Tin tức mới

Lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe vừa và nhỏ

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thị trường kinh doanh quán cafe được coi là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Không ít quán cafe mở ra, nhanh thì vài tháng, chậm thì 1-2 năm rồi tự động đóng cửa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh quán cafe chính là marketing sai cách.

Lời khuyên đó là đừng vội đổ tiền vào quảng cáo khi chưa lập kế hoạch marketing quán cafe thật kỹ lưỡng. Sau đây là những bước lập kế hoạch marketing đơn giản mà bạn có thể áp dụng cho quán cafe của mình.

1. Các bước lập kế hoạch marketing quán cafe

1.1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường luôn là bước tối quan trọng trước khi bắt đầu một chiến dịch marketing. Tuy nhiên đây lại là bước thường bị nhiều chủ quán cafe bỏ qua bởi sự phức tạp và tốn kém thời gian. Marketing sai thời điểm, sai đối tượng, sai nhu cầu,… là những hệ quả dẫn đến sự thất bại của cả một chiến dịch marketing nếu bước nghiên cứu ban đầu không được chú trọng.

Thông qua bước nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ nắm bắt được những xu hướng thị trường, xác định đúng vị thế quán cafe của mình hiện tại đang ở đâu, những đối thủ chính của bạn là ai và họ đang như thế nào,… từ đó đưa ra những kế hoạch marketing phù hợp. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh như tìm hiểu qua những nguồn thông tin thứ cấp như báo chí, các trang truyền thông mạng xã hội, thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát thị trường,… hoặc đơn giản hơn là dành thời gian đến những quán cafe đối thủ ở khu vực xung quanh bạn để trực tiếp trải nghiệm.

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm khi lập kế hoạch marketing quán cafe
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm khi lập kế hoạch marketing quán cafe

1.2. Xác định thị trường mục tiêu và thấu hiểu khách hàng

Để marketing quán cafe đạt hiệu quả thì đầu tiên bạn xác định được marketing hướng đến đối tượng nào. Một quán cafe không thể chiều ý tất cả mọi người, và chiến dịch marketing của bạn cũng không thể hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Bạn có thể phân đoạn thị trường thành những phân khúc nhỏ hơn theo các tiêu thức như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý, thói quen, mô hình quán cafe,… hoặc kết hợp nhiều tiêu thức với nhau để phân nhóm khách hàng. 

Khi đã xác định được kế hoạch marketing quán cafe của bạn sẽ hướng đến đối tượng khách hàng nào thì việc tiếp theo chính là tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, thói quen, sở thích của nhóm khách hàng đó, hay nói cách khác là hoàn thiện bức chân dung khách hàng mục tiêu. Chỉ khi thực sự hiểu khách hàng của bạn cần gì thì mới có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp nhất.

1.3. Thiết lập mục tiêu marketing quán cafe

Mỗi một kế hoạch marketing lập ra cần gắn liền với những mục tiêu nhất định. Khi có mục tiêu thì các hoạt động marketing của bạn mới đi đúng hướng cũng như dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh, đánh giá hiệu quả. Do đó, khi lập kế hoạch marketing quán cafe, bạn nên đề ra những mục tiêu rõ ràng.

Kế hoạch marketing phải có mục tiêu cụ thể và rõ ràng
Kế hoạch marketing phải có mục tiêu cụ thể và rõ ràng

Các mục tiêu marketing quán cafe bạn có thể đặt ra như: thu hút khách hàng mới, tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại, quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu,… Từng giai đoạn phát triển của quán cafe sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau và tại mỗi thời điểm bạn chỉ nên tập trung vào một mục tiêu nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất.

1.4. Dự toán ngân sách marketing quán cafe

Tùy vào mục tiêu đề ra mà bạn có thể được xây dựng kế hoạch chi phí cho kế hoạch marketing quán cafe theo những cách thức khác nhau. Bạn có thể bắt đầu bằng những tính toán ước chừng và sau đó dựa vào tình hình thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể mà xác định những con số tương ứng. Trong bản dự toán ngân sách marketing quán cafe của bạn nên có các mục như: Tổng ngân sách dành cho marketing, phân chia ngân sách cho từng kênh truyền thông, dự kiến chi phí trên mỗi khách hàng mang về, các khoản dự phòng. Hiện nay, chi phí marketing cho các quán cafe mới mở thường chiếm khoảng 8 – 10% chi phí đầu tư, trong những giai đoạn cần đẩy mạnh marketing thì chi phí có thể đẩy lên khoảng 15%.

1.5. Chọn đúng thông điệp marketing và kênh truyền thông

Để có thể truyền tải những giá trị của quán cafe đến với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ cần một thông điệp marketing đủ sức gợi nhớ cho khách hàng. Thông điệp đó không chỉ cho thấy những tiềm năng của quán mà còn mang đến cho khách hàng mục tiêu lý do vì sao họ nên chọn bạn, từ đó biến những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự của bạn. 

Một thông điệp marketing tốt cho quán cafe nên dựa trên 2 yếu tố. Thứ nhất, thông điệp phải ngắn gọn và đi vào điểm chính, truyền tải được những giá trị của quán phù hợp với mong muốn của khách hàng. Thứ hai, thông điệp marketing phải hoàn chỉnh và được hỗ trợ bởi tất cả nguồn lực của quán từ online đến offline. 

Chiến dịch marketing phải có thông điệp thu hút khách hàng
Chiến dịch marketing phải có thông điệp thu hút khách hàng

Kênh truyền thông hay phương tiện truyền thông là công cụ giúp bạn truyền tải những thông điệp marketing quán cafe đến với khách hàng. Có nhiều kênh marketing quán cafe bạn có thể sử dụng để tiếp cận tập khách hàng mục tiêu như: tờ rơi, băng rôn, poster, tổ chức các sự kiện roadshow, quảng cáo, các kênh truyền thông mạng xã hội như facebook, instagram, linkedin, giới thiệu quán thông qua KOLs, các trang chuyên review ẩm thực,… Dù bạn sử dụng kênh truyền thông nào thì điều quan trọng là kênh đó cần phù hợp với khách hàng mục tiêu. 

Xem thêm: “Content chất” – Vũ khí marketing quyền năng của các thương hiệu F&B

2. Hướng dẫn xây dựng fanpage Facebook chuyên nghiệp cho quán cafe

Đối với các quán cafe nhỏ, fanpage Facebook giống như “bộ mặt” của thương hiệu, nơi chủ quán có thể cập nhật tin tức, hoạt động kinh doanh, hình ảnh, thực đơn và các chương trình khuyến mãi nhanh chóng nhất đến với khách hàng. Tận dụng hiệu quả kênh truyền thông này sẽ giúp quán cafe có thể gia tăng doanh thu, lan tỏa thương hiệu cũng như “giao tiếp” với khách hàng dễ dàng. Dưới đây là 5 bước đơn giản giúp bạn xây dựng và “chăm sóc” một fanpage cho quán cafe hiệu quả:

2.1. Cách tạo lập fanpage cho quán cafe

Trước hết, việc đầu tiên bạn cần làm chính là tạo lập một trang fanpage trên mạng xã hội Facebook. Khi thiết lập dữ liệu, bạn cần điền thông tin về loại hình của fanpage bao gồm: 

– Doanh nghiệp, địa phương hoặc địa điểm.

– Thương hiệu hoặc sản phẩm.

– Công ty, tổ chức hoặc học viện.

– Nghệ sĩ, ban nhạc hoặc Người của công chúng.

– Giải trí.

– Sự kiện hay cộng đồng.

Loại hình bạn lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến thông tin cơ bản của fanpage. Thông thường, một quán cafe nên lựa chọn mô hình Local Business (Doanh nghiệp địa phương) để sở hữu đầy đủ tính năng cần thiết. Bạn cũng cần lưu ý, sau khi kết thúc quá trình thiết lập, bạn sẽ hoàn toàn không thể sửa đổi lại thiết lập của mình được nữa.

2.2. Cập nhật đầy đủ thông tin cho fanpage 

Khi xây dựng fanpage, bạn cần thiết lập một số thông tin cơ bản sau:

– Ảnh đại diện, ảnh bìa cho fanpage: Bạn có thể cân nhắc kết hợp giữa logo của quán và ảnh đại diện để bắt mắt hơn. Lưu ý, hãy tạo sự đồng bộ về màu sắc thương hiệu giữa những hình ảnh này để fanpage trở nên chuyên nghiệp hơn.

– Mô tả: Mục thông tin giới thiệu sơ bộ về quán cafe của bạn như một lời chào đối với những khách hàng đang “ghé thăm” quán của bạn trên Facebook. Bạn có thể giới thiệu về ý tưởng hình thành thương hiệu, mục đích thành lập cũng như điều muốn nhắn nhủ tới khách hàng.

– Địa chỉ, số điện thoại, thời gian phục vụ.

Fanpage thương hiệu phải có đầy đủ avatar và ảnh bìa đúng chuẩn nhận diện thương hiệu 
Fanpage thương hiệu phải có đầy đủ avatar và ảnh bìa đúng chuẩn nhận diện thương hiệu 

2.3. Kế hoạch nội dung trên fanpage

Sau khi đã tạo lập fanpage Facebook thành công, chủ quán cafe cần xây dựng một kế hoạch nội dung cụ thể, rõ ràng theo từng giai đoạn, đầu tư nghiêm túc về chất lượng từng bài viết. Sai lầm của nhiều quán cafe là chỉ đăng những nội dung về thực đơn, sản phẩm và sau một thời gian sẽ rơi vào tình trạng “bí ý tưởng”. Trong quá trình xây dựng nội dung fanpage cho nhà hàng, bạn có thể tham khảo những tuyến bài viết sau để không bị trùng lặp:

Tuyến nội dung về thương hiệu, sản phẩm

Những bài viết trong nhóm chủ đề này thường sẽ nói về câu chuyện thương hiệu, thực đơn, thành phần và hương vị của những món đồ uống đang muốn đẩy mạnh. Ngoài ra, những bài viết giới thiệu về không gian quán, cách phục vụ, hình ảnh nhân viên,… những điểm đặc biệt của quán để ghi điểm với thực khách cũng là nội dung được chú ý. Bên cạnh đó, những bài đăng liên quan đến chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá chắc chắn cũng cần được đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, văn phong phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Tuyến nội dung hữu ích

Đối với nhóm nội dung này, bạn cần bám sát vào đối tượng khách hàng xem trang của mình. Họ là ai? Họ có sở thích gì? Họ đang quan tâm tới điều gì? Họ thường xuyên có hành vi như thế nào? Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của quán cafe là những người trẻ khoảng 22 – 27 tuổi, họ thường muốn đọc những chia sẻ, chiêm nghiệm liên quan đến tình yêu, công việc, những “trend” trên mạng xã hội,… Ngoài ra, chia sẻ những công thức đồ uống, món ăn độc đáo cũng là nội dung hữu ích hay trên fanpage của một quán cafe. 

Tuyến nội dung tương tác

Đừng biến fanpage Facebook trở thành một nơi mà bạn “độc thoại” những câu chuyện của riêng mình, hãy sử dụng nội dung để kích thích khách hàng trò chuyện, tương tác, chia sẻ với những chủ đề trong bài đăng. Bạn có thể tổ chức những mini game nhỏ với những câu hỏi đơn giản với phần thưởng là voucher khuyến mãi, giảm giá để khách hàng dễ dàng tham gia và nhận thưởng. Tổ chức những thử thách, cuộc thi để chính người dùng sáng tạo ra nội dung như bài viết, quay clip,… cũng là cách lan tỏa thương hiệu rất hiệu quả. Đó là những cách làm khiến cho lượng fan của bạn tăng lên nhanh chóng nhờ những hoạt động chia sẻ, tương tác thường xuyên.

2.4. Hình ảnh trên fanpage

Đối với sản phẩm đồ uống, trước khi khách hàng quyết định thử, họ sẽ cần thưởng thức “bằng mắt” đầu tiên. Bạn cần tập trung vào hình ảnh – công cụ để thu hút và “quyến rũ” thị giác của khách hàng. Hãy đầu tư nghiêm túc vào các bộ ảnh chụp đồ uống, từ cách sắp xếp bố cục, màu sắc, ánh sáng đến cách trang trí sản phẩm sao cho thật hút mắt, hấp dẫn. Một bức ảnh thành công không những thu hút thị giác, mà còn khiến người nhìn khao khát được nếm thử. 

Về kích thước hình ảnh trên fanpage, bạn cần chú ý những tiêu chuẩn sau:

– Bài đăng 1 ảnh: kích thước 900x900px.

– Bài đăng 4 ảnh: kích thước 900x900px hoặc 1 ảnh 900x603px và các ảnh còn là 900x900px

– Hình thức video độ phân giải: 1080×1080 hoặc 1920x1080px để đảm bảo chất chất lượng video được tốt nhất.

2.5. Tăng tương tác cho fanpage 

Sau khi fanpage đã có những nội dung thú vị, hữu ích, việc tiếp theo bạn cần làm chính là thực hiện truyền thông để trang tiếp cận đến nhiều người hơn. Nếu có ngân sách, bạn nên có kế hoạch chạy quảng cáo một số bài đăng nổi bật để nội dung ấy được đưa tới đúng đối tượng khách hàng. 

Ngoài ra, bạn có thể giới thiệu fanpage tới khách hàng đã tới quán, chia sẻ bài đăng tới các hội nhóm ẩm thực. Đặt mã QR Code trên bàn để khách hàng dễ dàng thực hiện quét mã, truy cập trang dễ dàng, tăng tương tác nhanh chóng. Một điều vô cùng quan trọng, với những khách hàng đã từng tới quán, đừng quên nhắc họ checkin cũng như để lại những đánh giá tốt trên fanpage để giúp quán cafe của bạn có thêm sự uy tín cao hơn.

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trên, chủ kinh doanh quán cafe đã có thể tự xây dựng cho mình một fanpage hoàn chỉnh. Một fanpage chuyên nghiệp sẽ là kênh truyền thông vô cùng hiệu quả cho các chiến dịch marketing của quán cafe, từ đó giúp thu hút khách hàng và gia tăng doanh số cho thương hiệu. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính