Tin tức mới

Có nên mở quán cafe nhượng quyền hay không? Mô hình này “ĐƯỢC” và “MẤT” những gì?

Có nên mở quán cafe nhượng quyền hay không? Mô hình này “ĐƯỢC” và “MẤT” những gì?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bạn đang có ý định kinh doanh quán cafe nhượng quyền? Bạn thắc mắc không biết mô hình kinh doanh này có an toàn và đem lại lợi nhuận cho bạn hay không? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu xem rốt cuộc mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền này “ĐƯỢC” và “MẤT” những gì và liệu có nên mở quán cafe nhượng quyền hay không?

1. Lợi ích khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền

1.1. Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức xây dựng thương hiệu

Các thương hiệu nhượng quyền như Highlands Coffee, Cộng Cà Phê, Trung Nguyên Legend, AHA Coffee, Gemini Coffee, Milano Coffee,… đa số đều đã thành công trong việc xây dựng chỗ đứng của mình trên thị trường cafe. Các mô hình nhượng quyền thường có những yêu cầu khắt khe trong việc quản lý chất lượng, sản phẩm nhằm đảm bảo tính đồng bộ trên toàn hệ thống.

Khi xây dựng quán cafe nhượng quyền sẽ tiết kiệm thời gian, công sức hơn
Khi xây dựng quán cafe nhượng quyền sẽ tiết kiệm thời gian, công sức hơn

Việc tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm, khẳng định sự uy tín trên thị trường là một việc mất rất nhiều thời gian, chi phí và công sức. Chính vì thế, việc kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền sẽ giúp quán cafe của bạn không cần phải tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích thị trường, lập kế hoạch hay xây dựng menu,… Bởi khi nhận nhượng quyền thương hiệu, các chủ đầu tư sẽ được trao quyền sử dụng thương hiệu và chỉ cần bắt đầu kinh doanh,vận hành sao cho phù hợp với mục tiêu chung mà không cần tốn thời gian định hình thương hiệu trên thị trường. 

1.2. Sở hữu một lượng khách hàng sẵn có

Tâm lý chung của khách hàng là tin tưởng và lựa chọn một thương hiệu uy tín, được nhiều người biết đến. Chính vì thế, thay vì xây dựng một thương hiệu mới hoàn toàn, ít người biết đến thì việc kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền sẽ giúp cho quán cafe của bạn thu hút được một lượng lớn khách hàng quen thuộc và trung thành của thương hiệu mẹ.

Việc này sẽ giúp các chủ đầu tư phần nào giảm bớt được những khó khăn và rủi ro trong những bước đầu kinh doanh quán cafe. Hơn nữa, cũng bởi sự trung thành và niềm tin của khách hàng quen về thương hiệu cafe nhượng quyền, việc kinh doanh của bạn cũng sẽ hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Xem thêm: Chi phí nhượng quyền 9 thương hiệu café đang “hot” hiện nay

1.3. Đơn giản hóa trong việc thiết kế cửa hàng

Do kinh doanh theo mô hình nhượng quyền nên các quán cafe này sẽ được đồng bộ về concept thiết kế quán theo tiêu chuẩn nhận diện. Điều này sẽ giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đơn giản hơn trong việc thiết kế không gian quán với giao diện tiêu chuẩn, bắt mắt, mà không cần lo lắng tới việc thiết kế quán có thu hút được khách hàng hay không, hay thiết kế có bị lỗi thời hay không.

1.4. Giúp việc vận hành cửa hàng được nhanh chóng và hiệu quả hơn

Việc kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền cũng sẽ giúp các chủ cửa hàng rút ngắn được thời gian tự mình tìm hiểu, thử nghiệm và giảm thiểu được những rủi ro không đáng có. Quy trình quản lý chặt chẽ sẽ giúp cho quán của bạn nhanh chóng thích ứng được với các giai đoạn trong kinh doanh, giữ được sự ổn định trước những xu hướng, thay đổi của thị trường, nhu cầu của khách hàng và hạn chế tối đa ảnh hưởng tới doanh thu.

Việc vận hành quán cafe sẽ quy củ và dễ dàng hơn
Việc vận hành quán cafe sẽ quy củ và dễ dàng hơn

Khâu vận hành cũng sẽ đơn giản hơn khi hầu như các quán cafe nhượng quyền đều sẽ nhận được tư vấn về toàn bộ quy trình mở và vận hành quán cafe tối ưu và chuyên nghiệp, được huấn luyện, đào tạo chuyên sâu,… Đồng thời cũng được hưởng những công thức pha chế có sẵn, menu đồng bộ, hay những trang thiết bị, máy móc, bộ công cụ, dụng cụ bán hàng,… giúp các chủ đầu tư có thể bắt tay vào kinh doanh một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, sau khi bắt tay vào việc kinh doanh quán cafe nhượng quyền, các cửa hàng sẽ được cung cấp sản phẩm độc quyền từ thương hiệu. Đồng thời cũng được hưởng những quyền lợi, ưu đãi khi mua sản phẩm, nguyên vật liệu của bên nhượng quyền. Điều này giúp cho các chủ cửa hàng sẽ không cần quá lo lắng và tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí cho việc tìm kiếm những nguồn sản phẩm tốt, uy tín, chất lượng.

1.5. Được hỗ trợ các hoạt động quảng cáo, marketing

Khi mở quán cafe nhượng quyền các chủ cửa hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như hưởng lợi từ các chiến dịch của tập đoàn, công ty mẹ về hoạt động quảng cáo, marketing cửa hàng và được đồng hành trong việc xây dựng chiến lược quảng bá, tiếp thị, vận hành,…

Khi những hoạt động quảng cáo, marketing của thương hiệu nhượng quyền thành công, đem lại sức hút và có tầm ảnh hưởng nhất định thì hình ảnh của cửa hàng của bạn cũng sẽ ngày được nhiều người biết đến. Cùng với đó, việc phát triển và đầu tư truyền thông hình ảnh, chất lượng sản phẩm động bộ, có độ phủ lớn của chuỗi các quán cafe nhượng quyền cũng sẽ giúp đi sâu vào tâm trí khách hàng một cách dễ dàng hơn, kéo theo sự phát triển của thương hiệu “mẹ” nói chung và quán cafe của bạn nói riêng.

2. Rủi ro khi kinh doanh mô hình cafe nhượng quyền

2.1. Chịu những rủi ro chung của thương hiệu

Khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền thì một trong những rủi ro lớn nhất mà các chủ đầu tư hay gặp phải đó là phải phụ thuộc vào thương hiệu “mẹ” và đều bị ảnh hưởng nếu công ty mẹ gặp vấn đề. Đây chính là “hiệu ứng domino”, được đánh giá là rủi ro nguy hiểm và mang tính bị động khá cao cho các cửa hàng nhượng quyền.

Khi kinh doanh cafe nhượng quyền phải chấp nhận chịu “nỗi đau chung”
Khi kinh doanh cafe nhượng quyền phải chấp nhận chịu “nỗi đau chung”

Quán cafe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng từ những cửa hàng cùng chuỗi. Chỉ cần một cơ sở bị khách hàng có những phản hồi không tốt như nguyên liệu không đảm bảo, chất lượng đồ uống không an toàn vệ sinh, phong cách phục vụ kém,… thì đương nhiên việc kinh doanh của bạn và tất cả những quán khác, bao gồm cả thương hiệu mẹ sẽ bị ảnh hưởng rất nặng, dẫn đến hiện tượng bị “chết chùm”.

Ngoài ra, khi mở quán cafe nhượng quyền, bạn còn có thể gặp rủi ro khi gặp phải thương hiệu không uy tín. Khi tìm hiểu, bạn sẽ thấy những con số hấp dẫn, những cam kết, dịch vụ mà bên nhượng quyền đưa ra. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp không hỗ trợ đúng cam kết, thương hiệu không thực sự được nhiều người biết đến, bị “đem con bỏ chợ”, dẫn đến việc kinh doanh gồng lỗ và khiến các chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn.

2.2. Mất sự sáng tạo, thiếu màu sắc cá nhân

Một trong những đặc thù của việc mở quán cafe nhượng quyền là phải tuân thủ những quy định chung về thiết kế, menu, pha chế, vận hành, hệ thống quản lý,… của bên nhượng quyền. Tất cả các chi nhánh nhượng quyền đều giống nhau, từ cách bài trí cửa hàng cho tới đồng phục nhân viên, menu,… Việc này tạo nên một hình thức kinh doanh dập khuôn, không có sự sáng tạo để thu hút khách hàng và khiến cho quán cafe của bạn bị thiếu màu sắc cá nhân, dễ nhàm chán.

Thậm chí, ở một số thương hiệu, bạn còn không được tự do sáng tạo theo ý của mình, mọi thay đổi đều phải thông qua sự cho phép của bên nhượng quyền. Trong trường hợp bạn không thực hiện đúng, bạn có thể bị coi là vi phạm hợp đồng và rủi ro mất hợp đồng là rất lớn. 

Phải thiết kế quán theo phong cách chung cả chuỗi 
Phải thiết kế quán theo phong cách chung cả chuỗi

Bên cạnh đó, nguyên vật liệu, công thức pha chế, các trang thiết bị, máy móc của quán cũng phụ thuộc vào thương hiệu. Điều này sẽ đảm bảo được chất lượng sản phẩm của quán nhưng cũng sẽ bị hao tốn mất một vài khoản chi phí không đáng có vì phải thực hiện theo quy định. 

2.3. Chịu sự cạnh tranh trong nội bộ

Khi kinh doanh quán cafe nhượng quyền việc cạnh tranh lẫn nhau giữa các cửa hàng trong chuỗi là việc không thể tránh khỏi. Bởi một số bên nhượng quyền thường đặt ra những chỉ tiêu về doanh số, doanh thu, nếu không đạt được sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng nhượng quyền. Việc này dẫn đến những cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng trong nội bộ không kém gì những cuộc cạnh tranh với các thương hiệu khác. Thậm chí, bạn có thể phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh bởi những thủ đoạn, chiêu trò của chính những “người anh em ruột thịt” của mình.

3. Kinh nghiệm mở quán cafe nhượng quyền

3.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường nhượng quyền cafe là khâu đảm bảo sự an toàn trong kinh doanh lâu  dài. Nhiều cửa hàng do không nghiên cứu đã phải treo biển sang nhượng đầy đáng tiếc. Đây là công đoạn xác định phạm vi kinh doanh của bạn ở đâu? Đối tượng khách hàng? Giá bán trung bình? Nơi đặt địa điểm kinh doanh?

Nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh 
Nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh

Sẽ không có gì sai đối với những cuộc tranh thân thiện giữa cửa hàng cafe của bạn đối với đối thủ. Tuy nhiên, nếu khu vực đó có nhiều đơn vị kinh doanh và dường như bão hòa với cafe thì không nên nhảy vào kinh doanh mà phải đi tìm một địa điểm khác tiềm năng hơn.

Bên cạnh đó, nhượng quyền cafe cần phù hợp với đối tượng khách hàng cụ thể và khả năng chi trả của họ. Bởi có nhiều loại cafe khá phổ biến nhưng chỉ trong thời gian ngắn rồi dân bị lãng quên. Chẳng hạn, cafe giá cao sẽ không được ưa chuộng trong nền kinh tế mà mọi người không có đủ tiền để chi tiêu vào những thức uống xa xỉ đó.

3.2. Lựa chọn thương hiệu cafe nhượng quyền

Chọn thương hiệu uy cafe uy tín để kinh doanh nhượng quyền sẽ hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trong thời gian đầu xây dựng quán. Mở quán cafe nhượng quyền thương hiệu nào là phù hợp nhất với nhu cầu, tài chính và đặc điểm khách hàng bạn đang hướng tới?

Kinh nghiệm: bạn nên tìm hiểu những thông tin, câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn hợp tác thông qua website của thương hiệu đó. Sau đó, bạn cần liên hệ trực tiếp với bên nhượng quyền cafe để tìm hiểu kỹ hơn về các quyền lợi, chính sách hợp tác và ký kết hợp đồng.

3.3. Tính toán và chuẩn bị chi phí nhượng quyền

Mỗi thương hiệu sẽ có mức giá nhượng quyền khác nhau. Do đó, cần xem xét mình có đủ tài chính để nhượng quyền cafe với thương hiệu đó không, xác định mất bao lâu bạn mới có thể hoàn lại vốn.

Tham khảo thông tin về giá trị nhượng quyền của một số thương hiệu cafe lớn trên thị trường:

  • Highland Coffee: Hơn 300 cửa hàng trên 24 tỉnh, thành, phí nhượng quyền 3,5 đến 5 tỷ đồng, phí quản lý 7% doanh thu.
  • Milano Coffee: Hơn 1600 cửa hàng trên 50 tỉnh, thành, phí nhượng quyền 185-300 triệu đồng và không thu phí quản lý.
  • Vina Coffee: Hơn 27 cửa hàng trên 13 tỉnh với phí nhượng quyền 286 triệu đồng/5 năm, phí quản lý 4 triệu đồng/tháng.
  • Aha Coffee: Hơn 60 cửa hàng tại 4 tỉnh, chi phí nhượng quyền 225-300 triệu đồng/5 năm.
Chuẩn bị chi phí để mua nhượng quyền quán cafe
Chuẩn bị chi phí để mua nhượng quyền quán cafe

3.4. Tìm vị trí thích hợp để mở quán cafe nhượng quyền 

Mặt bằng đẹp sẽ quyết định tới 50% khả năng thu hồi vốn sớm. Vậy thế nào là một mặt bằng đẹp và thích hợp:

  • Mặt tiền rộng, có chỗ để xe
  • Diện tích lớn, không gian thoáng
  • Nằm ở vị trí đắc địa, gần các tụ điểm lui tới cafe của nhiều người

Tất nhiên, mặt bằng đẹp đi kèm với chi phí nặng. Do đó nếu không muốn chịu rủi ro lớn, bạn nên chọn các thương hiệu nhượng quyền có yêu cầu thấp hơn về vị trí.

3.5. Tối ưu kế hoạch kinh doanh quán cafe nhượng quyền

Việc tối ưu các kế hoạch kinh doanh marketing cho quán cafe nhượng quyền dựa trên chi phí sẽ giúp quán cafe của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút sự chú ý của mọi người. Các hình thức marketing phổ biến hiện nay như: quảng cáo trên Facebook (Fanpage nhóm, seeding, thuê KOLs…), Zalo, Instagram, thẻ thành viên, poster, bảng hiệu, băng rôn quảng cáo, khuyến mãi menu đồ uống…

Với những thông tin về nhượng quyền thương hiệu cafe trên đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho việc có nên mở quán cafe nhượng quyền hay không? Nếu bạn là một “newbie”, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh quán cafe nhưng vẫn muốn thử sức thì hình thức kinh doanh nhượng quyền có thể sẽ là một phương án mà bạn nên thử. Hãy xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn thận và tính toán hợp lý xem việc kinh doanh nhượng quyền có thực sự phù hợp với điều kiện và mong muốn của mình hay không.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính