Sau hơn một năm đóng cửa, gần đây mô hình cửa hàng Signature đã được The Coffee House vận hành trở lại tại TP. HCM. SIGNATURE by The Coffee House tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới, được đầu tư chỉn chu và kỹ lưỡng về đồ uống, không gian để nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá xem SIGNATURE by The Coffee House có gì đặc biệt và những tham vọng của The Coffee House muốn gửi gắm qua “con át chủ bài” này!
Nội dung
1. SIGNATURE by The Coffee House – Mô hình cà phê Specialty của “Nhà cà phê”
The Coffee House ra mắt cửa hàng The Coffee House Signature lần đầu tiên vào năm 2018 – đây là một địa chỉ cà phê “sang – xịn – mịn” nổi bật, từng khiến bao người mê mẩn ngay lần đầu ghé thăm. The Coffee House Signature Phạm Ngọc Thạch từng là một phiên bản chắt lọc những giá trị đặc trưng nhất của Nhà cà phê. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, cửa hàng buộc phải đóng cửa và sự chia tay ấy khiến nhiều khách hàng không khỏi tiếc nuối. Không phụ sự chờ đợi của những tín đồ Nhà cà phê, vào ngày 11/1/2023 vừa qua, chuỗi The Coffee House thông báo cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House chính thức khai quay trở lại với nhiều sự “lột xác” hoàn toàn mới.

SIGNATURE by The Coffee House là mô hình khác biệt với các cửa hàng cà phê khác trong chuỗi với định vị cao cấp và riêng biệt hơn. Không khó để nhận ra cửa hàng duy nhất ngay tại trung tâm thương mại Crescent Mall, khu Phú Mỹ Hưng thuộc Quận 7, TP. HCM này đã “ngốn” không ít vốn của Nhà cà phê. Quán chuyên phục vụ cà phê đặc sản (specialty coffee), món ăn đa bản sắc (fusion food) với không gian cảm hứng bày trí hành trình cà phê đặc sắc. Từ khi bắt đầu mở bán, ngày nào SIGNATURE by The Coffee House cũng đông khách và đặc biệt luôn trong tình trạng “kẹt bàn” vào mỗi cuối tuần.
Xem thêm: Bài học kinh doanh café thành công từ The Coffee House
2. Khám phá những nét đặc sắc của SIGNATURE by The Coffee House
2.1. Cà phê đặc sản cao cấp
Để thu hút và giữ chân khách hàng, SIGNATURE by The Coffee House đảm bảo giữ nguyên chất lượng hương vị cà phê nhờ quy trình rang tại chỗ, chia làm các mẻ nhỏ để cà phê giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản. Ai đến quán cũng có thể tìm được hương vị phù hợp từ bốn lựa chọn phối trộn tạo nên các mẻ rang (coffee blend) cà phê đặc sản Signature:
- Campfire Blend (Lửa trại) là sự kết hợp tầng hương khói và vị đậm ngọt ngào của caramel cháy, sô cô la đen và marshmallow nướng.
- Tropical Garden Blend (Vườn Nhiệt Đới) đặc tả hương vị trái cây nhiệt đới.
- Nut Cracker Blend (Kẹp Hạt rang) với hương sôcôla sữa, vị ngọt của đường thô và hạt mắc ca nướng mang lại sự kết hợp ngọt ngào đan xen.
- Cà phê Phin Blend đậm hương vị của hạt cà phê robusta chất lượng cao được trồng tại Đắk Lắk, Việt Nam.

Với mỗi lựa chọn, các barista sẽ có những cách pha chế khác nhau như pha máy, pha phin hoặc ủ lạnh (cold brew), kết hợp với các nguyên liệu cao cấp để tạo ra nhiều thức uống cà phê đa dạng. Nếu là một người có “gu đậm”, Fine Robusta chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Một ly latte đá kèm một shot Espresso lại là thức uống lý tưởng cho các quý cô dễ “say” cà phê. Đến với SIGNATURE by The Coffee House, mỗi người đều có thể tìm được một hương vị cà phê của riêng mình, tạo nên trải nghiệm vô cùng độc đáo.
2.2. Món ăn đa bản sắc độc đáo
Điểm khác biệt với các quán cà phê khác của chuỗi là khách hàng của SIGNATURE by The Coffee House có cơ hội thưởng thức các bữa brunch đa bản sắc và được chế biến theo phong cách fusion. Đó có thể là sự kết hợp những món Việt với phong cách Âu hoặc những món Âu được pha trộn theo hương vị phù hợp với khẩu vị Việt. Dù khách hàng mê cơm tấm, salad healthy hay spaghetti, SIGNATURE by The Coffee House đều có thể chiều lòng tất cả.

Đặc biệt, các món ăn được nâng cấp để đi cùng (food pairing) với các món uống từ trà hoặc cà phê đầy sáng tạo mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vị giác thú vị. Bạn nghĩ sao về những đồ ăn được ướp bằng gia vị chiết xuất cà phê, xông khói thực phẩm với lá trà, thậm chí tận dụng trà Hibiscus làm nước sốt,… Tất cả đều tạo ra những biến tấu thú vị, mang đến cho người thưởng thức những món ăn lạ miệng, đặc sắc.
2.3. Không gian cảm hứng đậm chất riêng
Có thể nói, phần lớn không gian cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House được thiết kế như một sân khấu để trình diễn hành trình hạt cà phê từ khi là nhân xanh cho đến khi được rang chín và pha ra cốc phục vụ.
Thực khách được đánh thức nguồn cảm hứng qua 5 giác quan: Ngửi hương cà phê từ cửa – Ngắm chuyện cà phê ở mỗi ngóc ngách – Nghe những hạt cà phê reo trong hệ thống ống đồng, điểm xuyết trên nền nhạc chill – Chạm hạt cà phê mới rang – Nếm thử vị cà phê đặc sản Signature. Xem và nghe bản “hòa tấu” của những hạt cà phê trên nền nhạc trống jazz mỗi khi bắt đầu mẻ rang mới, khách hàng sẽ “giải mã” được trọn vẹn hành trình thú vị của hạt cà phê.

Bên cạnh đó, SIGNATURE by The Coffee House vẫn giữ được sự độc đáo trong thiết kế không gian, phù hợp cho việc hẹn hò gặp mặt. Được biết, những nội thất như bàn, ghế khu vực bên ngoài được thương hiệu thử nghiệm làm từ các nguyên liệu tái chế.
Xem thêm: The Coffee House và công cuộc “số hóa” hoạt động quản lý bán hàng
3. “Đổ tiền” vào mô hình SIGNATURE “đắt đỏ”, The Coffee House đang tham vọng điều gì?
Chưa thể scale thị trường (mở rộng quy mô) trong tương lai gần, The Coffee House nhận được gì từ mô hình SIGNATURE?
3.1. Nâng cấp giá trị thương hiệu
Trước The Coffee House, Starbucks đã cho ra mắt những cửa hàng cao cấp hơn cơ sở thông thường với cái tên Reserve. Starbucks từng đánh mất định vị cao cấp của mình do mở rộng với tốc độ quá nhanh, dẫn đến hậu quả được xếp cùng với nhóm với chuỗi cửa hàng fastfood khác của Mỹ. Khi ý thức được điều này, Starbucks quyết định sẽ ra mắt những cửa hàng cà phê rang xay mang tên Reserve để lôi kéo những tín đồ cà phê sành sỏi nhất. Starbucks Reserve Roastery là những quán cà phê có diện tích gần 1.400 m2 được xây dựng với thiết kế sang trọng. Logo nàng tiên cá xanh cổ điển cũng biến mất, thay thế bằng một chữ R đặt dưới một ngôi sao. Khách hàng sẽ được thấy quy trình làm cà phê một cách chi tiết. Thay vì phục vụ đa dạng sản phẩm như các cửa hàng cũ, Reserve chỉ phục vụ loại cà phê rang cao cấp.

Tương tự như Reserve, SIGNATURE by The Coffee House cũng được xây dựng với quy mô hoành tráng hơn, đem lại những trải nghiệm cao cấp hơn các cửa hàng thông thường từ một thương hiệu? Phải chăng The Coffee House đang cố gắng nâng cấp thương hiệu, hướng đến những giá trị cao cấp “premium” giống như cách Starbucks đã làm? SIGNATURE by The Coffee House sẽ là nơi tạo nên giá trị cộng thêm cho thương hiệu.
3.2. Khai thác phân khúc khách hàng cao cấp
Một khảo sát của IPOS với gần 3.500 người cho kết quả 44% số người được hỏi sẵn sàng chi tiêu 41.000 – 70.000 đồng cho một lần đi cà phê, tương đương mức giá tại các thương hiệu tầm trung như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên, Phúc Long… Trong khi đó, chỉ 14% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn 70.000 đồng ở những nơi như Starbucks, Runam,…

Thông qua SIGNATURE by The Coffee House, “Nhà cà phê” thể hiện rõ tham vọng không muốn bỏ qua thị trường cà phê cao cấp tuy nhỏ (chỉ 14%) nhưng có biên lợi nhuận cao nhất này. Đây sẽ là điểm đến của những vị khách “sành” cà phê, sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm và trải nghiệm tốt. Đồng thời, đối tượng này cũng sẽ đòi hỏi rất cao bởi họ đã có nhiều trải nghiệm với các dịch vụ tốt và có gu, biết cách thưởng thức cà phê, dịch vụ cao cấp.
Hiện tại, không chỉ có những người Hàn Quốc hoặc Âu – Mỹ sinh sống ở khu vực quanh Crescent Mall thường xuyên lui tới SIGNATURE by The Coffee House, mà có khá đông các bạn trẻ hoặc gia đình trẻ cũng sẵn sàng “rút ví” để tận hưởng trải nghiệm cao cấp này.
3.3. Đáp ứng nhu cầu mới của nhóm khách hàng trung thành
Chính thức hoạt động từ năm 2014 và nhanh chóng được thị trường ủng hộ, The Coffee House chắc chắn đang sở hữu một lượng fan nhất định với số lượng “khủng”. SIGNATURE by The Coffee House chính là mô hình phù hợp để phục vụ những khách hàng vốn là fan Nhà, họ cũng lớn lên cùng Nhà cà phê theo thời gian. Đúng vậy, những người ủng hộ thương hiệu cũng đã trưởng thành theo thời gian, từ những cô cậu sinh viên đã “lột xác” thành dân công sở hay người kinh doanh. Họ bắt đầu đòi hỏi, yêu cầu cao hơn về cả sản phẩm, dịch vụ và không gian. Vì vậy, The Coffee House với phiên bản cao cấp hơn được ra đời qua quá trình lắng nghe, cải thiện để nâng tầm trải nghiệm cà phê và ẩm thực của người Việt.

SIGNATURE by The Coffee House sẽ trở thành người “Bạn cà phê” đặc biệt của khách hàng. Người bạn ấy sẽ cùng thực khách thưởng thức một bữa cà phê đặc sản SIGNATURE hợp gu, kể câu chuyện về hành trình của hạt cà phê từ khi còn là hạt nhân xanh đến khi trở thành ly cà phê trên tay bạn, kết nối mọi người đến gần hơn tới thế giới cà phê dù khách hàng là “người mới” hay là người đã sành sỏi.
3.4. Thử nghiệm những điều mới mẻ
SIGNATURE by The Coffee House có thể những thử nghiệm đầu tiên nhằm giới thiệu đến cho khách hàng một mô hình mới mà “Nhà cà phê” có thể hướng tới trong tương lai. Khả năng nâng cấp giá trị thương hiệu và tạo sự mới mẻ cho khách hàng là thấy rõ, nhưng bài toán về hiệu quả kinh doanh chắc chắn vẫn cần thêm thời gian để chứng minh. Đây là mô hình đặc biệt cần rất nhiều công sức, nhân sự và tinh túy để vận hành. Vì vậy, SIGNATURE by The Coffee House đang là một “quân bài” đi trước để thương hiệu lắng nghe thị trường thật kỹ trước khi mở rộng.

Hơn nữa, SIGNATURE by The Coffee House có thể chính là nơi R&D (research and development – nghiên cứu và phát triển) ra các sản phẩm, ý tưởng, quy trình, trải nghiệm mới của “Nhà”. Sau khi thử nghiệm thực tế tại cửa hàng, nhiều sự thay đổi như thức uống mới, đồ ăn mới,… có thể được đẩy vào các chuỗi.
Tạm kết
SIGNATURE by The Coffee House chính là nơi để “Nhà cà phê” phô diễn khả năng sáng tạo trong thức uống – đồ ăn – không gian và cả cách kể chuyện về cà phê. Đối thủ của The Coffee House là Phúc Long cũng không hề kém cạnh khi sở hữu Phúc Long Premium “sang chảnh” và đẳng cấp như một “thủ phủ” giữa TP. HCM náo nhiệt. Có thể thấy, mô hình cửa hàng cà phê sang, xịn hướng đến phân khúc cao cấp đang trở thành một trào lưu và định hình nên diện mạo mới của ngành F&B.