Tin tức mới

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu: Cơ hội và thách thức?

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu: Cơ hội và thách thức?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Ngành F&B những năm qua đã đón nhận nhiều trào lưu “làm mưa làm gió” trên thị trường. Điển hình như năm 2018 rộn ràng với xu hướng trân châu đường đen, hay năm năm 2019 là năm của của các món Hàn Quốc như lẩu Tokbokki hay gà xào phô mai. Gần đây nhất, năm 2020 là của bánh mì phô mai bơ tỏi và cafe Dalgona. Việc kinh doanh ăn uống theo trào lưu cũng được nhiều người ưa chuộng vì doanh số tốt và lợi nhuận cao, có thể tận dụng cơ hội để trở mình, phát triển. Tuy nhiên, với quy luật sớm nở chóng tàn, rất ít quán ăn có thể trụ lại trên thị trường khi những xu hướng này dần thoái trào.

1. Trào lưu tạo sự hứng khởi nhanh chóng cũng nhanh chán

Tạo ra các trào lưu nhằm kích cầu nhu cầu ăn, uống của thực khách. Nếu không tạo ra những trào lưu như vậy thì thị trường này sẽ dễ thoái hóa. Một khi trào lưu được tạo ra, người người nhà nhà cùng săn đón các địa điểm quán ăn đó, hình ảnh được đăng khắp mạng xã hội. Vì thế nhiều người kinh doanh ăn uống lại mở theo trào lưu thay vì tự “chế” riêng cho mình. Cũng vì nó dễ và thu hút khách hàng mang đến lợi nhuận tức thì. 

Xem thêm: 4 yếu tố không thể bỏ qua khi kinh doanh ngành nhà hàng

Trào lưu tạo sự hứng khởi nhanh chóng cũng nhanh tàn
Trào lưu tạo sự hứng khởi nhanh chóng cũng nhanh tàn
Vài phong trào kéo dài một thời gian như đồ uống thì có trà sữa trân châu, trà chanh, trà đào, nước sâm, nước bí đao, v.v… Khía cạnh ăn uống thì có xiên que nướng, chiên các loại, bún đậu mắm tôm, mì cay 7 cấp độ, mì bay, bánh tráng nướng, v.v…Hàng loạt xu hướng được tạo ra rồi cũng nhanh “im ắng”.

2. Phân tích ưu và nhược khi kinh doanh ăn uống theo trào lưu

Ưu điểm:
  • Thu hút khách hàng không cần tốn nhiều chi phí cho PR và Marketing mobile, TVC, content, v.v…
  • Lợi nhuận thu về cực lớn, cực nhanh.
  • Mô hình sẵn có, dễ dàng thực hiện. Các công thức, nguyên vật liệu chế biến thường không quá phức tạp.
  • Có thể áp dụng dựa trên mức vốn sẵn có để chọn địa điểm mở quán ăn hoặc vỉa hè.
Nhược điểm:
  • Lợi nhuận lớn nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.
  • Loại khách hàng tới quán cũng chỉ đến vì tò mò dần sẽ mất hết khách.
  • Mô hình kinh doanh dễ sao chép, dễ cạnh tranh

Kết luận:

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu có nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều rủi ro
Kinh doanh ăn uống theo trào lưu có nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều rủi ro
Hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu nên kết hợp vào chiến lược “lướt ván” trong khi kinh doanh ăn uống tại cửa hàng của bạn. Không nên chọn mô hình kinh doanh này làm sản phẩm chính. Vì những trào lưu này rất nhanh rồi sẽ phải đóng cửa và có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.

3. Những cơ hội và thách thức khi kinh doanh theo trào lưu

3.1. Cơ hội

Xem thêm: Ngành F&B khi khởi nghiệp: Cơ hội và thách thức

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu đồng nghĩa với việc bạn đã xác định được nhu cầu của khách hàng và tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc nghiên cứu sản phẩm kinh doanh. Đối với các tín đồ đam mê ẩm thực thì họ sẽ không muốn bỏ qua bất kỳ trào lưu nào. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, rất nhiều hàng quán theo phong trào đã không mất tiền vào việc PR, quảng cáo. Chỉ cần gõ một từ khóa đang hot trên Google, rất nhiều kết quả hiện ra với những địa điểm từ trung tâm quận 1, quận 3, quận 5 đến những quận ngoại thành như Bình Chánh, Gò Vấp, Thủ Đức.

Tốc độ thu hồi vốn nhanh chóng
Tốc độ thu hồi vốn nhanh chóng
Còn nhớ cách đây một vài năm, khi mì cay đang dẫn đầu xu hướng, hàng loạt quán ăn mang tên “mì cay 7 cấp độ” mọc lên như nấm sau cơn mưa. Giá của một tô mì cay khá chát khoảng 39.000đ – 79.000đ một tô, chủ quán có thể thu về lợi nhuận lớn lên đến 50%. Chưa dừng lại ở đó, giá nước uống hay các món ăn kèm cũng đắt hơn nhiều so với thị trường. Không vì thế mà các bạn trẻ lại bỏ qua trào lưu này, đã có thời gian từ khóa mì cay gắn liền với hình ảnh quán ăn chật kín khách hay nhiều người đứng chờ đợi để được thưởng thức tô mì nóng hổi. 

Có thể nói, việc thu hồi vốn và sinh lời của nhiều quán ăn trong thời gian này là một điều dễ dàng chỉ sau một vài tháng kinh doanh. Đặc biệt, nhiều cửa hàng, quán ăn đã khẳng định danh tiếng và trụ vững trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống như Mì cay Sasin từ trào lưu mì cay 7 cấp độ, Le Castella với trào lưu bông lan Đài Loan hay The Alley gắn liền với trân châu đường đen.

Mì cay 7 cấp độ một món ăn trào lưu gây sốt năm 2017
Mì cay 7 cấp độ một món ăn trào lưu gây sốt năm 2017
Ngoài ra, việc kinh doanh ăn uống theo trào lưu cũng rất dễ dàng. Không cần quy mô lớn hay đầu tư nhiều. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ thậm chí là vỉa hè, cũng có thể theo đuổi con đường khởi nghiệp này. Chưa kể đến nguyên liệu, dụng cụ chế biến cũng như công thức có sẵn từ Internet cũng rất nhiều như số hàng quán được mở ra. Với những lợi thế đó rất nhiều người đã chạy theo con đường kinh doanh theo phong trào này.

3.2. Thách thức

Do không khó để mở quán theo xu hướng với công thức có sẵn và mức độ sinh lời cao, việc các hàng quán sao chép giống nhau cũng là điều không hề lạ. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh trong thời gian này cũng tăng cao nhưng lợi thế kinh doanh thì không nhiều địa điểm ăn uống có được. Thông thường, chỉ khoảng 20% các tên tuổi nổi bật có thể khẳng định mình vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt này. Số còn lại sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh khác sau khi xu hướng kết thúc.

Các trào lưu cũng sẽ có lúc bị suy thoái
Các trào lưu cũng sẽ có lúc bị suy thoái
Dù lợi nhuận lớn nhưng như một quy luật bất biến, cái gì nhanh đến cũng nhanh đi. Các trào lưu kinh doanh ăn uống đều phát triển rất nhanh đến đỉnh cao rồi bão hòa, suy thoái một cách nhanh chóng để nhường chỗ cho một xu thế mới. Bởi lẽ khách hàng chủ yếu đến vì sự tò mà không xuất phát từ nhu cầu lâu dài nên quán ăn sẽ khó có khách hàng trung thành vì tỷ lệ họ quay lại cũng không cao.

4. Làm thế nào để kinh doanh ăn uống theo trào lưu hiệu quả?

4.1. Nhanh nhạy cập nhật các xu thế

Các nhà hàng, quán ăn uống chỉ có thể thu lợi lớn khi xu hướng ẩm thực mới bắt đầu xuất hiện dần đạt đến cao trào, thu hút nhiều khách hàng. Do đó, bí quyết thành công mà bất cứ người kinh doanh ăn uống nào cũng cần phải nhớ đó là sự nhanh nhạy với nhu cầu của thực khách. 

Thông thường, khi mới xuất hiện một xu hướng ẩm thực, nhu cầu của khách hàng lên rất cao. Mặc dù nhu cầu lớn, nhưng cũng hạn chế bởi chưa có nhiều cửa hàng bắt kịp trào lưu, do đó bạn có thể bán giá cao một chút để thu lợi ban đầu.

Nhanh tay cập nhật các trào lưu ăn uống mới nhất
Nhanh tay cập nhật các trào lưu ăn uống mới nhất
Bên cạnh đó, khi một trào lưu ẩm thực bắt đầu nở rộ thì việc nhanh nhạy trong bán hàng sẽ giúp bạn kiếm một khoảng lợi nhuận rất lớn. Nếu làm tốt thì lợi nhuận sẽ chiếm >40% tổng doanh thu. Tuy nhiên, bạn cũng cần dự báo trước thời gian phát triển của trào lưu đến đâu và sau bao lâu sẽ bắt đầu thoái trào để có cơ sở xây dựng quy mô cho hợp lý nhất.
Lưu ý quan trọng là phong trào ẩm thực có thể qua đi rất nhanh chóng nếu người đầu tư vẫn còn cân đong đo đếm. Do vậy, nếu bạn không nhanh tay, việc mở sau đối thủ sẽ khiến bạn bị tụt giảm doanh thu bởi khách hàng thường sẽ ấn tượng với những cửa hàng mở đầu tiên hơn. Sau này khi xu hướng thoái trào, nhiều người vẫn nhớ đến và chọn những hàng tên tuổi lớn trước tiên.
Sự nhanh nhạy với các xu hướng ẩm thực phải đi kèm với sự quyết đoán và bạn phải là một trong những người đầu tiên. Có như vậy, kinh doanh ẩm thực theo trào lưu mới hiệu quả được.

4.2. Tạo sự khác biệt

Tạo nên giá trị khác biệt để có thể cạnh tranh với đối thủ
Tạo nên giá trị khác biệt để có thể cạnh tranh với đối thủ
Muốn thành công và vượt trội hơn đối thủ thì bằng giá nào cũng phải tạo nên giá trị khác biệt, một lợi thế kinh doanh nhất định cho cửa hàng. Các lợi thế kinh doanh có thể kể đến như vị trí mặt bằng thuận lợi, thiết kế ấn tượng, chất lượng phục vụ tốt, đa dạng đồ ăn,…
Phân tích kỹ hơn, một số cửa hàng có thể cùng mức chất lượng, thái độ phục vụ nhưng xét theo tâm lý người tiêu dùng thì họ sẽ chọn cửa hàng có vị trí thuận lợi hơn, tiện đường hơn. Trong trường hợp này, yếu tố vị trí lại đóng vai trò quyết định đến sức cạnh tranh. 
Đặc biệt trong kinh doanh ăn uống theo trào lưu, mặc dù bạn phải nhanh chóng chạy theo trào lưu nhưng cũng phải chú ý đặc biệt đến chất lượng, độ ngon của sản phẩm. Đó cũng chính là lợi thế lớn giúp khách hàng đánh giá cao quán ăn của bạn so với các bên khác.

Ngoài ra, ngay cả khi thị trường bão hòa, người tiêu dùng cũng sẽ nhớ nhiều hơn đến những hàng ăn ngon, có chất lượng dịch vụ tốt, vị trí đẹp chứ không ai quan tâm đến các quán kém chất lượng.

4.3. Marketing là không thể thiếu

Marketing là không thể thiếu trong kinh doanh ăn uống
Marketing là không thể thiếu trong kinh doanh ăn uống
Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu, muốn phát triển thật nhanh thì không thể thiếu Marketing. Trong giai đoạn đầu mở cửa hàng, làm thế nào để khách hàng biết được mình đang kinh doanh thứ mà họ mong muốn? Đó chính là vai trò của Marketing.

Một xu hướng ẩm thực mới xuất hiện, nhu cầu của khách hàng đang cực kỳ cao, mở cửa hàng ra bạn phải thông báo ngay đến tất cả mọi người rằng bạn đang bán những thứ họ cần. Marketing sẽ giúp thương hiệu xuất hiện thường xuyên trong mắt khách hàng và thôi thúc họ đến với bạn để thưởng thức các món ăn, đồ uống. Có như vậy thì hàng ăn của bạn sẽ kiếm được doanh thu lớn một cách nhanh chóng ngay từ khi mở cửa. 

 

 

4.4. Luôn có phương án B dự phòng

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu thì phải xác định rõ là xu hướng ẩm thực sẽ thoái trào là điều tất yếu. Khi xu hướng đến giai đoạn thoái trào thì bạn phải có phương án B ngay lập tức.

Phương án B ở đây thường là giải pháp chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đóng cửa, sang nhượng cửa hàng một cách nhanh chóng nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại. Khi đầu tư vào kinh doanh ẩm thực theo xu hướng bạn cần giảm thiểu tối đa chi phí. Theo đó, các hàng ăn không nên “tất tay” mà hãy tính toán cho mình một đường lui khi xu hướng ẩm thực bị thoái trào, mất khách.

Luôn có một kế hoạch kinh doanh khác dự phòng
Luôn có một kế hoạch kinh doanh khác dự phòng
Cách tốt nhất để không bị lỗ chính là chuyển đổi lại mô hình kinh doanh. Bởi việc kinh doanh bất kỳ loại ẩm thực nào đều có những điểm chung nhất định về cơ sở vật chất như bàn ghế, nội thất, thiết bị điện, chi phí xây dựng bếp, v.v… Do đó, bạn có thể tận dụng lại chúng để kinh doanh một món ăn khác.
Có thể thấy, kinh doanh ăn uống theo trào lưu sẽ rất khó bền và lâu dài, tuy nhiên nó lại nhanh chóng mang đến một khoản lợi nhuận khổng lồ cho bạn. Còn nếu bạn muốn định hướng bán hàng lâu dài thì tốt nhất nên kinh doanh một loại sản phẩm chính rồi bán những loại ẩm thực bổ sung theo trào lưu. Như vậy, cửa hàng của bạn có thể đáp ứng trào lưu, vừa có thể kinh doanh bền vững.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top