

Báo cáo THỊ TRƯỜNG KINH DOANH ẨM THỰC việt nam năm 2024
Dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam – VIRAC.

Chúng tôi đã tiến hành khảo sát

4.005
Chủ doanh nghiệp/ nhà quản lý các thương hiệu F&B
4.453
Thực khách trên toàn quốc
Quan sát trực tiếp và phân tích thị trường F&B ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc
Phỏng vấn chuyên sâu 100 chuyên gia và lãnh đạo trong ngành F&B tại Việt Nam
Kết hợp với các dữ liệu thứ cấp của nhiều nguồn uy tín trên thị trường
Áp dụng công nghệ Al trong việc thu thập dữ liệu thị trường trên toàn quốc
BÁO CÁO CUNG CẤP NHỮNG NỘI DUNG GIÁ TRỊ VỀ THỊ TRƯỜNG F&B


Năm 2024, Việt Nam có 323.010 cửa hàng dịch vụ ẩm thực!
Năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn đáng kể so với năm 2023 (3,1%), cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh sau thời kỳ khó khăn.
Theo đó ghi nhận 6 tháng đầu năm, Việt Nam có 304.700 cửa hàng F&B hoạt động, với 30.000 cửa hàng đóng cửa. Các mô hình kinh doanh thiếu hiệu quả hầu hết đã không thể trụ lại được lâu, sau hàng loạt yếu tố bất lợi về kinh tế và thị trường.
Doanh thu toàn ngành F&B Việt Nam đạt hơn 688,8 nghìn tỷ đồng
Bất chấp những khó khăn kinh tế, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không diễn ra đồng đều trong cả năm mà có sự phân hóa rõ rệt giữa hai giai đoạn 6 tháng đầu năm và cuối năm.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu ngành F&B đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, một phần nhờ vào hiệu ứng Tết Nguyên Đán đến muộn, khiến chi tiêu đột biến trong tháng trước Tết. Ngược lại, 6 tháng cuối năm lại không đạt kỳ vọng khi ngành phải đối mặt với những thách thức từ suy giảm kinh tế và thắt chặt chi tiêu, đặc biệt trong Quý 3 và tháng 10/2024.


Trái ngược so với 2 năm sau đại dịch, 52,3% người Việt lựa chọn chi tiêu dưới 35.000 VND/đồ uống, xu hướng giảm chi cho mỗi lần sử dụng.
Sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024 thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp. Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 35.000 – 50.000 VND. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 31,5% vào năm 2024. Thay vào đó, mức chi 21.000 – 35.000 VND tăng từ 29,6% lên 40% trong năm 2024. Mức giá dưới 20.000 VND cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3%.
Gây bất ngờ nhất là phân khúc cao cấp (Từ 70.000 VND) trở lên. Tưởng chừng như đã là rất thấp, phân khúc đồ uống cao cấp sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%. So với nghiên cứu của iPOS.vn vào 6 tháng đầu năm 2024, mức chi tiêu này thậm chí còn thấp hơn (6,4% thực khách sử dụng đồ uống từ 71.000 VND trở lên).
49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong 2025 để đối phó áp lực chi phí!
Năm 2025, 49,2% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam sẽ quyết định tăng giá sản phẩm để đối phó với áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Như đã phân tích, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng mạnh trong thời gian qua, cộng với các yếu tố chi phí khác như lương cơ bản tăng từ 1/7/2024 và chi phí thuê mặt bằng leo thang do sự gia tăng của giá bất động sản.
Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các doanh nghiệp duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng, đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá sản phẩm không phải là một quyết định dễ dàng. Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Bản báo cáo được thiết kế dành cho


DOANH NGHIỆP F&B TẠI CÁC TỈNH THÀNH TRỌNG ĐIỂM

NHÀ ĐẦU TƯ NGÀNH F&B

CÁC ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

CHUYÊN GIA TƯ VẤN F&B
nhận định của chuyên gia trong báo cáo


ông Đỗ Duy Thanh
CEO FnB Director
Năm nay thị trường sẽ phục hồi mạnh nhờ nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, du lịch,… tăng cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đối mặt với chi phí vận hành leo thang và cạnh tranh gay gắt. Năm 2025 sẽ không thiếu cơ hội cho ngành F&B, nhưng điều quan trọng không phải là “khi nào”, mà là “đã sẵn sàng hay chưa”!

ông Minh Phan
founder SitePlus
Thị trường bất động sản F&B đang trong giai đoạn thanh lọc mạnh, khi chi phí mặt bằng đã ở mức cao. Sau Tết nguyên đán vừa qua, số lượng mặt bằng trống tăng cao do sức mua yếu và chi phí vận hành lớn, buộc nhiều chủ nhà phải linh hoạt và hỗ trợ nhiều hơn cho khách thuê.

Ông Phí Lân Khoa
Founder Tiny Cafe
Người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn tăng tần suất đi cà phê, chủ yếu do nhu cầu làm việc, học tập tại quán ngày càng phổ biến. Thay vì chỉ đến quán để gặp gỡ, khách hàng tận dụng không gian cà phê như văn phòng linh hoạt, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và tiện ích cá nhân.
tải báo cáo tại đây

đơn vị nghiên cứu







Báo cáo THỊ TRƯỜNG KINH DOANH ẨM THỰC việt nam năm 2024
Dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam – VIRAC.

Chúng tôi đã tiến hành khảo sát

4.005
Chủ doanh nghiệp/nhà quản lý các thương hiệu F&B
4.453
Thực khách trên toàn quốc
Quan sát trực tiếp và phân tích thị trường F&B ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc
Phỏng vấn chuyên sâu 100 chuyên gia và lãnh đạo trong ngành F&B tại Việt Nam
Kết hợp với các dữ liệu thứ cấp của nhiều nguồn uy tín trên thị trường
Áp dụng công nghệ Al trong việc thu thập dữ liệu thị trường trên toàn quốc
BÁO CÁO CUNG CẤP NHỮNG NỘI DUNG GIÁ TRỊ VỀ THỊ TRƯỜNG F&B

Năm 2024, Việt Nam có 323.010 cửa hàng dịch vụ ẩm thực!
Năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn đáng kể so với năm 2023 (3,1%), cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh sau thời kỳ khó khăn.
Theo đó ghi nhận 6 tháng đầu năm, Việt Nam có 304.700 cửa hàng F&B hoạt động, với 30.000 cửa hàng đóng cửa. Các mô hình kinh doanh thiếu hiệu quả hầu hết đã không thể trụ lại được lâu, sau hàng loạt yếu tố bất lợi về kinh tế và thị trường.

Doanh thu toàn ngành F&B Việt Nam đạt hơn 688,8 nghìn tỷ đồng
Bất chấp những khó khăn kinh tế, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không diễn ra đồng đều trong cả năm mà có sự phân hóa rõ rệt giữa hai giai đoạn 6 tháng đầu năm và cuối năm.
Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu ngành F&B đạt 403,9 nghìn tỷ đồng, một phần nhờ vào hiệu ứng Tết Nguyên Đán đến muộn, khiến chi tiêu đột biến trong tháng trước Tết. Ngược lại, 6 tháng cuối năm lại không đạt kỳ vọng khi ngành phải đối mặt với những thách thức từ suy giảm kinh tế và thắt chặt chi tiêu, đặc biệt trong Quý 3 và tháng 10/2024.

Trái ngược so với 2 năm sau đại dịch, 52,3% người Việt lựa chọn chi tiêu dưới 35.000 VND/đồ uống, xu hướng giảm chi cho mỗi lần sử dụng.
Sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài giữa năm 2023 và 2024 thể hiện rõ xu hướng dịch chuyển từ các phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp. Đáng chú ý là sự suy giảm mạnh mẽ của nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 35.000 – 50.000 VND. Từ mức 47,7% vào năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 31,5% vào năm 2024. Thay vào đó, mức chi 21.000 – 35.000 VND tăng từ 29,6% lên 40% trong năm 2024. Mức giá dưới 20.000 VND cũng tăng số lượng thực khách sử dụng, từ 4,3% lên tới 12,3%.
Gây bất ngờ nhất là phân khúc cao cấp (Từ 70.000 VND) trở lên. Tưởng chừng như đã là rất thấp, phân khúc đồ uống cao cấp sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3% xuống còn 5,1%. So với nghiên cứu của iPOS.vn vào 6 tháng đầu năm 2024, mức chi tiêu này thậm chí còn thấp hơn (6,4% thực khách sử dụng đồ uống từ 71.000 VND trở lên).

49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong 2025 để đối phó áp lực chi phí!
Năm 2025, 49,2% doanh nghiệp F&B tại Việt Nam sẽ quyết định tăng giá sản phẩm để đối phó với áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Như đã phân tích, giá nguyên liệu đầu vào đã tăng mạnh trong thời gian qua, cộng với các yếu tố chi phí khác như lương cơ bản tăng từ 1/7/2024 và chi phí thuê mặt bằng leo thang do sự gia tăng của giá bất động sản.
Việc điều chỉnh giá bán sẽ là cách để các doanh nghiệp duy trì biên lợi nhuận, bù đắp cho những khoản chi phí gia tăng, đồng thời có thể nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá sản phẩm không phải là một quyết định dễ dàng. Ngành F&B đang đối mặt với một thị trường khó khăn khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Bản báo cáo được thiết kế dành cho


DOANH NGHIỆP F&B TẠI CÁC TỈNH THÀNH TRỌNG ĐIỂM

NHÀ ĐẦU TƯ NGÀNH F&B

CÁC ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

CHUYÊN GIA TƯ VẤN F&B
nhận định của chuyên gia trong báo cáo


ông Đỗ Duy Thanh
CEO FnB Director
Năm nay thị trường sẽ phục hồi mạnh nhờ nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, du lịch,… tăng cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đối mặt với chi phí vận hành leo thang và cạnh tranh gay gắt. Năm 2025 sẽ không thiếu cơ hội cho ngành F&B, nhưng điều quan trọng không phải là “khi nào”, mà là “đã sẵn sàng hay chưa”!

ông Minh Phan
founder SitePlus
Thị trường bất động sản F&B đang trong giai đoạn thanh lọc mạnh, khi chi phí mặt bằng đã ở mức cao. Sau Tết nguyên đán vừa qua, số lượng mặt bằng trống tăng cao do sức mua yếu và chi phí vận hành lớn, buộc nhiều chủ nhà phải linh hoạt và hỗ trợ nhiều hơn cho khách thuê.

Ông Phí Lân Khoa
Founder Tiny Cafe
Người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn tăng tần suất đi cà phê, chủ yếu do nhu cầu làm việc, học tập tại quán ngày càng phổ biến. Thay vì chỉ đến quán để gặp gỡ, khách hàng tận dụng không gian cà phê như văn phòng linh hoạt, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và tiện ích cá nhân.
tải báo cáo tại đây


đơn vị nghiên cứu




