Tin tức mới

Làm thế nào để hạn chế tình trạng nghỉ việc bất ngờ của nhân viên quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Một trong những vấn đề khó khăn trong khâu quản lý nhân sự của quán cafe là nhiều nhân viên thường xin nghỉ việc đột xuất không báo trước. Tình trạng này khiến chủ quán vừa lao đao vì thiếu hụt nhân sự vận hành quán, đặc biệt là trong giờ cao điểm, vừa tốn kém thời gian và công sức để tìm kiếm nhân sự thay thế. Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng nghỉ bất ngờ của nhân viên quán cafe? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. 

1. Vì sao tình trạng nhân viên quán cafe xin nghỉ việc bất ngờ ngày càng phổ biến?

Nhân sự ngành dịch vụ ăn uống F&B là nhóm lao động có nhiều biến động bậc nhất thị trường tuyển dụng hiện nay với tỷ lệ nhân viên xin việc, nghỉ việc liên tục cao nhất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng phần lớn nhân viên quán cafe thường có thời gian làm việc ngắn và không gắn bó lâu dài xuất phát từ đặc điểm của nhân sự. 

Nhân viên quán cafe xin nghỉ việc không báo trước không phải là tình trạng hiếm 
Nhân viên quán cafe xin nghỉ việc không báo trước không phải là tình trạng hiếm 

Phần đông những vị trí nhân viên trong quán cafe đều là các bạn sinh viên kiếm việc làm thêm. Đối tượng này thường xuyên “nhanh chán, mau nản” khi gặp khó khăn trong công việc cùng với hàng nghìn lý do để đến muộn, nghỉ ca, nghỉ việc,… Nhân viên thường chỉ làm được 1 – 2 tháng để kiếm tiền đóng tiền nhà, có tiền mua sắm, trả nợ rồi tự ý nghỉ luôn, sau đó lâu lâu ăn chơi “quá lố” thì lại xin đi làm thêm để có tiền tươi, rồi lại tự ý nghỉ ngang,… Do không có động lực làm việc và chưa chịu sức ép tài chính quá khắc nghiệt, sinh viên là đối tượng nhân sự quán cafe có tỷ lệ xin nghỉ bất ngờ cao nhất. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân viên khác là lao động tự do thì cũng không có sự chuyên nghiệp trong công việc. Họ có thể đi làm bất cần giờ giấc, hôm sớm hôm muộn tùy hứng, mệt thì báo nghỉ liền, gọi điện thoại không nghe máy, làm đc 5 ngày thì ứng lương nửa tháng,… Những nhân sự có cách làm việc “vô tổ chức, vô kỷ luật” như vậy cũng có thể xin nghỉ đột xuất. 

Bên cạnh đó, tình trạng nghỉ việc không báo trước của nhân viên quán cafe có thể đến từ những mâu thuẫn trong nội bộ nhân viên. Chẳng hạn như tị nạnh nhau vì cùng một vị trí mà người nhiều việc hơn người ít việc hơn, người lương cao hơn người lương thấp hơn hay bực tức vì mình là người nỗ lực chăm chỉ nhất nhưng thưởng doanh thu lại chia đều cho cả những kẻ lười biếng,… Thậm chí nhiều nhân viên phục vụ không chuyên nghiệp sẽ cảm thấy quá sức chịu đựng khi bị khách hàng hạch họe, đòi hỏi hay phàn nàn về thái độ nên cũng quyết định nghỉ việc trong “nháy mắt”. 

Xem thêm: Có nên thuê nhân viên quản lý cho quán cafe?

2. Phương án hạn chế tình trạng nghỉ việc bất ngờ của nhân viên quán cafe

2.1. Quy định rõ ràng về quy trình xin nghỉ việc 

Để hạn chế tình trạng nhân sự nghỉ việc không thông báo trước, ngay từ đầu chủ quán phải đưa ra thống nhất rõ ràng về quy trình và điều kiện cần được thực hiện khi nhân viên muốn chấm dứt lao động. Một sai lầm của nhiều chủ quán là không đưa ra quy trình cụ thể, khiến bộ máy nhân sự có thái độ “coi thường” công việc, dẫn đến tình trạng nghỉ đột xuất một cách vô tổ chức và kém chuyên nghiệp. Quy trình xin nghỉ việc cần được làm rõ ngay từ khi ký kết hợp đồng lao động và ngày làm việc chính thức của nhân viên. Các quy định này cần được in ấn trên văn bản “giấy trắng mực đen”, có chữ ký của cả hai bên chủ quán và nhân viên. Việc ban hành quy định sẽ giúp chủ quán chủ động hơn, tránh bị các tình huống nhân viên nghỉ việc mà không thông báo trước gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. 

Xin nghỉ việc cũng phải có quy trình để không ảnh hưởng đến hoạt động vận hành quán
Xin nghỉ việc cũng phải có quy trình để không ảnh hưởng đến hoạt động vận hành quán

Bên cạnh đó, chủ quán cần lưu ý rằng mỗi vị trí nhân viên nên có quy định về thời gian thông báo trước khi nghỉ khác nhau do đặc thù về công việc. Chẳng hạn những vị trí có nghiệp vụ đơn giản và dễ tìm được người thay thế như nhân viên phục vụ, tạp vụ hay bảo vệ thì nhân sự chỉ cần báo trước 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, các vị trí cần chuyên môn nghề nghiệp và kỹ năng tay nghề cao như đầu bếp, pha chế hay quản lý thì phải cần báo trước ít nhất từ 2 tuần trở lên. Việc quy định rõ ràng về thời gian xin nghỉ như vậy sẽ giúp chủ quán có sự chuẩn bị kịp thời nhằm đảm bảo số lượng nhân sự cần thiết để vận hành quán.

2.2. Chỉ trả đủ lương khi làm đủ ngày công yêu cầu

Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng nghỉ việc đột xuất của nhân viên là nhắm vào vấn đề tài chính. Nếu muốn nhận đủ lương của tháng trước, nhân viên buộc phải làm đủ thời gian đã được trao đổi và thông báo thời gian nghỉ trước số ngày theo quy định trên hợp đồng. Trong khi đó, nếu nghỉ không thông báo khi chưa đủ số lượng ngày công, nhân viên sẽ không được trả một phần khoản lương của mình. Điều này sẽ khiến các nhân viên cảm thấy do dự và e dè khi quyết định nghỉ việc. Hơn nữa, cơ chế này sẽ giúp chủ quán nắm bắt được ngày làm việc cuối cùng của nhân viên trước khi nghỉ việc và kịp thời tuyển dụng nhân sự để thay thế.

Đồng thời, điều kiện trả lương khi làm đủ ngày công cũng hỗ trợ chủ quán cũng hạn chế tình trạng nhân viên “lôi bè kéo phái” cùng nhau nghỉ đồng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận hành kinh doanh. Không ít trường hợp nhân viên rủ rê nhau nghỉ việc để cùng làm ở một nơi mới. Do đó, việc tính lương dựa trên sự chuyên cần sẽ tạo ra những khoảng thời gian nghỉ việc khác nhau, nhờ vậy, bạn không phải gặp khó khăn đối với việc thiếu hụt nhân sự quá nhiều cùng một lúc. Điều này giúp bạn đảm bảo được khả năng vận hành của quán.

2.3. Xây dựng cơ chế thưởng theo thâm niên làm việc tại quán

Một tuyệt chiêu khác để hạn chế một phần tình trạng nghỉ bất ngờ của nhân viên là có chế độ nhận thưởng phụ thuộc vào thời gian làm việc. Tức là ai gắn bó làm việc với thương hiệu càng lâu thì càng nhận được nhiều phúc lợi đặc biệt. Đây là cơ chế phổ biến được nhiều thương hiệu kinh doanh F&B lớn áp dụng, và các quán cafe vừa và nhỏ cũng nên học tập. Khi áp dụng những chế độ đãi ngộ này, các nhân sự thường sẽ nỗ lực làm việc đến đúng mốc thời gian nhất định nhằm đạt được mức phúc lợi cung cấp chứ không tự do nghỉ việc theo ý thích. Hơn nữa, đây cũng là cách để chủ quán kiểm soát được thời gian làm việc của nhân viên và dự đoán được thời điểm nhân sự có thể nghỉ việc. 

Nhân viên sẽ có động lực gắn bó nếu được nhận lợi ích khi làm việc lâu dài 
Nhân viên sẽ có động lực gắn bó nếu được nhận lợi ích khi làm việc lâu dài 

Đối với chế độ thưởng theo thời gian làm việc gắn bó, chủ quán có thể triển khai nhiều chế độ khác nhau để hạn chế tình trạng nghỉ không thông báo của nhân sự. Chẳng hạn, nếu đa số nhân viên thường nghỉ bất ngờ trong khoảng thời gian làm việc dưới 1 năm, chủ quán nên đưa ra mức thưởng lớn nếu nhân sự có thể làm việc đủ 1 năm. Hãy chủ động điều chỉnh đãi ngộ dựa trên tình hình nhân sự thực tế để có phương án tốt nhất. 

Khi kinh doanh quán cafe, việc các nhân sự nghỉ việc mà không có sự thông báo trước là điều các chủ quán sẽ thường xuyên phải đối mặt trong quá trình quản lý vận hành. Tuy nhiên, các chủ quán có thể hạn chế tối đa tình huống này bằng việc áp dụng một số gợi ý trên.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

9 quy tắc ngầm dành cho nhân viên phục vụ nhà hàng

Có thể nói, quy trình làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng thường khá phức tạp, do đặc thù công việc thường xuyên xuất hiện, phát sinh nhiều những vấn đề không tên.  Vì thế trong nội bộ của một số

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính