Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn uống cho người mới với 10 bước

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Những năm gần đây, tỷ lệ người đi ăn ngoài đang có xu hướng tăng nhanh. Đây cũng chính là lý do khiến kinh doanh ẩm thực trở nên ngày càng sôi nổi. Và mở nhà hàng là hướng đi được rất nhiều người lựa chọn. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra chính là “Kinh doanh nhà hàng – cần chuẩn bị những gì?”.

Vậy làm sao để xóa bỏ rào cản đó để dẫn đến thành công khi mở nhà hàng? Sau đây là những bước cơ bản mà bạn nên tham khảo và chuẩn bị trước khi trước khi bắt đầu việc kinh doanh cho riêng mình.

Nghiên cứu thị trường

Đây là bước rất quan trọng trong kinh doanh ăn uống đặc biệt nên làm trước khi mở nhà hàng nhưng lại thường bị bỏ qua vì lý do tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đó cũng chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc nhà hàng bị thua lỗ và phải đóng cửa.

Không một nhà hàng nào có thể hấp dẫn mọi đối tượng khách hàng. Vì vậy, nhà hàng của bạn cần xác định thị trường và khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh cũng giúp bạn tạo ra lợi thế kinh doanh.

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi ra quyết định kinh doanh

Vì vậy, khi nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh nhà hàng, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Thị trường mục tiêu bạn nên nhắm đến?
  • Những đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
  • Các thông tin về sản phẩm của họ?
  • Họ có những điểm mạnh, điểm yếu gì?
  • Chân dung khách hàng mục tiêu?
  • Thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ?
  • Nhu cầu, mong muốn của họ?

Việc nghiên cứu có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau nhưng bạn cần có mục tiêu và kế hoạch nghiên cứu cụ thể. Từ đó việc thực hiện cũng trở nên dễ dàng hơn.

Lên ý tưởng mở nhà hàng

lên ý tưởng mở nhà hàng
Lựa chọn mô hình nhà hàng Âu hay Á, sang trọng hay bình dân

Sau khi đã có thông tin cần thiết để bắt đầu việc kinh doanh. tiếp theo bạn cần lên ý tưởng kinh doanh trước khi mở nhà hàng của mình. Lên ý tưởng kinh doanh là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng đó cần phải dựa trên từ đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu.

Ý tưởng của nhà hàng của bạn sẽ giúp bạn hình dung được quán của mình sẽ như thế nào. Cụ thể là phong cách của quán, mô hình kinh doanh, các món ăn mà nhà hàng sẽ phục vụ, v.v…

Các ý tưởng kinh doanh cần chú ý đến xu hướng của thị trường. Vì nếu bạn bỏ qua điểm này nhà hàng của bạn có thể bị lỗi thời so với thị trường.

 

Chọn mô hình kinh doanh nhà hàng

chọn mô hình kinh doanh nhà hàng
Lựa chọn mô hình kinh doanh để lên kế hoạch xây dựng cụ thể

Thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống là rất rộng. Để tránh việc không biết mình sẽ làm gì trong thị trường rộng lớn đó bạn cần xác định loại hình nhà hàng mà mình sẽ kinh doanh. Bạn nên dựa vào ý tưởng kinh doanh, vốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu để lựa chọn hình thức phù hợp cho nhà hàng.

Tham khảo: 7 Mô hình nhà hàng tiềm năng trong năm 2020

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản

Yếu tố đầu tiên, cơ bản nhưng quan trọng nhất phải có đó là: tên thương hiệu, slogan, logo nhà hàng. Các yếu tố này phải làm nổi bật được đặc trưng, phong cách, thông điệp mà nhà hàng muốn truyền tải tới khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng

Ứng dụng văn phòng bao gồm: danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên, phòng bì thư, ….đều là những thứ căn bản cho sự nhất quán của thương hiệu nhà hàng. Đặc biệt ở nhà hàng, bộ đồng phục nhà hàng truyền tải trực tiếp hình ảnh nhà hàng tới khách hàng.

Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông

Đó bao gồm catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner,…Ngoài ra, còn có các yếu tố nhận diện trên website, fanpage Facebook, email marketing.

Đặc thù cho bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Những yếu tố đặc thù cho ngành dịch vụ ăn uống này đó là thực đơn, hộp đựng tăm, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn,.. Do khách trực tiếp sử dụng dịch vụ, nên các dấu hiệu nhận diện này sẽ gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

 

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Dù bắt đầu ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh sao cho hợp lý. Việc mở nhà hàng cũng vậy. Chính bản kế hoạch đó sẽ hỗ trợ bạn trong việc lên danh sách các công việc cụ thể cần làm cũng như vạch ra hướng phát triển cho nhà hàng qua từng giai đoạn khác nhau. 

Bên cạnh đó nó còn giúp bạn tìm ra được ưu thế cũng như rủi ro trong quá trình vận hành. Đặc biệt, nếu bạn cần thu hút đầu tư thì những chiến lược cụ thể sẽ là cơ sở quan trọng để bạn tìm được nhà đầu tư, đối tác cho chính mình.

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Lên kế hoạch chi tiết để có hướng đi đúng

Tùy vào xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng mà bạn có thể linh hoạt điều chỉnh các bước đi, tìm hướng đi đúng đắn cho mình. Thông thường, một bản kế hoạch mở nhà hàng thường có những con số cơ bản sau: dự trù kinh phí, ước tính doanh thu – lợi nhuận, điểm hòa vốn, kiểm soát các chi phí, v.v…

 

Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng

Trong kinh doanh, yếu tố tài chính đóng vai trò rất quan trọng. Để đảm bảo được tính khả thi của kế hoạch kinh doanh thì bảng dự toán chi phí là vô cùng cần thiết. ngoài ra, bạn có thể dựa vào bảng này để dự đoán kết quả kinh doanh hoặc thậm chí là kêu gọi vốn đầu tư.  Và đây cũng là bước không thể thiếu khi mở nhà hàng.

bảng dự toán chi phí mở nhà hàng
Vốn là yêu tố không thể thiếu khi mở nhà hàng

Các chi phí chủ yếu trong bảng kế hoạch mở nhà hàng gồm có:

  • Chi phí xây dựng, thiết kế nhà hàng
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị nhà hàng
  • Chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên nhà hàng
  • Chi phí dự trù vận hành nhà hàng

Xem thêm chi tiết tại: Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng

Tìm mặt bằng mở nhà hàng

Để chọn được mặt bằng phù hợp cho nhà hàng thì bạn cần chú ý đến khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh. Nếu bạn định hướng phát triển loại hình nhà hàng cao cấp và nhắm đến đối tượng là những người sành ăn thì bạn nên tìm mặt bằng đẹp ở khu vực trung tâm. Tương tự, đối với nhà hàng bình dân, khách hàng là dân văn phòng thì nên ưu tiên chọn vị trí gần các tòa nhà văn phòng.

tìm mặt bằng mở nhà hàng
Lựa chọn mặt bằng phù hợp với chi phí

Một lưu ý khác khi chọn mặt bằng là nên chọn những nơi có nhiều người tập trung, qua lại và gần các trục đường chính, thuận tiện di chuyển. Có như vậy thì khách hàng mới có thể dễ dàng chọn nhà hàng của bạn để dùng bữa.

 

Thiết kế không gian và Menu nhà hàng

Để hấp dẫn thực khách, món ăn ngon và phục vụ tốt thôi chưa đủ, thiết kế không gian và Menu nhà hàng thu hút cũng là điểm nhấn lôi kéo khách cho nhà hàng. Để đọc bài viết chi tiết về thiết kế không gian bếp, không gian ăn uống,…. của nhà hàng, độc giả có thể xem tại đây: Mẹo thiết kế nhà hàng tránh những sai lầm không đáng có

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán café

Với 15.000 cửa hàng sử dụng
Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Mua sắm đồ dùng, thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng trước khi mở nhà hàng

Thiết bị

Để nhà hàng hoạt động tốt nhất, vai trò của các công cụ, thiết bị là không hề nhỏ. Nhưng đó lại là một điều khiến chủ nhà hàng phải đắn đo, suy nghĩ. Phải mua những thiết bị nào? Chi phí ra sao? v.v…

thiết bị
Trang thiết bị nhà bếp cần thiết cho hoạt động chế biến

Bạn cần phải lập kỹ một danh sách có đủ những vật dụng cần thiết khi mở nhà hàng. Sau đó, chủ cửa hàng liên hệ với các nhà cung ứng tốt trên thị trường, nắm được giá trung bình thiết bị rồi chọn ra nhà cung ứng uy tín, chất lượng nhất.

Các thiết bị cơ bản trong nhà hàng gồm có:

  • Các công cụ, thiết bị phục vụ chế biến như: nồi, chảo, dao thớt, lò bếp, v.v…
  • Các công cụ, thiết bị bảo quản thực phẩm: tủ đông lạnh, tủ mát trữ lạnh, tủ quầy cho thực phẩm đang dùng, v.v…
  • Các công cụ, thiết bị dành cho quầy pha chế: các loại ly, dụng cụ đo định lượng, thiết bị dùng để pha nước uống, v.v…
  • Các thiết bị hỗ trợ bán hàng: máy tính tiền, máy in bill, v.v…
  • Các công cụ, thiết bị vệ sinh giúp nhà hàng luôn sạch sẽ, vệ sinh

Phần mềm quản lý bán hàng

phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ kiểm soát hoạt động kinh doanh

Trong thời buổi công nghệ phát triển, các thao tác bán hàng thủ công đã không còn “hợp thời”. Chưa kể, phương pháp này còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Do đó, các nhà hàng đã áp dụng một ứng dụng mới. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS chính là “vũ khí bí mật” giúp họ làm được điều đó. Được nhiều nhà hàng trên toàn quốc tin tưởng, iPOS đã hỗ trợ nhiều nhàng trong việc vận hành. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là:

  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng
  • Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng
  • Tốc độ xử lý của phần mềm bán hàng iPOS nhanh
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi
  • Hệ thống quản trị chặt chẽ
phần mềm quản lý bán hàng
Tham khảo trọn bộ giải pháp bán hàng chuyên dùng cho ngành F&B

Quản lý kho và hạn chế thất thoát hàng hóa:

  • Nâng cao doanh thu bằng việc kết nối với các bên thứ ba như thanh toán điện tử (MoMo), giao hàng (Aha move), v.v…
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM
  • Tăng trải nghiệm mua hàng bằng máy Self-Order

Tuyển dụng nhân viên nhà hàng

Nhân sự trong nhà hàng được ví như “cột sống”, là thân chính cho tất cả các hoạt động. Khác với mô hình quán ăn nhỏ có thể tiết kiệm nhân sự bằng các nguồn lực có sẵn. Nhà hàng lại cần những nhân viên được đào tạo bài bản và có tính chuyên nghiệp. Bạn có thể đọc thêm 1 bài viết khá thú vị CukCuk về nhà hàng tại đây.

Tùy vào quy mô mà bạn có thể thuê nhiều hoặc ít nhân viên nhưng sẽ gồm các cơ bản sau: quản lý, các nhân viên bếp, phục vụ và thu ngân. Quan trọng là luôn chú ý mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Từ đó, họ sẽ trả số tiền tương ứng và mang lại lợi nhuận cho nhà hàng của bạn.

tuyển dụng nhân viên nhà hàng
Lựa chọn và tuyển dụng những nhân viên cần thiết

Ngoài ra, vấn đề gắn bó của nhân viên cũng cần được quan tâm. Để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng thì bạn xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, tạo sự gắn kết. Đặc biệt là có một chế độ đãi ngộ hợp lý, có lộ trình tăng lương cụ thể và tạo điều kiện để nhân viên được thăng tiến, phát triển.

Nhiều người thường cho rằng kinh doanh nhà hàng sẽ đem lại “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên có một thực tế là lĩnh vực kinh doanh này cũng khiến tiền bạc “đội nón” ra đi nhanh nhất. Vì vậy, kinh doanh nhà hàng là một việc không hề đơn giản. Không chỉ cần có vốn và kinh nghiệm là đủ mà còn cần có sự chuẩn bị bài bản. Quan trọng là luôn trau dồi kinh nghiệm, kiến thức và xu hướng thị trường để việc nhà hàng phát và mang đến lợi nhuận tốt nhất.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Cắt giảm chi phí nhân sự nhà hàng đơn giản bằng 3 công cụ
Cẩm nang

Cắt giảm chi phí nhân sự nhà hàng đơn giản bằng 3 công cụ

Ngày nay việc sử dụng phần mềm và thiết bị giúp quản lý nhà hàng, café, trà sữa.v.v… đã không còn xa lạ với chủ F&B nữa. Nhưng làm thế nào để có thể sử dụng các thiết bị phù hợp để tinh giảm chi phí nhân sự trong nhà hàng, bài viết dưới đây

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

Scroll to Top