Tin tức mới

Dự báo doanh thu chính xác – bí quyết kiểm soát ngân sách nhà hàng hiệu quả

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Dự báo doanh thu là một công việc vô cùng quan trọng để duy trì tình hình tài chính ổn định khi kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, nhiều chủ kinh doanh chưa có kinh nghiệm thường ước tính con số sai lệch so với thực tế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sử dụng dòng tiền. Vậy làm thế nào để có thể ước tính doanh thu một cách đơn giản và chính xác nhất? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Vì sao chủ kinh doanh cần dự báo doanh thu nhà hàng?

Dự báo doanh thu là công việc vô cùng quan trọng đóng vai trò là “kim chỉ nam” dẫn lối mọi hoạt động kinh doanh trong nhà hàng. Dựa vào những số liệu phân tích đó, bạn có thể đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn và sáng suốt hơn, kiểm soát được dòng tiền và các hạng mục chi phí. Cụ thể, dự báo doanh thu chính xác đem lại những lợi ích nổi bật sau:

Cân đối dòng tiền hiệu quả

Nhiều nhà hàng có doanh thu không đều đặn vào các tháng khác nhau trong năm. Với dự báo doanh thu dự kiến hàng tháng hoặc hàng quý, chủ kinh doanh có thể điều chỉnh trích quỹ trong mùa cao điểm để có tiền trả cho các chi phí trong thời gian doanh thu ít hơn. Nhờ đó, nhà hàng sẽ không phải đối mặt với tình trạng không có đủ tiền mặt để trả lương cho nhân viên hay thanh toán cho các hóa đơn và thuế vào những thời điểm khó khăn. 

Kiểm soát nguyên vật liệu và hàng tồn kho

Dự báo được doanh số trong ngắn hạn giúp nhà hàng vừa đảm bảo lên kế hoạch nhập hàng đầy đủ phục vụ bán hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ xảy ra tình trạng tồn kho lãng phí thực phẩm. Bộ phận mua hàng có thể đặt hàng và lên lịch giao nguyên vật liệu một cách chính xác so với nhu cầu ước tính. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và bảo quản hàng hóa không cần thiết.

Doanh thu dự báo được sử dụng để hỗ trợ cho nhiều công việc khác nhau
Doanh thu dự báo được sử dụng để hỗ trợ cho nhiều công việc khác nhau

Sắp xếp số lượng nhân sự hợp lý

Chi phí nhân sự là một trong những hạng mục tốn kém nhất của các nhà hàng. Trong trường hợp này, bản dự báo doanh thu nhà hàng sẽ hướng dẫn chỉ đường để chủ kinh doanh lập kế hoạch cân đối số lượng, tiền lương, cách sắp xếp ca làm việc,… cho nhân viên như thế nào cho hiệu quả. Lập kế hoạch dựa trên cơ sở dữ liệu sẽ giúp nhà hàng tối ưu ngân sách, tăng số lượng nhân viên vào ngày doanh thu cao, đồng thời giảm số lượng nhân viên vào ngày doanh thu thấp để tránh việc dư thừa lãng phí.  

Điều chỉnh kế hoạch và ngân sách marketing 

Bán hàng và marketing luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chủ kinh doanh có thể quyết định chi “mạnh tay” hơn vào các chương trình marketing nếu nhà hàng dự kiến nhận được doanh thu bán hàng cao hơn. Tuy nhiên, nếu doanh thu dự báo quá thấp, nhà hàng cũng cần đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá với kênh truyền thông và chi phí hợp để đẩy mạnh doanh thu.

Xem thêm: Chi phí quảng cáo trên doanh thu nhà hàng bao nhiêu là hiệu quả?

Đặt ra mục tiêu doanh thu kỳ vọng

Nhiều chủ kinh doanh thường cảm thấy phân vân giữa việc chọn một cái nhìn khiêm tốn, thận trọng về doanh thu hay là một giấc mơ đầy tham vọng để tạo động lực phấn đấu cho bản thân và thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Thay vì chỉ dự báo một cách cảm tính, bạn nên có phương pháp tính toán hợp lý để có được con số chính xác gần với thực tế nhất. Doanh thu kỳ vọng để tạo cơ sở khen thưởng cho nhân viên có thể cao hơn doanh thu doanh thu dự báo để tạo động lực làm việc cho mọi người. Như vậy, hoạt động kinh doanh của nhà hàng sẽ có định hướng, mục tiêu rõ ràng thay vì theo phương châm “doanh thu được bao nhiêu tốt bấy nhiêu”. 

2. Các bước ước tính doanh thu nhà hàng chính xác nhất

2.1. Ước tính tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi

Khi nhìn vào lượng chỗ ngồi trong nhà hàng, bạn có thể ước tính tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi trong một ca. Mỗi nhà hàng sẽ có tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi khác nhau tùy vào diện tích và mô hình kinh doanh. Với những nhà hàng sang trọng hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp cần sự riêng tư, mỗi chỗ có thể chỉ 1 người ngồi trong suốt một ca. Trái lại, mỗi chỗ ngồi có thể sẽ có 3 đến 4 người ngồi trong một ca nếu bạn đang kinh doanh quán ăn tầm trung hoặc bình dân. 

Mô hình nhà hàng lẩu nướng có tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi thấp do khách hàng ngồi lại lâu
Mô hình nhà hàng lẩu nướng có tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi thấp do khách hàng ngồi lại lâu

Đối với một số nhà hàng phân chia khu vực đi riêng lẻ hoặc đi theo nhóm, tỷ lệ này có thể không giống nhau ở các khu vực khác nhau. Chẳng hạn như vị trí yên tĩnh, không gian ấm cúng sẽ giữ chân các gia đình và cặp đôi ở lại lâu hơn, trong khi chỗ ngồi ở gần cửa ra vào thường chỉ dành cho những thực khách chỉ ghé qua dùng bữa và rời đi nhanh chóng. Số lượng chỗ ngồi và tỉ lệ xoay vòng có thể giúp bạn định hình rõ ràng hơn về lượng thực khách đến nhà hàng mỗi ngày. 

Đối với những nhà hàng đã đi vào hoạt động, bạn có thể kiểm soát và theo dõi lượng khách bằng việc thống kê trên hệ thống phần mềm quản lý. Hãy tính tổng tất cả số tiền nhà hàng thu được qua phần mềm và các hóa đơn trong từng khu vực chỗ ngồi. Kết quả thu được chính là doanh thu của vị trí đó trong ngày, tuần hoặc tháng. 

2.2. Ước tính doanh thu trung bình mỗi đơn hàng

Chủ kinh doanh có thể ước tính chi tiêu trung bình trên mỗi lượt khách trong nhà hàng theo công thức: Chi tiêu trung bình trên mỗi lượt khách = Tổng doanh thu của ca / Số lượt khách trong ca đó. 

Lưu ý, doanh thu vào các thời điểm sáng, trưa, chiều sẽ có sự chênh lệch. Thông thường, trung bình bữa sáng và trưa mọi người thường có mức chi tiêu thấp hơn, và bữa ăn mà mọi người sẵn sàng trả mức giá cao nhất thường là bữa tối. Nếu nhà hàng có nhiều khách thích uống bia rượu thì doanh thu bình quân vào ca tối sẽ càng tăng lên nhiều hơn. 

Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng ngồi lâu hơn vào bữa tối. Điều này khiến cho tốc độ xoay vòng chỗ ngồi chậm lại. Ngược lại, tốc độ xoay vòng sẽ nhanh hơn vào bữa sáng và bữa trưa bởi khách hàng thường phải vội vã đi làm, đến trường hoặc quay lại làm việc. Bạn có thể ước tính con số tương đối về Doanh thu trung bình một ngày = Tổng doanh thu ngày / Số đơn hàng trong ngày. 

2.3. Biểu đồ hóa và ước tính doanh thu

Hãy tổng hợp các số liệu doanh thu theo ngày, tháng, quý, năm trong cùng một bảng tính và biểu đồ hóa nó để có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình kinh doanh của nhà hàng. Sau đó, bạn có thể ước tính doanh thu cho mỗi ca trong tháng bằng công thức:

Doanh thu ước tính trong một ca = Doanh thu trung bình mỗi đơn hàng x Tốc độ quay vòng mỗi chỗ ngồi x Số lượng chỗ ngồi. 

Doanh thu dự đoán phụ thuộc vào giá trị đơn hàng, số lượng chỗ ngồi và tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi
Doanh thu dự đoán phụ thuộc vào giá trị đơn hàng, số lượng chỗ ngồi và tỷ lệ xoay vòng chỗ ngồi

Ví dụ, tháng trước bạn có doanh thu trung bình cho một đơn hàng là 100.000đ/bữa ăn. Tốc độ quay vòng mỗi chỗ ngồi là 2 lần/ca. Trong nhà hàng có tất cả 75 chỗ ngồi. Như vậy, doanh thu ước tính là: 100.000đ/bữa ăn x 2 lần/ca x 75 chỗ ngồi = 15 triệu/ca.

3. Một số yếu tố cần lưu ý khi dự báo doanh thu nhà hàng 

Trong kinh doanh, doanh thu nhà hàng không chỉ phụ thuộc vào số lượng khách hàng, giá trị đơn hàng,… mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khách quan khác. Do vậy, khi dự báo doanh thu để phục vụ cho việc kiểm soát ngân sách nhà hàng, chủ kinh doanh cần cân nhắc thêm: 

Xem xét các sự kiện và ngày lễ

Yếu tố thời gian, đặc biệt là vào các dịp Lễ Tết cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của doanh thu dự báo. Chẳng hạn như Lễ Giáng sinh, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Lễ tình nhân,… được dự báo sẽ có lượng khách tăng cao, ảnh hưởng đến doanh thu của ngày, tuần và tháng đó. Bạn nên cố gắng dự đoán nhu cầu đặt bàn có thể tăng đột biến trong những dịp này và có thể sẽ giảm sau khi những sự kiện hoặc ngày lễ kết thúc.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Ngoài ra, có những yếu tố bên ngoài khác cần chú ý, chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh. Cố gắng nắm bắt thông tin về các đối thủ trong khu vực, địa phương. Ví dụ như có một nhà hàng mới mở trong khu vực đang có chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng? Đây là tất cả các yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu khách hàng ở cả hiện tại và tương lai. Đồng thời, việc đối thủ đóng cửa hoặc chuyển địa điểm có thể đồng nghĩa với sự gia tăng cơ hội cho nhà hàng của mình. Vì vậy hãy để mắt đến các đối thủ để kết quả dự báo doanh thu của nhà hàng chính xác nhất. 

Xu hướng của thị trường

Việc để ý đến các xu hướng chung của thị trường cũng rất quan trọng. Có thể là xu hướng phổ biến trong toàn ngành kinh doanh ẩm thực, chẳng hạn như có thời gian mọi người chuộng đặt đồ ăn online hơn ra nhà hàng hay vào mùa hè khách hàng sẽ hạn chế ăn những món nóng như lẩu nướng,… Cũng có thể có những xu hướng ảnh hưởng đến thị trường rộng hơn, ví dụ như dịch bệnh hay suy thoái kinh tế,… Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến việc dự báo doanh thu nhà hàng.

Nói chung, việc dự báo doanh thu nhà hàng có thể được xác định từ tính toán và sự trợ giúp từ dữ liệu có trong phần mềm quản lý bán hàng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chủ kinh doanh trong việc dự báo doanh thu, thiết lập các mục tiêu về lợi nhuận và duy trì hoạt động kinh doanh để ngân sách nhà hàng luôn đảm bảo ổn định và trong tầm kiểm soát.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính