Khi kinh doanh quán trà sữa, có rất nhiều cách để thúc đẩy khách hàng cũ quay lại quán như: tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, tích điểm, tặng món hay mua theo combo. Trong đó, sử dụng thẻ tích điểm trà sữa là một phương pháp Marketing 0 đồng hiệu quả, được rất nhiều thương hiệu hiệu trà sữa lớn áp dụng. Các chủ quán hãy cùng iPOS.vn khám phá những lợi ích bất ngờ từ chiếc thẻ thành viên trà sữa này và cách xây dựng chương trình tích điểm đơn giản qua bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Thẻ tích điểm trà sữa là gì?
Thẻ tích điểm nói chung hay có tên gọi khác là thẻ khách hàng hay thẻ thành viên là loại thẻ quy đổi sau mỗi lần khách đến mua hàng thành điểm của quán. Khách hàng có thể sử dụng thẻ trong các lần quay lại mua hàng tiếp theo để tích thêm điểm. Khách hàng có thể đổi điểm để giảm giá trong các lần mua kế tiếp hoặc đổi quà tặng hoặc các voucher khuyến mãi đặc biệt của cửa hàng khi đến một ngưỡng điểm nhất định.

Thẻ tích điểm trà sữa là thẻ dùng để tích điểm cho khách hàng sử dụng trà sữa tại quán. Mỗi quán trà sữa sẽ có một chính sách tích điểm riêng. Ví dụ như thương hiệu Bear Tea Thành Thái, khách hàng sẽ nhận được 1 điểm sau mỗi lần mua trà sữa tại quán. Khi tích đủ 10 điểm, khách hàng sẽ được đổi lấy 1 ly trà sữa size L bất kỳ hoàn toàn miễn phí.
2. Lợi ích khi sử dụng thẻ tích điểm để giữ chân khách hàng cũ
Khi khách hàng mua hàng và được tích điểm, khách hàng có thể đổi điểm giảm giá hoặc tích điểm đổi quà trong những lần mua tiếp theo. Điều này vô hình chung hối thúc khách hàng trở lại quán nhiều hơn để tích thêm ưu đãi. Do vậy, việc chăm sóc khách hàng cũ để họ quay lại nhà hàng là giải pháp thông minh, vừa giúp nhà hàng tăng trưởng doanh thu, vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo truyền thông.
Khi mở quán trà sữa, khách hàng cũ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vì họ đã có trải nghiệm và sự tin tưởng với quán trà sữa của bạn và họ sẽ là những người lan tỏa thương hiệu quả bạn.
Một lợi ích quan trọng nữa khi sử dụng phiếu tích điểm trà sữa là quán có thể quản lý được thông tin cá nhân của khách hàng như tên, số điện thoại, món đồ uống ưa thích của họ, thói quen gọi đồ khi đến quán… Từ đó, quán trà sữa có thể xây dựng chân dung khách hàng của mình, tạo menu và các loại đồ uống mới phù hợp với sở thích của phần đông khách hàng.
3. Cách thức thực hiện chương trình tính điểm tích lũy
Cách thức thực hiện tính điểm tích lũy tại mỗi thương hiệu sẽ khác nhau. Mục đích là tri ân khách hàng và đồng thời mang đến lợi nhuận cho cửa hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm cách tích điểm đổi thưởng cho quán trà sữa của mình, hãy tham khảo một số cách tính điểm phổ biến sau.
3.1. Tích điểm theo số lượng sản phẩm
Một số quán trà sữa áp dụng cách tính điểm đơn giản này như sau: mỗi khi khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào sẽ được tích điểm 1 lần. Sau khi đủ số lượng tích (do thương hiệu quy định) sẽ được đổi thưởng.

Như vậy, khách mua số lượng càng nhiều sẽ được tích nhiều điểm và có ưu đãi ở những lần mua hàng sau. Đây là một cách thức kích cầu số lượng bán ra và không tốn nhiều chi phí dành cho khuyến mại.
3.2. Tích điểm theo giá trị thanh toán
Khách hàng sẽ được tích điểm bằng thẻ tích điểm trà sữa theo một tỷ lệ nhất định. Ví dụ khách hàng thanh toán đơn hàng 100.000 sẽ tích được 1 điểm thưởng. Nếu khách hàng mua hàng với hóa đơn đến 1.000.000 đ sẽ tích được 10 điểm.
Số điểm này sau đó sẽ được tính vào ưu đãi sản phẩm hoặc dùng điểm để trừ tùy theo chương trình của thương hiệu. Tuy nhiên, với quán trà sữa, chương trình tích điểm này cần cân nhắc vì phần lớn hóa đơn thanh toán là con số nhỏ, lẻ, khi áp dụng sẽ khó để công bằng cho mọi khách.
4. Các chương trình tích điểm phổ biến
Quán có thể tham khảo 1 số chương trình tích điểm sau để áp dụng cho quán trà sữa của mình:
- Khi khách hàng tới quán uống trà sữa 10 lần sẽ được nhận ưu đãi giảm giá 10% cho những lần mua tiếp theo
- Nhận ưu đãi giảm giá đến 30% cho lần mua sắm thứ 5
- Khi tích lũy đủ 100 điểm bạn sẽ nhận được quà tặng đặc biệt
- Khi tích lũy điểm đạt mốc 1000 điểm sẽ nhận được thẻ vàng với chiết khấu 5% cho tất cả các lần mua sau.
- Quy đổi 1 điểm 1000đ. Khách hàng sẽ được tích số điểm tương ứng với tổng giá trị hóa đơn. Ở lần mua sau, khách hàng có thể chọn thanh toán đổi điểm thành tiền để giảm trừ thanh toán với tỉ lệ quy đổi là 1 điểm = 1000đ.
5. Các mẫu thẻ tích điểm trà sữa
5.1. Thẻ tích điểm giấy
Đây là mẫu thẻ tích điểm trà sữa đầu tiên ra đời. Chiếc thẻ tích điểm được làm bằng giấy cứng, kích thước bằng chiếc card visit là 8.8×5.3cm. Trên phiếu tích điểm trà sữa có các ô trống. Đối với mỗi lần mua hàng, khách hàng sẽ được nhân viên quán trà sữa đánh dấu vào ô trống để tích điểm. Khi tích đủ số ô trống, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi từ cửa hàng.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí khi shop khi phát hành thẻ
Nhược điểm:
- Khách hàng phải mang theo thẻ khi mua hàng, khách hàng không được tham gia nhiều chương trình khác nhau của quán.
- Hình thức tích điểm này còn khá thủ công, không quản lý được thông tin khách hàng cũng như lịch sử mua hàng.
5.2. Thẻ tích điểm dạng thẻ cứng
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, chiếc thẻ tích điểm đã trở thành nơi lưu trữ thông tin khách hàng. Nếu bạn thường xuyên mua sắm tại Vinmart, bạn hẳn sẽ rất quen với chiếc thẻ khách hàng thân thiết này.

Chiếc thẻ cứng có kích thước bằng chiếc thẻ ATM có chứa mã vạch và dãy số định danh, tương ứng với 1 thông tin khách hàng trên hệ thống. Khi mua trà sữa, bạn cũng sẽ được tích điểm và có thể sử dụng điểm này để đổi thành các phần quà, các voucher mua hàng, nâng cấp thẻ hay tích lũy điểm thưởng với giá trị quy đổi cho các lần mua sản phẩm tiếp theo.
Ưu điểm:
- Ưu điểm của phiếu tích điểm trà sữa dạng thẻ cứng là quán có thể quản lý chi tiết được thông tin khách hàng bằng phần mềm quản lý, lịch sử mua hàng của khách hàng cũng được lưu lại.
- Khách hàng có thể tham gia nhiều chương trình tích điểm khác nhau của quán.
- Thẻ cứng không bị nhàu nát, dễ bảo quản, bảo mật cao.
Nhược điểm:
- Khách hàng phải nhớ mang theo thẻ cứng khi đi mua hàng, nếu quên thẻ sẽ không được tích điểm.
- Chi phí phát hành thẻ khá tốn kém.
5.3. Thẻ thành viên trà sữa online
Nếu quán của bạn sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng thẻ tích điểm online trên phần mềm. Khách hàng khi mua hàng tại quán hay mua hàng online ở bất cứ kênh bán hàng nào của quán cũng đều được tích điểm lên hệ thống mà không cần sử dụng thẻ cứng. Khách mua hàng sẽ được tích điểm mỗi lần mua hàng khi xác nhận số điện thoại hoặc thông tin của mình.
Phần mềm iPOS CRM, với ưu thế tích hợp sẵn với các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo và phần mềm bán hàng iPOS, sẽ giúp bạn thu thập thông tin khách hàng từ mạng xã hội, phân tích hành vi mua hàng để phân loại khách hàng thành từng phân khúc, và từ đó remarketing bằng voucher ưu đãi, gửi đến đúng đối tượng phù hợp.

Sử dụng mã tích điểm điện tử lấy từ Facebook, Zalo không chỉ giúp gia tăng tối đa trải nghiệm khách hàng trên kênh kết nối mà còn tránh được những thao tác sai sót hay gian lận của thu ngân: Trước mỗi lần thanh toán, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại cá nhân của mình truy cập vào OA Zalo hay Facebook Page của thương hiệu để lấy mã tích điểm cung cấp cho thu ngân nhập vào phần mềm bán hàng. Sau khi in hóa đơn, khách hàng sẽ được tích điểm trên số tiền thanh toán.
Với thẻ tích điểm, quán trà sữa của bạn có thể kích thích khách hàng quay trở lại và đặt đơn hàng nhiều hơn. Hy vọng với những cách xây dựng thẻ tích điểm trên đây, quán của bạn sẽ lựa chọn được hình thức phù hợp với mô hình bên mình. Chúc các chủ quán kinh doanh thành công, phát đạt.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!