Đối với kinh doanh ẩm thực, doanh thu giúp duy trì việc vận hành và mở rộng quy mô. Vì thế, mong muốn của chủ đầu tư luôn là tăng doanh thu nhiều nhất có thể. Thay vì tốn nhiều tiền bạc và công sức để tăng doanh thu và có thể gặp nhiều rủi ro, chủ nhà hàng có thể tham khảo những cách cơ bản sau để tăng doanh thu nhà hàng của mình. Cùng iPOS.vntìm hiểu chi tiết nhé!
Đây là biện pháp vô cùng hữu hiệu để kích thích các khách hàng cũ của quán quay trở lại. Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng muốn áp dụng hình thức này một cách hiệu quả. Họ đứng trước 2 lựa chọn, nếu ưu đãi cao, khách hàng đến nhưng nhà hàng chịu lỗ hoặc ưu đãi ở mức chấp nhận được của nhà hàng, còn phía khách hàng, họ có thể đến hoặc không. Bạn cần hiểu, khi không có sự ràng buộc hoặc là thời gian hoặc là giá trị, voucher của bạn sẽ mãi không được sử dụng. Và mục đích kéo khách hàng quay lại không thành công.
Voucher giảm giá
Hình dung đơn giản hơn, bạn lựa chọn bán 10 ly nước cho 10 người, thu lãi 10 nghìn/cốc và việc bạn bán 100 ly nước cho 100 người và thu lãi 1 nghìn/cốc. Vấn đề lợi nhuận là như nhau nhưng hãy suy nghĩ đường dài, trong 100 người kia, số người quay lại sẽ nhiều hơn số người quay lại của 10 người ban đầu và đi kèm đó là doanh thu tăng. Bởi vậy thay vì quá so đo với khách hàng, hãy cung cấp cho họ những ưu đãi có giá trị thay vì việc chỉ cần giảm giá là xong.
2. Ưu đãi khách hàng đi theo nhóm
Loại ưu đãi dành cho khách hàng theo nhóm ngoài việc giúp khách hàng tiêu thụ nhiều hơn tại quán còn có tác dụng truyền miệng cao. Để có thể nhận được ưu đãi khách hàng cần có những người đi cùng, khuyến mãi từ 1 người nay lan truyền sự quan tâm đến nhiều người hơn. Khách hàng của bạn biết đến quán nhiều hơn, không tốn chi phí quảng cáo nào.
Ưu đãi khách hàng đi theo nhóm
Lượng tiêu thụ của nhóm này cũng nhiều hơn, bạn có thể bán những combo kèm theo cho nhóm đông người như sử dụng đồ uống hoặc những món ăn kèm để tăng doanh thu của nhóm này. Một số hình thức ưu đãi cho nhóm như đi 4 tặng 1, giảm giá 10% cho khách hàng đăng ký từ bàn từ 15 – 20 người v.v…
3. Combo tiết kiệm
Mục đích của việc đưa ra những combo tiết kiệm này là việc khơi gợi nhu cầu cho khách hàng. Họ không chủ đích sử dụng các phần ăn kèm thêm tuy nhiên vì thấy chúng nằm trong combo, giá thành lại rẻ nên đồng ý chi tiêu nhiều hơn. Một số cửa hàng áp dụng những phần combo tiết kiệm này cho các khách nhóm, vừa có thể thưởng thức được nhiều món mà chi phí lại hoàn toàn phải chăng.
Bởi vậy combo cũng là một trong những cách để rút hầu bao của khách hàng dành cho quán của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên cần cân nhắc, tư vấn khéo để họ cảm thấy quyền lợi được hơn nhiều so với việc thưởng thức các món ăn lẻ. Khi doanh thu tăng từ những đơn combo nhiều hơn cũng là lúc quán lãi nhiều hơn.
Combo siêu tiết kiệm tăng doanh thu nhà hàng
4. Ưu đãi tổ chức tiệc
Một số nhà hàng có không gian thường kinh doanh thêm mảng tổ chức tiệc. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này cho nhà hàng của mình. Việc có tiệc đặt trước sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu cũng như sắp xếp nhân sự trong nhà hàng.
Về phía khách hàng, họ cần có không gian đủ rộng để giao lưu. Nếu nhà hàng có thể chuẩn bị thêm cơ sở vật chất như trang trí tiệc, loa, mic v.v… khách hàng sẽ vô cùng hài lòng. Bởi lẽ, việc đặt tiệc tại các nhà hàng chuyên sự kiện, sẽ có giá cao hơn rất nhiều, bởi vậy hãy biến lợi thế về giá và dịch vụ khiến các khách hàng hội họp đến với nhà hàng của bạn.
Ưu đãi tổ chức tiệc
5. Upsell
Upsell không phải là một hình thức mới nhưng chúng có hiệu quả khá tốt khi nhân viên của bạn có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Điển hình như những hãng cafe, hay các hãng đồ ăn nhanh, nhân viên sẽ được đào tạo một kịch bản upsell cho khách hàng.
Ví dụ: “Anh chị có muốn thêm một lớp phô mai cho bánh thơm và ngon hơn không ạ, chỉ mất thêm 10.000 đồng”, hay như “Anh chị có muốn sử dụng nước ngọt kèm phần gà anh chị đã chọn, chỉ mất thêm 15.000 đồng v.v… ”. Đó là những mặt hàng có thể hợp với những món khách hàng đã lựa chọn, bởi vậy họ sẽ không ngần ngại chọn vào giỏ của mình những món chỉ bỏ thêm chút tiền để tận hưởng, thỏa mãn vị giác và cơn đói của họ.
Thuyết phục khách hàng mua hàng
6. Miễn phí giao hàng
Trong số các phương pháp trên thì đây được xem là phương pháp đánh gục mọi sự khắt khe của khách hàng. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận về những món ăn ngon thay vì việc chi trả cho phí vận chuyển.
Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn thường suy nghĩ mình có thể giảm giá hoặc ưu đãi nhưng giá ship vẫn phải cố định. Đó là quan niệm sai lầm. Khi khách hàng nhận thấy mình hoàn toàn được mua đúng giá và không trả thêm bất kỳ khoản phụ thu nào, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và doanh thu nhà hàng bạn tăng nhiều hơn.
Miễn phí giao hàng cho khách
7. Ưu đãi sinh nhật, dịp đặc biệt
Đây là một trong những cách cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng mà phần lớn các bên hiện nay đều áp dụng. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, chỉ có một vài nhà hàng, quán ăn làm được điều này một cách triệt để, còn phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức độ hời hợt như những voucher giảm giá họ thường cung cấp. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự ưu đãi của bạn dành cho họ khác biệt?
Một số nhà hàng triển khai tặng quà, bánh và hỗ trợ trang trí không gian sinh nhật cho khách của mình. Những nơi khác lại tặng cho khách hàng những ưu đãi “hời” nhất cho khách hàng vào đúng ngày sinh nhật.
Làm khách hàng cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình
Không thiếu cách để khách hàng cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình, nhưng làm thế nào để họ thỏa mãn và vui vẻ đó lại là cả một câu chuyện thấu hiểu họ muốn gì. Khi họ hài lòng, sự hài lòng đó sẽ được lan truyền cho những người thân xung quanh, và kênh tiếp thị cho bạn không ai khác chính là những vị thượng đế mà bạn đã mua chuộc được bằng dịch vụ của mình.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
8. Sử dụng thẻ tích điểm đổi quà và khách hàng thân thiết
Ngoài chất lượng đồ ăn và dịch vụ thì khá nhiều người sẽ quan tâm và quay trở lại nhà hàng của bạn nếu bạn có tặng kèm cho họ phiếu giảm giá cho các bữa ăn lần kế tiếp. Đặc biệt bạn nên triển khai sử dụng thẻ tích điểm cho các khách hàng thân thiết. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân và tạo được cho nhà hàng của mình một lượng khách hàng trung thành nhất định. Đây cũng chính là một yếu tố hiệu quả góp phần tăng nhanh doanh thu nhà hàng của bạn.
Thẻ tích điểm kích thích khách hàng muốn đến ăn lần sau
9. Tạo các mini game rinh quà lớn
Tổ chức các trò chơi có thưởng là một cách để bạn thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ các khách hàng của mình. Các trò chơi sẽ tạo ra không khí năng động, vui tươi và nhộn nhịp cho nhà hàng của bạn.
Bạn có thể triển khai ngay một số chương trình mang tên như thử thách ăn nhanh nhận quà liền tay chẳng hạn.v.v… Phía bên nhà hàng có thể đưa ra một số món ăn bất kỳ và giới hạn thời gian ăn. Những người thử sức với trò chơi này nếu thắng cuộc sẽ nhận được một phần quà lớn, chẳng hạn như là một suất ăn miễn phí và ảnh chụp chứng nhận là người thắng cuộc. Đây thực sự là một chiến lược hiệu quả nên có trong kế hoạch tăng doanh thu nhà hàng của bạn.
Chương trình ăn Gogi trúng 1 tỷ được nhiều khách hàng quan tâm
Trên đây là 9 bí quyết cơ bản nếu bạn muốn tăng doanh thu nhà hàng. Tuy nhiên đó chỉ là điều kiện cần, chủ nhà hàng cần quan tâm thêm các vấn đề như mặt bằng, tài chính cũng như pháp lý để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Ngoài ra, nếu muốn thành công, bản thân chủ nhà hàng cũng cần chuẩn bị đầu đủ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Và khi đã chuẩn bị sẵn sàng thì việc kinh doanh sẽ thuận lợi và phát triển tốt.
Cùng tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!
Những năm gần đây, hình thức nhượng quyền các thương hiệu cà phê ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người trẻ lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp. Trên thị trường cà phê nhượng quyền Việt có rất nhiều tên
Hiện nay, kinh doanh online đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng dành cho nhiều người. Tuy nhiên, trước muôn vàn rủi ro và sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường, liệu ý tưởng kinh