“Một công ty không có câu chuyện của riêng mình thì coi như không có chiến lược gì hết”
Kể chuyện là cách để lan truyền cảm xúc giữa con người với con người. Bởi vậy, Marketing bằng kể chuyện (Storytelling Marketing) đang được nhiều nhà hàng sử dụng trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu.
Nếu như trước đây, chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt là thương hiệu của bạn đã được các khách hàng “truyền miệng” giúp tên tuổi ngày càng nổi tiếng. Nhưng ngày nay, khi chất lượng sản phẩm, dịch vụ được chú trọng, không có sự chênh lệch nhiều giữa các hàng quán, lúc này tiếp thị, truyền thông trở thành công cụ giúp các quán “vượt mặt” đối thủ của mình. Storytelling được xem là cách hiệu quả để chạm đến cảm xúc của khách hàng và giúp thương hiệu được lưu lại trong tiềm thức một thời gian dài. Vậy làm thế nào để ứng dụng Storytelling thành công? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Storytelling – Marketing kết nối cảm xúc
Có lẽ bạn đã từng ấn tượng với những hình ảnh hay video quảng cáo về những câu chuyện gia đình, bạn bè hay sự vươn lên nào đó của một ngôi sao chuyên nghiệp. Những cách tiếp thị sản phẩm như vậy được biết đến là Storytelling. Thông qua hình thức này, các sản phẩm, dịch vụ sẽ được tiếp thị một cách gián tiếp thông qua một câu chuyện. Hình thức Marketing này thường tạo ra được nhiều ấn tượng nhờ vào ý nghĩa và bài học mang lại. Hoặc đôi khi những chiến lược tiếp thị này được khách hàng nhớ đến bởi họ tìm thấy câu chuyện của mình trong đó.
Nếu kể chuyện sai cách sẽ khiến bạn mất đi phân nửa khách hàng trong khi nếu làm đúng sẽ tăng được tệp khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, hiểu được nguyên tắc cơ bản của hình thức kể chuyện là vô cùng quan trọng để kết hợp với chiến lược Marketing hiệu quả.
Những cái tên thì có thể dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn được ghi nhớ, vì vậy mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức này trong chiến lược Marketing của mình.
Kể chuyện là cách để lan truyền cảm xúc giữa con người với con người.
Cuộc chiến “kẻ tám lạng – người nửa cân” giữa hai thương hiệu nước giải khát Coca-Cola và Pepsi là một ví dụ điển hình cho chiến lược này. Với thị phần ngang ngửa nhau nhưng điều kỳ lạ đó là tuy sinh sau đẻ muốn và sản phẩm không có gì nổi trội so với Coca-Cola nhưng Pepsi vẫn có một vũ khí bí mật để chống lại và nắm thế chủ động trong trận chiến này. Đó chính là chiến lược marketing của Pepsi nhắm đến thông điệp “Sự lựa chọn của thế hệ mới” (The Choice of a New Generation). Từ những năm đầu thập kỷ 80, Pepsi đã khai phá kênh Influencer Marketing lần đầu tiên trong lịch sử với ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson. Quảng cáo TVC được tung ra với phong cách đột phá, cá tính, là sự lựa chọn về âm nhạc và phong cách sống của thế hệ trẻ thời bấy giờ. Pepsi đã rất thông minh khi né điểm yếu của mình và tận dụng lợi thế tự do trong Storytelling để thể hiện thông điệp thương hiệu.
2. Những lợi ích của Storytelling
Theo số liệu thống kê, 41% người sáng tạo nội dung tại các doanh nghiệp đều rất coi trọng Storytelling. Không phải ngẫu nhiên mà hình thức kể chuyện lại được áp dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực tiếp thị, cách quảng bá này được ưa dùng bởi những lợi ích mà nó mang lại.
2.1. Khả năng lan truyền và khơi gợi cảm xúc
Một câu chuyện hay sẽ cuốn hút người đọc bộc lộc ra nhiều cảm xúc. Dù cảm xúc đó là tức giận, hạnh phúc hay thất vọng thì mỗi cảm xúc đều ghi dấu ấn theo một cách khác nhau. Những cảm xúc này chính là bước quan trọng khi doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số. Bởi theo khảo sát, khách hàng sẽ mua một sản phẩm dựa vào 20% đến từ lý trí và 80% đến từ cảm xúc. Ngoài ra, một nghiên cứu của NY Times cho thấy những nội dung cảm xúc được chia sẻ thường xuyên hơn, từ đó việc tiếp thị sẽ được lan truyền rộng rãi hơn.
2.2. Truyền cảm hứng, động lực hành động
Sue Wills – đồng sáng lập Hoot Marketing đã giải thích rằng: “Trong một xã hội mà mọi người đều bận rộn và có quá nhiều thông tin, việc khiến họ dành thời gian nhiều hơn cho một bài đăng trên mạng xã hội sẽ khá vất vả. Họ muốn nghe một câu chuyện truyền cảm hứng, một câu chuyện bạn kể mà người ta thấy mình trong câu chuyện đó, hoặc như một câu chuyện giúp họ thỏa sức suy ngẫm.”
Vậy làm thế nào để truyền cảm hứng, tạo động lực là một bài toán hóc búa đối với các thương hiệu. Sử dụng Storytelling trong marketing nhưng nếu quảng cáo không thúc đẩy được cảm hứng, sức mua và lòng trung thành với thương hiệu thì quảng cáo đó chỉ đơn thuần để giải trí.
Câu chuyện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Người sáng lập, chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên là ví dụ điển hình của một câu chuyện tạo được sự đồng cảm và truyền cảm hứng. Một mình tới Sài Gòn khi 17 tuổi. Bỏ học trường Y để đạp xe đi mua từng bao cafe thô, vay mượn khắp nơi để khởi nghiệp với quán cafe nhỏ, mong tìm kiếm cơ hội đổi đời. Từ một quán cafe 2,8 mét vuông bây giờ trở thành tập đoàn cà phê lớn mạnh nhất Việt Nam và tung hoành khắp các nước Á Châu. Hay một ví dụ khác về chuỗi cửa hàng bánh mì Minh Nhật gặt hái nhiều thành công nhờ câu chuyện MasterChef và chuyện bỏ việc ngân hàng đi bán bánh mì của nữ đầu bếp.
Những câu chuyện thương hiệu này đã mang đến thông điệp ý nghĩa, truyền cảm hứng, tạo động lực, sẽ phần nào tác động đến cảm xúc khách hàng. Vì vậy, nếu các thương hiệu đề cao khai thác các khía cạnh của cuộc sống liên quan đến khán giả, họ sẽ tạo dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Một câu chuyện hay sẽ cuốn hút người đọc bộc lộc ra nhiều cảm xúc.
2.3. Không bao giờ lỗi thời
Một trong những lợi ích của hình thức Storytelling là quảng cáo sẽ không bao giờ lỗi thời và bạn có thể sử dụng lại cho những chiến lược tiếp thị của mình. Điều này sẽ giúp thương hiệu luôn được duy trì trong nhận thức của khách hàng, đồng thời cũng tiết kiệm được chi phí đáng kể trong khi với những hình thức khác, bạn cần phải liên tục đầu tư để cho ra những nội dung tiếp thị mới lạ và sáng tạo.
2.4. Đa dạng hình thức
Storytelling cũng ngày càng phổ biến bởi các thương hiệu có thể đa dạng hóa các định dạng sản xuất, từ hình ảnh, video hay thậm chí là phim ngắn. Chính sự đa dạng này giúp cho chiến lược quảng cáo tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng. Trong khi với những cách thức khác, bạn sẽ cần lên những nội dung riêng cho những định dạng khác nhau.
Đây chính là yếu tố khiến hình thức này trở nên thông dụng hơn, bởi bạn hoàn toàn có thể lựa chọn rất nhiều cách thể hiện khác nhau. Điều này giúp cho các chủ quán dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, vì mỗi nhóm khách hàng sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Bên cạnh đó, nội dung của hình thức này cũng vô cùng phong phú, bởi cảm hứng có thể đến từ bất kỳ đâu với vô vàn nhiều góc nhìn để khai thác. Điển hình, cùng là câu chuyện về gia đình nhưng mỗi thành viên lại có một câu chuyện riêng. Nhờ đó, các nội dung của cách tiếp thị này không bao giờ bị cạn kiệt.
3. Những điều cần lưu ý để Storytelling đạt hiệu quả?
Không có cách nào tốt hơn để tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng kể một câu chuyện độc đáo của riêng mình. Suy cho cùng, không ai có khả năng kể câu chuyện của bạn cả, vậy tại sao không biến nó trở thành điểm mạnh và điểm khác biệt? Storytelling là yếu tố mà khi nghe đến câu chuyện họ phải nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn.
Để tạo nên một chiến lược quảng bá cần tượng, các chủ nhà hàng cần chú ý những điều sau.
3.1. Tìm ra góc nhìn riêng
Trong mỗi một câu chuyện đều cần có nhân vật chính, những gì bạn nghĩ, phác thảo ra chính là điều bạn cần để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng mới thấu hiểu được những suy nghĩ của họ, từ đó mới tạo ra được câu chuyện hiệu quả. Bạn cũng nên ghi nhớ rằng khách hàng đôi khi không phải người đọc. Người đọc là người nhìn thấy, đọc được nội dung nhưng họ không có nhu cầu mua hàng, còn khách hàng là những người chi trả tiền cho sản phẩm.
Chẳng hạn, trong dịp Tết Nguyên đán, bạn có thể chia sẻ những mẩu chuyện về sự đoàn viên của gia đình với những góc nhìn khác biệt, thay vì lặp lại những cách kể chuyện vốn đã quen thuộc. Bởi những câu chuyện liên quan đến những khoảng thời gian nhất định sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc cũng như được chia sẻ rộng rãi hơn.
Storytelling là yếu tố mà khi nghe đến câu chuyện họ phải nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn.
3.2. Phác thảo cốt truyện theo hành trình khách hàng
Ở mỗi thời điểm khác nhau thì khách hàng cũng sẽ có những tâm lý khác nhau. Hơn nữa, nội dung cho từng giai đoạn cũng không nên giống nhau. Một Storytelling đạt hiệu quả cần được phác thảo theo hành trình khách hàng (Customer Journey).
Giai đoạn đầu, cần tăng nhận thức khách hàng về sản phẩm, bạn nên kể một câu chuyện A. Nhưng đến khi khách hàng sắp quyết định mua hàng, bạn lại phải kể một câu chuyện B khác. Và rồi cho đến khi bạn muốn khách hàng quay trở lại với sản phẩm, thì bạn nên kể một câu chuyện C. Cũng bởi ở mỗi giai đoạn khác nhau, khách hàng sẽ tò mò, thắc mắc về những điều khác nhau. Họ còn cảm thấy được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện không giống nhau nữa. Vì vậy, không nên dùng 1 câu chuyện cho tất cả. Để mở rộng khách hàng và níu kéo khách hàng trung thành, bạn nên có một chiến lược phù hợp với hành trình khách hàng.
3.3. Lựa chọn các nền tảng tiếp thị phù hợp
Khi đã có một cốt truyện hay, bạn cần nghĩ đến việc kể nó như thế nào và triển khai qua những kênh nào cho hợp lý. Bạn có thể mở rộng phạm vi bằng cách đảm bảo rằng bạn có thể lặp câu chuyện thương hiệu của mình qua mạng xã hội, bởi đây cũng là một nền tảng cực kỳ hữu ích để bạn hiện hóa câu chuyện.
Mỗi một nền tảng mạng xã hội sẽ có một độ dài được ưu ái nhất định để đạt được hiệu quả tối đa. Chẳng hạn với Instagram, thường thì định dạng hình ảnh sẽ được khách hàng yêu thích hơn cả. Hay với nền tảng “mới nổi” TikTok, những đoạn video ngắn, thường sẽ dưới 1 phút, được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Do đó, bạn hãy dành thời gian để xem đâu là thời gian tối ưu nhất đối với từng nền tảng để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
3.4. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp
Bạn đã có ý tưởng trong đầu và bạn biết nơi bạn sẽ định vị câu chuyện của mình trong hành trình người mua. Nhưng làm thế nào để xây dựng một câu chuyện mà khán giả thực sự đọc? Ngày nay, mọi người chỉ dành 37 giây để đọc một đoạn nội dung trực tuyến. Sẽ thật tệ nếu như sử dụng quá nhiều những từ ngữ học thuật, những ngôn từ chỉ bạn hiểu vào trong nội dung. Câu chuyện của bạn nên mang một giọng điệu gần gũi, một ngôn ngữ quần chúng sâu sắc. Những thông tin này cũng đã hoàn toàn có trong bản vẽ chân dung khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, với các thương hiệu nhà hàng cao cấp thì nên sử dụng giọng điệu trang trọng lịch sự, bởi khách hàng cũng là những người nhã nhặn tinh tế. Còn với các thương hiệu bình dân hơn thì có thể sử dụng ngôn ngữ địa phương, trẻ trung.
Những câu chuyện gần gũi, chân thực là cách chạm đến cảm xúc khách hàng nhanh nhất để sản phẩm, thương hiệu của bạn ghi sâu trong tiềm thức khách hàng. Hãy chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của bạn bởi đó là vũ khí bí mật để bạn bùng nổ trong Marketing!
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay