Kinh doanh ăn uống theo trào lưu: Cơ hội và thách thức?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Ngành F&B những năm qua đã đón nhận nhiều trào lưu “làm mưa làm gió” trên thị trường. Điển hình như năm 2016 rộn ràng với xu hướng xoài lắc, mì cay. Hay năm 2017 là thời điểm lên ngôi của bánh mì phô mai tan chảy và bánh bông lan Đài Loan. Gần đây nhất, năm 2018 là năm của trân châu đường đen. Việc kinh doanh ăn uống theo trào lưu cũng được nhiều người ưa chuộng vì doanh số tốt và lợi nhuận cao, có thể tận dụng cơ hội để trở mình, phát triển. Tuy nhiên, với quy luật nhanh nở chóng tàn, rất ít quán ăn có thể trụ lại trên thị trường khi những xu hướng này dần thoái trào.  

Xem thêm:

1. 4 yếu tố không thể bỏ qua khi kinh doanh ngành nhà hàng
2. Ngành F&B khi khởi nghiệp: Cơ hội và thách thức

Xu hướng kinh doanh ẩm thực theo trào lưu

Thị trường luôn yêu cầu sự đổi mới, đó là lý do mà các trào lưu ra đời. Đối với những người trẻ, khi trên mạng xã hội đầy những hình ảnh check-in các địa điểm ăn uống mới lạ thì người người sẽ rủ nhau đến dùng thử dù chưa biết hương vị ra sao. Sự phát triển của các xu hướng kinh doanh ăn uống theo trào lưu nhằm kích thích nhu cầu ăn uống của thực khách. Khi có cầu ắt có cung, để đáp ứng cho nhu cầu của thực khách, hàng loạt cửa hàng, quán ăn được mở ra, mang đến lợi nhuận tức thì cho chủ quán.

Kinh doanh theo trào lưu trở nên nóng hơn bao giờ

Bên cạnh việc mang đến cơ hội trở mình, kinh doanh theo trào lưu còn mang đến những thách thức lớn cho chủ đầu tư nếu quyết định chọn đi trên con đường này trong khi hàng loạt xu hướng được tạo ra rồi cũng dần đi vào quên lãng.

Cơ hội

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu đồng nghĩa với việc bạn đã xác định được nhu cầu của khách hàng và tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc nghiên cứu sản phẩm kinh doanh. Đối với các tín đồ đam mê ẩm thực thì họ sẽ không muốn bỏ qua bất kỳ trào lưu nào. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, rất nhiều hàng quán theo phong trào đã không mất tiền vào việc PR, quảng cáo. Chỉ cần gõ một từ khóa đang hot trên google, rất nhiều kết quả hiện ra với những địa điểm từ trung tâm quận 1, quận 3, quận 5 đến những quận ngoại thành như Bình Chánh, Gò Vấp, Thủ Đức.

Tốc độ thu hồi vốn nhanh chóng

Còn nhớ cách đây một vài năm, khi mì cay đang dẫn đầu xu hướng, hàng loạt quán ăn mang tên “mì cay 7 cấp độ” mọc lên như nấm sau cơn mưa. Giá của một tô mỳ cay khá chát khoảng 39.000đ – 79.000đ một tô, chủ quán có thể thu về lợi nhuận lớn lên đến 50%. Chưa dừng lại ở đó, giá nước uống hay các món ăn kèm cũng đắt hơn nhiều so với thị trường. Tuy nhiên, không vì thế mà các bạn trẻ lại bỏ qua trào lưu này. Đã có thời gian từ khóa mì cay gắn liền với hình ảnh quán ăn chật kín khách hay nhiều người đứng chờ đợi để được thưởng thức tô mì nóng hổi. Có thể nói, việc thu hồi vốn và sinh lời của nhiều quán ăn trong thời gian này là một điều dễ dàng chỉ sau một vài tháng kinh doanh. Đặc biệt, nhiều cửa hàng, quán ăn đã khẳng định danh tiếng và trụ vững trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống như Mì cay Sasin từ trào lưu mì cay 7 cấp độ, Le Castella với trào lưu bông lan Đài Loan hay The Alley gắn liền với trân châu đường đen.

Ngoài ra, việc kinh doanh ăn uống theo xu hướng cũng rất dễ dàng. Không cần quy mô lớn hay đầu tư nhiều. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ thậm chí là vỉa hè, cũng có thể theo đuổi con đường khởi nghiệp này. Chưa kể đến nguyên liệu, dụng cụ chế biến cũng như công thức có sẵn từ Internet cũng rất nhiều như số hàng quán được mở ra. Với những lợi thế đó rất nhiều người đã chạy theo con đường kinh doanh theo phong trào này.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Thách thức

Do không khó để mở quán theo xu hướng với công thức có sẵn và mức độ sinh lời cao, việc các hàng quán sao chép giống nhau cũng là điều không hề lạ. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh trong thời gian này cũng tăng cao nhưng lợi thế kinh doanh thì không nhiều địa điểm ăn uống có được. Thông thường, chỉ khoảng 20% các tên tuổi nổi bật có thể khẳng định mình vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt này. Số còn lại sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh khác sau khi xu hướng kết thúc.

Trào lưu càng mạnh càng sớm lụi tàn

Dù lợi nhuận lớn nhưng như một quy luật bất biến, cái gì nhanh đến cũng nhanh đi. Các trào lưu kinh doanh ăn uống đều phát triển rất nhanh đến đỉnh cao rồi bão hòa, suy thoái một cách nhanh chóng để nhường chỗ cho một xu thế mới. Bởi lẽ khách hàng chủ yếu đến vì sự tò mà không xuất phát từ nhu cầu lâu dài nên quán ăn sẽ khó có khách hàng trung thành vì tỷ lệ họ quay lại cũng không cao.

Có thể nói, kinh doanh theo phong trào là canh bạc “được ăn cả, ngã về không”. Bạn có thể không khó để thành công và cũng dễ dàng nhận về thất bại trên con đường này. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ cũng như tính toán, nhận định thị trường một cách tinh tế, từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nếu thật sự muốn thử sức với việc kinh doanh theo trào lưu.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn