Tin tức mới

Các bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn cần biết

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ là việc đơn giản. Để việc kinh doanh đạt hiệu quả, bạn cần chuẩn bị đầy đủ tiền vốn cũng như kế hoạch phát triển, kinh doanh. Mỗi lĩnh vực nhà hàng lại có một yêu cầu, đặc điểm khác nhau.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu các bước lập kế hoạch kinh doanh nhà  hàng– loại hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu các bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả dưới đây nhé.

Các bước trước khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Nghiên cứu thị trường là việc làm quan trọng bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Chỉ khi hiểu thị trường, bạn mới có thể có được chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Nghiên cứu thị trường 

Kinh doanh nhà hàng đang là xu hướng và là lựa chọn được nhiều người ưa thích. Do đó, việc cạnh tranh cũng sẽ gay gắt và phức tạp hơn. Để kinh doanh nhà hàng hiệu quả, bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết và bài bản nhất. Nghiên cứu thị trường là việc làm quan trọng bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

nghiên cứu thị trường
Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng là vấn đề được nhiều người quan tâm

 

 

Thị trường tổng quan ngành

Nghiên cứu thị trường tổng quan ngành tưởng phức tạp nhưng thật ra lại tương đối đơn giản. Nghiên cứu thị trường tổng quan ngành là việc bạn tìm hiểu xu hướng kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn trên thị trường hiện nay. Đây là một phần chuyên sâu hơn trong nghiên cứu thị trường. Hãy tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Từ đó xác định phân khúc khách hàng nào có nhiều triển vọng nhất? Phân khúc nào phù hợp với bạn nhất? 

Sau đó, hãy xác định phong cách cho nhà hàng của mình. Bạn muốn mở nhà hàng trong lĩnh vực nào? Bạn muốn bán đồ ăn Trung Quốc, Hàn Quốc hay Việt Nam? Mỗi loại sẽ có một đặc điểm, yêu cầu, đối tượng khách hàng và cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Hãy nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xem đối tượng mà bạn đang hướng tới yêu thích gì. Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để bạn định hướng cho nhà hàng sắp mở cửa của mình.

Hiện nay trên thị trường, các nhà hàng đang phân thành nhiều phân khúc khác nhau. Như nhà hàng với mức giá bình dân cho học sinh, sinh viên, nhà hàng với mức giá trung bình, nhà hàng cao cấp. Mỗi phân khúc lại có nhiều loại đồ ăn khác nhau. Nghiên cứu thật kỹ thị trường sẽ giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả nhất.

thị trường tổng quan ngành
Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cần tìm hiểu về thị trường

Thông thường, các bạn trẻ thường lựa chọn những quán cafe có nhiều không gian “sống ảo” với mức giá phải chăng. Trong khi đó, dân văn phòng, những người đứng tuổi lại ưa thích không gian yên tĩnh với đồ uống ngon miệng. Nghiên cứu thật kỹ thị trường sẽ giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả nhất. 

 

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Sau khi đã tìm hiểu tổng quan thị trường, phân khúc khách hàng, bạn cần tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình. Lúc này, bạn đã xác định rõ ràng đối tượng, phân khúc khách hàng cũng như phong cách mà nhà hàng của bạn hướng tới. Phạm vi nghiên cứu đã cụ thể và hẹp hơn rất nhiều. Vì thế bạn có thể dễ dàng tìm ra được đối thủ của mình trên thị trường.

Nếu bạn mở nhà hàng Buffet cao cấp, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc tìm hiểu các đối thủ như Marriott, D’Maris,… Nếu bạn muốn “lấn sân” vào phân khúc lẩu nướng Hàn Quốc, bạn sẽ cần tìm hiểu các đối thủ như King BBQ, Gogi House, Sumo BBQ… Hoặc nếu muốn mở nhà hàng lẩu cho phân khúc học sinh, sinh viên, chắc chắn Lẩu Phan… sẽ là đối thủ bạn cần tìm hiểu. 

Biết đối thủ của mình là ai sẽ giúp bạn có được chiến lược phù hợp nhất. Bạn sẽ hiểu được phong cách kinh doanh của đối thủ, chiến lược của đối thủ. Đây là những thông tin quan trọng không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

 

Nhu cầu khách hàng

nhu cầu khách hàng
Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng

Dù kinh doanh nhà hàng, quán ăn hay bất cứ lĩnh vực nào, nhu cầu của khách hàng là yếu tố bạn không thể không tìm hiểu. Chỉ khi đáp ứng được nhu cầu khách hàng, bạn mới có thể có được lòng tin, cảm tình và sự ủng hộ của họ. 

Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có một yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, với các nhà hàng, khách hàng đều cần cho mình một không gian sạch sẽ, rộng rãi, đồ ăn tươi ngon, hấp dẫn. Đồng thời, mọi người đều yêu thích được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp. Đặc biệt, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, hãy lưu ý tới việc tìm không gian gửi xe cho khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng nhưng lại bị nhiều chủ cửa hàng bỏ qua.

 

Lập ý tưởng và chọn mô hình kinh doanh nhà hàng

Sau khi đã xác định đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới, cũng như phong cách nhà hàng mà bạn lựa chọn, hãy lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cụ thể nhất. Trước tiên, hãy chọn mô hình kinh doanh cho nhà hàng của bạn. Bạn muốn kêu gọi vốn đầu tư hay tự mở cửa hàng? Cửa hàng của bạn sẽ theo hình thức mua mang về hay phục vụ tại chỗ? Từ đó lên ý tưởng về địa điểm, phong cách thiết kế cũng như cách thức vận hành. Ý tưởng càng chi tiết, kế hoạch càng cụ thể thì việc chuẩn bị mở nhà hàng sẽ càng nhanh chóng và thuận lợi.

lập ý tưởng và chọn mô hình kinh doanh nhà hàng
Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch đúng đắn nhất

Một số mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay:

Restaurant: Đây là mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hình thức này nhấn mạnh vào không gian với mong muốn đem lại cho thực khách trải nghiệm ấn tượng nhất. Nhà hàng theo mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ, tiện nghi với khu vực ăn uống rộng rãi, thoáng và sáng sủa. Các nhà hàng bán đồ Âu, đồ Nhật thường đi theo mô hình này. 

Bar: đây là mô hình kinh doanh nhà hàng phục vụ chủ yếu về đồ uống. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phục vụ các món ăn kèm. Tùy từng loại bar mà sẽ có đặc trưng về đồ uống và đồ ăn khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. 

Fast Food: Mô hình bán đồ ăn nhanh đang ngày càng phổ biến hiện nay. Khác với nhà hàng, khi bán đồ ăn nhanh, bạn không cần quá quan tâm về không gian hay tiện nghi. Thông thường, không gian cho các quán fast food thường đơn giản. Khách hàng thường ăn tại chỗ hoặc mua mang về. Đồ ăn và nước uống đều được đựng trong các loại cốc, bát dùng 1 lần. 

Buffet: mô hình Buffet sẽ có sự khác biệt so với các mô hình nhà hàng thông thường. Tại các nhà hàng Buffet, đồ ăn thường được bày theo quầy, đầu bếp trực tiếp chế biến thức ăn tại quầy để khách hàng thuận lợi cho việc lựa chọn món ăn yêu thích. Do đó, nhà hàng Buffet thường phải có quầy bar đồng ăn rộng lớn và đa dạng. 

Hãy lưu ý thật kỹ về mô hình kinh doanh của bạn. Vì mô hình kinh doanh sẽ quyết định thành công bước đầu của nhà hàng. Nếu lựa chọn sai mô hình, bạn sẽ mất rất nhiều công sức và tiền bạc để gây dựng lại đó nhé. 

 

10 bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Vậy là bạn đã xác định bước đầu về mô hình, phong cách cũng như đối tượng khách hàng hướng tới. Lúc này, chúng ta hãy cùng lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng một cách chi tiết nhất nhé.

Lên ý tưởng và định hướng kế hoạch kinh doanh nhà hàng

lên ý tưởng và định hướng kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Khi lập kế hoạch kinh doanh, hãy lưu ý đến phong cách thiết kế nhà hàng

Bước đầu tiên khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, đó là lên ý tưởng và định hướng kinh doanh. Trước đó, bạn đã phần nào xác định được mô hình kinh doanh của nhà hàng. Ở bước này, bạn cần cụ thể hóa ý tưởng đó. 

Nếu chọn kinh doanh Buffet, bạn cần có ý tưởng cụ thể về menu, sản phẩm chủ đạo. Chẳng hạn như món ăn chủ đạo của bạn sẽ là đồ Trung Quốc, đồ Nhật Bản hay hai sản Việt Nam? Bạn cũng cần xác định mức giá các suất Buffet của mình. Mức giá sẽ quyết định đối tượng khách hàng cũng như độ đa dạng, chất lượng của món ăn.  

Nếu lựa chọn phong cách nhà hàng truyền thống, bạn cần lưu ý thật kỹ về không gian và chất lượng món ăn. Khách hàng đến những nhà hàng như vậy thường có yêu cầu rất cao về độ thơm ngon của món ăn. Nếu không thể tạo cho mình sự khác biệt, nhà hàng của bạn sẽ chỉ giống như biết bao nhà hàng khác trên thị trường. Đây là yếu tố bạn cần hết sức lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

 

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Khi đã lựa chọn được hình thức kinh doanh, bạn cần có được cho mình kế hoạch kinh doanh cụ thể nhất. Bạn sẽ lựa chọn sản phẩm nào làm chủ đạo? Bạn sẽ có chương trình khuyến mại nào để thu hút khách hàng? 

lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Lên ý tưởng và định hướng kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Hiện nay, nhiều cửa hàng thường có các chương trình khuyến mại giờ vàng, đi 4 trả tiền 3 hay miễn phí đồ uống. Hãy lựa chọn cho mình kế hoạch phù hợp. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý thay đổi thực đơn theo mùa để có chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. Đặc biệt là với những khu vực có hai các mùa rõ rệt như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

 

Bảng kinh phí mở nhà hàng

Sau khi đã xác định được mô hình và hình thức kinh doanh, bạn cần xác định chi phí dự kiến. Đây là bước quan trọng và cũng là khó nhất khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. 

Một số chi phí chủ yếu bao gồm: 

Chi phí thuê mặt bằng: Đây là chi phí quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Các khu vực gần mặt đường, đông dân cư sẽ có mức phí cao hơn so với những khu vực khác. Đồng thời, diện tích của cửa hàng cũng sẽ quyết định giá thuê. Mặt tiền càng lớn, diện tích càng rộng thì giá thuê càng cao. Thông thường, chi phí thuê mặt bằng cho các nhà hàng Buffet sẽ cao hơn các quán Fast food. 

Chi phí pháp lý: đây là chi phí bạn cần bỏ ra để đăng ký kinh doanh, đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm hay các loại bảo hiểm…

Phí trang trí và thiết kế: thiết kế càng chi tiết, cụ thể thì mức phí càng cao. Bạn cần lựa chọn thật kỹ về thiết kế cũng như các vật liệu bàn ghế, decor trong quán. Thiết kế sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới cảm nhận và đánh giá của khách hàng đó nhé. 

bảng kinh phí mở nhà hàng
Hãy tính toán thật đầy đủ và chính xác chi phí cần thiết để mở nhà hàng

Ngoài ra, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cũng cần lưu ý tới chi phí thuê nhân công (phục vụ, pha chế, thu ngân…) hay các loại phí nguyên liệu, dụng cụ, chi phí marketing. Bạn cần dựa trên số vốn mình có để lên chi phí phù hợp nhất.

Bạn có thể chi tiết tại: Lập bảng dự toán chi phí mở nhà hàng cho người mới tập tành kinh doanh

Xác định vị trí mặt bằng nhà hàng

Tiếp theo, hãy lựa chọn thật kỹ vị trí cho nhà hàng. Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc kinh doanh của bạn. Mỗi mô hình kinh doanh sẽ cần các diện tích khác nhau. Chẳng hạn như các nhà hàng bán fast food sẽ cần diện tích nhỏ hơn các nhà hàng Buffet, nhà hàng lẩu nướng. Hãy dựa trên mô hình kinh doanh của bạn để lựa chọn cửa hàng có diện tích thích hợp nhất.

Ngoài ra, hãy lưu ý tới khu vực đặt nhà hàng. Để xác định được vị trí, bạn cần dựa trên đối tượng khách hàng và loại hình kinh doanh của bạn. Các nhà hàng bán đồ ăn nhanh nên được đặt ở mặt đường, gần các khu văn phòng, trường học để thuận tiện cho việc mua đồ mang đi của thực khách. Trong khi các nhà hàng Buffet, lẩu nướng, các nhà hàng bán đồ ăn truyền thống có thể đặt ở cả các khu trung tâm thương mại, khu dân cư… 

xác định vị trí mặt bằng nhà hàng
Lựa chọn vị trí mở mặt bằng phù hợp

Chắc chắn, bạn cũng sẽ không thể bỏ qua việc tìm hiểu mật độ dân số của người dân khu vực đó cũng như vị trí, diện tích khu vực gửi xe. Lựa chọn đúng vị trí sẽ giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả và nhanh chóng hơn.

 

Lựa chọn mô hình kinh doanh và phong cách trang trí nhà hàng

Khi đã có mặt bằng kinh doanh, bạn cần xác định lại mô hình kinh doanh của mình. Liệu rằng, với mặt bằng như vậy có thực sự phù hợp cho mô hình bạn đã lựa chọn? Sau khi đã xác định chắc chắn mô hình kinh doanh của mình, hãy lên ý tưởng cho việc trang trí nhà hàng.

Mỗi mô hình sẽ cần một phong cách thiết kế riêng. Đây là bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn không thể bỏ qua. Chẳng hạn như những nhà hàng đồ Nhật cần có thiết kế phong cách Nhật Bản, nhà hàng lẩu nướng cần có hệ thống hút mùi hiện đại… 

Bạn có thể tự lên ý tưởng, setup cho nhà hàng của mình hoặc nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

lựa chọn mô hình kinh doanh và phong cách trang trí nhà hàng

Mỗi mô hình sẽ cần một phong cách thiết kế riêng. Đây là bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn không thể bỏ qua. Chẳng hạn như những quán café sân vườn sẽ cần phong cách sang trọng, lịch lãm. Trong khi những quán café bình dân lại không quá chú trọng vào thiết kế.

Bạn có thể tự lên ý tưởng, setup cho quán café của mình hoặc nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

 

Cơ sở vật chất và trang thiết bị

Sau khi đã có bản vẽ thiết kế, bạn cần chuẩn bị cho nhà hàng của mình cơ sở vật chất và trang thiết bị đầy đủ. 

Thiết bị cơ sở vật chất

Tùy vào mô hình kinh doanh và phong cách thiết kế, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được nội thất phù hợp cho nhà hàng của mình. Thông thường, các nhà hàng không thể thiếu một số loại nội thất cơ bản như: bàn ghế, điều hòa, khu vực bếp, khu vực cất đồ đông lạnh, khu pha chế,… Với các nhà hàng Buffet cần có hệ thống quầy bar to rộng để phục vụ nhu cầu tự lấy đồ của khách hàng.  

 

Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS

phần mềm quản lý nhà hàng ipos
Phần mềm quản lý dành riêng cho ngành F&B

Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cũng không thể bỏ qua việc tìm kiếm các phần mềm quản lý. Sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp việc điều hành dễ dàng và khoa học hơn. 

Hiện nay, iPOS là phần mềm quản lý nhà hàng được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Phần mềm này đã được sử dụng và đánh giá cao bởi nhiều thương hiệu lớn nhỏ như: The Coffee House, Dingtea hay Cộng Cafe, Soya Garden… 

Với iPOS, bạn có thể dễ dàng liên kết với các loại máy đọc mã vạch và in hóa đơn. Phần mềm này có giao diện vô cùng bắt mắt và dễ nhìn. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng và mở rộng khả năng quản lý. Với iPOS, việc điều hành, theo dõi hoạt động kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết. 

 

Lên Menu nhà hàng

lên menu nhà hàng
Menu là yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng

Khi xây dựng, kinh doanh nhà hàng, xây dựng menu là bước quan trọng bạn không thể bỏ qua. Menu sẽ là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng. Bạn có thể mua lại các công thức, menu từ những thương hiệu có tiếng, hoặc thuê những người lên menu chuyên nghiệp, có chuyên môn để xây dựng lên list món ăn cho nhà hàng của bạn. 

Điều quan trọng, hãy xác định mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn tập trung đẩy mạnh những sản phẩm nào? Điều này sẽ giúp bạn có được menu chất lượng và cụ thể nhất.

 

Nhân viên

Nhân viên cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng với khách hàng. Thái độ phục vụ, phong cách phục vụ của nhân viên sẽ ảnh hưởng tới đánh giá và thiện cảm của khách hàng. 

Do đó, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, bạn cần lưu ý tới việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên. Những nhà hàng có nhân viên nhiệt tình, niềm nở và lịch sử thường được khách hàng đánh giá cao hơn cả. Đồng thời, hãy lựa chọn những đầu bếp, nhân viên pha chế có kinh nghiệm và có tay nghề cao. 

nhân viên
Tuyển chọn nhân viên phục vụ

 

Quản lý điều hành nhà hàng

Và tất nhiên, bạn cũng sẽ không thể bỏ qua việc quản lý, điều hành nhà hàng khi quán đã đi vào hoạt động. Bạn có thể tự mình quản lý hoặc thuê những quản lý chuyên nghiệp. Đồng thời, hãy sử dụng các phần mềm quản lý chất lượng như iPOS để rút ngắn thời gian và quy trình quản lý.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

Với 15.000 cửa hàng sử dụng
Tư vấn hoàn toàn miễn phí

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở nhà hàng

Để nhà hàng của bạn có thể hoạt động thuận lợi, bạn sẽ không thể bỏ qua việc chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Trước tiên, bạn cần có giấy phép kinh doanh được cấp bởi cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. Ngoài ra, bạn cũng cần một số loại giấy phép cơ bản như giấy phép về vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại thuế, phí có liên quan.

 

Lên ý tưởng Marketing

Cuối cùng, để nhà hàng của bạn được nhiều người biết tới, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc lên ý tưởng marketing khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Với sự phát triển của marketing như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho nhà hàng của mình một phương thức quảng cáo phù hợp.

lên ý tưởng marketing
Marketng nhà hàng để gia tăng đơn

Bạn có thể phát các tờ rơi quanh khu vực mở nhà hàng, hay chạy quảng cáo Facebook, Google, thuê các KOLs quảng cáo, review… Đừng quên chuẩn bị các chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng nhé. 

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về cách lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Kinh doanh quán ăn, nhà hàng chưa bao giờ là việc đơn giản. Hãy lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh phù hợp nhất, hợp lý nhất. Từ đó có sự chuẩn bị và chiến lược quảng cáo hiệu quả. Và đừng quên sử dụng các phần mềm quản lý chuyên nghiệp cho nhà hàng của mình.

 

 

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top