềm sau để để công việc vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay