Tin tức mới

Bí quyết xây dựng nền tảng kinh doanh trên Zalo hiệu quả

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Với sự lên ngôi của thương mại điện tử, thị trường bán lẻ đã chứng kiến cuộc đua của các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào công nghệ và phát triển kênh bán hàng online. Kéo theo đó, vấn đề nảy sinh là làm thế nào để tạo dựng thương hiệu trực tuyến? Nền tảng kinh doanh online có gì khác biệt so với kinh doanh truyền thống? Dưới đây là những bí quyết phát triển xây dựng nền tảng kinh doanh trực tuyến trên Zalo mà doanh nghiệp có thể tham khảo.

1. Xu thế bán hàng trực tuyến hiện nay

“Nếu trong vòng 5-10 năm nữa, bạn không kinh doanh online thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh gì nữa” – Bill Gates. Kinh doanh online đang dần trở thành xu hướng trên thế giới, ước tính số người dùng Internet đạt 2.9 tỷ người và trung bình có khoảng 650 triệu đô được giao dịch trên nền tảng Internet với mục đích kinh doanh online mỗi ngày. 

Theo Báo cáo của Google-Temasek năm 2018, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ bùng nổ vào năm 2025, với doanh thu ở mức 7,5 tỷ USD. Đây là con số rất hấp dẫn để các doanh nghiệp bán lẻ thúc đẩy kênh bán hàng online, đón đầu sự phát triển của thị trường.

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Kinh doanh online là một xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp lớn nhỏ hay cả các bạn trẻ có đam mê kinh doanh

Dân số tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển công nghệ đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Ngành bán lẻ vì vậy cũng trải qua quá trình tiến hóa cùng “cơn lốc” mua sắm trực tuyến để đáp ứng sự thay đổi từng ngày của người tiêu dùng. Những nền tảng kinh doanh trực tuyến như miếng mồi ngon khiến các nhà đầu tư không thể ngồi yên. 

Đặc biệt, mua bán hàng hóa trực tuyến còn thực sự phát huy trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 trên toàn thế giới từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, lượng người đến các siêu thị, trung tâm mua sắm sụt giảm mạnh. Nắm bắt xu hướng này nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng kinh doanh “online hóa” thông qua các nền tảng như Fanpage, Website, Zalo, Instagram…. để duy trì doanh số và giảm thiệt hại do tác động của dịch Covid-19 gây ra. 

2. Zalo – Nền tảng bán hàng trực tuyến tiếp cận khách hàng tiềm năng

Bán hàng online đang dần phổ biến và trở thành nghề chính của nhiều người nhờ mang lại thu nhập cao và duy trì lâu dài khi mở rộng thêm khách hàng mới. Bên cạnh các nền tảng bán hàng trực tuyến quen thuộc như Facebook, Website, Instagram,… thì Zalo cũng là một đối thủ đáng gờm. Với khoảng 100 triệu người dùng, Zalo đang là một sự lựa chọn hiệu quả của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với mong muốn quảng bá thương hiệu của mình. Zalo trở thành một giải pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp khi việc bán hàng trên nền tảng Facebook đang dần “đất chật người đông” với mức độ cạnh tranh cao và đang đạt tới giai đoạn bão hòa. 

đưa quán lên zalo

Ứng dụng Zalo hiện đã cán mốc 100 triệu người dùng toàn cầu

Tận dụng những ưu điểm về tính phổ biến, dễ sử dụng, thị phần lớn, Zalo chính là một “phiên chợ” đông đúc mà bất cứ một người bán hàng nào cũng muốn đặt chân đến. Vậy bán hàng trên Zalo như thế nào? Đăng sản phẩm trên trang cá nhân, Fanpage, Zalo Shop,… như thế nào để tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất thì không phải ai cũng làm được, nếu không thực sự hiểu rõ nền tảng này.

2.1. Lý do nên bán hàng trên Zalo?

Bán hàng Zalo đang là một kênh bán hàng online hiệu quả, mang lại nguồn doanh thu lớn cho người bán hàng. Vậy tại sao bán hàng trên Zalo lại hiệu quả đến vậy? Dưới đây là một số ưu điểm mà Zalo mang lại:

  • Thị trường khách hàng tiềm năng lớn: Hiện tại, Zalo là nền tảng di động có lượng người dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Với số lượng người dùng “khủng”, đạt 100 triệu người sử dụng, chắc chắn Zalo là nền tảng bán hàng online giúp bạn chinh phục tập khách hàng rộng lớn. Điều đặc biệt, phần lớn người sử dụng đều nằm trong độ tuổi từ 18-30 tuổi (đây là nhóm tuổi có khả năng mua hàng online nhiều nhất). Bạn có thể bán tất cả mọi từ từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng cho đến đồ điện tử như điện thoại, máy tính,… Đây là một thị trường tiềm năng, nếu biết cách khai thác thì việc bán hàng sẽ đạt hiệu quả cao.
  • Thân thiện với các thiết bị di động: Bán hàng trên mobile ngày càng phát triển với sự phổ biến của smartphone. Trong khi đó, zalo hiện có mặt trên hầu hết các thiết bị di động, bởi vậy việc cài đặt rất dễ dàng, nhanh chóng và là cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng của kênh marketing mobile.
  • Hạn chế khách hàng “ảo”: Mỗi người dùng đều cần một số điện thoại riêng biệt để đăng nhập vào Zalo. Bởi thế, người bán có thể yên tâm về tính xác thực của khách hàng thật, tránh tình trạng đơn hàng “ảo”.
  • Bán hàng miễn phí: Khi bán hàng trên Zalo bạn có thể thoải mái nhắn tin, gọi thoại miễn phí để tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, từ cách lựa chọn sản phẩm, đến kiểu dáng, màu sắc, cách sử dụng,… Nhờ đó mà khả năng chốt đơn hàng thành công cao hơn.
  • Tạo shop online bán hàng dễ dàng: Zalo cho phép bạn tạo shop online bán hàng dễ dàng, nhanh chóng để giới thiệu các sản phẩm tới khách hàng. Zalo page với giao diện ngày càng cải tiến giúp quá trình bán hàng online trên điện thoại di động hiệu quả.

2.2. Bí quyết bán hàng trên Zalo hiệu quả

Hãy cùng tham khảo những ý tưởng bán hàng online trên Zalo dưới đây.

Bán hàng qua trang Zalo cá nhân

Xu hướng bán hàng qua trang Zalo cá nhân ngày càng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bán hàng hiệu quả. Mỗi tài khoản Zalo có thể kết bạn khoảng 2000 người và 100% bạn bè sẽ thấy bài đăng của bạn. Nếu biết cách bán hàng đúng cách, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Xu hướng bán hàng qua trang Zalo cá nhân ngày càng phổ biến

Lưu ý rằng khi bán hàng trên Zalo cần tìm hiểu cách đăng bài để thu hút người đọc, kích cầu mua sắm. Nội dung của trang cá nhân nên xen kẽ giữa việc bán sản phẩm và các nội dung khác để thu hút chú ý như thông tin hài hước về một sự kiện nào đó, hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn nên xây dựng thông tin bán hàng một cách khoa học và có thời gian biểu rõ ràng để người đọc không có cảm giác bị làm phiền, có thể bỏ theo dõi hoặc thậm chí unfriend.

Bán hàng trên Zalo Shop

Nếu như Facebook có trang Fanpage giúp người dùng bán hàng miễn phí thì Zalo cho phép tạo shop online dễ dàng, nhanh chóng để giới thiệu, quảng cáo bán hàng. Với giao diện và tính năng được tối ưu hóa cho việc bán hàng trên di động, Zalo shop giúp người bán và người mua kết nối với nhau tốt hơn. 

Các cửa hàng có thể cung cấp chương trình khuyến mãi, cập nhật sản phẩm mới đến khách hàng của mình bằng tin nhắn Broadcast hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, Zalo shop cũng có tính năng giúp đồng bộ nhanh chóng sản phẩm trên website lên Zalo shop. 

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Zalo cho phép tạo shop online dễ dàng, nhanh chóng để giới thiệu, quảng cáo bán hàng

Với các kênh bán hàng online khác, khi đăng bán sản phẩm khách hàng phải vào phần nhắn tin để gửi hình ảnh sản phẩm, hai bên phải xác nhận thông tin mua hàng. Tiếp đó, khách hàng phải chia sẻ các thông tin cá nhân liên quan như số điện thoại, địa chỉ,… để giao hàng. Quá trình này rất mất thời gian, với Zalo thì khác, khách hàng quan tâm đến sản phẩm là quyết định mua nhanh chóng không comment hỏi gì nhiều. Bởi chế độ riêng tư của Zalo cũng rất chặt chẽ nên khi khách hàng để lại thông tin cũng không sợ các vấn đề liên quan đến bảo mật. Quy trình xác nhận đơn hàng được rút ngắn nhanh chóng mà không phải chat, nhắn, đợi phản hồi,…

Để tạo cửa hàng miễn phí trên Zalo chỉ cần tạo Zalo Official Account (OA Zalo) và tiến hành đăng nhập bằng tài khoản Zalo. Sau khi bổ sung các thông tin liên lạc, thông tin đăng ký hệ thống sẽ tự động duyệt và shop có thể bắt đầu hoạt động.

Quảng cáo trên Zalo (Zalo Ads)

Zalo đã tạo ra một phương thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng ứng dụng này là Zalo Ads – Hệ thống tự chạy quảng cáo (self-serving ads). Với sự ra đời của Zalo Ads giúp các doanh nghiệp, chủ cửa hàng có thể chủ động tạo và tối ưu chiến dịch quảng cáo mà không cần liên hệ tới Zalo.

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Zalo Ads giúp bán hàng trên Zalo hiệu quả hơn

Hiện tại Zalo Ads hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo khác nhau: 

  • Quảng cáo trên Zalo Official Account (quảng bá thương hiệu shop và tăng tương tác cho trang OA Zalo)
  • Quảng cáo website trên Zalo (từ nền tảng Zalo sẽ giới thiệu cho khách hàng về website bán hàng của bạn)
  • Quảng cáo sản phẩm trên Zalo (quảng bá shop, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Zalo)

Đăng bài bán hàng thu hút trên Zalo

Cũng giống như Facebook bạn cần lựa chọn thời điểm phù hợp đăng bài có lượng người online nhiều nhất để mọi bài post nhận được lượng tương tác cao. Một số khoảng thời gian bạn cần lưu ý như:

  • Từ 7:30 – 8:00: Đầu giờ sáng là thời điểm nhân viên văn phòng đến cơ quan và họ thường có thói quen check Zalo, Facebook để cập nhật thông tin trước khi làm việc. Đồng thời đây cũng là thời điểm học sinh, sinh viên vừa đến trường.
  • Từ 11:00 – 12:00: Thời gian nghỉ trưa, ăn uống
  • Từ 13:30 – 14:00: Thời gian sau khi nghỉ trưa
  • Từ 16:00 – 17:30: Khoảng thời gian trước khi nghỉ làm về nhà. Mọi người có xu hướng nghỉ ngơi sớm sau một ngày làm việc vất vả.
  • Từ 21:00 – 22:30: Đây là thời điểm online buổi tối, mọi người online nhiều nhất và tương tác hiệu quả nhất.

nền tảng kinh doanh trên Zalo

Cách đăng bài bán hàng trên Zalo

Mỗi ngày bạn nên duy trì đăng 2 bài viết bán hàng với những mặt hàng cập nhật thường xuyên, đa dạng để giữ được lượng tương tác ổn định. Bạn cũng có thể tham khảo cách đăng bài cũng những shop bán hàng đông khách, có lượt tương tác nhiều trên Zalo để xe họ đã triển khai bán hàng như thế nào. Từ đó, áp dụng linh hoạt vào công việc bán hàng của bạn.

Lưu ý hãy chèn thêm những icon minh họa để bài viết thêm sinh động. Bên cạnh đó, cũng nên đầu tư chụp hình sản phẩm, chọn những hình ảnh có độ phân giải cao, sắc nét để kích thích người xem quan tâm đến mặt hàng của bạn.

Xây dựng thương hiệu uy tín

Việc xây dựng thương hiệu shop uy tín trên Zalo là điều vô cùng quan trọng. Shop nào càng bán hàng chất lượng, giá cả phù hợp, tư vấn chu đáo thì càng có cơ hội chốt nhiều đơn hàng và mở rộng tệp khách hàng. Không chỉ vậy, shop cũng cần giải quyết những vấn đề khiếu nại của khách hàng hợp tình hợp lý để đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho người mua.

Hãy quảng bá thương hiệu Zalo Shop của bạn trên các kênh truyền thông như Facebook, Website, Email marketing,… để khách hàng biết đến và theo dõi shop của bạn. Từ đó các chương trình tiếp thị sản phẩm, giới thiệu chương trình khuyến mãi cũng dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng.

Tạo nhóm khách hàng thân thiết để Resale

Có thể tạo nhóm khách hàng thân thiết theo danh sách số điện thoại có sẵn để quảng cáo, tiếp thị lại cho khách hàng thân thiết. Việc tạo nhóm khách hàng thân thiết sẽ giúp bạn củng cố uy tín của shop trên Zalo, gia tăng lượng khách hàng trung thành với shop.

Hãy lưu ý các điều kiện danh sách đối tượng quảng cáo như sau:

  • Danh sách phải có từ 1000 số điện thoại trở lên.
  • Danh sách số điện thoại phải có dạng *.txt.
  • Dung lượng của danh sách < 2MB.
  • Số điện thoại trong danh sách phải là những số đang sử dụng ứng dụng Zalo và các ứng dụng trong hệ sinh thái Zalo Group.

Zalo đang là nền tảng kinh doanh hàng đầu mà các cá nhân và doanh nghiệp có thể khai phá. Mong rằng với bài viết này, sẽ giúp các bạn có những ý tưởng tuyệt vời thu hút khách hàng và kinh doanh hiệu quả trên Zalo.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top