Nổi lên ngay từ thời điểm mới ra mắt, chuỗi trà sữa đồng giá 25K Đô Đô đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng tới thử vì… tò mò: “Trà sữa đồng giá là tất cả món đều có giá như nhau hả? Lại còn chỉ 25 nghìn nữa, rẻ quá!”. Từ chỗ bị nghi ngại về chất lượng với mức giá bình dân như vậy, đến nay Đô Đô đã dùng 3 năm nỗ lực phát triển để chứng minh cho khách hàng biết: Thương hiệu có tâm - có tầm - có sản phẩm đạt chuẩn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí vệ sinh - an toàn thực phẩm.
Trước trà sữa Đô Đô, ở nước ta vẫn chưa có mô hình trà sữa đồng giá giá rẻ như vậy. Lý do gì khiến anh biết tới và lựa chọn kinh doanh theo mô hình này?
Chi 40.000 đồng cho 1 cốc trà sữa với họ thì sẽ hơi quá, nhưng ở mức dưới 30.000 đồng thì hoàn toàn có thể chi thường xuyên. Hơn nữa, nhu cầu của tệp khách hàng này rất đơn giản, không quá cầu kỳ hay đòi hỏi nhiều, chỉ cần sản phẩm đáp ứng những yêu cầu cơ bản của họ là họ sẽ sẵn sàng “rút ví” ngay lập tức.
Hiểu được điều này và cũng để khách hàng dễ lựa chọn, Đô Đô đưa tất cả các sản phẩm về cùng một mức giá và khá là thấp - chỉ 25.000 đồng cho 1 cốc trà sữa bất kể loại nào. Mô hình đồng giá giá rẻ như vậy không chỉ giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm mà còn tạo ra dấu ấn riêng cho Đô Đô trên thị trường khi đó.
Kinh doanh một mô hình mới lạ, lần đầu xuất hiện trên thị trường thì sẽ tạo ra dấu ấn độc đáo của “người tiên phong”, nhưng chắc hẳn cũng sẽ có nhiều khó khăn khi không thể học tập kinh nghiệm từ các case study đã có. Anh có thể chia sẻ một vài vấn đề khi anh bắt tay và triển khai mô hình trà sữa đồng giá 25K được không?
Khó khăn thứ 2 của Đô Đô là muốn giữ mức giá 25K và thu lợi nhuận thì phải tiết kiệm các chi phí vận hành hết mức có thể, tối ưu toàn bộ quy trình sản xuất từ những khâu nhỏ nhất. Anh tin rằng việc tìm ra đáp án cho câu hỏi “giữ cái gì”, “cắt cái gì”, “giảm cái gì”,... là một vấn đề khó đối với tất cả các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại chứ không riêng gì Đô Đô. Tuy nhiên, khi cắt giảm thì vẫn phải giữ lại những yếu tố quan trọng và cơ bản của thương hiệu, như vậy mới có thể duy trì ổn định hoạt động của toàn chuỗi được.
Có một xu hướng thường thấy trên thị trường là chỉ cần một thương hiệu triển khai một mô hình mới thành công là sau đó sẽ có thêm nhiều thương hiệu cũng làm tương tự. Anh có sợ việc xuất hiện thêm các chuỗi trà sữa, đồ uống đồng giá khác giống mô hình Đô Đô sẽ làm mất đi tính độc đáo và tệp khách hàng của Đô Đô hay không?
Nếu đến quán của mình mà khách thấy vui, thấy trải nghiệm của họ là đáng giá thì họ chắc chắn vẫn sẽ đến nhiều lần nữa và trở thành tệp khách hàng trung thành của mình. Như vậy thì việc có quán với mô hình tương tự mở ra cũng không phải là điều gì quá ghê gớm nữa. Tất nhiên, Đô Đô cũng sẽ không vì đã có tệp khách hàng trung thành mà chủ quan “giậm chân tại chỗ”, đội ngũ R&D của thương hiệu luôn cố gắng tìm tòi và sáng tạo những sản phẩm mới, thay đổi sản phẩm cũ để khách hàng luôn thấy sự mới mẻ khi đến với Đô Đô.
“Của rẻ là của ôi” vẫn là định kiến nghi ngại của nhiều người với những mặt hàng giá rẻ. Với mức giá vừa phải - chỉ 25K cho một ly trà sữa, anh có lo rằng trà sữa Đô Đô cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi định kiến này không?
Và nỗ lực này được đền đáp bằng việc Đô Đô hoạt động ổn định gần 3 năm nay, không ngừng mở rộng quy mô và độ phủ sóng khắp mọi miền đất nước. Tệp khách hàng trung thành của thương hiệu cũng ngày một nhiều thêm, có những người như anh nói là trước đây mang định kiến với trà sữa giá rẻ nhưng dần dần Đô Đô đã giúp họ có cái nhìn khác. Vậy nên anh nghĩ rằng định kiến đúng là khó thay đổi được thật, tuy nhiên không phải là không thể, chỉ cần chúng ta cố gắng và chứng minh định kiến là sai bằng chính chất lượng sản phẩm của mình.
Lựa chọn thử nghiệm một mô hình kinh doanh mới mẻ, khác biệt với số đông lúc đó; không biết anh có “làm mới” gì trong cả quy trình vận hành không ạ?
Qua thời gian gắn bó sử dụng thì anh thấy phần mềm quản lý bán hàng FABi là một công cụ hỗ trợ đắc lực mà các doanh nghiệp F&B như bên anh nên có. Từ dữ liệu bán hàng, phần mềm cung cấp cho nhà quản lý rất nhiều báo cáo chi tiết, số liệu cụ thể và có cả biểu đồ trực quan dễ theo dõi về những mục quan trọng như doanh số bán hàng, doanh thu, lượng khách trong một khoảng thời gian, top món bán chạy,... Đô Đô đã tận dụng được những báo cáo này để phân tích xu hướng mua hàng, dự đoán lượng bán ra của các sản phẩm và điểm yếu của thương hiệu; từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
Là một thương hiệu đi đầu khai thác mô hình kinh doanh mới và cũng rất nhạy bén với các xu hướng, vậy chắc chắn anh cũng đã nghe về các trend đồ uống gần đây như trà mãng cầu, cà phê muối,... Anh đánh giá như thế nào về các trend này và xu hướng “cứ trend ra là phải đu” hiện tại ạ?
Tuy nhiên, mỗi brand lại có một định hướng riêng và giá trị cốt lõi xuyên suốt, vậy nên trước khi đu trend chúng ta phải cân nhắc xem đu trend có phù hợp với định hướng thương hiệu không, có đúng với phong cách kinh doanh từ trước tới giờ hay không. Ví dụ như một thương hiệu chuyên làm các dòng trà thì thử sức với trà mãng cầu là một lựa chọn khá “matching”, nhưng giờ lại thử một món lạ như cà phê muối hay gộp cả gỏi gà măng cụt vào thì đúng là rất “lạc quẻ”. Hãy coi trend chỉ như một gia vị mới được thêm vào list những món quen thuộc của thương hiệu mà thôi, đừng để nó ảnh hưởng quá nhiều tới định hướng của mình.
Nhắc tới trend thì hiện tại đang là thời điểm giới trẻ say mê “trà đậm vị”, bằng chứng là hàng loạt thương hiệu đồ uống trên thị trường đã kịp đu trend này và mang lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh dòng signature là topping Mochi rất nổi tiếng, Đô Đô liệu có định nghiên cứu để bổ sung thêm dòng “trà đậm vị” vào menu không?
Bây giờ trên thị trường đã có rất nhiều thương hiệu làm về trà đậm vị nên mọi người cảm giác hơi bão hòa. Tuy nhiên khi nhìn vào kết quả kinh doanh hiện tại thì anh nghĩ trà đậm vị còn có thể tồn tại lâu dài được, miễn là chúng ta phải khai thác tiềm năng của sản phẩm này hết mức và không ngừng làm mới nó để tạo ra điểm khác khác biệt.