Tin tức mới

8 kinh nghiệm phục vụ quán trà chanh mà nhân viên nào cũng cần biết

8 kinh nghiệm phục vụ quán trà chanh mà chủ quán nào cũng cần biết

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Với sự gia tăng của các quán trà chanh, nhu cầu tìm việc làm phục vụ quán trà chanh cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt ở các bạn sinh viên mới ra trường hoặc là sinh viên làm thêm. Các công việc phục vụ này sẽ giúp ích cho các bạn khá nhiều trong việc trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân. Thế nhưng bạn đang là người mới bắt đầu với vị trí này, bạn còn chưa quen với công việc? Hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm phục vụ quán trà chanh dưới đây nhé.

1. Luôn luôn sẵn sàng làm việc trên tinh thần đồng đội

Người ta thường nói, nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, còn nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Điều này cho thấy một điều rằng nếu như làm việc cùng đồng đội, hỗ trợ nhau trong công việc sẽ thật sự tốt cho bạn. 

Đặc biệt, với mô hình quán trà chanh mới xuất hiện vài năm trở lại đây, tuy mới nhưng mô hình này lại thu hút rất nhiều khách hàng, có những thương hiệu đã làm lên tên tuổi như Trà chanh Bụi Phố, Tmore, Layla… Thông thường một quán trà chanh sẽ có từ 3-5 nhân viên phục vụ, 1 thu ngân và 2-3 nhân viên pha chế, tùy theo mô hình kinh doanh quán lớn hay nhỏ. 

Luôn làm việc trên tình thần đồng đội
Luôn làm việc trên tình thần đồng đội

Khi làm việc trong môi trường đông nhân viên phục vụ như vậy thì bạn cần phải luôn giữ thái độ và tinh thần làm việc đồng đội. Điều này không những giúp cho quán vận hành tốt mà công việc của bạn cũng được thuận lợi hơn, đặc biệt là mỗi khi đông khách, người này có thể hỗ trợ người kia khi đang bận.

Một điều nữa đó chính là khi tuyển dụng nhân viên thì nhà tuyển dụng cũng sẽ luôn yêu cầu bạn phải có tính hòa đồng, có thể làm việc đội nhóm. Đây là một trong những kỹ năng mềm mà bất kỳ vị trí nào cũng cần đến. Hãy luôn nhớ rằng khi làm việc tại quán trà chanh đông khách thì bạn phải làm trên tinh thần đồng đội. Đó không những là cách giúp bạn “tồn tại” mà còn giúp bạn có được các mối quan hệ tốt tại nơi bạn đang làm việc.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán trà chanh cho những người mới vào “ngành”

2. Luôn có thái độ tự tin, mạnh dạn, đừng sợ sai lầm

Việc làm phục vụ tại quán trà chanh hay quán cafe là một trong những công việc lao động phổ thông, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Cũng chính vì thế mà các yêu cầu tuyển dụng ở vị trí này hiện nay không quá nhiều, cho dù đó là một hệ thống quán trà chanh lớn. Ở vị trí phục vụ này, khi mới bước chân vào làm bạn sẽ được đào tạo một số các quy định hoặc tác phong làm việc tại quán. Tuy nhiên lại không quá bài bản cụ thể, chính điều này đã khiến không ít các bạn trẻ rơi vào lo lắng, sợ hãi và thiếu tự tin. Họ lo sợ mình sẽ làm sai điều gì đó hoặc mình chưa làm đúng ở một công đoạn nào đó và sẽ bị khách phàn nàn. 

Tất cả những điều đó đều nằm trong suy nghĩ và cách nhìn từ một phía của bạn. Thực tế cho thấy, mô hình quán trà chanh là mô hình trẻ trung, năng động, khách hàng đến đây phần lớn là những người trong độ tuổi từ 15-30 tuổi. Vì thế mà bạn có thể thoải mái, cởi mở và mạnh dạn làm việc, luôn để bản thân ở trong thế chủ động, học hỏi từ các đồng nghiệp, từ người quản lý và từ chính khách hàng của mình. Chính sự mạnh dạn này của bạn sẽ giúp bạn thoát ra được cái vỏ bọc nhút nhát bề ngoài và có thêm nhiều cơ hội hơn, có thể hòa nhập với môi trường làm việc tại quán trà chanh, đặc biệt sẽ có cơ hội học hỏi thêm nhiều lĩnh vực khác tại quán.

Tự tin, lạc quan vào bản thân mình
Tự tin, lạc quan vào bản thân mình

Bạn đừng bao giờ sợ mình sẽ mắc phải sai lầm, khi mắc sai lầm thì bạn mới có thể nhận ra được giá trị của nó và có cách thay đổi. Đối với việc làm phục vụ quán trà chanh, khách hàng cũng sẽ không quá khắt khe với những sai lầm đó của bạn, tuy nhiên, sau những lần đó thì chính bạn phải tự rút ra được kinh nghiệm và không tái phạm. Bởi vì sẽ không có một vị khách nào sẽ mãi thoải mái và tha thứ cho một sai lầm đâu.

3. Loại bỏ ngay cái tôi cá nhân của mình

Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay có cái tôi cá nhân lớn, đôi khi chỉ vì một vài câu than phiền của khách hàng đã khiến cho bạn nổi cáu và cảm thấy bị xúc phạm. Chúng ta ai cũng sẽ có cái tôi cá nhân riêng, đôi khi cũng chính cái tôi cá nhân đó sẽ khiến cho bạn không thể nào thăng tiến hay học hỏi thêm bất kỳ một điều gì. Nếu như là một người thông minh, chắc chắn bạn sẽ biết lúc nào nên, lúc nào không nên xuất hiện cái tôi cá nhân. Đặc biệt với nghề phục vụ, nghề mà người ta nói là làm dâu trăm họ, sẽ rất khó để chiều lòng tất cả mọi người, thế nhưng bạn cần phải thật sự khéo léo trong việc này. 

Phục vụ quán trà chanh thì khách hàng trẻ nên khá dễ tính, không quá coi trọng tiểu tiết, tuy nhiên đôi lúc vẫn sẽ có một số khách hàng khó tính, hay than phiền về thái độ nhân viên, đồ uống tại quán,… Những nhân viên phục vụ mới vào làm gặp trường hợp như vậy có thể sẽ khá sốc và không kiềm chế được bản thân mình, tuy nhiên những trường hợp này sẽ thường gặp phải, không tránh khỏi. 

Khi làm phục vụ phải vứt bỏ cái tôi cá nhân 
Khi làm phục vụ phải vứt bỏ cái tôi cá nhân

Vì thế nếu như bạn vẫn còn muốn tiếp tục làm việc và được đánh giá tốt cuối tháng thì luôn luôn phải giữ thái độ niềm nở, vui vẻ với khách hàng, không đôi co với khách, giữ thái độ lắng nghe và tiếp thu. Trong trường hợp khách hàng đã đi quá đà hoặc vượt qua khả năng xử lý của bạn thì nên báo với quản lý, cấp trên để họ có hướng giải quyết kịp thời.

Một trường hợp nữa bạn cần phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân vì công việc chung đó chính là đôi lúc quán sẽ khá đông và không đủ người. Quản lý cấp trên có thể yêu cầu bạn đi quét dọn, lau bàn hoặc rửa cốc,… hãy hợp tác với cấp trên của mình vì công việc nhé, bởi như vậy sẽ khiến cho công việc trở nên thuận lợi và trôi chảy hơn nhiều đó. 

4. Đem đến cho khách hàng hơn cả sự mong đợi

Khách hàng mà, họ luôn nghĩ rằng mình đã bỏ tiền thì phải nhận về một cái gì đó xứng đáng. Đôi khi cái họ mong đợi không phải là đồ uống tại quán có ngon hay không, có đảm bảo hay không mà đó lại chính là lời hỏi thăm về đồ uống có ngon hay không, hay hướng dẫn các dịch vụ khi họ chưa quen, vui vẻ cười với khách, nhẹ nhàng hỏi thăm có cần bật quạt hay bật điện không,… tất cả những hành động quan tâm đó với khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm hơn, hài lòng hơn.

Chắc chắn điều này với các bạn mới tiếp nhận công việc sẽ không rõ hoặc có thể bạn cho rằng đó là làm phiền khách hàng. Tuy nhiên hãy cứ thử một vài lần, khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì bạn cũng sẽ cảm thấy vui vẻ hơn. Điều này cũng sẽ giúp bạn trau dồi được sự tinh tế, tỉ mỉ quan sát nữa đấy nhé.

Phục vụ nhanh chóng, đem đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất
Phục vụ nhanh chóng, đem đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất

5. Trang phục của bạn phải luôn gọn gàng

Đối với nhân viên ngành F&B, tác phong là điều đầu tiên để lại ấn tượng với khách. Không ai thích một nhân viên tóc tai rối bù, quần áo lôi thôi với đủ vết trà, vết bẩn trên đó. Thay vào đó, khách hàng sẽ có thiện cảm hơn nếu bạn chú ý về trang phục của mình hơn. Cụ thể như: 

  • Quần áo, đồng phục gọn gàng, sạch sẽ. 
  • Mang giày thay vì dép sẽ giúp bạn trông lịch sự hơn và thuận tiện cho việc di chuyển. 
  • Đối với nữ tóc nên được cột cao, nam thì cắt ngắn. Tránh việc để tóc quá dài vì có thể dễ dàng rơi vào đồ ăn, thức uống.

6. Trong buổi đầu tiên cần phải làm quen và ghi nhớ menu của quán

Quán trà chanh hiện nay không hề giống như các quán trà chanh vỉa hè chỉ phục vụ trà đá. Menu các quán trà chanh hiện nay đa dạng các món từ trà cho đến trà sữa, một số quán có thêm cafe và một số loại nước ép,… Nhân viên cần phải làm quen với menu của quán ngay từ những ngày đầu vào làm. 

Việc ghi nhớ menu phải kèm giá cả, đặc điểm riêng biệt của đồ uống đó. Sẽ khá khó khăn cho các bạn mới thế nhưng bạn cũng hãy cố gắng làm quen với điều này nhé, bởi nó sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình phục vụ đó.

Ghi nhớ menu quán ngay từ những ngày đầu học việc
Ghi nhớ menu quán ngay từ những ngày đầu học việc

7. Bạn cần phải làm chủ được công nghệ mọi lúc mọi nơi

Công nghệ ngày càng phát triển, hoạt động quản lý trong quán trà chanh cũng được hỗ trợ rất nhiều. Vì vậy, nhân viên phục vụ quán trà chanh cần phải biết sử dụng các thiết bị điện tử được trang bị trong quán như: quạt, điều hòa, đèn, wifi, máy bán hàng,…

Ngoài ra để có thể tối ưu hệ thống quản lý bán hàng cho quán trà chanh, chủ quán nên lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng iPOS.vn là một giải pháp hữu hiệu được nhiều chủ kinh doanh F&B tin tưởng, trở thành trợ thủ đắc lực của nhiều nhà hàng/quán cafe trong việc vận hành. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là: 

  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng 
  • Theo dõi chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tại quán trà chanh
  • Ghi order và gọi món bằng công nghệ real-time 
  • Quản lý doanh thu từ xa chặt chẽ để tránh thất thoát 
  • Quản lý nguyên vật liệu và tồn kho hiệu quả 
  • Hệ thống báo cáo đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu 
  • Quản lý data khách hàng và tạo các chương trình chăm sóc hội viên 
  • Nâng cao hiệu quả bán hàng bằng việc kết nối với các đối tác thứ ba như thanh toán ví điện tử, kết nối đối tác vận chuyển,…

8. Cần phải luôn tập trung trong giờ làm việc

Có thể bạn chưa biết có hai điều cấm kỵ mà nhân viên phục vụ tại quán trà chanh thường xuyên mắc phải đó chính là nói chuyện quá nhiều hoặc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc. Một khi nhân viên trong quán nói chuyện quá nhiều, cười đùa một cách thái quá sẽ khiến cho những vị khách cảm thấy khó chịu, đôi khi họ sẽ bị mất tập trung vào công việc của mình. Điều này sẽ làm cho khách hàng có những đánh giá không tốt về sự thiếu chuyên nghiệp của bạn.

Tập trung làm việc tránh làm việc riêng khi không cần thiết
Tập trung làm việc tránh làm việc riêng khi không cần thiết

Nếu như sử dụng quá nhiều điện thoại trong giờ, không tập trung vào nhu cầu của khách hàng, cũng không thể phục vụ khách một cách nhiệt tình nhất sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thiếu sự tôn trọng. Đừng bao biện rằng bạn là nhân viên mới và không biết những điều này, đây là những nguyên tắc lịch sự và phục vụ tối thiểu mà một nhân viên phục vụ quán trà chanh cần phải biết. 

Trên đây là những kinh nghiệm phục vụ quán trà chanh mà bạn và đặc biệt là nhân viên phục cần phải biết. Hy vọng với những kinh nghiệm này bạn sẽ có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính