Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

Blog
August 28, 2025

Cơn bão Wipha đang có dấu hiệu dần dịch chuyển từ Quảng Ninh tới Nghệ An. Các chủ quán F&B ngay lúc này cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp để phòng tránh bão cũng như bảo quản cửa hàng, tài sản.

Đặc biệt đối với các cửa hàng vùng ven biển, chủ quán có thể cân nhắc tới việc tạm dừng hoạt động trong những ngày bão lớn để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân sự.

Những quán F&B ở vùng ít ảnh hưởng hơn, vẫn có thể duy trì mở cửa. Tuy nhiên hãy đảm bảo những điều sau để hoạt động an toàn, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

1. Kiểm tra và gia cố cơ sở vật chất

1.1. Cửa chính và cửa kính

Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cửa chính, cửa sổ, đặc biệt là cửa kính. Nếu cửa có dấu hiệu không chắc chắn, hãy dùng ván ép dày khoảng 1,5cm để chắn ngoài cửa kính, hoặc dùng thanh gỗ/kim loại để chèn cố định vào khung cửa. 

Đối với cửa kính, cần dán băng keo chống nứt theo hình chữ X, hình thoi hoặc chữ nhật trên bề mặt kính. Điều này giúp giảm áp lực gió và hạn chế kính vỡ thành mảnh nhỏ trong trường hợp có va đập. 

Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

Kiểm tra và thay thế gioăng cao su hoặc bổ sung keo silicon để bịt kín các khe cửa giữa kính và khung tránh mưa tràn vào qua cửa. 

1.2. Hệ thống thoát nước

Hãy đảm bảo rằng các hệ thống thoát nước được dọn dẹp sạch sẽ, tránh gây nghẽn tắc khi nước tràn vào quán.

Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

2. Ngắt điện – gas đúng cách

Khi có bão lớn hoặc ngập lụt, chủ quán ngay lập tức tắt nguồn điện tổng và rút dây điện của thiết bị. Đối với các thiết bị như máy POS, máy tính, máy pha trà/cafe…sau khi rút điện cần cất trong nơi khô ráo hoặc bọc kín bằng túi chống thấm. 

Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

Đối với các nhà hàng, quán ăn dùng bếp Gas, cần khóa van gas tổng, kiểm tra dây dẫn xem có nứt hay rò rỉ không.

3. Bảo quản hàng hóa

Khi có thông báo về tình trạng bão lũ sắp đến, việc bảo quản nguyên vật liệu là ưu tiên hàng đầu để hạn chế hỏng, thất thoát. Chuyển thực phẩm khô, nguyên liệu, vật tư lên kệ cao hoặc tầng trên. Ưu tiên sử dụng khay nhựa thay vì thùng carton dễ hỏng.

Hãy cố gắng sử dụng hết các nguyên liệu tươi sống, dễ hỏng như rau củ, thịt cá và hải sản. Chủ quán cũng có thể cân nhắc chạy các chương trình khuyến mãi để đẩy nhanh tiêu thụ. 

Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

Đối với thực phẩm cần giữ lạnh, cần chuẩn bị phương án bảo quản trong trường hợp mất điện. Chủ quán có thể trang bị đá khô, túi giữ nhiệt hoặc thùng giữ nhiệt để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh/tủ đông tạm thời. 

4. Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

Chủ quán cần chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng thiết yếu sau để ứng phó trong mọi tình huống khẩn cấp, duy trì liên lạc và thuận tiện hơn trong công tác dọn dẹp sau bão.

Kinh nghiệm bảo quản cửa hàng dành cho chủ quán F&B trong mùa bão lũ

  • Bộ dụng cụ khẩn cấp: Đèn pin, pin dự phòng, bộ sơ cứu y tế (băng gạc, thuốc sát trùng, thuốc giảm đau…)..
  • Túi chống thấm: Chuẩn bị vài chiếc túi chống thấm để bảo vệ các tài liệu quan trọng như giấy tờ kinh doanh, hợp đồng, giấy phép, tiền mặt và các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, sạc dự phòng.
  • Bao cát: Sử dụng để chèn chặt các khe cửa ra vào, cửa sổ, ngăn chặn nước lũ tràn vào quán, đặc biệt là ở những khu vực thấp trũng.
  • Thiết bị liên lạc: Đảm bảo điện thoại di động và pin dự phòng luôn được sạc đầy. Trong trường hợp mất điện lưới kéo dài, đây sẽ là phương tiện duy nhất giúp bạn giữ liên lạc với bên ngoài và cập nhật thông tin.
  • Xẻng, chổi, dụng cụ dọn dẹp: Chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ này sẽ giúp công tác dọn dẹp bùn đất, rác thải và nước đọng sau khi bão tan trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

5. Cập nhật thông tin & phối hợp nhân sự

Chủ quán đừng quên sử dụng các kênh truyền thông như OA Zalo, Fanpage để thông báo rõ ràng về thời gian mở hoặc đóng cửa cụ thể, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà quán đang gặp phải.

Ngoài ra, hãy đưa ra cảnh báo an toàn và lưu ý về các tuyến đường di chuyển không thuận lợi. Việc này không chỉ giúp khách hàng chủ động hơn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và quan tâm của quán.

Về phía nhân sự, chủ quán hãy lập nhóm nội bộ để cập nhật tình hình gió bão, tình trạng cửa hàng. Chủ quán có thể phân công 1 -2 người phụ trách trực bão để đảm bảo tình hình tại quán. 

6. Kết luận: Phòng tránh bão an toàn và khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Chủ quán F&B hãy nhanh chóng chủ động những biện pháp phòng tránh bão lũ. Trong giai đoạn khó khăn, cần tuân thủ các khuyến cáo, đề nghị từ các cơ quan chức năng để hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Hy vọng những lời khuyên của iPOS.vn sẽ giúp cho các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê đảm bảo an toàn và sớm vượt qua mùa mưa bão này!

ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY