Tin tức mới

11 Kinh nghiệm quản lý nhà hàng Nhật Bản như người Nhật

11 Kinh nghiệm quản lý nhà hàng Nhật Bản như người Nhật

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bản đồ ẩm thực Việt đang chuyển dịch dần về xu hướng ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, các món ăn châu Á, cùng với đó là sự lên ngôi của ẩm thực Nhật Bản. Khách hàng ghé thăm những nhà hàng Nhật, bên cạnh việc thưởng thức những món ăn ngon, họ còn mong muốn tìm đến không gian văn hóa và cách thức phục vụ chuẩn mực của người Nhật. Bài viết dưới đây hãy cùng học hỏi và khám phá kinh nghiệm quản lý nhà hàng Nhật Bản như người Nhật.

1. Học làm thợ trước khi làm thầy

Trong bất cứ một công việc nào, người Nhật luôn coi trọng yếu tố nền tảng đầu tiên. Bạn đừng cho rằng mình có một tấm bằng loại ưu thì sẽ được tuyển dụng ở một vị trí cao. Đối với người Nhật, để được tuyển dụng ở một vị trí như quản lý, giám sát, bạn phải bắt đầu từ những công việc nhỏ nhặt nhất như từ: phục vụ, phụ bàn, rửa bát. 

Họ cho rằng tấm bằng đại học không nói nên điều gì cả. Chỉ khi tự bản thân trải qua tất cả những công việc mà một nhân viên thông thường phải làm và phải làm đúng nhất thì mới hiểu rõ nhân viên mình đang gặp phải vấn đề gì, khó khăn ra sao. Lúc đó vấn đề về quản trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Học theo người Nhật “Học làm thợ trước khi làm thầy”
Học theo người Nhật “Học làm thợ trước khi làm thầy”

Thế nên, tại các nhà hàng, quán ăn Nhật, mỗi khi quá đông khách, bạn có thể thấy người quản lý cũng ra phục vụ phụ giúp nhân viên. Nhờ vào quá trình đào tạo, người quản lý đã nắm rõ chuyên môn và điêu luyện trong mọi công việc. Đồng thời, nhân viên khi thấy như vậy cũng sẽ cảm thấy nể phục quản lý của mình và tin tưởng làm việc hơn. Đây được xem là một yếu tố cốt lõi trong nghệ thuật quản lý của người Nhật..

Xem thêm: Những điều nhỏ nhặt từ nhân viên phục vụ khiến khách hàng “ấm lòng”

2. Luôn đề cao tính kỷ luật

Người Nhật nổi tiếng với sự nguyên tắc và tính kỷ luật trong công việc. Khi họ đề ra các nguyên tắc, quy định trong công việc thì nhân viên cấp dưới cần phải nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không xao nhãng mọi việc. 

Khi bạn mắc lỗi sai, người quản lý sẽ thẳng thừng kỷ luật mà không nhân nhượng vì bất cứ lý do hay mối quan hệ nào khác. Đương nhiên, họ luôn là những người vô cùng nguyên tắc trong công việc, và nghiêm khắc với bản thân và làm gương cho nhân viên.

3. Đối xử công bằng với mọi người

Tuyển người thì dễ mà giữ người lại khó, để nhân viên có thể tận tâm cần một người quản lý sáng suốt. Thay vì để nhân viên cảm thấy áp lực hãy tạo cho họ một môi trường làm việc với sự tôn trọng quyền lợi của cả hai bên. Ở hầu hết những nhà hàng Nhật, chủ quán không dùng mệnh lệnh để yêu cầu nhân viên làm việc cho mình mà ngược lại họ coi mọi lời nói là sự chia sẻ vì mục đích chung là đạt được hiệu quả công việc. 

Nếu chúng ta ngại nhận lỗi trước mặt nhân viên thì với người Nhật, khi làm sai, họ sẵn sàng thừa nhận, không chia cấp độ hay có một sự ưu ái nào. Đó là điều thúc đẩy nhân viên tự nguyện thực hiện làm việc cho họ.

Đối xử công bằng với mọi khách hàng
Đối xử công bằng với mọi khách hàng

4. Mọi ý kiến đều được tôn trọng

Người Nhật quan niệm, không ai hiểu công việc trong nhà hàng bằng chính những người hàng ngày tiếp xúc với chúng. Chính họ cũng sẽ là những người có nhiều giải pháp thực tế nhất để giải quyết những vướng mắc gặp phải trong quá trình kinh doanh của nhà hàng. Bởi vậy, họ thường hay có những cuộc khảo sát, đánh giá để lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân viên trong quá trình lao động. 

Điều này giúp họ có cái nhìn sâu sát và đa chiều hơn. Với người Nhật, yếu tố cốt lõi là con người, để phục vụ tốt thì nhân viên cần phải được chuẩn bị tốt, đào tạo tốt. Do đó những điểm bất hợp lý luôn được nêu ra và thoải mái trao đổi những khó khăn trong công việc.

5. Đồ ăn gắn liền với thẩm mỹ

Từ lâu, nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản đã luôn là điều khiến cho hầu hết các nước khác đáng học hỏi. Bởi vì ẩm thực Nhật Bản không chỉ đơn giản là món ăn mà còn đạt tới trình độ cầu kỳ từ hình thức đến hương vị tinh tế. Nền tảng của văn hóa và triết học Nhật Bản đã làm cho ẩm thực vươn lên thành tinh hoa thẩm mỹ. Thế nên các thực khách khi vào nhà hàng, quán ăn Nhật đều không chỉ là được “ăn ngon” mà còn thưởng thức cái đẹp.

6. Tươi sống là điều kiện sống còn khi lựa chọn thực phẩm

Đối với bất kỳ nhà hàng nào, việc lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon luôn đóng vai trò cốt yếu, đặc biệt là đối với nhà hàng Nhật Bản. Bởi lẽ, để đạt được mức độ tuyệt vời trong hương vị với những món ăn đặc trưng như sashimi hoặc sushi, đầu bếp phải chế biến từ những nguyên liệu tươi sống nhất. Cũng có những trường hợp đầu bếp Nhật Bản đặt ra những yêu cầu với chính những nguyên liệu của mình, họ chỉ chế biến nếu đó là những nguyên liệu được nhập trực tiếp từ Nhật Bản.

Thực phẩm tươi sống là yếu tố quan trọng trong nhà hàng Nhật
Thực phẩm tươi sống là yếu tố quan trọng trong nhà hàng Nhật

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn cần đề ra một hệ thống các nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và có những tiêu chuẩn với họ. Vậy hợp tác với họ trên những tiêu chí gì? Thứ tự ưu tiên chất lượng và giá cả. Nếu muốn gắn bó với một nhà cung cấp lâu dài, việc của bạn là so sánh, đánh giá họ với mặt bằng chung của thị trường và những cam kết thời hạn. 

Có những đầu mối dự phòng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong trường hợp thiếu nguyên vật liệu, tránh tình trạng thiếu hụt, gây gián đoạn trong quá trình kinh doanh. Bởi vậy, muốn mở nhà hàng Nhật, hãy tìm cho mình những đối tác nguyên liệu tin cậy.

7. Không gian nhà hàng thu hút, bắt mắt

Ở Nhật Bản, yếu tố đầu tiên thu hút mọi người vào nhà hàng thường không phải là nội dung của nó, mà là mặt tiền và bảng hiệu cửa hàng. Thiết kế không gian của các cửa hàng là điều cực kỳ quan trọng. Gỗ, sắt, vải, nhiều loại vật liệu, nhiều loại phông chữ và hoa văn khác nhau để thu hút khách hàng. Nó giúp khách hàng nhận ra ngay phong cách Nhật Bản, nhanh chóng thu hút, từ đó nắm bắt được nhóm khách hàng mục tiêu.

Diện tích đất của Nhật Bản là nhỏ, và các thành phố lớn đặc biệt không an toàn do hay xảy ra động đất, sóng thần. Hầu hết các nhà hàng có kích thước nhỏ, thuộc loại nhỏ và đẹp. Người Nhật với nền tảng kiến thức thẩm mỹ rất cao sẽ thể hiện tinh thần của những người làm võ đường trong thiết kế một cửa hàng nhỏ.

Không gian nhà hàng Nhật thường tối giản nhưng lại bắt mắt
Không gian nhà hàng Nhật thường tối giản nhưng lại bắt mắt

8. Chú trọng nhân viên

Khi bắt tay mở nhà hàng Nhật Bản cũng đồng nghĩa với việc bạn cần tuyển chọn một số nhân viên nhất định để đưa nhà hàng của mình vận hành trơn tru. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc kỹ bởi lẽ ẩm thực Nhật Bản là một nền văn hóa khá kén người thưởng thức, cảm nhận. Với nhà hàng Nhật Bản của mình, bạn cũng cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng và cách thức chọn lựa riêng. 

Đối với đầu bếp, là một người đủ kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về ẩm thực Nhật, tài năng có thể được minh chứng thông qua những món ăn đầu bếp chế biến. Bạn cũng cần cho họ thời gian thử thách kỹ năng của mình. Một đầu bếp kỹ năng thành thục thế nào nhưng không am hiểu về ẩm thực cũng như văn hóa dùng bữa của Nhật Bản thì tinh thần của món ăn chẳng thể giống với hương vị truyền thống vốn đặc trưng của người Nhật.

Đối với nhân viên phục vụ, hãy quản lý họ theo cách của người Nhật. Một vị quản lý cần trải qua tất cả những vị trí cần có của một nhà hàng để có thể thành thạo nhất, hiểu nhân viên nhất khi đứng ra điều hành đội ngũ của mình. Xây dựng cho họ những kịch bản giao tiếp cần thiết, cũng như những nét văn hóa dùng bữa đặc trưng của người Nhật để họ nắm được từ đó phục vụ khách hàng với chất lượng tốt hơn.

9. Tôn trọng ý kiến đánh giá của khách hàng

Tiếp thu ý kiến đánh giá, phản hồi của khách hàng
Tiếp thu ý kiến đánh giá, phản hồi của khách hàng

Lễ phép, tôn trọng mọi người là đức tính vốn có của người Nhật. Họ cũng rất coi trọng điều đó ngay cả trong kinh doanh buôn bán. Tại các nhà hàng Nhật Bản, thái độ phục vụ của nhân viên rất được chú ý. Các quản lý nhà hàng Nhật Bản rất chú trọng đến khiếu nại và đề xuất của khách hàng. Thậm chí họ còn đọc kỹ tin nhắn của khách hàng mỗi ngày và liên lạc với từng cá nhân khách hàng nếu có vấn đề gì. 

Dịch vụ theo phong cách Nhật Bản có ý thức chăm sóc khách hàng cẩn thận, ấm áp và chu đáo nhưng không bao giờ vượt quá ranh giới. Vì vậy các doanh nghiệp Nhật Bản đều có tinh thần chăm sóc khách hàng đạt ngưỡng tiêu chuẩn khiến bất cứ khách hàng nào đến cũng phải hài lòng.

10. Áp dụng thiết bị công nghệ trong quá trình phục vụ

Nhà bếp Nhật Bản luôn được thiết kế rất hợp lý và áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào trong việc phục vụ ăn uống. Chẳng hạn như: Bếp từ loại máy tự động hoặc bán tự động, nồi cơm điện tự động, máy rửa chén nhỏ, máy sấy chén,… Những thiết bị này dễ sử dụng và hiệu quả, giúp giảm chi phí lao động nhân công. Ngoài máy móc nhà bếp, việc áp dụng các thiết bị mặt trước cũng rất tiên tiến. 

Ví dụ như: Một nhà hàng sushi vòng quay công nghệ cao của Nhật Bản đã có mặt trên thị trường. Nhà hàng sushi giá rẻ có tên “Sushi Lang” rất thông minh trong suốt quá trình hoạt động. Đồ ăn được đặt trong đĩa để thu thập thông tin tiêu dùng của khách hàng. Có thiết bị giúp khách hàng đặt và lấy đồ ăn chỉ trong vòng mười phút. Tổng cộng có 196 chỗ ngồi nhưng chỉ cần 5 người điều hành, không có nhân viên bếp và nhân viên thu ngân, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí lao động.

11. Người Nhật luôn sử dụng phần mềm quản lý trong quản lý nhà hàng

Nhật Bản là một đất nước với sự phát triển công nghệ điện tử rất mạnh nên sẽ dễ hiểu nếu như từ mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ đến kinh doanh nhà hàng lớn họ đều ứng dụng công nghệ vào quản lý, đó chính là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. 

Thay vì khi khách hàng order món nhân viên phục vụ phải ghi vào giấy thì giờ đây người Nhật sử dụng ứng dụng công nghệ để gọi món. Khách hàng chỉ cần chọn món qua máy tính bảng, điện thoại hoặc gọi món và nhân viên nhấn vào phần mềm trên điện thoại, máy tính bảng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý nhà hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý nhà hàng

12. Thu hút khách hàng trong lúc chờ đợi bằng cách trình diễn sáng tạo

Nhiều nhà hàng Nhật Bản nhằm để thu hút khách hàng bằng các dịch vụ giải trí sáng tạo. Ví dụ như tại một nhà hàng mì Ramen của Nhật Bản, thay vì để khách chờ đợi một thời gian dài để được thưởng thức thì họ sẽ cho đầu bếp trực tiếp ra làm mì trước mặt của khách để họ có thể theo dõi quá trình làm món ăn và cảm giác không phải đang chờ đợi. Đây là một cách làm rất thông minh để giúp khách hàng không phàn nàn về thời gian chế biến món ăn quá lâu.

Với những kinh nghiệm quản lý nhà hàng Nhật Bản trên đây hy vọng bạn có thể mở một nhà hàng Nhật của riêng mình và vận hành thành công. Hãy nhớ người Nhật thường rất khó tính và tỉ mỉ đến từng chi tiết, nếu như muốn kinh doanh nhà hàng Nhật thành công bạn phải học hỏi được những đức tính này.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính