Nội dung
- 1. Một số điều cần biết khi mở nhà hàng
- 2. Quy trình 11 bước mở nhà hàng cho người mới
- 2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
- 2.2. Lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng
- 2.3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng
- 2.4. Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng
- 2.5. Thuê mặt bằng mở nhà hàng
- 2.6. Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng
- 2.7. Mua sắm đồ dụng, trang thiết bị nhà hàng
- 2.8. Xây dựng và thiết kế menu nhà hàng
- 2.9. Tuyển dụng nhân sự nhà hàng
- 2.10. Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng
- 2.11. Lên kế hoạch marketing cho nhà hàng
1. Một số điều cần biết khi mở nhà hàng
1.1. Mở nhà hàng có cần kinh nghiệm?
- Xác định mức độ đam mê với công việc kinh doanh nhà hàng của bạn
- Xây dựng một bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết và mang tính khả thi
- Bắt đầu từ một nhà hàng nhỏ để bạn có thời gian trải nghiệm và bổ sung những kỹ năng mới
- Hợp tác với những người có kinh nghiệm
- “Học, học nữa, học mãi”, đầu tư cho kiến thức để phát triển công việc
Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho ngành kinh doanh ăn uống, iPOS.vn đã có cơ hội đồng hành cùng hàng ngàn nhà hàng lớn nhỏ ngay từ những ngày đầu mới mở cửa. Kinh nghiệm cho thấy việc có những trải nghiệm thực tế trước khi mở nhà hàng cùng với đó là thường xuyên tích lũy và nâng cao các kỹ năng quản lý sẽ tăng khả năng thành công khi bạn bắt tay vào mở nhà hàng.
1.2. Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?
Để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, vốn đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Số vốn cần có hay nói cách khác là chi phí ban đầu cho một nhà hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở và cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố như: chi phí đầu tư mặt bằng, chi phí trang trí nội thất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí marketing,…

1.3. Mở nhà hàng cần những giấy phép gì?
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
- Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
- Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
- Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy
2. Quy trình 11 bước mở nhà hàng cho người mới
2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi bắt đầu bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào đều nên bắt đầu với nghiên cứu thị trường. Đây là công việc cần đầu tư nhiều công sức và thời gian nên nhiều chủ nhà hàng thường bỏ qua bước này mà bắt tay mở nhà hàng luôn. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc nhà hàng bị thua lỗ và phải đóng cửa sau này. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường, nắm bắt những nhu cầu chưa được đáp ứng, hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh để tìm ra những điểm bạn có thể làm tốt hơn.

2.2. Lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng
Thường thì khi có ý định mở nhà hàng là bạn đã có một vài ý tưởng về việc kinh doanh nhà hàng gì, đã có những hình dung sơ bộ rằng nhà hàng của riêng bạn sẽ theo mô hình, phong cách như thế nào. Bước nghiên cứu thị trường ở trên sẽ giúp bạn định hình rõ nét về mô hình kinh doanh, phong cách nhà hàng, những món ăn sẽ phục vụ,…

2.3. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng
- Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản: Tên thương hiệu, slogan, logo nhà hàng. Các yếu tố này phải làm nổi bật được đặc trưng, phong cách, thông điệp mà nhà hàng muốn truyền tải tới khách hàng.
- Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng: Danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên, phòng bì thư, ….đều là những thứ căn bản cho sự nhất quán của thương hiệu nhà hàng. Đặc biệt ở nhà hàng, bộ đồng phục nhà hàng truyền tải trực tiếp hình ảnh nhà hàng tới khách hàng.
- Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông: Bao gồm catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner,…Ngoài ra, còn có các yếu tố nhận diện trên website, fanpage Facebook, email marketing.
- Bộ nhận diện thương hiệu đặc thù của nhà hàng: Thực đơn, hộp đựng tăm, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn,.. Do khách trực tiếp sử dụng dịch vụ, nên các dấu hiệu nhận diện này sẽ gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

2.4. Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng
Tài chính luôn là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Khi mở nhà hàng, khả năng tài chính sẽ ảnh hưởng đến quy mô nhà hàng cũng như hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong giai đoạn đầu. Do đó bạn nên lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng để xác định rõ nguồn vốn cần có, từ đó có kế hoạch bổ sung vốn phù hợp.

- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí thiết kế, trang trí bao gồm các chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng
- Chi phí trang thiết bị dành cho nhà hàng: bao gồm các trang thiết bị phần cứng như bàn ghế, máy lạnh, máy tính hoặc máy POS, máy móc và thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp, v.v… và các thiết bị phần mềm như phần mềm quản lý nhà hàng.
- Chi phí nguyên vật liệu
- Chi phí marketing cho nhà hàng
- Chi phí nhân công
- Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh
- Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí điện nước, chi phí bảo trì trang thiết bị,…
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb-3′]
2.5. Thuê mặt bằng mở nhà hàng
Tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh để lựa chọn vị trí cũng như diện tích mặt bằng phù hợp. Yếu tố địa điểm có tầm quan trọng rất lớn trong kinh doanh F&B nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng, đóng góp phần lớn trong việc quyết định thành bại.

Một điều quan trọng nữa khi lựa chọn mặt bằng là xem xét các đối thủ cạnh tranh xung quanh. Thực tế, việc xuất hiện ở nơi có nhiều đối thủ có thể là cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng có thể là một hình thức “cộng sinh”. Do đó bạn nên nghiên cứu kỹ về đặc điểm mô hình kinh doanh để đưa ra quyết định phù hợp.
Để lựa chọn được diện tích mặt bằng phù hợp, bạn nên cân nhắc dựa trên yếu tố quy mô nhà hàng và lượng khách hàng dự kiến. Diện tích mặt bằng nên đảm bảo yếu tố thoải mái cho khách hàng, có đủ không gian riêng cho khu vực bếp, chỗ nghỉ cho nhân viên. Một trong những nguyên tắc về phân bổ diện tích trong nhà hàng mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định lựa chọn diện tích mặt bằng là nguyên tắc 50:30:20: 50% diện tích là khu vực phục vụ khách hàng (dining area), 30% là khu vực bếp (kitchen) và 20% là khu vực phục vụ.
Yếu tố chi phí không thể tách rời khi lựa chọn mặt bằng mở nhà hàng. Việc xác định trước khoản ngân sách dành cho mặt bằng thông qua bảng dự toán chi phí ở trên sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tránh được việc tổng chi phí mở nhà hàng đội lên cao so với dự toán ban đầu.
Hợp đồng thuê mặt bằng sẽ là yếu tố ràng buộc pháp lý giữa bạn và chủ cho thuê. Để đảm bảo quyền lợi, bạn nên xem xét kỹ lưỡng về các điều khoản trong hợp đồng để tránh những rủi ro sau này như chủ cho thuê đòi lại mặt bằng khi bạn đang làm ăn tốt để mở nhà hàng riêng, tăng giá thuê bất chợt,… Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu quan hệ pháp lý giữa mặt bằng và chủ cho thuê để tránh những trường hợp lừa đảo, hoặc rủi ro trung gian.
2.6. Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng
Không gian thiết kế là một điểm nhấn quan trọng để thu hút thực khách, vì vậy bạn nên kỹ lưỡng ngay từ khâu lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà hàng của mình. Có nhiều cách để bạn thiết kế một nhà hàng nhưng cần đảm bảo phong cách đó sẽ mang đến không gian ẩm thực đúng như bạn mong muốn. Từ cách lựa chọn kích thước và sắp xếp bàn ghế, cho đến việc lựa chọn đèn hay các vật dụng trang trí cần đảm bảo tính hài hòa, thoải mái cho khách hàng và định hình được concept của nhà hàng.

2.7. Mua sắm đồ dụng, trang thiết bị nhà hàng
Một nhà hàng muốn vận hành trôi chảy không thể thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ từ khu vực đón tiếp khách, khu vực phục vụ khách cho đến khu vực bếp và hậu cần. Những vấn đề thường khiến các chủ kinh doanh băn khoăn khi mở nhà hàng là nên mua những thiết bị nào, mua ở đâu và chi phí ra sao.
- Các công cụ, thiết bị phục vụ chế biến như: nồi, chảo, dao thớt, lò bếp, v.v…
- Các công cụ, thiết bị bảo quản thực phẩm: tủ đông lạnh, tủ mát trữ lạnh, tủ quầy cho thực phẩm đang dùng, v.v…
- Các công cụ, thiết bị dành cho quầy pha chế: các loại ly, dụng cụ đo định lượng, thiết bị dùng để pha nước uống, v.v…
- Các thiết bị hỗ trợ bán hàng: máy tính tiền, máy in bill, v.v…
- Các công cụ, thiết bị vệ sinh giúp nhà hàng luôn sạch sẽ, vệ sinh

- Tăng tốc độ phục vụ bán hàng: Đảm bảo các luồng vận hành từ lúc tiếp nhận order, chuyển order vào bếp, lên món cho đến lúc thanh toán diễn ra trôi chảy, rút ngắn thời gian nhân viên chuyển order giữa các khu vực. Sử dụng phần mềm iPOS bạn có thể giảm thời gian phục vụ tới 50% so với phương pháp truyền thống
- Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng: Mọi hoạt động bán hàng đều được ghi nhận trên hệ thống POS để bạn có thể theo dõi, tránh các trường hợp thất thoát, gian lận
- Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi: Không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại nhà hàng để trực tiếp theo dõi hoạt động vận hành, đặc biệt là khi bạn sở hữu một chuỗi nhiều nhà hàng tại nhiều địa điểm. Với phần mềm iPOS, bạn có thể theo dõi từ xa ngay trên ứng dụng di động, kiểm soát các hoạt động kinh doanh theo thời gian thực
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ hỗ trợ chủ đầu tư kiểm soát hoạt động thu chi, ra các quyết định kinh doanh chính xác theo từng thời điểm
- Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM, quản lý data khách hàng và tạo các chương trình chăm sóc hội viên
- Quản lý kho và hạn chế thất thoát nguyên vật liệu, cắt giảm hơn 30% hao phí do kiểm soát nguyên vật liệu không hiệu quả gây nên
- Nâng cao hiệu quả bán hàng bằng việc kết nối với các bên thứ ba như thanh toán ví điện tử giúp gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng, kết nối đối tác vận chuyển giúp khách hàng dễ dàng gọi shipper mọi lúc mọi nơi

2.8. Xây dựng và thiết kế menu nhà hàng
Xây dựng menu cũng là một bước rất quan trọng trong kinh doanh nhà hàng: Thực đơn nhà hàng sẽ bao gồm những món gì? Định lượng từng món như thế nào? Giá bán từng món là bao nhiêu? Một bảng menu không đơn giản chỉ là một bảng thông tin về món ăn, giá bán mà còn để gây ấn tượng với thực khách. Cách thiết kế menu nhiều khi còn thể hiện dụng ý của nhà hàng hướng đến một mục tiêu kinh doanh nào đó.

- Xây dựng thực đơn độc đáo mang dấu ấn riêng của nhà hàng để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng
- Đa dạng món ăn từ nguyên liệu chính để vừa tận dụng tốt nguồn thực phẩm vừa mang đến nhiều lựa chọn cho thực khách
- Cân đối định lượng, hoạch định chi phí cho mỗi món ăn đảm bảo cân bằng giữa giá bán và chi phí nguyên vật liệu
- Cân bằng thực đơn hợp lý, đừng cố gắng đưa ra quá nhiều món nếu bạn không đảm bảo được sẽ phục vụ được tất cả trong cùng một lúc
- Thiết kế menu hấp dẫn để thu hút khách hàng, làm nổi bật được những món ăn đặc sắc của nhà hàng
2.9. Tuyển dụng nhân sự nhà hàng
Đặc trưng của nhân sự ngành F&B là không ổn định và nhiều trình độ khác nhau. Do đó khi tuyển dụng nhân sự bạn nên có sự đào tạo kỹ lưỡng đồng thời đưa ra mức lương và chế độ đãi ngộ hợp lý để tăng sự gắn bó và trung thành của nhân viên.

2.10. Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng
Như đã nhắc đến ở trên, khi mở nhà hàng bạn sẽ cần thực hiện đăng ký kinh doanh, xin đầy đủ các loại giấy phép theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các quy định của địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục và giấy tờ liên quan, tránh những rắc rối không đáng có.

2.11. Lên kế hoạch marketing cho nhà hàng
Một điều dĩ nhiên khi mở nhà hàng là phải làm sao để càng nhiều người biết đến nhà hàng của bạn càng tốt. Do đó bạn sẽ cần có một kế hoạch marketing kỹ lưỡng từ việc quảng bá cho ngày khai trương, các ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên cho đến các hoạt động thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Kế hoạch marketing nhà hàng của bạn nên được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu về thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
