
Quán cơm nào vào giờ tan tầm cũng tấp nập. Giữa dòng người hối hả đi ngược về xuôi, chúng tôi rảo bước trên con phố Tạ Quang Bửu - khu phố sinh viên lâu đời nhất chốn Hà thành. Cuộc hẹn với anh Thiệp - chủ thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa đã đưa chúng tôi dừng chân trước cửa tiệm ồn ào đông đúc, thoang thoảng mùi hương từ những thố cơm nóng hổi.
Chúng tôi được nghe anh kể về câu chuyện “trưởng thành” của thương hiệu, về tâm tư của một người làm chủ và “nước cờ” quan trọng giúp Cơm Thố Bách Khoa đạt được độ phủ sóng trên thị trường ẩm thực miền Bắc như hiện tại. Cuộc trò chuyện bắt đầu ngay sau khi chúng tôi thưởng thức xong mẻ cơm thố dẻo thơm cùng những miếng thịt xá xíu mềm ngon, đậm đà. Ngồi lại với chúng tôi, “Lần đầu tiên, anh chia sẻ chân thành về đứa con tinh thần của mình như vậy!” - anh Thiệp nói.
Chúng tôi được nghe anh kể về câu chuyện “trưởng thành” của thương hiệu, về tâm tư của một người làm chủ và “nước cờ” quan trọng giúp Cơm Thố Bách Khoa đạt được độ phủ sóng trên thị trường ẩm thực miền Bắc như hiện tại. Cuộc trò chuyện bắt đầu ngay sau khi chúng tôi thưởng thức xong mẻ cơm thố dẻo thơm cùng những miếng thịt xá xíu mềm ngon, đậm đà. Ngồi lại với chúng tôi, “Lần đầu tiên, anh chia sẻ chân thành về đứa con tinh thần của mình như vậy!” - anh Thiệp nói.
Gần một thập kỷ xuất hiện trên bản đồ ẩm thực, cho đến nay, đi cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu cơm thố có cùng phân khúc, Cơm Thố Bách Khoa đã du nhập vào cuộc sống và thành công chinh phục khẩu vị của người dân đất Hà Thành.

Cơ duyên đặc biệt nào khiến anh lựa chọn cơm thố thay vì lựa chọn một món ăn Việt Nam chính gốc?
Khi còn là dân văn phòng, thời gian nấu nướng của tôi khá xa xỉ. Thay vào đó, tôi trở thành khách hàng quen mặt của nhiều quán cơm xung quanh nơi làm việc (cười). Cũng vào thời điểm này, tôi và bạn có ý định khởi nghiệp. Chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang trẻ hóa dân số và xu hướng kinh doanh các mô hình F&B tăng mạnh, cùng lúc, món cơm thố - ẩm thực của cộng đồng người Hoa đang dần du nhập và biến tấu vào văn hóa ẩm thực của người Việt. Thế là tôi và bạn quyết định hợp tác, cùng nhau lập nghiệp mở quán cơm thố đầu tiên tại Hà Nội.
Về sau này, khi sức ảnh hưởng và mô hình cơm thố phát triển mạnh ở Việt Nam, chúng tôi đã chuyển cửa hàng và định cư tại khu vực Tạ Quang Bửu, Bách Khoa - khu phố khá lâu đời của Hà Nội. Đồng thời, khi đó cũng quyết định lựa chọn “Cơm Thố Bách Khoa” làm tên thương hiệu để tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi với người dân đất Hà Thành.



Cơm thố Bách Khoa đã được biến tấu như thế nào để phù hợp với khẩu vị của người dân đất Hà Thành? Đối với anh, Cơm Thố Bách Khoa có điểm gì đặc biệt để hấp dẫn khách hàng?
Mọi người khi ăn tại quán cũng thường hỏi chúng tôi cơm thố là gì? Thực tế, ngôn ngữ Tiếng Việt rất đa dạng, có thể hiểu cái thố ở đây chính là cái niêu ở miền Bắc. Cơm thố thực chất là một loại cơm đảo kèm rau củ, thố cơm hòa quyện với những hạt cơm giòn tạo cảm giác thích thú, vừa ngon miệng lại vui tai. Khi món cơm được du nhập vào Việt Nam, cách nấu và cách chế biến sẽ được điều chỉnh từng chút một để phù hợp với khẩu vị của từng vùng. Người miền Bắc thì thích ăn mặn hơn, mà thố cơm và món ăn kèm nguyên bản thì thiên khô và vị ngọt chiếm đa số. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi chút ít trong cách chế biến để phù hợp với phong vị của người miền Bắc.
Một thố cơm tại Cơm Thố Bách Khoa bao gồm các món mặn và dưa chua ăn kèm, khách hàng có thể tự do lựa chọn các suất ăn hấp dẫn như: trứng ốp la, xá xíu, gà áp chảo, bò xào lăn, sườn nướng, đùi gà nướng, lườn ngỗng, mix thịt bò - gà, bò - xíu,.... Khi ăn kết hợp, hương vị giữa cơm và các món ăn mặn quyện vào nhau rất hòa hợp. Menu đa dạng và được làm mới liên tục để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Và trong đó, món ăn “nổi tiếng nhất” của Cơm Thố Bách Khoa chính là cơm thố xá xíu. Những vị khách có dịp thưởng thức món ăn này đều cảm nhận được sự khác biệt của xá xíu Cơm Thố Bách Khoa với xá xíu được bán trên thị trường hiện nay.
Điều khác biệt mà mọi người luôn nói đến khi nhắc về Cơm Thố Bách Khoa chính là sự chỉn chu trong từng thố cơm nóng hổi cho đến món dưa muối và nước canh ăn kèm. Chúng tôi có thể khẳng định thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa quan tâm nhiều đến chất lượng của món ăn chứ không buôn bán chạy theo số lượng. “Hòa nhập nhưng không hòa tan”, từ ngày mở quán cho đến nay, Cơm Thố Bách Khoa vẫn giữ được hương vị đặc trưng khác biệt trong từng thố cơm của thương hiệu. Đó cũng chính là bí quyết giúp Cơm Thố Bách Khoa chinh phục được khẩu vị khó tính của những người sành ăn đất Hà thành.




Kinh doanh món cơm thố luôn gắn liền với vấn đề an toàn thực phẩm, bảo quản nguyên liệu,.... chứ không chỉ nằm ở hương vị của suất cơm đó có ngon hay không. Vậy Cơm Thố Bách Khoa có bí quyết gì để giữ cho sản phẩm vừa thơm ngon vừa đảm bảo an toàn vệ sinh?
Quan điểm kinh doanh của Cơm Thố Bách Khoa chính là “chữ Tín hàng đầu”, luôn phải kiểm soát nghiêm ngặt các nhà cung cấp cho nguồn nguyên liệu đầu vào để khách hàng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Ở Cơm Thố Bách Khoa, nguyên liệu luôn là hàng loại 1 và có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là các loại thịt tươi ngon, chất lượng cao.
Hệ thống chuỗi cửa hàng Cơm Thố Bách Khoa chỉ bắt đầu chế biến ngay sau khi nhận đơn đặt hàng của khách. Sau khi khách hàng order, bếp mới bắt đầu chuẩn bị nấu để giữ được tối đa hương vị trọn vẹn của thố cơm và thức ăn kèm. Thời gian chờ đợi lâu hơn nhưng chất lượng món ăn sẽ nóng hổi và ngon hơn. Các suất cơm ăn tại quán sẽ được phục vụ trong thố gang, những suất ăn mang về được bảo quản trong hộp giấy để giữ nóng. Dù 10 hay 20, tương lai là 30 cơ sở đi chăng nữa, chỉ cần có biển hiệu Cơm Thố Bách Khoa thì chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng đều sẽ được đồng bộ giống nhau và hương vị chuẩn 100% như khi “mới ra lò”.
Ngoài việc đảm bảo chất lượng thì chúng tôi còn ưu tiên đồng bộ nhận diện thương hiệu cho các đơn hàng online, tạo ra sự chỉn chu để khi khách hàng nhận đơn sẽ cảm nhận được cái tâm và chữ tín của thương hiệu. Chúng tôi tự tin chất lượng của Cơm Thố Bách Khoa luôn ổn định.


Hiện nay có nhiều thương hiệu cơm thố xuất hiện trên thị trường ẩm thực Việt, kèm theo đó là chuỗi cơ sở nhượng quyền “mọc lên” cạnh tranh với nhau. Anh có nghĩ trong tương lai kinh doanh cơm thố sẽ trở nên bão hòa không?
Xã hội ngày càng phát triển nên không thể tránh khỏi việc các hàng quán kinh doanh cơm thố mọc lên nhiều hơn, dường như cứ 10 quán liên tiếp nhau ta lại có thể bắt gặp một thương hiệu nào đó kinh doanh cơm thố. Chúng tôi không ồ ạt nhượng quyền, mở cơ sở mới mà thay vào đó, Cơm Thố Bách Khoa tập trung vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn.
Ưu tiên để lại dấu ấn bằng chính hương vị độc quyền là điều mà Cơm Thố Bách Khoa luôn cố gắng hướng tới. Đặc biệt là sự chỉn chu trong từng suất cơm tới tay khách hàng, để họ cảm nhận được sự khác biệt của Cơm Thố Bách Khoa so với các thương hiệu cơm thố khác. Đối với chúng tôi, kinh doanh cơm thố không chỉ là bán đồ ăn cho khách mà còn bán cả giá trị dinh dưỡng và giá trị sức khỏe cho cộng đồng. Chính vì vậy, Cơm Thố Bách Khoa chỉ bán loại cơm thố chất lượng đúng với giá trị của mình, không “ngáo” giá, không chất phụ gia tạo mùi, không treo đầu dê bán thịt chó.
Chúng tôi luôn tin rằng, khách hàng thân thiết sẽ cảm nhận được tâm huyết muốn gửi gắm của người làm chủ thương hiệu mỗi khi thưởng thức các suất cơm tại Cơm Thố Bách Khoa. Chính vì vậy, khi thị trường bão hòa, đó không phải là thách thức lớn đối với thương hiệu. Chỉ cần thương hiệu biết cách để lại dấu ấn độc quyền và khiến khách hàng nhớ đến tên tuổi của mình đã là một thành công cực kỳ lớn rồi.


Để phủ sóng thương hiệu ở đất Hà Thành, đồng thời khẳng định tên tuổi trên bản đồ ẩm thực Việt Nam, Cơm Thố Bách Khoa đã có hành trình nhượng quyền như thế nào?
Cơm Thố Bách Khoa có một bếp tổng chính chế biến riêng các thành phần của suất cơm và hàng ngày sẽ gửi đều đặn đến các cơ sở nhượng quyền. Đó là lý do tại sao chất lượng suất cơm tại các quán của thương hiệu đều có hương vị giống nhau và đồng bộ 100%. Không chỉ đảm bảo hương vị phải thật hoàn hảo, chúng tôi còn tập trung vào không gian, đầu tư đồng bộ nhận diện tại các cơ sở. Để khi khách hàng bước vào sẽ nhận ra ngay: ”À đây chính là Cơm Thố Bách Khoa”.
Chúng tôi không thích sự nửa vời, đó là lý do mà khi nhượng quyền, chúng tôi cần phải làm đến nơi đến chốn để gây dựng uy tín cho thương hiệu, mang đến sự tin tưởng cho đối tác nhận nhượng quyền. Cho đến nay, khi đã nhượng quyền thương hiệu với hơn 10 cơ sở trên khắp Hà Nội, các đối tác của chúng tôi đều đến từ “khách quen”. Họ yêu thích hương vị thơm ngon của những suất cơm ở Cơm Thố Bách Khoa, để rồi gửi yêu cầu mong muốn được nhượng quyền.
Chú trọng vào sự hoàn hảo tuyệt đối, trước khi đồng ý nhượng quyền, Cơm Thố Bách Khoa phải có một “bản lề cố định” hay còn gọi là điểm tựa hoàn hảo để “lấy đà” phát triển rộng lớn ra thị trường. Tất cả mọi yếu tố phải được đồng bộ 100% thì chúng tôi mới chấp nhận nhượng quyền và trao gửi uy tín của thương hiệu cho một người khác.




Trong quá trình đó, Cơm Thố Bách Khoa đã gặp những thách thức gì?
Phải mất 2 năm để chúng tôi tìm được khẩu vị chung tương đối của khách hàng và tạo ra menu phù hợp với khẩu vị của phần đông người dân địa phương. Mặc dù cơm thố chỉ là món ăn cơ bản nhưng chúng tôi phải học cách biến tấu để hợp với khẩu vị của người dân miền Bắc và không làm mất đi đặc trưng nguyên bản của món cơm.
Thời điểm lựa chọn bán cơm thố cũng là lúc chúng tôi chưa có quá nhiều kinh nghiệm kinh doanh nên việc quản lý cũng gặp khó khăn. Cũng trong những năm đó thì công nghệ vẫn chưa phát triển phổ biến. Lúc thời tiết không tốt thậm chí sẽ không có khách đến cửa hàng. Còn hiện giờ công nghệ đã phát triển mạnh mẽ hơn, khách hàng không cần đến quán mà vẫn có thể thoải mái đặt hàng online mọi lúc mọi nơi trên tất cả các ứng dụng đặt đồ ăn. Đó là lý do mà Cơm Thố Bách Khoa hiện đã có mặt ở trên tất cả các Food App nổi tiếng như ShopeeFood, GrabFood, Baemin.


Để khách hàng được trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất, quy trình phục vụ hiện nay cũng đã được công nghệ hóa. Đối với anh, việc tối ưu vận hành bằng cách ứng dụng công nghệ đã giúp gì cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa?
Thời điểm đầu kinh doanh thì quán thường xuyên bị hao hụt tiền nong bởi vì khó khăn khi kiểm soát lượng đơn đặt hàng và điều phối nhân sự trong các giờ cao điểm quán đông nghịt khách. Dẫn tới việc doanh thu bị hao hụt và ảnh hưởng đến việc làm của nhân viên, cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Và việc công nghệ hóa quy trình phục vụ khách hàng đã giảm thiểu những rắc rối và sai sót không đáng có khi đặt đơn và thanh toán minh bạch cho khách hàng. Tin tưởng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS.vn là một lựa chọn đúng đắn khi bắt đầu chiến lược mở rộng thương hiệu trên thị trường. Phần mềm đã thực sự giúp chúng tôi quản lý một cách chi tiết các nguồn đơn đặt hàng cũng như theo dõi doanh thu tại các cơ sở nhượng quyền một cách nhanh chóng. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai khi mà lĩnh vực F&B ngày càng phát triển thì công nghệ chính là “hắc mã” của mọi cuộc đua, giúp thương hiệu chinh phục khách hàng.

Liệu Cơm Thố Bách Khoa có kế hoạch mở rộng điểm bán ở các tỉnh thành khác không? Lời hứa mà thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa muốn gửi đến khách hàng liệu đã thực hiện được hay chưa?
Giữ chữ tín với khách hàng là tôn chỉ kinh doanh của Cơm Thố Bách Khoa. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng tuyệt đối bằng cách đầu tư chỉn chu vào chất lượng món ăn, đem lại sự gần gũi, mộc mạc và giản dị với mức giá phải chăng. Hi vọng những người yêu thích món cơm thố, dành tình cảm cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa sẽ có được những trải nghiệm gần gũi và chân thực nhất, đồng thời cảm nhận được sự quen thuộc, ấm áp như khi thưởng thức cơm nhà.
Tính đến hiện nay, các thương hiệu cơm thố xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Cũng chính vì thế, chúng tôi ưu tiên nhiều hơn vào việc tối ưu sự hoàn hảo. Và chỉ có kế hoạch mở rộng thương hiệu nếu sức mua tại đó ổn định nhằm mục đích phục vụ khách hàng và tạo công ăn việc làm cho những người có nhu cầu. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng quả ngọt sẽ đến sau những nỗ lực tâm huyết và tấm lòng yêu thương chân thành. Mong rằng Cơm Thố Bách Khoa sẽ luôn được mọi người đón nhận, trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trên bản đồ ẩm thực chốn Hà Thành.
Cảm ơn anh về buổi trò chuyện đáng nhớ ngày hôm nay. Chúc cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa sẽ ngày càng thành công hơn nữa trong tương lai!


Bài viết tiêu điểm

Quán cơm nào vào giờ tan tầm cũng tấp nập. Giữa dòng người hối hả đi ngược về xuôi, chúng tôi rảo bước trên con phố Tạ Quang Bửu - khu phố sinh viên lâu đời nhất chốn Hà thành. Cuộc hẹn với anh Thiệp - chủ thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa đã đưa chúng tôi dừng chân trước cửa tiệm ồn ào đông đúc, thoang thoảng mùi hương từ những thố cơm nóng hổi.
Chúng tôi được nghe anh kể về câu chuyện “trưởng thành” của thương hiệu, về tâm tư của một người làm chủ và “nước cờ” quan trọng giúp Cơm Thố Bách Khoa đạt được độ phủ sóng trên thị trường ẩm thực miền Bắc như hiện tại. Cuộc trò chuyện bắt đầu ngay sau khi chúng tôi thưởng thức xong mẻ cơm thố dẻo thơm cùng những miếng thịt xá xíu mềm ngon, đậm đà. Ngồi lại với chúng tôi, “Lần đầu tiên, anh chia sẻ chân thành về đứa con tinh thần của mình như vậy!” - anh Thiệp nói.
Chúng tôi được nghe anh kể về câu chuyện “trưởng thành” của thương hiệu, về tâm tư của một người làm chủ và “nước cờ” quan trọng giúp Cơm Thố Bách Khoa đạt được độ phủ sóng trên thị trường ẩm thực miền Bắc như hiện tại. Cuộc trò chuyện bắt đầu ngay sau khi chúng tôi thưởng thức xong mẻ cơm thố dẻo thơm cùng những miếng thịt xá xíu mềm ngon, đậm đà. Ngồi lại với chúng tôi, “Lần đầu tiên, anh chia sẻ chân thành về đứa con tinh thần của mình như vậy!” - anh Thiệp nói.
Gần một thập kỷ xuất hiện trên bản đồ ẩm thực, cho đến nay, đi cùng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu cơm thố có cùng phân khúc, Cơm Thố Bách Khoa đã du nhập vào cuộc sống và thành công chinh phục khẩu vị của người dân đất Hà Thành.

Cơ duyên đặc biệt nào khiến anh lựa chọn cơm thố thay vì lựa chọn một món ăn Việt Nam chính gốc?
Khi còn là dân văn phòng, thời gian nấu nướng của tôi khá xa xỉ. Thay vào đó, tôi trở thành khách hàng quen mặt của nhiều quán cơm xung quanh nơi làm việc (cười). Cũng vào thời điểm này, tôi và bạn có ý định khởi nghiệp. Chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đang trẻ hóa dân số và xu hướng kinh doanh các mô hình F&B tăng mạnh, cùng lúc, món cơm thố - ẩm thực của cộng đồng người Hoa đang dần du nhập và biến tấu vào văn hóa ẩm thực của người Việt. Thế là tôi và bạn quyết định hợp tác, cùng nhau lập nghiệp mở quán cơm thố đầu tiên tại Hà Nội.
Về sau này, khi sức ảnh hưởng và mô hình cơm thố phát triển mạnh ở Việt Nam, chúng tôi đã chuyển cửa hàng và định cư tại khu vực Tạ Quang Bửu, Bách Khoa - khu phố khá lâu đời của Hà Nội. Đồng thời, khi đó cũng quyết định lựa chọn “Cơm Thố Bách Khoa” làm tên thương hiệu để tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi với người dân đất Hà Thành.


Cơm thố Bách Khoa đã được biến tấu như thế nào để phù hợp với khẩu vị của người dân đất Hà Thành? Đối với anh, Cơm Thố Bách Khoa có điểm gì đặc biệt để hấp dẫn khách hàng?
Mọi người khi ăn tại quán cũng thường hỏi chúng tôi cơm thố là gì? Thực tế, ngôn ngữ Tiếng Việt rất đa dạng, có thể hiểu cái thố ở đây chính là cái niêu ở miền Bắc. Cơm thố thực chất là một loại cơm đảo kèm rau củ, thố cơm hòa quyện với những hạt cơm giòn tạo cảm giác thích thú, vừa ngon miệng lại vui tai. Khi món cơm được du nhập vào Việt Nam, cách nấu và cách chế biến sẽ được điều chỉnh từng chút một để phù hợp với khẩu vị của từng vùng. Người miền Bắc thì thích ăn mặn hơn, mà thố cơm và món ăn kèm nguyên bản thì thiên khô và vị ngọt chiếm đa số. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi chút ít trong cách chế biến để phù hợp với phong vị của người miền Bắc.
Một thố cơm tại Cơm Thố Bách Khoa bao gồm các món mặn và dưa chua ăn kèm, khách hàng có thể tự do lựa chọn các suất ăn hấp dẫn như: trứng ốp la, xá xíu, gà áp chảo, bò xào lăn, sườn nướng, đùi gà nướng, lườn ngỗng, mix thịt bò - gà, bò - xíu,.... Khi ăn kết hợp, hương vị giữa cơm và các món ăn mặn quyện vào nhau rất hòa hợp. Menu đa dạng và được làm mới liên tục để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Và trong đó, món ăn “nổi tiếng nhất” của Cơm Thố Bách Khoa chính là cơm thố xá xíu. Những vị khách có dịp thưởng thức món ăn này đều cảm nhận được sự khác biệt của xá xíu Cơm Thố Bách Khoa với xá xíu được bán trên thị trường hiện nay.


Kinh doanh món cơm thố luôn gắn liền với vấn đề an toàn thực phẩm, bảo quản nguyên liệu,.... chứ không chỉ nằm ở hương vị của suất cơm đó có ngon hay không. Vậy Cơm Thố Bách Khoa có bí quyết gì để giữ cho sản phẩm vừa thơm ngon vừa đảm bảo an toàn vệ sinh?
Quan điểm kinh doanh của Cơm Thố Bách Khoa chính là “chữ Tín hàng đầu”, luôn phải kiểm soát nghiêm ngặt các nhà cung cấp cho nguồn nguyên liệu đầu vào để khách hàng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ. Ở Cơm Thố Bách Khoa, nguyên liệu luôn là hàng loại 1 và có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là các loại thịt tươi ngon, chất lượng cao.
Hệ thống chuỗi cửa hàng Cơm Thố Bách Khoa chỉ bắt đầu chế biến ngay sau khi nhận đơn đặt hàng của khách. Sau khi khách hàng order, bếp mới bắt đầu chuẩn bị nấu để giữ được tối đa hương vị trọn vẹn của thố cơm và thức ăn kèm. Thời gian chờ đợi lâu hơn nhưng chất lượng món ăn sẽ nóng hổi và ngon hơn. Các suất cơm ăn tại quán sẽ được phục vụ trong thố gang, những suất ăn mang về được bảo quản trong hộp giấy để giữ nóng. Dù 10 hay 20, tương lai là 30 cơ sở đi chăng nữa, chỉ cần có biển hiệu Cơm Thố Bách Khoa thì chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng đều sẽ được đồng bộ giống nhau và hương vị chuẩn 100% như khi “mới ra lò”.
Ngoài việc đảm bảo chất lượng thì chúng tôi còn ưu tiên đồng bộ nhận diện thương hiệu cho các đơn hàng online, tạo ra sự chỉn chu để khi khách hàng nhận đơn sẽ cảm nhận được cái tâm và chữ tín của thương hiệu. Chúng tôi tự tin chất lượng của Cơm Thố Bách Khoa luôn ổn định.

Điều khác biệt mà mọi người luôn nói đến khi nhắc về Cơm Thố Bách Khoa chính là sự chỉn chu trong từng thố cơm nóng hổi cho đến món dưa muối và nước canh ăn kèm. Chúng tôi có thể khẳng định thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa quan tâm nhiều đến chất lượng của món ăn chứ không buôn bán chạy theo số lượng. “Hòa nhập nhưng không hòa tan”, từ ngày mở quán cho đến nay, Cơm Thố Bách Khoa vẫn giữ được hương vị đặc trưng khác biệt trong từng thố cơm của thương hiệu. Đó cũng chính là bí quyết giúp Cơm Thố Bách Khoa chinh phục được khẩu vị khó tính của những người sành ăn đất Hà thành.


Hiện nay có nhiều thương hiệu cơm thố xuất hiện trên thị trường ẩm thực Việt, kèm theo đó là chuỗi cơ sở nhượng quyền “mọc lên” cạnh tranh với nhau. Anh có nghĩ trong tương lai kinh doanh cơm thố sẽ trở nên bão hòa không?
Xã hội ngày càng phát triển nên không thể tránh khỏi việc các hàng quán kinh doanh cơm thố mọc lên nhiều hơn, dường như cứ 10 quán liên tiếp nhau ta lại có thể bắt gặp một thương hiệu nào đó kinh doanh cơm thố. Chúng tôi không ồ ạt nhượng quyền, mở cơ sở mới mà thay vào đó, Cơm Thố Bách Khoa tập trung vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn.
Ưu tiên để lại dấu ấn bằng chính hương vị độc quyền là điều mà Cơm Thố Bách Khoa luôn cố gắng hướng tới. Đặc biệt là sự chỉn chu trong từng suất cơm tới tay khách hàng, để họ cảm nhận được sự khác biệt của Cơm Thố Bách Khoa so với các thương hiệu cơm thố khác. Đối với chúng tôi, kinh doanh cơm thố không chỉ là bán đồ ăn cho khách mà còn bán cả giá trị dinh dưỡng và giá trị sức khỏe cho cộng đồng. Chính vì vậy, Cơm Thố Bách Khoa chỉ bán loại cơm thố chất lượng đúng với giá trị của mình, không “ngáo” giá, không chất phụ gia tạo mùi, không treo đầu dê bán thịt chó.
Chúng tôi luôn tin rằng, khách hàng thân thiết sẽ cảm nhận được tâm huyết muốn gửi gắm của người làm chủ thương hiệu mỗi khi thưởng thức các suất cơm tại Cơm Thố Bách Khoa. Chính vì vậy, khi thị trường bão hòa, đó không phải là thách thức lớn đối với thương hiệu. Chỉ cần thương hiệu biết cách để lại dấu ấn độc quyền và khiến khách hàng nhớ đến tên tuổi của mình đã là một thành công cực kỳ lớn rồi.


Để phủ sóng thương hiệu ở đất Hà Thành, đồng thời khẳng định tên tuổi trên bản đồ ẩm thực Việt Nam, Cơm Thố Bách Khoa đã có hành trình nhượng quyền như thế nào?
Cơm Thố Bách Khoa có một bếp tổng chính chế biến riêng các thành phần của suất cơm và hàng ngày sẽ gửi đều đặn đến các cơ sở nhượng quyền. Đó là lý do tại sao chất lượng suất cơm tại các quán của thương hiệu đều có hương vị giống nhau và đồng bộ 100%. Không chỉ đảm bảo hương vị phải thật hoàn hảo, chúng tôi còn tập trung vào không gian, đầu tư đồng bộ nhận diện tại các cơ sở. Để khi khách hàng bước vào sẽ nhận ra ngay: ”À đây chính là Cơm Thố Bách Khoa”.
Chúng tôi không thích sự nửa vời, đó là lý do mà khi nhượng quyền, chúng tôi cần phải làm đến nơi đến chốn để gây dựng uy tín cho thương hiệu, mang đến sự tin tưởng cho đối tác nhận nhượng quyền. Cho đến nay, khi đã nhượng quyền thương hiệu với hơn 10 cơ sở trên khắp Hà Nội, các đối tác của chúng tôi đều đến từ “khách quen”. Họ yêu thích hương vị thơm ngon của những suất cơm ở Cơm Thố Bách Khoa, để rồi gửi yêu cầu mong muốn được nhượng quyền.
Chú trọng vào sự hoàn hảo tuyệt đối, trước khi đồng ý nhượng quyền, Cơm Thố Bách Khoa phải có một “bản lề cố định” hay còn gọi là điểm tựa hoàn hảo để “lấy đà” phát triển rộng lớn ra thị trường. Tất cả mọi yếu tố phải được đồng bộ 100% thì chúng tôi mới chấp nhận nhượng quyền và trao gửi uy tín của thương hiệu cho một người khác.


Trong quá trình đó, Cơm Thố Bách Khoa đã gặp những thách thức gì?
Phải mất 2 năm để chúng tôi tìm được khẩu vị chung tương đối của khách hàng và tạo ra menu phù hợp với khẩu vị của phần đông người dân địa phương. Mặc dù cơm thố chỉ là món ăn cơ bản nhưng chúng tôi phải học cách biến tấu để hợp với khẩu vị của người dân miền Bắc và không làm mất đi đặc trưng nguyên bản của món cơm.
Thời điểm lựa chọn bán cơm thố cũng là lúc chúng tôi chưa có quá nhiều kinh nghiệm kinh doanh nên việc quản lý cũng gặp khó khăn. Cũng trong những năm đó thì công nghệ vẫn chưa phát triển phổ biến. Lúc thời tiết không tốt thậm chí sẽ không có khách đến cửa hàng. Còn hiện giờ công nghệ đã phát triển mạnh mẽ hơn, khách hàng không cần đến quán mà vẫn có thể thoải mái đặt hàng online mọi lúc mọi nơi trên tất cả các ứng dụng đặt đồ ăn. Đó là lý do mà Cơm Thố Bách Khoa hiện đã có mặt ở trên tất cả các Food App nổi tiếng như ShopeeFood, GrabFood, Baemin.


Để khách hàng được trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất, quy trình phục vụ hiện nay cũng đã được công nghệ hóa. Đối với anh, việc tối ưu vận hành bằng cách ứng dụng công nghệ đã giúp gì cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa?
Thời điểm đầu kinh doanh thì quán thường xuyên bị hao hụt tiền nong bởi vì khó khăn khi kiểm soát lượng đơn đặt hàng và điều phối nhân sự trong các giờ cao điểm quán đông nghịt khách. Dẫn tới việc doanh thu bị hao hụt và ảnh hưởng đến việc làm của nhân viên, cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Và việc công nghệ hóa quy trình phục vụ khách hàng đã giảm thiểu những rắc rối và sai sót không đáng có khi đặt đơn và thanh toán minh bạch cho khách hàng. Tin tưởng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS.vn là một lựa chọn đúng đắn khi bắt đầu chiến lược mở rộng thương hiệu trên thị trường. Phần mềm đã thực sự giúp chúng tôi quản lý một cách chi tiết các nguồn đơn đặt hàng cũng như theo dõi doanh thu tại các cơ sở nhượng quyền một cách nhanh chóng. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai khi mà lĩnh vực F&B ngày càng phát triển thì công nghệ chính là “hắc mã” của mọi cuộc đua, giúp thương hiệu chinh phục khách hàng.


Liệu Cơm Thố Bách Khoa có kế hoạch mở rộng điểm bán ở các tỉnh thành khác không? Lời hứa mà thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa muốn gửi đến khách hàng liệu đã thực hiện được hay chưa?
Giữ chữ tín với khách hàng là tôn chỉ kinh doanh của Cơm Thố Bách Khoa. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng tuyệt đối bằng cách đầu tư chỉn chu vào chất lượng món ăn, đem lại sự gần gũi, mộc mạc và giản dị với mức giá phải chăng. Hi vọng những người yêu thích món cơm thố, dành tình cảm cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa sẽ có được những trải nghiệm gần gũi và chân thực nhất, đồng thời cảm nhận được sự quen thuộc, ấm áp như khi thưởng thức cơm nhà.
Tính đến hiện nay, các thương hiệu cơm thố xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Cũng chính vì thế, chúng tôi ưu tiên nhiều hơn vào việc tối ưu sự hoàn hảo. Và chỉ có kế hoạch mở rộng thương hiệu nếu sức mua tại đó ổn định nhằm mục đích phục vụ khách hàng và tạo công ăn việc làm cho những người có nhu cầu. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng quả ngọt sẽ đến sau những nỗ lực tâm huyết và tấm lòng yêu thương chân thành. Mong rằng Cơm Thố Bách Khoa sẽ luôn được mọi người đón nhận, trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trên bản đồ ẩm thực chốn Hà Thành.
Cảm ơn anh về buổi trò chuyện đáng nhớ ngày hôm nay. Chúc cho thương hiệu Cơm Thố Bách Khoa sẽ ngày càng thành công hơn nữa trong tương lai!
Bài viết tiêu điểm