Tin tức mới

Messenger Marketing – Chìa khóa giúp nhà hàng, quán cafe bứt phá doanh thu

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Messenger Marketing là một trong những chiêu thức truyền thông hiệu quả để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống F&B. Tuy nhiên, đáng tiếc là chưa nhiều thương hiệu biết đến và tận dụng hình thức marketing này để thúc đẩy gia tăng doanh thu. Vậy Messenger Marketing là gì? Các nhà hàng, quán cafe nên triển khai Messenger Marketing như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Messenger Marketing là gì? Lợi ích của Messenger Marketing với ngành kinh doanh ăn uống F&B 

Hiểu một cách đơn giản, Messenger Marketing là hoạt động tiếp thị, quảng cáo được thực hiện trên ứng dụng nhắn tin Messenger của Facebook. Cụ thể hơn, thương hiệu có thể tiếp cận, tương tác với các khách hàng tiềm năng của mình, sau đó khéo léo giới thiệu và tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến với đối tượng. Từ đó, những đối tượng này sẽ được chuyển đổi thành khách hàng, mang lại đơn hàng và doanh thu cho thương hiệu.

Messenger Marketing ngày càng được áp dụng phổ biến trong ngành F&B 
Messenger Marketing ngày càng được áp dụng phổ biến trong ngành F&B 

Một điểm cộng lớn dễ thấy nhất của Messenger Marketing là Facebook Messenger rất phổ biến – với 7 tỷ cuộc hội thoại diễn ra trên Messenger mỗi ngày. Đây là nơi mà các thương hiệu có thể tìm thấy một lượng khách hàng tiềm năng đông đảo. Hơn nữa, Messenger cũng ngày càng tối ưu tính năng hỗ trợ thương hiệu và khách hàng có thể tương tác với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn. Trên thực tế, tin nhắn quảng cáo từ Facebook Messenger được mở thường xuyên hơn nhiều so với email, với tỷ lệ nhấp từ 30 đến 40% (gấp 4 đến 10 lần so với trung bình tiếp thị qua email). Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ các thương hiệu F&B triển khai marketing thông qua Facebook Messenger đơn giản và dễ dàng hơn. Vì vậy, đây là kênh marketing rất hiệu quả mà các nhà hàng, quán cafe nên tận dụng để nâng cao hiệu quả marketing cho thương hiệu của mình. 

Xem thêm: Hướng dẫn tự tạo quảng cáo Facebook cho nhà hàng, quán cafe

2. Nhà hàng, quán cafe nên triển khai hoạt động Messenger Marketing như thế nào?

2.1. Messenger Marketing miễn phí

Nếu muốn tiết kiệm chi phí marketing, bạn có thể triển khai các hoạt động quảng bá qua Messenger một cách hoàn toàn thủ công và không có sự hỗ trợ từ Facebook. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng các tính năng sẵn có trên Messenger để hỗ trợ cho hoạt động marketing của mình. Nhược điểm của hình thức này là thương hiệu sẽ tốn kém rất nhiều thời gian và công sức, thậm chí là phải tuyển thêm nhân sự để thực hiện những công việc sau đây: 

– Chủ động liên hệ với các khách hàng tiềm năng qua Messenger: Phương án này yêu cầu bạn phải thu thập được dữ liệu của khách hàng từ trước để có thể nhắn tin tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới họ. Cách đơn giản nhất để tìm thấy tài khoản của những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu là chắt lọc những tài khoản thường xuyên like, share, comment các bài viết trên fanpage Facebook của thương hiệu. Đây chính là những người đã biết đến và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nên có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thật khá cao. Chỉ cần những lời tư vấn khéo léo kèm theo quà tặng là voucher giảm giá là có thể thuyết phục họ đặt hàng hoặc đến quán thành công. 

Cách một nhà hàng giới thiệu sản phẩm tới khách qua Facebook Messenger
Cách một nhà hàng giới thiệu sản phẩm tới khách qua Facebook Messenger

– Tư vấn chăm sóc khách hàng qua Messenger: Nếu có khách hàng bình luận đưa ra thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ trên Fanpage của thương hiệu, bạn cũng không thể nào tư vấn và trao đổi thông tin công khai qua đó vì sẽ làm lộ thông tin khách hàng. Thay vào đó, hãy trò chuyện với khách hàng qua Messenger. Đây là cơ hội để thương hiệu gửi menu món ăn/đồ uống, giải đáp câu hỏi, hướng dẫn cách đặt hàng,… để thuyết phục khách hàng đi đến những quyết định mua hàng hiệu quả hơn. 

2.2. Messenger Marketing trả phí

Messenger Marketing trả phí là hình thức thương hiệu sử dụng đến dịch vụ quảng cáo trên Messenger mà Facebook đang cung cấp. Khi đó, bạn sẽ triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Messenger, quảng cáo sẽ hiển thị ngẫu nhiên tới những người có trong danh sách có tin nhắn bên trong ứng dụng và khi có lượt nhấp vào mẫu quảng cáo Facebook – bạn sẽ phải trả phí cho lượt nhấp này. 

Với sự hỗ trợ hiển thị quảng cáo dưới dạng trả phí như thế này, thương hiệu sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực hơn rất nhiều so với cách làm thủ công trên. Đặc biệt, số lượng khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận cũng được mở rộng hơn. Quảng cáo cũng sẽ chỉ tính phí trên mỗi lượt nhấp của khách nên bạn không cần quá lo lắng rằng ngân sách quảng cáo sẽ bị lãng phí. Bạn có thể triển khai chiến dịch quảng cáo trên Messenger với công cụ hỗ trợ là Ads Manager của Facebook. Lưu ý, hãy sử dụng hình ảnh và nội dung hấp dẫn, thu hút để thuyết phục được khách hàng nhấp vào quảng cáo. 

Cách tạo quảng cáo trên Facebook Messenger 
Cách tạo quảng cáo trên Facebook Messenger 

3. Cách tối ưu hiệu quả khi triển khai Messenger Marketing 

Sau khi đã tiếp cận khách hàng thành công, thương hiệu nên thiết lập chatbot và các lựa chọn khác như hiển thị menu, đặt bàn, đặt giao hàng và đăng ký thành viên để tạo chương trình khách hàng thân thiết. Có như vậy, bạn mới không lãng phí một dữ liệu khách hàng “khổng lồ” vô cùng tiềm năng có thể khai thác về lâu dài. 

Trong xu thế áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 vào marketing như hiện nay, các nhà hàng, quán cafe có thể xây dựng các tính năng này trên Messenger bằng cách sử dụng giải pháp chăm sóc khách hàng iPOS CRM. Do phần mềm iPOS CRM được tích hợp với Facebook Messenger và phần mềm quản lý bán hàng nên menu nhà hàng, quán cafe được đồng bộ lên Messenger từ hệ thống iPOS. 

Khách hàng có thể đăng ký thành viên một cách dễ dàng, xem menu và đặt hàng ngay trên Messenger nhờ iPOS CRM. Giải pháp cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển GrabExpress, AhaMove để giúp thương hiệu xác nhận đơn online và đơn vị vận chuyển ngay trên phần mềm quản lý bán hàng. Như vậy, bạn sẽ xây dựng được một quy trình marketing tự động – vừa giúp khách hàng được hỗ trợ nhanh chóng với các thao tác dễ dàng, vừa giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí nguồn lực, thời gian và công sức mà vẫn thu về kết quả tốt. 

Phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM giúp chuyển đổi khách hàng trên Facebook Messenger hiệu quả hơn 
Phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS CRM giúp chuyển đổi khách hàng trên Facebook Messenger hiệu quả 

Trên đây là những cách triển khai chiến lược Messenger Marketing cho các nhà hàng, quán cafe sao cho hiệu quả nhất. Khi mà sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khắc nghiệt do khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, việc tận dụng những kênh marketing khác biệt như Facebook Messenger là một phương án hữu ích để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu. 

Hãy tham khảo các phần mềm sau để việc quản lý và vận hàng nhà hàng, quán cafe trở nên trơn tru hơn nhé!

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

ƯU ĐÃI CỰC “CHÁY” - QUÀ TẶNG CỰC HAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

mừng sinh nhật ipos

tặng ngay 6 tháng sử dụng

Khi mua 1 năm combo một trong các gói sau:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính