Tin tức mới

5 Bài học “‘xương máu” rút ra từ kinh nghiệm phục vụ quán trà sữa

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thử sức ở bất cứ vị trí công việc nào cũng có những trở ngại ban đầu, tuy nhiên khi bạn đã quyết định cống hiến hết mình cho công việc thì kết quả nhận lại thường là được nhiều hơn mất. 
Vậy đối với vị trí nhân viên phục vụ tại quán trà sữa bạn khi bạn quyết định “đầu tư” bạn sẽ “có lãi” như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây!

1. Sức hút của vị trí nhân viên quán trà sữa đối với sinh viên

Năm 2018 là thời kỳ hoàng kim của việc kinh doanh trà sữa, đây được coi là cột mốc đánh dấu sự bùng nổ này. Đến thời điểm hiện tại, sức hút của thức uống này vẫn được lan tỏa và được bộ phận người trẻ ưa chuộng. 

Còn với thị trường việc làm, các vị trí tuyển dụng cho quán trà sữa luôn “cháy vé” do nhu cầu làm thêm từ đối tượng sinh viên luôn ở mức cao. Để lý giải cho điều này, có thể thấy tuyển dụng cho nhân viên quán trà sữa thường là vị trí bán thời gian (part-time) mỗi ca thường dao động từ 4-6 tiếng/ngày hoặc công việc thời vụ. Công việc này không bị gò bó thời gian nên các bạn sinh viên có thể đăng ký ca làm vào thời gian rảnh trong ngày để kiếm thêm thu nhập, thời gian linh động nên khi vướng việc học tập các bạn có thể sắp xếp để thay đổi ca dễ dàng. 

phuc vu quan tra sua
Sức hút của vị trí nhân viên quán trà sữa đối với sinh viên

Ngoài ra vị trí này không yêu cầu kinh nghiệm chuyên môn khắt khe nên sinh viên có thể trải nghiệm để có thêm kỹ năng cho bản thân. Hơn nữa, với các bạn sinh viên việc làm này cũng sẽ là nguồn thu nhập kha khá để giúp trang trải cho việc sinh hoạt. 

Xem thêm: Thẻ tích điểm trà sữa – Tuyệt chiêu giữ chân khách hàng hiệu quả cho quán

2. Kinh nghiệm đáng giá khi phục vụ quán trà sữa

Nếu bạn đang có ý định trở thành nhân viên quán trà sữa hãy theo dõi tiếp bài viết để xem công việc này liệu sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm, giá trị gì để bổ sung vào CV nhé!

2.1. Quản lý thời gian

Khi bạn bắt đầu với một công việc tức là quỹ thời gian của bạn sẽ giảm đi một phần do phải dành thời gian để thực hiện công việc đó. Nếu trước kia vẫn có nhiều thời gian rảnh rỗi bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng xem quản lý thời gian, phân chia thế nào cho khoa học. Nhưng khi đồng thời vừa học vừa làm bạn sẽ cần sắp xếp thời gian hiệu quả và hợp lý nhất, để có thể hoàn thành song song được cả hai.

Do đó khi bắt đầu với vị trí phục vụ tại quán trà sữa bạn cần đảm bảo phải đáp ứng được thời gian quy định của công việc, không đi trễ, về sớm, không nghỉ vô tổ chức,… 

Trường hợp bạn có việc đột xuất cần nhờ đồng nghiệp làm thay ca, bạn cũng cần cân đối thời gian trống của mình để làm bù hôm đã nghỉ để đảm bảo được số giờ làm quy định trên tuần. 

Chính vì vậy, khi bạn chính thức “đầu quân” cho công việc trên bạn sẽ có kinh nghiệm quản lý thời gian và phân bố đồng đều quỹ thời gian của mình, có thời gian biểu sinh hoạt điều độ hơn. 

2.2. Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ được áp dụng rất nhiều trong công việc, nhất là trong việc phục vụ tại quán trà sữa. Do yêu cầu của công việc cần phối hợp với những bộ phận trong cửa hàng như bộ phận pha chế, thu ngân (nếu có) để quy trình có thể vận hành tối ưu. 

Các vị trí trong cửa hàng đều có một vai trò nhất định do vậy để công việc hoạt động suôn sẻ các vị trí sẽ phụ thuộc lẫn nhau. 

phuc vu quan tra sua 4
Kết hợp làm việc nhóm tại quán trà sữa luôn tạo ra năng suất tối đa
Ví dụ khi có khách mới nhân viên thu ngân sẽ order trà sữa cho khách, đồng thời nhân viên pha chế thực hiện nhiệm vụ của mình cho bill của khách trước đó, sau khi pha chế xong nhân viên phục vụ sẽ mang đồ uống tới cho khách, hoặc trong 1 số quy trình tối giản, nhân viên pha chế sẽ làm nhiệm vụ của một nhân viên phục vụ. 
Đây là một vòng tròn khép kín và để công việc được năng suất thì nhân viên ở các bộ phận cần có sự tương tác hỗ trợ lẫn nhau để đem tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.
Nếu quy trình trên không đảm bảo được tức là các vị trí tại cửa hàng bị thiếu hụt hoặc không vận hành theo quy trình sẽ xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi lâu, sử dụng dịch vụ không tốt đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không bao giờ quay trở lại quán nữa.

2.3. Kỹ năng cứng

Việc trở thành nhân viên phục vụ quán trà sữa sẽ “đào tạo” cho bạn thêm kỹ năng phục vụ – chăm sóc khách hàng, pha chế. Khi bạn thành thạo với công việc bạn sẽ hiểu được quy trình phục vụ chuyên nghiệp cần đảm bảo những yếu tố nào để làm hài lòng “thượng đế”. Đó sẽ là tiền đề cho quá trình sau này, khi bạn ứng tuyển bất cứ vị trí nào có liên quan tới khách hàng bạn sẽ tự tin vì đã có kinh nghiệm và khả năng nắm bắt tâm lý của khách, quy trình phục vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả.

phuc vu quan tra sua 2
Nhân viên phục vụ quán trà sữa sẽ đào tạo thêm nhiều kỹ năng
Bên cạnh đó, nếu ở một số quán trà sữa nhân viên phục vụ thực hiện công việc đa di năng đảm nhận cả vị trí pha chế, bạn sẽ học thêm được kỹ năng pha chế trà sữa. Bạn sẽ biết cách pha chế ra 1 ly trà sữa ngon, tiếp cận và thành thạo các dụng cụ để pha chế, tính toán cân đối để đảm bảo tỷ lệ, trang trí tô điểm cho ly trà bằng kem cheese,… 
Đó là những kinh nghiệm mà không phải bạn có thể học hỏi ở bất cứ đâu hoặc nếu có bạn sẽ phải mất chi phí để được đào tạo 1 khóa học bài bản, đây chính là lợi thế cho bạn khi đã nằm lòng các kỹ năng này trong tay. 

2.4. Làm việc có kỷ luật

Ở bất cứ môi trường làm việc nào cũng có nội quy, quy chế thưởng phạt rõ ràng điều này sẽ hình thành cho người lao động ý thức tổ chức, sống và làm việc có kỷ luật. 

Công việc nhân viên quán trà sữa sẽ có những yêu cầu nhất định và những quy tắc đặc biệt phải chú ý như việc đi làm bắt buộc mặc đồng phục, tuân thủ theo luật lệ, giữ tác phong nề nếp để không làm mất hình ảnh của thương hiệu,… 

Việc thực hiện những quy tắc trên sẽ giúp hình ảnh thương hiệu trà sữa trở nên chuyên nghiệp hơn, ghi điểm với khách hàng về thái độ phục vụ của quán. 

Mặt khác, đối với nhân viên sẽ rèn luyện bản thân theo khuôn khổ, tránh vi phạm những sai lầm không đáng có, áp dụng vào chính cuộc sống để trong tương lai có làm việc tại môi trường nào cũng giữ vững được lập trường tác phong kỷ luật mà bất cứ nhân viên nào cũng cần có. 

2.5. Bổ sung kỹ năng

Khi là nhân viên vụ phục tại quán trà sữa bạn sẽ được học hỏi rất nhiều các kỹ năng khác để hoàn thiện bản thân. Trong đó các kỹ năng có thể nhận thấy ngay lập tức chính là: 
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ giải quyết vấn đề 
  • Kỹ năng đàm pháp
  • Kỹ năng học hỏi 
  • Đạo đức nghề nghiệp

Trên đây đều là những kỹ năng được tích lũy trong quá trình làm việc để đáp ứng được yêu cầu công việc, khi trau dồi nó mỗi ngày sẽ giúp bạn ngày một hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt hơn. 

phuc vu quan tra sua 3
Hoàn thiện kỹ năng của bản thân trong quá trình làm việc

Các kỹ năng này luôn luôn thường trực ở một nhân viên phục vụ quán trà sữa để hỗ trợ đắc lực trong quá trình làm việc, khi có 1 tình huống bất ngờ xuất hiện nhân viên có thể áp dụng các kỹ năng này để giải quyết và xử lý nhanh gọn nhất. 

3. Công việc của một nhân viên phục vụ quán trà sữa 

Nếu bạn quan tâm tới vị trí công việc này, chắc chắn bạn rất muốn biết công việc mỗi ngày của một nhân viên phục quán trà sữa có gì, liệu bạn có thể đáp ứng được khối lượng công việc đó. Dưới đây là các đầu việc mà một nhân viên phục vụ tại quán trà sữa sẽ được trải nghiệm: 

  • Vệ sinh các khu vực: quầy bán và khu vực khách ngồi 
  • Sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, thẩm mỹ
  • Thắp hương khi mở hàng
  • Chăm sóc cây xanh trong quán (nếu có) 
  • Kiểm tra số lượng nguyên liệu pha trà sữa tồn trong kho
  • Vệ sinh dụng cụ pha chế, chuẩn bị đầy đủ bộ dụng cụ 
  • Kiểm tiền khi mở ca và chốt tiền khi hết ca
  • Tư vấn khách khi tới trải nghiệm và order đồ cho khách
  • Tuân thủ mọi quy định được đề ra của quán
  • Có mặt sẵn sàng khi khách cần

Xem thêm: Những mẫu ly cafe đẹp độc đáo mà quán cà phê, trà sữa cần phải có

4. Lời kết

Những kinh nghiệm trên đây của một nhân viên phục vụ quán trà sữa chắc chắn không có 1 tài liệu sách vở nào có thể giúp bạn trải nghiệm và thực hành tốt hơn. Tóm lại, ở bất cứ công việc nào bạn cũng cần có sự đầu tư, chăm chỉ, cầu tiến thì chắc chắn bạn sẽ sở hữu những kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt vời.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính