Tin tức mới

Nên hay không triển khai mô hình Subscription Box trong ngành F&B

Subscription Box ngành F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đăng ký dài hạn Subscription Box là mô hình kinh doanh “lạ nhưng không mới” trong xu hướng ngành F&B toàn cầu. Nó được coi là mô hình tối ưu doanh thu và giữ chân khách hàng cũ vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thành công của mô hình Subscription Box khi áp dụng tại các doanh nghiệp F&B Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Trong bài viết này, hãy làm một phép so sánh để trả lời cho câu hỏi: Nên hay không nên việc triển khai mô hình Subscription Box trong ngành F&B?

mô hình Subscription Box ngành F&B
Có nên triển khai mô hình Subscription Box trong ngành F&B Việt Nam?

Đại dịch Covid 19 đã thay đổi hoàn toàn cục diện “cuộc chơi” ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Khó khăn chồng chất khó khăn, các chủ quán lại đang thiếu đi những ý tưởng kinh doanh độc đáo, đột phá và mới lạ. Mô hình đăng ký dài hạn Subscription Box có thể sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo của chủ quán ngay thời điểm này. Từ những thương hiệu lớn trong ngành hay những quán ăn, cà phê mới mở cũng có thể triển khai mô hình Subscription Box thành công. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về tính hiệu quả khi triển khai mô hình này, hãy cân nhắc các yếu tố ưu, nhược điểm dưới đây nhé!

Xem thêm: Tương lai ngành dịch vụ ăn uống sau làn sóng COVID-19 lần 4

1. Mô hình Subscription Box là gì?

Mô hình Subscription Box (tạm dịch là mô hình hộp đăng ký dài hạn) là một xu hướng kinh doanh khá phổ biến trên toàn thế giới. Trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B, mô hình Subscription Box là hình thức khách hàng phải trả một khoản phí cố định theo chu kỳ (3 tháng, 6 tháng, hoặc 1 năm) ngay từ ban đầu, và sau đó nhận hàng theo lịch trình. Thông thường, khách hàng đăng ký dịch vụ Subscription Box sẽ được hưởng mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc mua lẻ từng lần.

mô hình Subscription Box ngành F&B
Pasta Evangelists là một thương hiệu F&B nổi tiếng triển khai thành công mô hình Subscription Box

Ra đời từ những năm thập niên 2000, mô hình Subscription Box giờ đây tuy lạ trong ngành F&B ở Việt Nam nhưng lại phổ biến trên thế giới. Nó được kiểm chứng bởi thành công của nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như: Gousto, Pasta Evangelists, Hello Fresh Food Box, Atlas Coffee Club, Bean Box Coffee Subscription,… Tưởng chừng chỉ là một trào lưu nhất thời, Subscription Box lại trở thành “cơn sốt” không thuyên giảm trong suốt hơn 10 năm trở lại đây.

2. Lợi ích của mô hình Subscription Box

Mô hình đăng ký dài hạn Subscription Box mang lại lợi ích cân bằng giữa doanh nghiệp F&B và khách hàng của họ. Với khách hàng, giá trị họ nhận lại là sự tiện lợi. Trong khi đó, lợi ích mà các doanh nghiệp nhận được là khả năng dự đoán doanh thu qua doanh số đăng ký định kỳ. Cụ thể hơn, lợi ích của gói Subscription Box được thể hiện rõ ràng nhất ở 3 khía cạnh sau đây.

2.1. Đảm bảo nguồn thu ổn định

Đảm bảo một khoản doanh thu ổn định là lợi ích đầu tiên và dễ nhận ra nhất mà mô hình Subscription Box mang lại cho chủ quán. Với nguồn thu mang tính chất định kỳ này, doanh nghiệp F&B có thể luân chuyển dòng tiền để chi trả các chi phí vận hành cần thiết. Ngay cả trong thời kỳ bình thường mới như hiện nay, việc có thêm một nguồn thu ổn định vẫn là điều mà các chủ quán hằng ao ước. 

mô hình Subscription Box ngành F&B
Subscription Box có thể đảm bảo một nguồn thu chủ động cho doanh nghiệp F&B

2.2. Đảm bảo vận hành hoạt động kinh doanh

Khi xây dựng thành công mô hình Subscription Box rồi, chủ quán dễ dàng vận hành và quản lý hoạt động kinh doanh trơn tru hơn. Lý do bởi, bạn có thể biết rõ số lượng nguyên liệu cần thiết để phục vụ nhóm khách hàng đã đăng ký dịch vụ, từ đó tìm cách để tối ưu chi phí và giảm thiểu việc mua sắm lãng phí. 

So với mô hình kinh doanh truyền thống, Subscription Box cho phép chủ quán chủ động trong việc nhập và bảo quản nguyên liệu. Không những vậy, chủ quán cũng chủ động hơn trong việc quản lý, lên lịch trình và sắp xếp giao box đến khách hàng hiệu quả hơn, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng trung thành.

2.3. Tạo thói quen cho khách hàng 

Một lợi ích to lớn khác của mô hình Subscription Box mà chủ quán nên cân nhắc, đó là việc tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm đối với khách hàng. Hầu hết các vị khách đăng ký dịch vụ này sẽ là những khách hàng trung thành của quán bạn. Việc nhận những box thực phẩm, đồ uống thường xuyên sẽ tạo thành thói quen cho khách hàng, và biến thương hiệu của bạn trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của họ. 

mô hình Subscription Box ngành F&B
Subscription Box giúp khách hàng ở lại với thương hiệu bạn lâu hơn

Đồng thời, qua số lượng khách hàng đăng ký Subscription Box, chủ quán cũng sẽ nắm rõ và theo dõi được số liệu hành vi khách hàng một cách tổng quan nhất. Dựa trên số liệu thu thập được đó, chủ quán cũng có thể cá nhân hóa menu theo khách hàng, điều chỉnh lại hoặc ra mắt các sản phẩm mới dựa trên hành vi và sở thích của họ. 

Ví dụ trong Subscription Box, khách hàng thường chọn coffee espresso và không thay đổi khẩu vị của họ trong thời gian dài. Hãy thử hỏi thăm khách hàng của bạn, liệu họ có muốn thêm một chút Mocha hay đổi vị Americano trong thời gian tới hay không? Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là cách hữu hiệu để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu của bạn lâu hơn.  

3. Hạn chế của mô hình Subscription Box

Mô hình Subscription Box hiện nay đang được áp dụng như một chiến lược kinh doanh đầy hứa hẹn của nhiều thương hiệu Việt Nam, điển hình là ngành thời trang (Coolmate, Drobebox,…) và mỹ phẩm (Ma Belle Box, 2Guys1Box,…). Riêng với ngành F&B Việt Nam – lĩnh vực mà lẽ ra có thể áp dụng phù hợp nhất, thì mô hình này vẫn chỉ là một phép thử. Không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai mô hình Subscription Box thành công, lý do bởi mô hình này còn đang tồn tại một vài hạn chế dưới đây:

3.1. Khó giải bài toán chi phí

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho chủ quán, mô hình Subscription Box vẫn có điểm trừ trong bài toán chi phí. Doanh nghiệp F&B cần tính toán kỹ lưỡng để đưa ra một mức giá hợp lý để thu hút các khách hàng tham gia đăng ký dịch vụ này.

mô hình Subscription Box ngành F&B
Rất khó để có thể tính chi phí hợp lý khi triển khai mô hình Subscription Box

Nếu không có chương trình ưu đãi hay hưởng đặc quyền đặc biệt nào đó, rất ít khách hàng chịu chi một khoản tiền lớn ban đầu cho Subscription Box. Đặc biệt, trong thời kỳ bão giá leo thang như hiện nay, chủ quán càng đau đầu hơn đối mặt với chi phí nhập nguyên liệu cao vót, trong khi đó lại không thể thay đổi giá Subscription Box đã cam kết ban đầu.

3.2. Yêu cầu nền tảng công nghệ tốt

Bên cạnh khoản lo về chi phí hợp lý, doanh nghiệp F&B cũng cần đầu tư công nghệ khi quyết định áp dụng mô hình Subscription Box vào trong hoạt động kinh doanh của quán mình. Đầu tiên, doanh nghiệp F&B cần xây dựng được cho mình một website hoặc ứng dụng thân thiện với người dùng. 

Xem thêm: iPOS Web Order – Khởi tạo kênh bán hàng miễn phí chỉ trong 15 phút

Việc đăng ký dài hạn cần thực hiện khá nhiều bước, đặc biệt là thanh toán trực tuyến. Vì vậy, website của bạn cần được đơn giản hóa các quy trình, nhờ vậy khách hàng có thể dễ dàng trải nghiệm và sử dụng dịch vụ của bạn hơn.

mô hình Subscription Box ngành F&B
Doanh nghiệp F&B cần đầu tư công nghệ để xây dựng website/app thân thiện với người dùng

3.3. Khó update hộp sản phẩm

Hạn chế cuối cùng của mô hình Subscription Box chính là việc chủ quán khó có thể update hoặc đa dạng hóa hộp sản phẩm của mình. Theo thời gian, Subscription Box được xây dựng từ ban đầu sẽ trở nên ít lựa chọn hơn cho khách hàng. Giải pháp ở đây là hãy xây dựng một Subscription Box “basic” nhất có thể. Nghĩa là hộp sản phẩm của bạn phải mang tính đại chúng, không cần thường xuyên thay đổi theo thị hiếu chung của thị trường. 

mô hình Subscription Box ngành F&B
Hãy cố gắng xây dựng menu Subscription Box “basic” nhất có thể

Trong một vài năm trở lại đây, Subscription Box đã trở thành một “hiện tượng” trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống toàn cầu. Tuy chưa thực sự thông dụng ở Việt Nam, nhưng đây có thể là một phương án chủ lực đầy hứa hẹn mà các nhà hàng, quán cà phê nên áp dụng thử để nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới thời kỳ hậu Covid. 

Hạn chế với doanh nghiệp này đôi khi lại là lợi ích với doanh nghiệp khác. Hy vọng với những thông tin chia sẻ phía trên, tùy vào quy mô và tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, bạn có thể lý giải việc nên hay không nên áp dụng mô hình Subscription Box nhé!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính