Tin tức mới

Chi phí quảng cáo trên doanh thu nhà hàng bao nhiêu là hiệu quả?

chi phi quang cao nha hang

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Câu hỏi mà nhiều chủ quán kinh doanh nhà hàng quan tâm nhất hiện nay là: Nên dành bao nhiêu ngân sách cho hoạt động quảng cáo? Và chi phí quảng cáo trên doanh thu nhà hàng là bao nhiêu thì hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách tính toán chi phí quảng cáo sao cho phù hợp nhất có thể với mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn.

chi phi quang cao nha hang
Tính toán chi phí quảng cáo hợp lý là một vấn đề nan giải đối với chủ nhà hàng

Kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B luôn được đánh giá như một “mảnh đất màu mỡ” xứng đáng để đầu tư. Nhìn vào số lượng quán ăn mở ra ồ ạt như hiện nay, chắc hẳn nhiều người lầm tưởng rằng kinh doanh nhà hàng là nước đi “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên, để kinh doanh nhà hàng, quán ăn thành công phải trải qua vô số thách thức và đôi khi là… trở về với trắng tay. Việc xoay vòng vốn bằng cách nào, vận hành ra sao, phát triển tiếp thế nào,… đòi hỏi chủ quán phải có kinh nghiệm nhất định trong ngành F&B. Và một trong số những vấn đề khiến nhiều chủ nhà hàng đang đau đầu nhất hiện nay là: Chi phí quảng cáo nhà hàng trên doanh thu thu về bao nhiêu là hợp lý? 

Xem thêm: Hướng dẫn tự tạo quảng cáo Facebook cho nhà hàng

1. Tỷ lệ chi phí quảng cáo/doanh thu là gì?

Tỷ lệ chi phí quảng cáo/doanh thu có tên tiếng anh Advertising-To-Sales Ratio và viết tắt là tỷỉ lệ A/S. Tỷ lệ này được coi là thước đo đánh giá xem một chiến dịch quảng cáo nhà hàng liệu có hiệu quả hay không. Nó cũng được coi là quy chuẩn đo lường trong một vài trường hợp như: nhà hàng ra mắt sản phẩm mới, nhà hàng có chương trình khuyến mãi, hay nhà hàng đổi hướng kinh doanh.

chi phi quang cao nha hang
Tỷ lệ chi phí quảng cáo/doanh thu được coi là quy chuẩn để nhà hàng ra quyết định ngân sách quảng cáo

Tỷ lệ chi phí quảng cáo/doanh thu được tính bằng tổng ngân sách dành cho quảng cáo chia cho tổng doanh thu nhà hàng ghi nhận được. Tỷ lệ A/S cho biết liệu chiến dịch quảng cáo đó có hiệu quả không, và mức độ hiệu quả ấy là bao nhiêu. 

Tỷ lệ A/S = Tổng chi phí quảng cáo/ Doanh thu bán hàng

Trong đó: 

– Tỷ lệ A/S càng cao, chiến dịch quảng cáo càng không hiệu quả. Bởi bạn đang phải chi quá nhiều tiền, nhưng doanh thu mang lại không hề cao như mong đợi. 

– Tỷ lệ A/S càng thấp, chiến dịch quảng cáo càng hiệu quả. Bởi bạn đang bỏ ra mức chi phí thấp so với hiệu quả doanh thu mà nó mang lại.

2. Chi phí quảng cáo/doanh thu nhà hàng thế nào là hiệu quả?

Từ khái niệm kể trên, có thể thấy tỷ lệ A/S được coi như tỷ lệ vàng giúp đánh giá nhà hàng có đang quảng cáo hiệu quả hay không. Theo tạp chí FSR magazine – một chuyên trang nổi tiếng cung cấp các kiến thức về ngành nhà hàng có trụ sở tại Hoa Kỳ, các tình huống thực tế sau đây có thể là “kim chỉ nam” để chủ nhà hàng lấy làm cơ sở:

2.1. Dựa vào mức doanh thu tăng trưởng của nhà hàng hàng năm

Mức tăng trưởng doanh thu Tỷ lệ A/S
Tăng trưởng 1 – 15%/năm 16,5%
Tăng trưởng 6 – 30%/năm 22%
Tăng trưởng 31 – 100+%/năm 50,2%

Nguồn: fsrmagazine.com

Các nhà hàng có mức tăng trưởng doanh thu từ 1% đến 15% thường dành 16,5% doanh thu của họ cho hoạt động tiếp thị. Trong khi đó, các nhà hàng đạt mức tăng trưởng khoảng 6% đến 30% hàng năm lại chi khoảng 22% doanh thu cho quảng cáo. Đặc biệt, những nhà hàng có mức độ tăng trưởng cao đạt từ trên 30% lại dành đến 50,2% doanh thu cho các hoạt động tiếp thị. Có thể thấy, tiếp thị trong kinh doanh nhà hàng đóng vai trò quan trọng đến mức nào. Nhà hàng càng tăng trưởng mạnh, chủ doanh nghiệp càng nên đầu tư vào hoạt động quảng cáo.

chi phi quang cao nha hang
Dựa vào mức tăng trưởng của nhà hàng mỗi năm để đưa ra ngân sách quảng cáo

2.2. Dựa vào giai đoạn kinh doanh của nhà hàng

Tình trạng nhà hàng Tỷ lệ A/S
Mới mở nhà hàng 25 – 35%
Khi nhà hàng đang trên đà kinh doanh 12 – 18%
Nhà hàng trong thời kỳ suy thoái, kinh doanh đình trệ Tăng thêm 3 – 10% chi phí quảng cáo hiện tại

Nguồn: fsrmagazine.com

Khi mới mở nhà hàng, chi phí quảng cáo được coi như một khoản đầu tư dễ sinh lời nhất. Tuy nhiên, việc tối ưu khoản chi phí đầu tư này không phải là điều dễ dàng. Bạn cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu ngành hàng, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của nhà hàng. Hãy list ra tất cả các yếu tố và đánh giá mức độ cạnh tranh theo thang điểm từ 1 đến 10. Mức độ cạnh tranh càng cao, bạn càng cần chi mạnh tay vào quảng cáo hơn.  

chi phi quang cao nha hang
Khi mới mở nhà hàng, bạn cần chi mạnh tay hơn cho việc quảng cáo

Sau khi nhà hàng đã vận hành trơn tru và đang trên đà phát triển, bạn có thể giảm dần chi phí cho hạng mục quảng cáo. Khi nhà hàng đã có chỗ đứng, sở hữu một tập khách hàng nhất định, bạn cần cắt bớt chi phí quảng cáo để san sẻ cho việc tối ưu quy trình và chăm sóc khách hàng cũ. Bên cạnh đó, khi hoạt động của nhà hàng đã đi vào ổn định, bạn cũng cần quan tâm đến tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Công thức tính như sau:

[Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu = (Lợi nhuận sau thuế : doanh thu) x 100]

Nói một cách dễ hiểu, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là số tiền lãi thực tế của cửa hàng sau khi đã trừ đi hết các khoản chi phí. Tỷ lệ này càng cao, nhà hàng cần đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo nhiều hơn. 

chi phi quang cao nha hang
Giảm dần ngân sách quảng cáo khi nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định

Khi nhà hàng gặp khó khăn và bước vào giai đoạn suy thoái, ngân sách tiếp thị thường là khoản tiền đầu tiên mà chủ nhà hàng thường cắt giảm. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Bạn có thể cắt giảm nhân sự, loại bỏ quy trình không hiệu quả, tuy nhiên đừng vội cắt bỏ ngân sách dành cho quảng cáo. Đây chính là thời điểm bạn cần gia tăng thêm 3% đến 10% cho hoạt động tiếp thị. Trong vòng 6 tháng tiếp theo, hãy duy trì quảng cáo cho đến khi tình hình kinh doanh thịnh vượng trở lại. Ngược lại, nếu tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục bị trì trệ, đó mới là lúc bạn nên suy xét việc giảm bớt chi phí cho hạng mục này. 

Xem thêm: 4 tiêu chí đánh giá bạn có đang kinh doanh hiệu quả hay không?

Hoạt động quảng cáo lúc nào cũng cần thiết, tuy nhiên tùy từng quy mô và từng thời điểm chúng ta có thể dành nguồn ngân sách khác nhau. Với công thức tính chi phí quảng cáo trên doanh thu nhà hàng chia sẻ phía trên, chúng tôi hi vọng các chủ nhà hàng và quán ăn sẽ đưa ra quyết định sáng suốt khi chi tiền cho hoạt động tiếp thị. Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính