Tin tức mới

10 mô hình quán cafe phổ biến không thể bỏ qua

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Bước đầu tiên trên con đường “làm chủ” một quán café, bạn cần xác định được mô hình kinh doanh của quán. Mô hình nào đang được ưa chuộng hiện nay? Dựa vào 10 gợi ý dưới đây kết hợp với sự sáng tạo riêng để bản xây dựng nên một thương hiệu cafe mang dấu ấn riêng cho mình nhé!

1. Mô hình quán cafe take away

Mô hình quán cafe take away (cafe mang đi) là những quán có mặt bằng nhỏ, thường chỉ cần kê vừa một quầy pha chế. Khách hàng chỉ dừng lại mua cà phê mang đi và ít khi ngồi lại. Nếu có thì chỗ ngồi cũng nhỏ hẹp để khách không nán lại quá lâu. Nhiều người còn sáng tạo sử dụng những chiếc xe đẩy, ki-ốt lưu động để thuận tiện bán cà phê. 

mô hình quán cafe
Mô hình quán cafe take away là những quán có mặt bằng nhỏ

Với mục đích mua mang đi, các quán cafe take away phù hợp nhất ở những địa điểm du lịch, gần các khu văn phòng, công sở. Mô hình này giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí đáng kể vì không cần đầu tư quá nhiều vào thuê địa điểm và vật tư, thiết bị. Menu của những quán cafe này thường rất tối giản, chỉ có một vài món và chủ yếu là café. Một số thương hiệu tiêu biểu của mô hình cafe này là: Coffee Bike, Phúc Long Coffee & Tea, v.v…

2. Mô hình quán cafe truyền thống

Ở Việt Nam, nhắc đến những quán cafe truyền thống người ta lại nói đến cafe vỉa hè hay cafe bệt. Đa số thường là các quán cafe gia đình, có thương hiệu rất lâu đời như Cafe Giảng, Cafe Lâm, v.v..

Mô hình cafe truyền thống có mặt tại mọi địa điểm ở Việt Nam, từ phố xá nhộn nhịp đến những tỉnh thành nhỏ lẻ. Không cần quá đầu tư vào trang trí, cơ sở vật chất, phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm.

Mô hình quán cafe take away (cafe mang đi) là những quán có mặt bằng nhỏ
Quán cafe truyền thống người ta lại nói đến cafe vỉa hè hay cafe bệt

Đặc thù của những quán này đa số là cà phê phin, cà phê đen đá với những cách pha chế mang đặc trưng riêng của người Việt. Ngoài ra trong menu còn có thêm các loại đồ uống dân dã khác như trà, nước ép hoa quả, sinh tố, v.v… Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.

3. Mô hình quán cafe nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cà phê lớn cho phép nhượng quyền thương hiệu. Khi chọn mô hình quán cafe này, bạn sẽ không mất nhiều thời gian cho khâu thiết kế, chọn nội thất, tuyển nhân sự, chọn nhà cung cấp cà phê. Hơn nữa kinh doanh bằng tên của một thương hiệu có tiếng, có lượng khách nhất định bạn nhanh chóng thu hút được khách hàng nhanh hơn việc gây dựng thương hiệu mới. 

mô hình cafe
Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cà phê lớn cho phép nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cafe nhượng quyền như: Trung Nguyên Legend, Milano Coffee, Cộng Cà phê, Highlands Coffee, v.v… Tuy nhiên chi phí để kinh doanh nhượng quyền thường khá lớn, tùy theo từng thương hiệu bạn muốn kinh doanh sẽ có những mức giá khác nhau. 

Đọc thêm: Chi phí nhượng quyền 10 thương hiệu café nổi tiếng hiện nay tại đây!

4. Mô hình quán cafe sách

Nếu có ý tưởng kinh doanh mô hình cà phê sách bạn nên nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng. Nguyên nhân là vì người dân Việt Nam vẫn chưa hình thành thói quen đọc sách như các nước phát triển khác nên đối tượng khách hàng của bạn sẽ rất hạn chế.

Mô hình quán cafe
Cà phê sách có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau

Tuy nhiên, nếu không có nhiều điều kiện về diện tích thì bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến mô hình quán cafe sách nhỏ xinh và các loại nước uống hấp dẫn khác. Cà phê sách có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau hoặc với các mô hình khác. Bạn hoàn toàn có thể làm một không gian vintage với sách và các thiết kế cổ kính, cà phê công nghiệp với những tủ sách được để gọn gàng, đơn giản. 

5. Mô hình quán cafe cổ điển – Vintage

Nếu như những mô hình quán cafe hiện đại có ở mọi ngóc ngách thì một quán với phong cách vintage những năm gần đây đang được rất nhiều người lựa chọn. Nét cổ kính, quyến rũ cho những bức ảnh lung linh chắc chắn sẽ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. 

Mô hình quán cafe
Một quán với phong cách vintage những năm gần đây đang được rất nhiều người lựa chọn

Đối tượng khách hàng lựa chọn mô hình cafe vintage thường là những người có xu hướng nghệ thuật. Bạn cũng cần lưu ý lựa chọn địa điểm thích hợp để thiết kế không gian quán theo phong cách cổ điển thu hút khách hàng. Khi thiết kế quán cà phê, bạn nên đặc biệt chú ý vào việc lựa chọn màu sắc, chất liệu, kiểu dáng bàn ghế và ánh sáng. Không gian vintage luôn có một nét “cũ” nhất định, nguồn sáng tự nhiên không cần quá nhiều, thay vào đó là các bóng đèn sợi đốt có màu vàng. Đồng bộ thiết kế không gian, đồ vật trang trí, nội thất để mang lại sự thống nhất trong ý tưởng kinh doanh mô hình này. 

6. Mô hình quán cafe Acoustic

Cà phê Acoustic hay còn gọi là mô hình quán cafe nhạc sống. Đây là một trong những “gu” cà phê phổ biến hiện nay. Khi đến quán cà phê này, bạn không chỉ có thể thưởng thức tách cà phê đậm đà mà còn có thể thả mình du dương theo những điệu nhạc.

Mô hình quán cafe
Cà phê Acoustic hay còn gọi là mô hình quán cafe nhạc sống

Để bắt đầu với mô hình quán cafe độc đáo này, bạn nhất thiết phải đầu tư một dàn âm thanh tốt. Bên cạnh đó, bạn cần tìm ban nhạc acoustic hay để giữ chân khách hàng. Địa điểm của mô hình này cũng cần thuộc khu phố nhộn nhịp, hoặc xa khu dân cư tránh ảnh hưởng đến những khu vực xung quanh. 

7. Mô hình quán cafe sân vườn

Đây là ý tưởng kinh doanh café đưa khách hàng bước vào không gian tự nhiên với cây cỏ và tiếng chim ríu rít. Mô hình quán cà phê sân vườn phù hợp với khách hàng yêu thích không gian mở và thoáng đãng.

Mô hình quán cafe
Mô hình quán cà phê sân vườn phù hợp với khách hàng yêu thích không gian thoáng đãng

Với mô hình kinh doanh cafe này, điều quan trọng nhất chính là bạn phải tìm được mặt bằng rộng rãi với nhiều cây xanh. Vốn đầu tư cho loại hình cà phê nhiều cây xanh không hề nhỏ. Vì vậy, mô hình kinh doanh cafe này thích hợp cho khu vực ngoại ô hơn là tại các trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do đối tượng là khách hàng trung lưu nên bạn hoàn toàn có thể nâng mức giá cho thực đơn của mình để cân đối ngân sách và có lợi nhuận nhanh nhất.

8. Mô hình quán cafe thú cưng

Chỉ vừa xuất hiện vài năm trở lại đây, những hình thức kinh doanh quán cà phê động vật thu hút không ít bạn trẻ. Để phát triển mô hình kinh doanh café này bạn cần một số lượng kha khá thú cưng. Bạn cũng cần có không gian rộng rãi đủ để khách hàng có thể giao lưu và vui chơi cùng các bé. Ngoài ra, khi lựa chọn thú cưng, bạn cũng cần lưu ý về sức khỏe cũng như huấn luyện chúng trở nên thân thiện với khách.

Mô hình quán cafe
Các loại động vật trong mô hình cà phê này thường là chó Husky, chó Corgi, mèo, cá, các loài bò sát, Hamster, v.v…

Mô hình quán cafe này thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến và quay lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán chi phí vận hành trong quá trình kinh doanh. Vì bạn sẽ cần tiền để mua thực phẩm cũng như vệ sinh và khám thú y định kỳ cho các bé. Các loại động vật trong mô hình cà phê này thường là chó Husky, chó Corgi, mèo, cá, các loài bò sát, Hamster, v.v…

9. Mô hình quán cafe 24h

Đặt biệt ở các thành phố lớn hoặc khu du lịch trọng điểm, có một lượng không nhỏ khách hàng làm việc và giải trí về đêm muộn. Nắm được nhu cầu đó, nhiều cửa hàng tiện lợi và quán cafe phục vụ 24h lần lượt mở ra. Không gian của mô hình này được thiết kế trẻ trung phục vụ các loại đồ uống kèm đồ ăn nhẹ. 

Mô hình quán cafe
Hiện cũng có nhiều quán cafe 24h lần lượt mở ra

Tuy nhiên, để kinh doanh theo mô hình cafe 24h không dễ. Các vấn đề thường gặp khi kinh doanh mô hình này là các thủ tục, giấy phép kinh doanh ngoài giờ, tiếng ồn ảnh hưởng các hộ xung quanh hoặc các chi phí phát sinh, v.v… bạn cần chú trọng vào vấn đề an ninh tại cửa hàng. Bởi nhiều người vẫn quan niệm rằng vào buổi đêm sẽ dễ xảy ra các sự cố về trộm cắp hay các tệ nạn xã hội. Ngoài ra việc thuê nhân viên phục vụ cũng không dễ dàng. 

Một số quán tiêu biểu: SNOB Café, Thức Coffee, Xofa Café & Bistro, v.v…

10. Mô hình quán cafe Co-Working Space

Đây là mô hình cafe kết hợp không gian làm việc với nhiều tiện ích văn phòng. Với không gian rộng lớn có thể tổ chức event, lớp học, café Co-Working Space được ưa chuộng vì mang lại cho khách hàng, đặc biệt là các freelancer, start-up cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó, không gian thoáng và hiện đại cũng là điểm cộng cho mô hình này.

Mô hình quán cafe
Đây là mô hình cafe kết hợp không gian làm việc với nhiều tiện ích văn phòng.

Với mô hình này, menu nước uống cũng sẽ giống với các cửa hàng cafe bình thường. Ngoài ra, sẽ kèm một vài món ăn để khách hàng có thể dùng khi đói và tiếp tục công việc. Hầu hết các Co-Working Space đều có gói ưu đãi theo ngày, theo tháng và kèm dịch vụ cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện.

Một số địa điểm tiêu biểu: New Hope Coffee & Co-working Space, MooRi Coffee & Co-working Space, The Open Space, v.v…

Với 10 mô hình quán cafe ở trên phần nào giúp bạn có thêm ý tưởng để sáng tạo và làm nên một mô hình kinh doanh lý tưởng. Chúc bạn và thương hiệu của mình kinh doanh khởi sắc.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top