Tin tức mới

Micro Influencer – bí thuật Marketing nhà hàng hậu Covid

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Chao đảo sau đại dịch Covid 19, nhà hàng lớn hay quán ăn nhỏ cũng đều đang loay hoay tìm cho mình hướng đi mới hiệu quả, nhưng phải tối ưu chi phí nhiều nhất có thể. Micro Influencer chính là bí thuật Marketing giúp nhà hàng vượt qua khó khăn hậu Covid. Vì sao vậy? Hãy cùng đi lý giải trong bài viết dưới đây nhé!

Micro Influencer
Vì sao Influencer Marketing lại được coi là bí thuật Marketing hậu Covid?

Xu hướng Influencer Marketing nổi lên như một hiện tượng đình đám từ giữa năm 2017 đến nay. Và “làn gió mới” Micro Influencer có lẽ cũng không còn quá xa lạ trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong khi những “đại gia” F&B chơi lớn khi liên tục hợp tác với các Food Bloggers hay Food Reviewers đình đám, các nhà hàng nhỏ cũng đang rục rịch chuẩn bị cho mình những chiến lược Marketing sau đại dịch. Và Micro Influencer có thể là phương án tối ưu chi phí và mang lại hiệu quả nhất ngay thời điểm hiện tại. 

Xem thêm: “Bắt tay” cùng Influencer ra sao để marketing hiệu quả cho nhà hàng/cafe?

1. Micro Influencer nhà hàng là ai?

Khác với Influencer có độ phủ hình ảnh rộng rãi, Micro Influencer là những người có tầm ảnh hưởng “nhỏ mà có võ” trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Họ chỉ là những cá nhân bình thường như biết bao người khác tham gia mạng xã hội. Những người này có thói quen đăng nội dung bao gồm sở thích, chuyên môn, cuộc sống hàng ngày,… và thu hút được sự chú ý của một tập người followers có cùng quan điểm sống. Tuy không đạt được hiệu quả truyền thông phủ rộng như Influencer, Micro Influencer lại là phương án tối ưu giúp nhà hàng tiết kiệm chi phí Marketing và thậm chí, đạt được hiệu quả hơn mong đợi. 

Micro Influencer
Khác với Influencer, Micro Influencer chỉ sở hữu tập nhỏ followers có cùng quan điểm sống

Vốn là một ngành phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người, kinh doanh F&B cho phép chủ quán có nhiều sự lựa chọn Micro Influencer hơn. Ví dụ, bạn không cần nhất nhất phải book một Micro Influencer chuyên review ăn uống để quảng cáo cho menu healthy của nhà hàng mình. Thay vào đó, book một Tiktoker có lối sống lành mạnh cũng là một ý tưởng hay ho. Miễn là, cá tính của họ phải phù hợp với thương hiệu của bạn!

2. Vì sao Micro Influencer là bí thuật Marketing hậu Covid?

Khi Influencer Marketing đạt đến đỉnh cao và có xu hướng dần bão hòa, Micro Influencer lại nổi lên như một khuynh hướng tiếp thị mới mẻ đầy hứa hẹn. So với Influencer đã phủ rộng, Micro Influencer có những ưu điểm vượt trội hơn sau đây.

2.1. Độ tín nhiệm cao hơn

Để dành trọn lòng tin từ phía khách hàng trong kinh doanh F&B, xây dựng độ tín nhiệm là điều gần như bắt buộc. Khách hàng ngày nay không vì vài tấm biển quảng cáo, chương trình khuyến mãi,… mà tìm đến nhà hàng. Trước khi quyết định làm đầy dạ dày của mình bằng món ăn gì đó, điều đầu tiên mà họ làm là tìm kiếm review trên mạng xã hội. Những người từng đi ăn nhà hàng trước đó chính là thước đo uy tín và xác thực nhất để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”. Nếu như thương hiệu của bạn không có độ phủ trên các nền tảng xã hội, nhà hàng rất dễ mất đi những khách hàng tiềm năng ngay từ ban đầu.

Micro Influencer
Khách hàng thường tìm kiếm những review chân thực trước khi quyết định chọn đi ăn tại nhà hàng nào

Đặc biệt, đại dịch Covid qua đi khiến người ta có nhận thức sâu sắc hơn về sức khỏe của bản thân. Họ cần những bằng chứng xác đáng, chắc chắn rằng thương hiệu đó đảm bảo sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính lúc này, Micro Influencers là những reviewers vừa chân thực nhất, lại vừa gần gũi nhất với khách hàng.

2.2. Tối ưu chi phí hiệu quả hơn

Chi phí khi nhà hàng thuê KOL hay Influencer chắc chắn sẽ “chát” hơn nhiều so với việc bắt tay cùng Micro Influencer. Dĩ nhiên, độ phủ thương hiệu của “người ảnh hưởng nhỏ” chắc chắn không bằng, nhưng ở khía cạnh tối ưu chi phí, Micro Influencer là sự lựa chọn hoàn hảo.

Micro Influencer
Cùng 1 ngân sách, nhà hàng có thể book được nhiều Micro Influencer hơn

Trong bối cảnh hậu Covid, nhiều nhà hàng còn đang loay hoay xoay nguồn vốn, cắt giảm nguồn nhân lực để bù đắp cho những tổn thất sau đại dịch. Chi phí Marketing giờ đây cũng cần tối giản hết sức có thể. Thay vì tốn hàng trăm triệu đồng thuê một KOLs hay Influencer, bạn chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đồng là có thể thuê được hàng chục Micro Influencer cho một chiến dịch quảng cáo. 

Xem thêm: Food Reviewer – Thích nghi và “sống sót” qua mùa dịch

2.3. Đa dạng nội dung hơn

Mỗi Micro Influencer đều sở hữu cho mình một nét cá tính riêng biệt. Khi bạn thuê nhiều Micro Influencer thay vì 1 KOL/Influencer cho chiến dịch quảng cáo, nhà hàng của bạn sẽ được biết đến theo nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, chiến dịch Marketing sẽ có nội dung đa dạng hơn, không gây nhàm chán và tạo ra bất ngờ cho khách hàng. 

Hãy lưu ý rằng, đừng quá áp đặt Micro Influencer phải theo một quy chuẩn content nào đó, mà để họ thỏa sức làm nội dung mang đậm dấu ấn cá nhân. Khi thông điệp của thương hiệu hòa hợp với sự sáng tạo của Micro Influencer, những content chất lượng sẽ rất nhanh chóng được viral trên mạng xã hội và tạo thiện cảm lớn trong mắt người tiêu dùng. 

2.4. Nhắm tập khách hàng mục tiêu tốt hơn

Micro Influencer có lượng người theo dõi hạn chế, nhưng mạnh mẽ và trung thành. Không giống như những KOL hay Influencer sở hữu hàng triệu fan/followers nhưng có phần thờ ơ, lực lượng người theo dõi của Micro Influencer rất chịu khó tương tác và dành sự tin tưởng nhất định cho người mình follow.

Micro Influencer
Micro Influencer sở hữu một lượng người theo dõi nhỏ, nhưng mạnh mẽ và trung thành

Trên thực tế, một bài quảng cáo nhà hàng bởi Influencer có thể thu về hàng triệu lượt like, share hay comment. Thế nhưng, đừng bị đánh lừa bởi con số! Bởi trong số đó, lượng người quan tâm thực sự để chuyển đổi thành hành vi tiêu dùng lại rất ít. Thay vào đó, một Micro Influencer tuy chỉ sở hữu vài nghìn followers ít ỏi, nhưng hầu hết những người tin tưởng, tương tác tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao. 

3. Lưu ý khi sử dụng Micro Influencer trong Marketing Nhà hàng

Tầm quan trọng và mức độ hiệu quả khi sử dụng Micro Influencer cho các chiến dịch Marketing nhà hàng hậu Covid là không thể phủ nhận. Thế nhưng, “bắt tay” với các Micro Influencer nào để tối ưu hiệu quả truyền thông nhiều nhất lại là bài toán đau đầu với các chủ quán. Vậy trước tiên, bạn cần cân nhắc một vài yếu tố ảnh hưởng dưới đây.

3.1. Đúng Micro Influencer, đúng thời điểm

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng nhà hàng của bạn đã chọn đúng Micro Influencer trước khi đi đến các thỏa thuận khác. Họ có phong cách cá nhân phù hợp với các mục tiêu chiến dịch Marketing của thương hiệu không? Và họ có đang sở hữu một lượng followers chất lượng không? 

Hiện nay, rất nhiều Micro Influencer đang tự “đánh bóng tên tuổi” bằng những lượt followers hay tương tác ảo. Hiển nhiên là số lượng “fan ảo” này khó có thể đem lại những khách hàng tiềm năng cho nhà hàng, mà chỉ khiến doanh nghiệp tiền mất, tật mang. Nhà hàng cũng cần lựa chọn thời điểm nào phù hợp để book một Micro Influencer, tránh book phải những Micro Influencer từ lâu đã không còn hoạt động chăm chỉ trên mạng xã hội.

3.2. Thống nhất mục tiêu chiến dịch

Sau khi đã lựa chọn được Micro Influencer phù hợp với chiến dịch Marketing của nhà hàng, hãy thống nhất rõ ràng mục tiêu chiến dịch với họ ngay từ ban đầu. Họ có thể tự do sáng tạo theo phong cách cá nhân, nhưng phải đảm bảo thể hiện đúng và đủ những thông điệp của chiến dịch.

Micro Influencer
Hãy chắc chắn rằng nhà hàng và Micro Influencer đã thống nhất mục tiêu chiến dịch

Không ít trường hợp Micro Influencer vì quá sáng tạo nội dung mà đã truyền đạt không chính xác thông điệp mà nhà hàng cần truyền tải. Điều này có thể khiến khách hàng tiếp nhận sai thông tin và gây ra những hiểu nhầm đáng tiếc sau này. 

3.3. Đảm bảo công tác quản lý Micro Influencer

Khi lựa chọn phương án thuê Micro Influencer, nhà hàng cần chắc chắn rằng có thể quản lý cùng lúc hàng chục Micro Influencer thay vì chỉ “theo chân” một Influencer như trước đây. Việc quản lý Micro Influencer có thể hơi phức tạp vào thời điểm ban đầu, nhưng một khi có quy trình làm việc cụ thể, nhà hàng có thể dễ dàng quản lý và kiểm soát các đầu công việc với họ. 

Đã qua rồi cái thời chỉ cần thuê KOL và Influencer là nhà hàng có nườm nượp khách ghé thăm. Khách hàng sau đại dịch ngày càng khó tính trong ăn uống, cần nhiều hơn những reviewers gần gũi, chân thật và phù hợp với lối sống cá nhân của họ. Và Micro Influencer chính là một “bí thuật Marketing” giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch quảng cáo và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính