Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 1

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Những năm gần đây, tỷ lệ người đi ăn ngoài đang có xu hướng tăng nhanh. Đây cũng chính là lý do khiến kinh doanh ẩm thực trở nên ngày càng sôi nổi. Và mở nhà hàng là hướng đi được rất nhiều người lựa chọn. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra chính là “Kinh doanh nhà hàng – cần chuẩn bị những gì?”.

Vậy làm sao để xóa bỏ rào cản đó để dẫn đến thành công khi mở nhà hàng? Sau đây là những bước cơ bản mà bạn nên tham khảo và chuẩn bị trước khi trước khi bắt đầu việc kinh doanh cho riêng mình.

Mục lục

1. Nghiên cứu thị trường

Đây là bước rất quan trọng trong kinh doanh ăn uống đặc biệt nên làm trước khi mở nhà hàng nhưng lại thường bị bỏ qua vì lý do tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc nhà hàng bị thua lỗ và phải đóng cửa. 

Không một nhà hàng nào có thể hấp dẫn mọi đối tượng khách hàng. Vì vậy, nhà hàng của bạn cần xác định thị trường và khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh cũng giúp bạn tạo ra lợi thế kinh doanh.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 2

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng hi ra quyết định kinh doanh

Vì vậy, khi nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh nhà hàng, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Thị trường mục tiêu mà bạn nên nhắm đến?
  • Những đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
  • Các thông tin về sản phẩm của họ?
  • Họ có những điểm mạnh, điểm yếu gì?
  • Chân dung khách hàng mục tiêu?
  • Thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ?
  • Nhu cầu, mong muốn của họ?

Việc nghiên cứu có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau nhưng bạn cần có mục tiêu và kế hoạch nghiên cứu cụ thể. Từ đó việc thực hiện cũng trở nên dễ dàng hơn.

2. Lên ý tưởng mở nhà hàng

thiet-ke-mo-nha-hang

Lựa chọn mô hình nhà hàng Âu hay Á, sang trọng hay bình dân

Sau khi đã có thông tin cần thiết để bắt đầu việc kinh doanh. tiếp theo bạn cần lên ý tưởng kinh doanh trước khi mở nhà hàng của mình. Lên ý tưởng kinh doanh là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng đó cần phải dựa trên từ đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. 

Ý tưởng của nhà hàng của bạn sẽ giúp bạn hình dung được quán của mình sẽ như thế nào. Cụ thể là phong cách của quán, mô hình kinh doanh, các món ăn mà nhà hàng sẽ phục vụ, v…v…

Các ý tưởng kinh doanh cần chú ý đến xu hướng của thị trường. Vì nếu bạn bỏ qua điểm này nhà hàng của bạn có thể bị lỗi thời so với thị trường.

3. Chọn mô hình kinh doanh nhà hàng

chon-mo-hinh-kinh-doanh-nha-hang

Lựa chọn mô hình kinh doanh để lên kế hoạch xây dựng cụ thể

Thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống là rất rộng. Để tránh việc không biết mình sẽ làm gì trong thị trường rộng lớn đó bạn cần xác định loại hình nhà hàng mà mình sẽ kinh doanh. Bạn nên dựa vào ý tưởng kinh doanh, vốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu để lựa chọn hình thức phù hợp cho nhà hàng. Bạn có thể tham khảo các mô hình nhà hàng sau:

3.1. Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining với dịch vụ hoàn hảo

Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc như thời đại trước. Đây được xem như là tinh hoa của ngành nhà hàng bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Trái ngược với các nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng tới một trải nghiệm ẩm thực tinh tế, sang trọng với các món ăn chất lượng, đẹp mắt. Và quan trọng nhất là mong muốn đem đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 3

Mô hình nhà hàng Fine Dining

Khi dùng bữa ăn tại nhà hàng Fine Dining, bạn cần sử dụng cả bốn giác quan nghe – nhìn – chạm – nếm. Thông thường, lần đầu đến với mô hình ăn uống này, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp. Không gian trang trí xa hoa, tiếng nhạc du dương và nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt là được thưởng thức món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất, bởi những đầu bếp nổi tiếng.

Giá tiền đi đôi với chất lượng. Đó chính là lý do mà giá tại một nhà hàng Fine Dining thường rất chát. Đây không phải là nơi bạn có thể dùng bữa tối thường xuyên nhưng lại rất thích hợp với các dịp quan trọng hay hẹn hò. Bạn có thể đến trải nghiệm các dịch vụ hoàn hảo tại các khách sạn lớn như: Sofitel Metropole, Nikko, Park Hyatt Hotel, Sheraton Hotel, v…v…

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 4

Thiết kế nội thất vô cùng sang trọng

3.2. Mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining

Đây là một trong những loại hình ẩm thực được yêu thích nhất nhất hiện nay. Những nhà hàng dạng này khá bình dân nhưng vẫn được xem là cao cấp hơn so với mô hình Fast Food. Mô hình này thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng không kém phần sang chảnh.

Những nhà hàng này chủ yếu theo hình thức gọi món lẻ, theo sở thích và nhu cầu của của khách hàng. Thực khách đến dùng bữa tại đây sẽ phải tự định lượng số lượng món ăn phù hợp hoặc phải nhờ nhân viên tư vấn hướng lựa cho hợp lý. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining khá được ưa chuộng. Bởi dịch vụ tốt, menu đặc trưng, phong phú, không gian ấm cúng, sang trọng vừa đủ, không quá kiểu cách.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 5

Mô hình nhà hàng tầm trung được ưa chuộng hiện nay

Hình thức Casual Dining hầu hết phục vụ nhóm đối tượng trung lưu. Vì vậy, số tiền bỏ ra để thưởng thức bữa ăn tại đây cũng vừa phải, không quá rẻ cũng không quá đắt. Nếu bạn muốn dùng bữa cùng người thân và bạn bè thì đây chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Không khó để bạn có thể bắt gặp các nhà hàng Casual Dining như: Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hay Al Fresco’s.

3.3. Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro – Nhà hàng kết hợp cà phê

Bistro (hay Bistrot) là mô hình nhà hàng lai giữa nhà hàng và cà phê. Hình thức này thường kết hợp giữ không gian thân mật và các loại thức uống, món ăn đơn giản. Ở Việt Nam, những nhà hàng Bistro thường mang phong cách châu  u phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Thực khách đến đây để dùng những món ăn như salad, beefsteak ăn kèm với khoai tây chiên. Hoặc đơn giản chỉ để nhâm nhi một tách cà phê.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 6

Mô hình nhà hàng Bistro với phong cách cổ điển sang trọng

Không gian của nhà hàng Bistro khá dễ chịu, thoải mái, lịch sự và tiện dụng. Độ sang trọng của mô hình này được đánh giá ở mức trung bình, hơn nữa diện tích để xây dựng cũng không quá lớn. Với quy mô không quá sang chảnh, loại hình này khá phù hợp với những người bận rộn như dân văn phòng.

Vì vậy, Bistro thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa  hay các món ăn nhẹ cho bữa tối. Nhìn chung, mô hình nhà hàng này vẫn theo các chuẩn mực tại Casual Dining.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro phù hợp với các buổi gặp mặt hay một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng. Tùy theo quy mô, mức giá sẽ khác nhau, tuy nhiên thường không đắt và phù hợp cho túi tiền dân công sở.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 7

Thiết kế không gian của mô hình này đặc bệt ấn tượng

Các nhà hàng Bistro tiêu biểu phải kể đến là: Quán Bụi – Vietnamese Bistro, Time Bistro Vietnamese Cuisine Restaurant, PQ Bistro Restaurant và 48 Bistro, v…v…

3.4. Mô hình kinh doanh nhà hàng Banquet Hall – Nhà hàng chuyên phục vụ tiệc

Banquet Hall là nhà hàng với không gian rộng rãi, đầy đủ tiện nghi chuyên phục vụ khách với số lượng lớn. Cũng có khi Banquet Hall chỉ là một bộ phận của khách sạn lớn. Nhưng so với một nhà hàng chuyên nghiệp thì mô hình này cũng không có gì khác biệt. Loại hình này cũng có một đội ngũ đầu bếp, phục vụ chuyên nghiệp.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 8

Mô hình nhà hàng thuộc các khách sạn lớn

Món ăn ở những nhà hàng dạng này sẽ được chọn sẵn theo gói và chuẩn bị trước do lượng khách lớn. Các món ăn trong buổi tiệc đa số đều đầy đủ từ khai vị, món chính, món phụ và tráng miệng. Mỗi bữa tiệc đều có tính chất khác nhau. Do đó,  nhân viên sẽ sắp xếp, set up theo yêu cầu khách hàng và sao cho thích hợp nhất. Đặc biệt, các nhà hàng dạng này thường yêu cần các dịch vụ cộng thêm như: sân khấu, máy chiếu, người dẫn chương trình, v…v…

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 9

Mô hình này thường sử dụng để tổ chức tiệc cưới

Nhà hàng chuyên phục vụ tiệc ngoài phục vụ tiệc cưới, sinh nhật, v…v… còn có thể tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, tiệc tất niên. Hầu hết khách hàng đều là một vài cá nhân có nhu cầu cần đặt chỗ cho một tập thể lớn cùng thưởng thức. Thông thường, giá cả sẽ được tính theo bàn hoặc theo suất ăn. Tùy theo quy mô nhà hàng và món ăn mà bạn lựa chọn mà mức giá sẽ khác nhau.

Bạn có thể tham khảo các nhà hàng chuyên phục vụ tiệc sau: White Palace, Riverside Palace . The Adora, v…v…

3.5. Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet – Ăn tùy thích

Buffet trong tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn hay còn gọi là tiệc đứng. Nghĩa là thực khách có thể đi lại, đứng ngồi tùy thích khi ăn uống. Ưu điểm của tiệc Buffet là có thể phục vụ cho nhiều người hơn so với tiệc ngồi. Ngoài ra, mô hình này tạo nhiều cơ hội để thực khách giao tiếp với nhau.

Nhưng do nhu cầu khác nhau, vẫn có nhiều nhà hàng Buffet phục vụ tại bàn. Thường thấy nhất là ở các nhà hàng lẩu, đồ nướng. Các món ăn ở nhà hàng tự chọn thường có chất lượng trung bình khá. Kèm theo đó là không gian được thiết kế vừa phải, ấm cúng, mang nhiều tính chất gia đình.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 10

Mô hình nhà hàng Buffet đang khá phổ biến

Mô hình nhà hàng tự chọn có nhiều ưu điểm bởi đặc tính: thực đơn món gì cũng có và ăn món gì, bao nhiêu cũng được. Loại hình này có thể chiều lòng được nhiều nhóm khách hàng. Từ người già, trẻ nhỏ cho đến nhân viên văn phòng đều dễ dàng hài lòng với thực đơn phong phú mà Buffet mang lại. Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định không phụ thuộc vào số món và số phần mà bạn đã ăn. Nói một cách đơn giản là bạn có thể ăn tùy thích mà chỉ trả một số tiền nhất định mà thôi.

Những nhà hàng Buffet được yêu thích hiện nay: D’Maris, King BBQ, Buffet Hoàng Yến, Buffet tại các khách sạn, v…v…

3.6. Mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood – Đơn giản, nhanh và tiện

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 11

Mô hình nhà hàng Fastfood mang đến sự tiện nghi

Có thể nói Fastfood là mô hình rất phổ biến, phù hợp với đời sống hiện đại, bận rộn. Những nhà hàng này có thực đơn đơn giản, thường là những món ăn dễ chế biến, chế biến nhanh và có thể gói lại mang đi. Yếu tố nhanh, gọn và tiện thường được thể hiện từ cách bài trí không gian đến menu và cách vận hành. Ngoài ra, nhà hàng Fastfood thường sẽ kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi để tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn khi họ cảm thấy thoải mái và tiết kiệm thời gian đi lại.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 12

Mô hình nhà hàng có lượng khách dông đảo

Fastfood được xếp vào nhóm bình dân, dễ thỏa mãn và không yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Đa số, khách hàng sẽ tự phục vụ. Các loại ly, đĩa hay muỗng nĩa sử dụng đều bằng giấy hoặc nhựa và chỉ sử dụng một lần. Đó là lý do mô hình này thường được mở theo dạng chuỗi nhượng quyền. Ngoài ưu điểm tiện lợi, những nhà hàng này khá được lòng thực khách bởi mức giá bình dân. Và nếu bạn cần một nơi có thể chiều lòng bé nhà bạn thì đây sẽ là một sự lựa chọn không nên bỏ qua.

Nhắc đến những chuỗi Fastfood hàng đầu ở Việt Nam chắc hẳn ai cũng biết đến Jollibee, Lotteria, KFC, v…v…

3.7. Mô hình kinh doanh nhà hàng Snack Bar

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 13

Nhà hàng kết hợp quầy bar pha chế

Snack Bar là mô hình kinh doanh nhà hàng thường gặp ở các nước phương Tây. Những nhà hàng này rất dễ bị nhầm lẫn với Fastfood bởi thực đơn và cách bố trí không gian đơn giản. Điểm khác biệt lớn nhất chính là Snack Bar có phục vụ thức uống có cồn còn  mô hình thức ăn nhanh thì không.

Khác với các dịch vụ nhà hàng khác, mô hình này không cung cấp các món ăn đa dạng, phong phú. Thay vào đó, bạn chỉ có thể gọi khoai tây chiên, các món snack và một số món khác như gà rán. Đặc biệt, khách hàng còn có thể mua mang về hoặc đặt giao hàng khi có nhu cầu.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 14

Những nhà hàng này phục vụ bia là chính

Một điểm nổi bật của mô hình kinh doanh nhà hàng Snack Bar là hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại hấp dẫn thực khách. Những nhà hàng này thường phục vụ khách hàng muốn dùng bia, thức ăn nhẹ và âm nhạc vừa phải, không quá lớn. Đây cũng được xem là mô hình nhà hàng bình dân bởi giá cả không quá đắt, phù hợp với những người trẻ có lối sống hiện đại.

Nếu bạn còn xa lạ với mô hình này hãy thử trải nghiệm tại: Jim’s Snackbar, Buffalo Wild Wings, Hornbill Snackbar, v…v…

4. Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Dù bắt đầu ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh sao cho hợp lý. Việc mở nhà hàng cũng vậy. Chính bản kế hoạch đó sẽ hỗ trợ bạn trong việc lên danh sách các công việc cụ thể cần làm cũng như vạch ra hướng phát triển cho nhà hàng qua từng giai đoạn khác nhau. 

Bên cạnh đó nó còn giúp bạn tìm ra được ưu thế cũng như rủi ro trong quá trình vận hành. Đặc biệt, nếu bạn cần thu hút đầu tư thì những chiến lược cụ thể sẽ là cơ sở quan trọng để bạn tìm được nhà đầu tư, đối tác cho chính mình.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 15

Lên kế hoạch chi tiết để có hướng đi đúng

Tùy vào xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể linh hoạt điều chỉnh các bước đi, tìm hướng đi đúng đắn cho mình. Thông thường, một bản kế hoạch mở nhà hàng thường có những con số cơ bản sau: dự trù kinh phí, ước tính doanh thu – lợi nhuận, điểm hòa vốn, kiểm soát các chi phí, v…v…

5. Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng        

Trong kinh doanh, yếu tố tài chính đóng vai trò rất quan trọng. Để đảm bảo được tính khả thi của kế hoạch kinh doanh thì bảng dự toán chi phí là vô cùng cần thiết. ngoài ra, bạn có thể dựa vào bảng này để dự đoán kết quả kinh doanh hoặc thậm chí là kêu gọi vốn đầu tư.  Và đây cũng là bước không thể thiếu khi mở nhà hàng

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 16

Vốn là yêu tố không thể thiếu khi mở nhà hàng

Các chi phí chủ yếu trong bảng kế hoạch mở nhà hàng gồm có:

  • Chi phí xây dựng, thiết kế nhà hàng
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị nhà hàng
  • Chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên nhà hàng
  • Chi phí dự trù vận hành nhà hàng.

Bạn có thể xem thêm chi tiết tại: Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng

6. Tìm mặt bằng mở nhà hàng

Để chọn được mặt bằng phù hợp cho nhà hàng thì bạn cần chú ý đến khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh. Nếu bạn định hướng phát triển loại hình nhà hàng cao cấp và nhắm đến đối tượng là những người sành ăn thì bạn nên tìm mặt bằng đẹp ở khu vực trung tâm. Tương tự, đối với nhà hàng bình dân, khách hàng là dân văn phòng thì nên ưu tiên chọn vị trí gần các tòa nhà văn phòng. 

mat-bang-mo-nha-hang

Lựa chọn mặt bằng phù hợp với chi phí

Một lưu ý khác khi chọn mặt bằng là nên chọn những nơi có nhiều người tập trung, qua lại và gần các trục đường chính, thuận tiện di chuyển. Có như vậy thì khách hàng mới có thể dễ dàng chọn nhà hàng của bạn để dùng bữa.

7. Thiết kế không gian nhà hàng

7.1. Phong thủy nhà hàng

Đối với người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thì phong thủy đóng vai trò quan trọng trong thiết kế, xây dựng. Đó chính là sự kết hợp giữa âm và dương, giữa đất và trời, nhằm tạo ra sự hài hòa. Kinh doanh nhà hàng cũng cần có sự cân bằng, hòa hợp giữa các yếu tố nhằm hút tiền, tài lộc . 

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 17

Mặt bằng phù hợp sẽ giúp kinh doanh hiệu quả hơn

Một số lưu ý về phong thủy khi thiết kế nhà hàng:

Về mặt bằng: 

  • Tránh vị trí bị bao quanh bởi các tòa nhà lớn vì sẽ có cảm giác bị đè, chèn ép, gò bó khó chịu.
  • Tránh đường lớn đâm thẳng vào cửa tựa như luồng xung sát đi thẳng vào trong cửa hàng không lợi cho sức khoẻ, hao tổng tiền tài.

Ánh sáng

  • Là yếu tố cần được chú ý để cân bằng hai nguồn năng lượng là âm và dương.
  • Kết hợp ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để tạo nên không gian thoáng đãng cho quán. 
  • Tận dụng ánh sáng để tiết kiệm năng lượng cho quán.
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 18

Tận dụng ánh sáng để giảm chi phí điện của nhà hàng và tạo không gian mở

Lựa chọn nội thất

  • Tùy vào phong cách và ngân sách mà chọn nội thất phù hợp. 
  • Kết hợp màu sắc hợp lý, không sử dụng quá nhiều màu.
  • Chú ý tạo không gian rộng rãi cho quán.
  • Nên theo một concept để tạo nên sự đồng điệu.

7.2. Thiết kế khu vực ăn uống

Tưởng chừng không quan trọng nhưng đây chính là bộ mặt của nhà hàng. Đó là yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi đến. Không gian lối vào rộng rãi, gợi lên sự tò mò muốn khám phá, trải nghiệm tại nhà hàng thì đó là thành công.

Đối với khu vực ăn uống hay còn gọi là khu vực phục vụ, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau: khu vực đi lại, khu vực ngồi dùng bữa và khu vực ngồi chờ cho khách.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 19

Thiết kế không gian, lối đi cho quán thuận tiện

Khu vực đi lại dành cho khách hàng vào nhân viên phải rộng rãi, thuận tiện. Đặc biệt, khu vực này cần tránh những vật cản, lối đi vòng vèo.

Còn khu vực ăn uống – nơi chủ yếu phục vụ khách hàng. Một sai lầm thường gặp ở các nhà hàng, quán ăn là sắp xếp quá nhiều bàn ghế dẫn đến không gian ngột ngạt, bí bách. Thay vào đó, bạn nên tham khảo thiết kế để tối ưu diện tích mà vẫn đảm bảo sự rộng rãi, thoải mái.

Bên cạnh đó, những nhà hàng đông khách nên chú ý đến khu vực chờ dành cho khách. Đây là nơi dành cho khách khi chờ có bàn nhưng nhiều nhà hàng lại bỏ qua. Chắc hẳn không ai muốn phải chờ đợi lâu mà lại không có chỗ ngồi. Đây là điểm khiến nhiều nhà hàng mất khách khi chưa kịp thưởng thức món ăn.

7.3. Thiết kế khu quầy Bar

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 20

Thiết kế quầy chế biến trước mắt để khách hàng thấy được quá trình làm ra món ăn

Quầy pha chế đối với nhà hàng thường không được chú trọng. Đôi khi, khu vực này sẽ được gộp chung với bếp. Tuy nhiên, đây là điều không nên làm vì dễ gây ra những sự cố ngoài ý muốn như: ly tách dính dầu mỡ, bất tiện trong các hoạt động, lẫn lộn trong một vài nguyên liệu, v…v…

Vì vậy, khu vực quầy bar cần thiết kế hoành tráng, cầu kỳ nhưng phải có sự ngăn cách rõ ràng với bếp để tạo nên sự trơn tru trong các hoạt động.

7.4. Thiết kế khu bếp

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 21

Thiết kế bếp của nhà hàng thuận tiện sẽ thúc đẩy quá trình ra đồ

Bếp là nơi tạo ra nguồn cảm hứng cho các đầu bếp để chế biến những món ăn ngon và đẹp mắt cho thực khách. Khu vực này nên có không gian rộng rãi, thoáng đãng, đảm bảo vệ sinh. Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng nếu như là địa điểm bạn đi thuê lại thì cần phải đo chính xác kích cỡ diện tích khu vực bếp chi tiết mới có những cách bài trí khoa học, hợp lý. Theo đó, một số điểm bạn cần đặc biệt chú ý đó là các lối đi, cửa sổ, nguồn điện, hệ thống đường nước.

  • Các khu vực làm việc trong bếp phải được xác định cụ thể: khu vực chuẩn bị, sơ chế, trang trí, đóng gói và khu vực vệ sinh.
  • Thông gió tốt đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và cũng giảm các nguy hiểm trong khu vực làm bếp.
  • Cách bố trí phù hợp để nhân viên nhà bếp di chuyển nhanh chóng, hiệu quả.
  • Phòng vệ sinh của nhân viên nên để sau tòa nhà, tránh khu vực bếp núc.

7.5. Thiết kế khu lễ tân

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 22

Thiết kế quầy phía ngoài sao cho phù hợp để đón tiếp khách hàng

Quầy lễ tân chính là nơi đầu tiên đón tiếp khách hàng và được coi là bộ mặt của cả nhà hàng. Vì thế, ngoài tác phong, thái độ và sự đón tiếp của nhân viên thì quầy lễ tân cũng phải thiết kế ra làm sao để “ghi điểm” trong lòng khách hàng.

Mỗi nhà hàng đi theo một phong cách khác nhau, như là kiểu phương Tây hay nét truyền thống Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản… Điều này dẫn tới việc lựa chọn thiết kế nội thất, trang trí cũng phải “ăn rơ” với nhau. 

Quầy lễ tân không chỉ cần sự “bắt mắt” để thu hút khách hàng. Nó còn phải đảm bảo sự thuận tiện cho nhân viên làm hóa đơn thanh toán hoặc để trưng bày menu, các tờ rơi, tentcard quảng cáo, v…v…

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

8. Xây dựng menu nhà hàng

Thực đơn nhà hàng được xem là điểm mạnh giúp tăng ưu điểm cạnh tranh. Nhưng thực tế, nhiều nhà hàng lại lạm dụng ưu điểm này dẫn đến sự “bội thực”. Cụ thể là quá nhiều món ăn khiến thực khách khó lựa chọn, thực phẩm chế biến quá nhiều gây hao phí, thất thoát và kho khăn trong việc quản lý hàng hóa.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại: 4 kỹ thuật xây dựng menu nhà hàng

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 23

Menu nhà hàng nên được sắp xếp khoa học

Do vậy, khi xây dựng menu, bạn cần chú ý các yếu tố sau:

  • Đối tượng khách hàng là ai?

Khi dự định mở nhà hàng, bạn nên xác định đối tượng khách hàng mà mình sẽ phục vụ. Khách hàng rất đa dạng với nhu cầu và sở thích khác nhau. Bạn không thể thu hút được tất cả mà nên nhắm vào một đối tượng mục tiêu chính để phục vụ tốt nhất. Sau đó, kết hợp với phong cách ẩm thực mà mình hướng đến mà xây dựng menu phù hợp.

  • Nhu cầu của thực khách

Có rất nhiều dịp khác nhau để khách hàng đến nhà hàng, như ăn tiệc mừng, tiếp khách, gặp mặt bạn bè,  hay một bữa ăn tối gia đình quây quần. Do vậy, bạn cần xác định nhu cầu của thực khách khi đến quán của mình. Từ đó xây dựng menu có các món ăn đáp ứng những nhu cầu đó. 

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 24

Menu nên nổi bật món chính phụ để khách hàng dễ lựa chọn

  • Món Signature của nhà hàng

Để tạo được nét đặc trưng riêng thì mỗi nhà hàng nên có một món ăn chủ đạo để thu hút khách hàng. Món ăn đó không hẳn là phải cầu kỳ, đặc sắc nhưng phải khác biệt nhất trong menu và khác biệt so với các nhà hàng khác. Mục đích là nhằm tạo được dấu ấn với khách hàng và dễ dàng lựa chọn nhà hàng của bạn.

  • Nguồn nguyên vật liệu

Nguyên liệu chính là trái tim của món ăn và ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo nguồn thực phẩm luôn tươi ngon và chất lượng nhất. Đồng thời, bạn cũng tìm nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định và chất lượng lẫn số lượng để không ảnh hưởng đến hoạt động chế biến, phục vụ khách

9. Mua sắm đồ dùng, thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng trước khi mở nhà hàng

9.1. Thiết bị

Để nhà hàng hoạt động tốt nhất, vai trò của các công cụ, thiết bị là không hề nhỏ. Nhưng đó lại là một điều khiến chủ nhà hàng phải đắn đo, suy nghĩ. Phải mua những thiết bị nào? Chi phí ra sao? v…v…

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 25

Trạng thiết bị nhà bếp cần tiết cho hoạt động chế biến

Bạn cần phải lập kỹ một danh sách có đủ những vật dụng cần thiết khi mở quán ăn. Sau đó, chủ cửa hàng liên hệ với các nhà cung ứng tốt trên thị trường, nắm được giá trung bình thiết bị rồi chọn ra nhà cung ứng uy tín, chất lượng nhất.

Các thiết bị cơ bản trong nhà hàng gồm có:

  • Các công cụ, thiết bị phục vụ chế biến như: nồi, chảo, dao thớt, lò bếp, v…v…
  • Các công cụ, thiết bị bảo quản thực phẩm: tủ đông lạnh, tủ mát trữ lạnh, tủ quầy cho thực phẩm đang dùng, v…v…
  • Các công cụ, thiết bị dành cho quầy pha chế: các loại ly, dụng cụ đo định lượng, thiết bị dùng để pha nước uống, v…v…
  • Các thiết bị hỗ trợ bán hàng: máy tính tiền, máy in bill, v…v…
  • Các công cụ, thiết bị vệ sinh giúp nhà hàng luôn sạch sẽ, vệ sinh.

9.2. Phần mềm quản lý bán hàng

Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ kiếm soát hoạt động kinh doanh

Trong thời buổi công nghệ phát triển, các thao tác bán hàng thủ công đã không còn “hợp thời”. Chưa kể, phương pháp này còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Do đó, các nhà hàng đã áp dụng một ứng dụng mới. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS chính là “vũ khí bí mật” giúp họ làm được điều đó. Được nhiều nhà hàng trên toàn quốc tin tưởng, iPOS đã hỗ trợ nhiều nhàng trong việc vận hành. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là:

  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng
  • Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng
  • Tốc độ xử lý của phần mềm bán hàng iPOS nhanh
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi
  • Hệ thống quản trị chặt chẽ
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 26

Tham khảo trọn bộ giải pháp bán hàng chuyên dùng cho ngành F&B

Quản lý kho và hạn chế thất thoát hàng hóa.

  • Nâng cao doanh thu bằng việc kết nối với các bên thứ ba như thanh toán điện tử (MoMo), giao hàng (Aha move), v.v…
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM
  • Tăng trải nghiệm mua hàng bằng máy Self-Order

10. Tuyển dụng nhân viên nhà hàng

Nhân sự trong nhà hàng được ví như “cột sống”, là thân chính cho tất cả các hoạt động. Khác với mô hình quán ăn nhỏ có thể tiết kiệm nhân sự bằng các nguồn lực có sẵn. Nhà hàng lại cần những nhân viên được đào tạo bài bản và có tính chuyên nghiệp. Bạn có thể đọc thêm 1 bài viết khá thú vị Cukcuk về nhà hàng tại đây

Tùy vào quy mô mà bạn có thể thuê nhiều hoặc ít nhân viên nhưng sẽ gồm các cơ bản sau: quản lý, các nhân viên bếp, phục vụ và thu ngân. Quan trọng là luôn chú ý mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Từ đó, họ sẽ trả số tiền tương ứng và mang lại lợi nhuận cho nhà hàng của bạn.

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 27

Lựa chọn và tuyển dụng những nhân viên cần thiết

Ngoài ra, vấn đề gắn bó của nhân viên cũng cần được quan tâm. Để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng thì bạn xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, tạo sự gắn kết. Đặc biệt là có một chế độ đãi ngộ hợp lý, có lộ trình tăng lương cụ thể và tạo điều kiện để nhân viên được thăng tiến, phát triển.

Nhiều người thường cho rằng kinh doanh nhà hàng sẽ đem lại “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên có một thực tế là lĩnh vực kinh doanh này cũng khiến tiền bạc “đội nón” ra đi nhanh nhất. Vì vậy, kinh doanh nhà hàng là một việc không hề đơn giản. Không chỉ cần có vốn và kinh nghiệm là đủ mà còn cần có sự chuẩn bị bài bản. Quan trọng là luôn trau dồi kinh nghiệm, kiến thức và xu hướng thị trường để việc nhà hàng phát và mang đến lợi nhuận tốt nhất. 

11. 6 gợi ý mở rộng quy mô nhà hàng của bạn

11.1. Quyết định ngay khi có cơ hội

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 28

Quyết định ngay khi có cơ hội

Đôi khi cơ hội không bao giờ đến lần thứ hai. Vậy nên ngay khi bạn cảm nhận được cơ hội đang đến, hãy nắm bắt lấy nó. Thế nào là một cơ hội mà bạn nên nắm bắt? Tại thời điểm mới mở nhà hàng, bạn chỉ có một lượng khách nhất định, nhưng nếu nhà hàng của bạn đi đúng hướng, có một chiến lược kinh doanh và Marketing tốt, nhà hàng của bạn sẽ dần dần đi lên, lượng khách hàng nhiều lên dù bạn cắt bớt chi phí quảng cáo.

Khi lượng khách hàng đến với nhà hàng quá đông và bạn không thể phục vụ được hết, hoặc khách hàng có thể sẽ cảm thấy không thoải mái khi có quá đông người làm mất đi không gian của nhà hàng. Chính lúc này là thời điểm bạn nên cân nhắc tới việc mở rộng cửa hàng.

Bạn không thể thực hiện kế hoạch đó một mình, bởi vậy hãy chắc chắn rằng mọi thành viên trong nhà hàng đều chung một mục tiêu, hướng nhà hàng tới sự phát triển bền vững. Và hãy lựa chọn thời điểm một cách khôn ngoan. Ví dụ: nếu nhà hàng của bạn liên tục đông khách trong khoảng 3 – 4 tháng thì bạn hãy nắm bắt cơ hội này, mở thêm địa điểm mới để có thể phục vụ khách hàng trong những tháng tiếp theo.

Đọc thêm:  7 yếu tố giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh

11.2. Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng mở rộng

Đừng bao giờ thực hiện việc mở rộng quy mô nhà hàng khi không có một kế hoạch cụ thể. Hãy thực hiện việc mở rộng như cách bạn bắt đầu mở nhà hàng. Việc mở rộng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu nó dựa trên sự xem xét về nguồn lực, nguồn vốn, dữ liệu về đối thủ cạnh tranh. Tổng hợp tất cả những liệu đó, bạn sẽ có một kế hoạch để đưa nhà hàng đi theo hướng đúng đắn. Và bạn cũng có thể xem xét tới việc thử tiếp cận với những vấn đề đã gặp phải từ khi mới thành lập nhà hàng theo một cách mới.

Ví dụ như đối với vấn đề tài chính, trước kia bạn vay vốn từ ngân hàng, gia đình, bạn bè nhưng giờ khi quyết định mở rộng, bạn có thể kêu gọi đầu tư từ những nhà đầu tư, góp cổ phần phát triển nhà hàng.

Lý do bạn nên làm việc này vì bạn hoàn toàn có khả năng do bạn đã có một vị thế trên thị trường khi nhà hàng lớn mạnh, thu hút nhiều thực khách và việc mở rộng mối quan hệ sẽ là một bước tiến mạnh mẽ trên con đường đi lên của nhà hàng bời các nhà đầu tư thường có sức ảnh hưởng lớn. Không chỉ là vấn đề tài chính mà mọi khía cạnh của nhà hàng bạn đều có thể làm theo một cách hoàn toàn mới mẻ, khác biệt.

11.3. Lựa chọn địa điểm mở nhà hàng mới một cách cẩn thận

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 29

Lựa chọn địa điểm mới cẩn thận

Để mở rộng quy mô nhà hàng, bạn có 2 lựa chọn: một là mở rộng diện tích nhà hàng hiện tại, hai là mở thêm một nhà hàng mới tại địa điểm mới. Việc mở rộng nhà hàng hiện tại của bạn sẽ làm tăng chi phí từ việc thuê mặt bằng và sửa chữa căn nhà bên cạnh.

Bạn cần cân nhắc xem liệu vị trí hiện giờ đã thực sự là một địa điểm lý tưởng hay chưa, lợi ích sau khi mở rộng có bù lại được những chi phí đã bỏ ra hay không? Nếu thực sự địa điểm hiện tại của bạn là vị trí đắc địa, có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng thì bạn hay bỏ ra vốn để thuê lại diện tích căn nhà bên cạnh, mở rộng nhà hàng.

Còn nếu bạn quyết định mở thêm một nhà hàng tại một địa điểm mới, bạn cần suy xét tới việc lựa chọn địa điểm phù hợp. Mục tiêu của bạn phải là hướng tới những khách hàng mục tiêu mới, thu hút sự chú ý, xây dựng mối quan hệ với họ và biến họ trở thành khách hàng trung thành của nhà hàng tại địa điểm mới.

Việc mở rộng nhà hàng tại một địa điểm mới sẽ khiến bạn cần có nhiều sự xem xét hơn, về văn hóa, lối sống, thói quen ăn uống, nghề nghiệp của khách hàng mục tiêu tại địa điểm mới. Bạn không thể áp dụng toàn bộ theo đúng như nhà hàng bạn đang điều hành bởi mỗi nơi đều có sự khác biệt, nếu bạn không nghiên cứu, bạn sẽ dễ dàng vấp phải những trở ngại, thậm chí nhà hàng thứ hai không thể đạt được sự thành công như nhà hàng hiện tại.

Ví dụ như khi bạn mở nhà hàng tại Hà Nội, người Hà Nội thích những món ăn đậm đà, bạn phải phục vụ những món ăn hợp khẩu vị người Hà Nội, nhưng khi bạn mở nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, người miền Nam lại thích ăn ngọt, bạn không thể phục vụ các món ăn đậm như nhà hàng ngoài Hà Nội của bạn.

11.4. Nghiên cứu tất cả những trường hợp có thể xảy ra khi mở nhà hàng

Mỗi cơ hội đều song song với những rủi ro. Hơn nữa, khi mở rộng quy mô nhà hàng sẽ có rất nhiều thứ cần làm: sự kiện tiệc khai trương nhà hàng mới, menu mới, khẩu vị khách hàng mới,…và bạn sẽ là người phải quản lý tất cả mọi việc. Bạn cần dự trù tất cả những trường hợp có thể xảy ra ví dụ như liệu nhân viên của bạn đã thực sự khiến khách hàng hài lòng?

Những món ăn có bị trở nên nhàm chán? Liệu cách sắp xếp bàn ghế có gây trở ngại cho khách hàng? Bạn sẽ làm gì nếu nhà hàng khi mở ra không thành công như mong đợi?

Vì cơ hội nào cũng ẩn chứa rủi ro, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể xảy đến. Việc bạn cần làm là lên danh sách tất cả những thiệt hại có thể xảy đến và cách giải quyết. Nhận thức được rủi ro nhưng bạn cần hiểu không phải điều nào cũng sẽ thành sự thật, tất cả tùy thuộc vào bạn nhưng nếu lường trước và tin vào khả năng của mình, bạn sẽ dám thực hiện bước đi mạo hiểm để phát triển nhà hàng của mình.

Khi nhà hàng có thêm điểm thì việc quản lý và đồng bộ các điểm trong chuỗi với nhau sẽ trở nên rất khó khăn. Các chủ nhà hàng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, món ăn ở mỗi điểm phải giống nhau, luôn cập nhật được các dữ liệu như: nguyên vật liệu kho, doanh thu các điểm, v…v… để có thể xử lý kịp thời.

Lúc này, các chủ nhà hàng có thể lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng iPOS để hỗ trợ việc quản lý chuỗi như:
– Đồng bộ chất lượng dịch vụ
– Đồng bộ dữ liệu kho
– Nắm bắt hoạt động kinh doanh ở các điểm
– Hỗ trợ tạo chương trình marketing

11.4. Cân nhắc nguồn vốn

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới bắt đầu 2019 30

Cân nhắc nguồn vốn

Bạn quyết định mở rộng nhà hàng, điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ ra một lượng chi phí nhất định cho việc thuê mặt bằng, xây dựng, thiết kế không gian, mua vật dụng,…Bạn sẽ phải cân nhắc đến phần tài chính kể cả khi nhà hàng hiện tại của bạn vẫn đang vận hành.

Ví dụ như bạn mở rộng nhà hàng bằng cách vay vốn ngân hàng, bạn sẽ phải tính tới lãi suất và thời hạn chi trả. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn khoản nợ kéo dài từ tháng này sang tháng khác khiến nhà hàng khó thu lại lợi nhuận. Hoặc bạn cũng có thể xem xét tới việc kêu gọi đầu tư, các nhà đầu tư sẽ gia hạn cho bạn một thời hạn, trong thời hạn đó, có thể bạn chưa phải chia lợi nhuận vậy nên bạn có thể dốc sức cho sự phát triển nhà hàng mới mở.

11.5. Duy trì những chuẩn mực và giá trị với khách hàng

Mở một nhà hàng mới không có nghĩa là nhà hàng đó kinh doanh một cách độc lập. Khi mở rộng kinh doanh của nhà hàng có nghĩa là bạn mở rộng diện tích, phạm vi kinh doanh nên điều quan trọng trên hết là phải giữ vững những chuẩn mực, những giá trị cốt lõi đối với khách hàng.

Khi nhà hàng hiện tại phát triển lớn mạnh, điều đó có nghĩa là nhà hàng của bạn đã tạo được định vị trong lòng khách hàng, khiến khách hàng ghi nhớ nhà hàng của bạn vì một điều gì đó. Vậy nên bất luận bạn lựa chọn nhà hàng mới được xây như thế nào, được trang trí ra sao, đừng làm mất đi hình ảnh và giá trị mà bạn đã xây dựng tại nhà hàng đầu tiên. Hãy cố gắng duy trì những chuẩn mực- thứ đã làm nên thương hiệu tại nhà hàng mới của bạn.

Ví dụ như Starbucks- cà phê chuỗi phát triển nhất tại Mỹ, cho dù có hàng nghìn cơ sở trên toàn thế giới, Starbucks vẫn luôn giữ lời hứa thương hiệu là mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời qua không gian quán tràn đầy âm nhạc, thức uống cà phê hương vị tuyệt vời, thái độ phục vụ tuyệt vời của độ ngũ nhân viên.

Điều cuối cùng bạn không nên bỏ qua đó là khách hàng của bạn. Nhà hàng của bạn có được dự thành công là nhờ họ vậy nên hãy biến nhà hàng của bạn trở thành nơi đầu tiên họ nghĩ đến khi có nhu cầu. Hãy thông báo cho họ về việc mở rộng quy mô kinh doanh của nhà hàng để họ cảm thấy mình trở thành quan trọng đối với sự phát triển của nhà hàng.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn