Tin tức mới

5 xu hướng đồ uống của quán cafe “làm mưa làm gió” trong năm 2022

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bên cạnh các yếu tố như không gian và dịch vụ, chất lượng đồ uống vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu để mọi người trở thành “khách quen” của một quán cafe. Tuy nhiên, khách hàng hiện nay ngày càng trở nên khắt khe, khó tính và đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn cho hương vị và hình thức của đồ uống. 

Do đó, để có lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ, các quán cafe cần nắm bắt và thích nghi được với những thay đổi trong sở thích của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những xu hướng mới sẽ thay đổi đến các sản phẩm đồ uống của quán cafe và một số loại đồ uống hứa hẹn sẽ trở thành “best-seller” bán chạy nhất trong năm 2022. 

1. Nhu cầu của khách hàng và những xu hướng đồ uống mới  

1.1. Đồ uống có lợi cho cơ thể

Sau những đợt bùng phát đại dịch trong thời gian qua, khách hàng quan tâm nhiều hơn các loại đồ uống giúp tăng cường sức đề kháng hoặc có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột. Do đó, họ sẽ ưa chuộng những loại đồ uống có chứa thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch như táo, cam, gừng, sả,… Bên cạnh đó, một số nước ép và sinh tố giàu vitamin C và kẽm cũng sẽ được khách hàng ưu tiên khi chọn thức uống tại quán cafe. 

Đồ uống có lợi cho sức khỏe là xu hướng được đông đảo khách hàng ưa chuộng
Đồ uống có lợi cho sức khỏe là xu hướng được đông đảo khách hàng ưa chuộng

Bên cạnh vấn đề cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể, mọi người cũng sẽ quan tâm vào việc giảm cân vì muốn lấy lại vóc dáng sau thời gian cách ly ở nhà vì nhiễm bệnh. Vì vậy, các loại đồ uống giàu protein, bổ sung chất điện giải, tăng cường năng lượng, hỗ trợ giảm cân cũng được ghi điểm. Bạn có thể tạo sự khác biệt so với các quán khác bằng cách sử dụng nguyên liệu như rau củ, trái cây hữu cơ hoặc công thức mới lạ để gây ấn tượng.

1.2. Đồ uống giúp tâm trạng thoải mái

Người chưa nhiễm Covid-19 thì lo lắng bất an, kẻ đã từng F0 thì cũng mất ngủ do di chứng “hậu Covid-19”. Tất cả mọi người có xu hướng tìm đến các loại thức uống giúp thư giãn, giải tỏa tinh thần và cải thiện giấc ngủ, tiêu biểu là các loại trà thảo mộc, sữa hạt,… Ngoài ra, các thương hiệu cần chú ý điều chỉnh lượng đường trong đồ uống hoặc thay thế các chất làm ngọt tự nhiên để không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

Một cách mang đến sự thư giãn khác khi thưởng thức đồ uống là sử dụng những hương vị hoài cổ, gợi nhắc đến các thức uống yêu thích thời thơ ấu, hương vị đặc trưng theo mùa. Với người Việt Nam, một cốc nước me, nước sấu, tào phớ hoa nhài,… là những món giải khát tuổi thơ in đậm trong ký ức của mỗi người. 

1.3. Đồ uống mang lại cảm giác trải nghiệm

Đại dịch đã hình thành cho người tiêu dùng thói quen giảm thiểu việc ăn uống bên ngoài và thận trọng khi ghé các nhà hàng, quán cafe. Thay vào đó, họ tìm kiếm các sản phẩm mang lại trải nghiệm tương tự nhưng lại được phục vụ ngay tại nhà. Vì vậy, mọi người có xu hướng mua nguyên liệu và tự làm các món đồ uống tại nhà để gợi nhắc những trải nghiệm bên ngoài. 

Để được lựa chọn, các quán cafe cần có công thức pha chế đặc biệt để không những có hương vị ngon hơn, mà còn đem lại giá trị tinh thần cho người thưởng thức. Hình thức đồ uống đóng chai, đóng lon của các thương hiệu F&B từ đó cũng được ưa chuộng trên hết. 

1.4.  Đồ uống có nguyên liệu đảm bảo an toàn

Người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về sức khỏe và lựa chọn sản phẩm đều dựa trên cảm quan an toàn. Liệu quán này có dùng cafe bẩn có lẫn tạp chất và chất bảo quản? Trà hoa quả này pha bằng hương liệu nhân tạo liệu có gây hại? Đây liệu có phải “trân châu bẩn” khiến vô sinh, tổn thương gan như báo đài vẫn nói? Khách hàng sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi trước khi quyết định mua hàng. 

Khách hàng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc nguyên vật liệu đồ uống
Khách hàng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc nguyên vật liệu đồ uống

Để tạo được sự an tâm cho khách hàng khi mua đồ uống, các thương hiệu F&B nên truyền thông minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc thực phẩm và quy trình pha chế đồ uống. The Coffee House là thương hiệu tiêu biểu làm rất tốt điều này khi có câu chuyện thương hiệu “Từ nông trại đến ly cà phê” để khiến khách hàng hiểu rõ, an tâm về nguồn gốc nguyên liệu từ trang trại Cầu Đất Farm. 

1.5. Đồ uống có giá cả hợp lý hơn 

Đại dịch đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và tài chính của mỗi cá nhân nói riêng. Do đó, người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng ở mức giá thấp hơn so với thói quen trước đây. Theo báo cáo năm 2021 của Q&Me, 93% người Việt Nam cho rằng sẽ tiết kiệm và có kế hoạch quản lý tài chính để có khoản dự phòng khi cần thiết sau khi Covid-19 xảy ra. Vì vậy, các quán cafe nên điều chỉnh lại sản phẩm và giá cả để phù hợp hơn với thị hiếu và khả năng chi tiêu của các khách hàng hiện tại. Bên cạnh việc tối ưu chi phí, thương hiệu cũng có thể tung ra các dòng sản phẩm đa dạng hơn, được đóng gói thiết kế trong nhiều chai nhỏ, nhiều hương vị khác nhau để phù hợp với việc mua sẵn và tích trữ. 

Xem thêm: Marketing quán cafe hiệu quả với mô hình 4P “thần thánh”

2. Những sản phẩm đồ uống “hot-trend” trong năm 2022

2.1. Cafe kem béo 

Nói đến món cafe có sức ảnh hưởng nhất trong giới trẻ hiện nay chắc chắn phải nói đến cafe kem béo mà tiêu biểu là Bà Nà của Reng Reng Cafe hay Sa Pa của hệ thống Cafe Yên. Phiên bản cafe kem béo đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội và là một sáng tạo của Reng Reng cafe. Sau một thời gian, một số quán cafe khác cũng đã nhanh chóng “đu trend” cafe kem béo do nhận thấy tiềm năng của loại đồ uống này. Hầu hết các phiên bản cafe kem béo đều có hương vị tương đồng với nguyên liệu cơ bản là cốt cafe, sữa đặc và kem béo (whipping cream). Với đặc trưng là ngọt, béo, dễ uống, dễ nịnh miệng hơn các loại cafe đen hay cafe sữa thông thường, cafe kem béo ngày càng được nhiều người ưa thích, đặc biệt là các chị em. Vì vậy, quán cafe nào cũng nên đưa món này vào menu trong năm 2022.

Cafe kem béo được giới trẻ hiện nay “mê mẩn” hơn cả trà sữa
Cafe kem béo được giới trẻ hiện nay “mê mẩn” hơn cả trà sữa

Hiện nay, hình thức mua mang đi với các dòng cafe kem béo đóng chai đang trở thành xu hướng được nhiều quán cafe áp dụng. Hình thức này đảm bảo đáp ứng kịp thời thói quen nhâm nhi hàng ngày của những tín đồ yêu cafe. Với giải pháp cafe kem béo đóng chai, khách hàng vẫn có thể thưởng thức đồ uống ngon, chuẩn vị ngay tại nhà hoặc nơi làm việc trong những chai đựng tinh tế, đẹp mắt. Hầu hết các quán cafe đều có ưu đãi đổi 5 vỏ chai sẽ được nhận một chai cafe mới bất kỳ để khích lệ tái sử dụng nhằm bảo vệ môi trường. Đây là sản phẩm giúp nhiều quán cafe gia tăng doanh thu vô cùng hiệu quả. 

2.2. Trà kombucha

Thời gian gần đây, một món đồ uống cũng “hót họt” không kém cafe kem béo chính là trà Kombucha. Được ví là “trà dưỡng sinh” hay “trà bất tử” do những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, khách hàng ngày càng ưa chuộng loại trà này. Trà kombucha không chỉ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, thanh lọc cơ thể, phòng ngừa bệnh tật mà còn thúc đẩy giảm cân an toàn hiệu quả. 

Rất nhiều quán cafe đã tăng doanh thu bán hàng nhờ đưa trà kombucha vào menu 
Rất nhiều quán cafe đã tăng doanh thu bán hàng nhờ đưa trà kombucha vào menu 

Cụ thể, trà kombucha là một loại trà lên men, được tạo ra bằng cách thêm một vài chủng vi khuẩn, nấm men và đường vào trà đen, trà xanh, trà ô long, sau đó lên men trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn. Hương vị của trà kombucha càng hấp dẫn hơn rất nhiều khi được pha thêm cùng các loại nước ép trái cây. Một số vị trà kombucha phổ biến nên đưa vào menu quán cafe là trà kombucha cam đào, xoài dứa, chanh gừng, dâu tằm,…

2.3. Trà sữa “đậm vị trà” 

Với hương vị “gây nghiện” của mình, trà sữa chắc chắn vẫn không thể ngừng “hot” trong năm 2022. Tuy nhiên, xu hướng mới nhất của trà sữa chính là đậm vị trà, ít ngọt hoặc lấy vị ngọt từ tự nhiên. Gần đây, The Coffee House cũng không thoát khỏi “cơn bão” trà sữa mà phải cho ra mắt ba sản phẩm mới là trà sữa oolong nướng, hồng trà sữa trân châu, hồng trà latte macchiato. Ba sản phẩm này đều có đặc điểm chung là đọng lại vị trà lưu luyến nơi cuống họng ấn tượng nên bán rất chạy ngay trong thời gian đầu ra mắt. Ngoài ra, các loại trà sữa lấy vị ngọt thanh từ mật ong cũng đang rất được đông đảo giới trẻ đón nhận. 

Trà sữa đậm vị trà và ngọt nhẹ đang dần “soán ngôi” các loại trà sữa quá ngọt trước đây
Trà sữa đậm vị trà và ngọt nhẹ đang dần “soán ngôi” các loại trà sữa quá ngọt trước đây

2.4. Trà thảo mộc và trà trái cây

Để đáp ứng nhu cầu thư giãn tinh thần của khách hàng, các loại trà thảo mộc với hương thơm nhẹ nhàng, hương vị phong phú sẽ khiến người thưởng thức giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, đây hứa hẹn sẽ trở thành một loại thức uống “must-try” của các chị em. Trà thảo mộc ngày nay được ứng dụng rất đa dạng, từ những ly trà nóng truyền thống đến những sự kết hợp mới mẻ hơn. Trà hoa cúc, hoa đậu biếc, hoa atiso, trà gừng, sen, cam thảo, la hán quả,… với hương vị thanh đạm, nhẹ nhàng là những món đồ uống phổ biến sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn.

Những set trà chiều đang rất được giới trẻ ưa chuộng 
Những set trà chiều đang rất được giới trẻ ưa chuộng 

Bên cạnh đó, các loại trà trái cây vẫn chưa bao giờ “giảm nhiệt” vì có hương vị mát lạnh sảng khoái, đặc biệt được bán chạy nhất vào mùa hè. Bên cạnh những loại trà trái cây “kinh điển” như trà đào cam sả, trà sen vàng,… hãy làm mới menu quán cafe của bạn bằng những hương vị mới với sự kết hợp của nhiều loại trái cây. Một số loại trà trái cây hứa hẹn sẽ bùng nổ vào mùa hè năm 2022 là trà bưởi mật ong, trà ổi hồng, trà cam đào dâu tây, trà chanh leo kim quất mật ong,… 

2.5. Nước ép và sinh tố rau củ quả

Xu hướng “Healthy Eating” nở rộ và ngày càng phát triển khiến nước detox cũng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Nước detox mát lạnh chứa những lát táo, chanh, dứa, dâu tây,… với nhiều màu sắc rực rỡ được đựng trong những chai thủy tinh trong suốt sẽ là sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Do xu hướng “đồ uống ít ngọt” đang được ưa chuộng, các quán cafe nên kết hợp trái cây với các loại rau củ để hạn chế lượng đường cho sản phẩm. Một số công thức pha chế có sự kết hợp mới lạ giúp thu hút khách hàng hiện nay là nước ép táo dứa củ dền, táo xoài cà rốt, cần tây táo dứa, dưa hấu táo bạc hà,…  

Những loại nước ép đầy màu sắc được yêu thích vào mùa hè 
Những loại nước ép đầy màu sắc được yêu thích vào mùa hè 

Ngoài ra, các loại sinh tố dinh dưỡng từ rau củ quả cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không gây tăng cân cũng được nhiều người quan tâm. Thay vì những ly sinh tố truyền thống đơn điệu như sinh tố bơ, sinh tố xoài,… khách hàng cần những sự kết hợp nhiều hương vị mới mẻ hơn như sinh tố cải xoăn xoài chuối, sinh tố xoài dứa matcha, sinh tố chuối socola đen bơ lạc hay sinh tố chuối dưa hấu mật ong. 

Với những chuyển dịch không ngừng về sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng, hy vọng các chủ kinh doanh sẽ nhanh chóng nắm bắt xu thế và có sự ứng biến trong việc bổ sung sản phẩm đồ uống mới cho quán cafe để có thể gia tăng doanh thu. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính