banner 1
Ẩm thực là một phần văn hóa của đất nước. Mỗi nơi trên dải đất hình chữ S, từ miền Bắc tới miền Nam đều mang những nét đẹp của văn hóa ẩm thực tại vùng miền đó. Món ngon miền Bắc đậm đà, tinh tế, món ngon miền Trung cay nhẹ, tròn vị, còn món ngon miền Nam đa dạng, ngọt ngào.

Nhắc đến ẩm thực miền Nam, đó là sự biến tấu không ngừng để mang đến giá trị món ăn, không chỉ đẹp về hình thức mà còn tinh túy về hương vị. Có lẽ, tới miền Nam thưởng thức ẩm thực ai ai cũng đều phải xuýt xoa về hương vị đặc trưng, dân dã, bình dị đến lạ thường. Ẩm thực nơi đây nhẹ nhàng đi vào trái tim và tâm trí mỗi người, lưu luyến khó dứt.

Giờ đây người miền Bắc muốn thưởng thức ẩm thực miền Nam không còn bị khoảng cách địa lý ngăn cản. Có một nhà hàng mang tên Phương Nam hiện diện ngay tại thủ đô Hà Nội, nơi gói ghém “trọn vẹn” những nét tinh hoa, hương vị và bản sắc của ẩm thực miền Nam như chính cái tên! Gìn giữ những nét đặc trưng và cái hồn, cái duyên dáng của ẩm thực Nam Bộ không phải là dễ, rất có thể hòa nhập quá mức sẽ dễ bị hòa tan. Nhưng Phương Nam lại đang làm tốt điều này. Và tất nhiên, đó là cả một quá trình.

Hãy cùng gặp gỡ người đã gắn bó với thương hiệu xuyên suốt 12 năm, chị Tạ Thị Thủy - Người sáng lập thương hiệu Phương Nam, để “hiểu” nhiều hơn về tình yêu cháy bỏng của chị dành cho thương hiệu này!
Group 5 2
Group 6 2
Tôi ghé đến cơ sở số 4 tại địa chỉ 21 Lê Văn Lương của nhà hàng Phương Nam. Bước vào bên trong là không gian vừa sang trọng vừa gần gũi, với tông màu xanh lá trầm chủ đạo. Một không gian khiến cho những người con đi xa gợi nhớ về quê hương, cảm nhận như mình đang được trở về nhà. Trong không gian ấy, chị Thủy kể lại một cách say mê những câu chuyện về quá trình hình thành thương hiệu Phương Nam, trong một thước phim tua chậm về quá khứ, dừng lại ở câu chuyện tình yêu ngọt ngào của hai vợ chồng.

Chị Thủy và chồng là anh Lường Tú Tuấn, trước khi về chung một nhà từng có khoảng thời gian yêu xa. Chị Thủy làm việc ở TP. Hồ Chí Minh còn anh Tuấn sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trước đây, cứ hễ vài tháng, anh Tuấn lại bay vào trong Nam để thăm bạn gái. Tại đó, anh được chị Thủy đưa đi thưởng thức rất nhiều món ăn mang phong vị ẩm thực Nam Bộ như lẩu cá kèo, bánh tráng,… Câu chuyện tình yêu của hai người từ đó gắn liền với những món ngon miền Nam.

Về sau này, cả hai tiến đến hôn nhân và chuyển ra Bắc sinh sống. Vốn đã có một niềm yêu thích ẩm thực Nam Bộ trước đó, cùng với mong muốn mở một nhà hàng để kinh doanh, hai anh chị cùng nhau Bắc tiến để tìm hiểu thị trường.

Thời điểm đó ở Hà Nội chưa có một nhà hàng nào thuần đồ miền Nam. Đây chính là lợi thế và cũng là cơ hội lớn mà anh chị muốn chớp lấy. Đó là khởi nguồn cho thương hiệu Phương Nam với cơ sở đầu tiên tại Chùa Láng.
Group 7 2

Ra đời từ năm 2010, nhà hàng Phương Nam đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Hà Thành khi muốn tìm 1 địa điểm để trải nghiệm ẩm thực miền Nam. Vậy, khi bắt đầu Bắc tiến để kinh doanh, chị đã thấy “lợi thế” gì từ mảnh đất mới mẻ này?

Xuất phát điểm từ niềm yêu thích, nên mở nhà hàng Phương Nam cũng để thỏa mãn đam mê cháy bỏng và khao khát là chính! Với mong muốn mọi người ở ngoài Hà Nội cũng có thể được thưởng thức món ngon miền Nam, nhất là với những người như anh Tuấn - yêu thích món ăn Nam Bộ nhưng không có nhiều cơ hội để thưởng thức ẩm thực chính gốc, nên khi mở Phương Nam, anh chị đã không suy nghĩ, toan tính quá nhiều.

Có giai đoạn nào chị từng muốn dừng lại vì khách hàng đón nhận không tốt?

Giai đoạn đầu chưa thích nghi hòa nhập được với thị trường là thời điểm Phương Nam đuối nhất. Thực sự khi đó những người “đầu não” cũng đã rất nản. Tuy nhiên Phương Nam chưa khi nào có ý định dừng việc thực hiện hóa “đam mê”.

May mắn là trong lúc còn đang loay hoay thì có nhân viên từ một trang thương mại điện tử có tiếng đến trải nghiệm dịch vụ tại quán. Thấy đồ ăn tại Phương Nam vừa hay lại rất hợp khẩu vị, người này đã mời Phương Nam đăng ký các “deal” trên trang của họ.

Ngay lập tức, khi tham gia vào sàn điện tử này, Phương Nam đã trở thành nhà hàng cực hot thời điểm đó. Về sau, khách hàng đã biết nhiều hơn về thương hiệu. Thực sự mà nói, thời điểm đó marketing cho thương hiệu còn là điều quá mới mẻ. Tất cả mọi thứ đến với Phương Nam đều rất tự nhiên, không hề quảng bá hay mời chào gì.
Frame 7 2

Để Phương Nam vươn mình ra khỏi “vùng an toàn”, khắc phục những khác biệt về khẩu vị vùng miền, chị đã vạch ra chiến lược kinh doanh như thế nào cho thương hiệu?

Món ăn tại Phương Nam mang nét đặc trưng, bản sắc của miền Nam nên luôn được nhà hàng giữ nguyên vẹn hương vị. Suốt 12 năm qua, thương hiệu đã duy trì con đường đó, không thay đổi. Phương Nam theo đuổi phương châm “Làm tới đâu, chắc tới đó”, chính vì thế tuy đã kinh doanh được 12 năm, nhưng đến năm nay mới mở rộng quy mô tới cơ sở thứ 4.

Khi chuẩn bị để bắt đầu kinh doanh, 2 anh chị đã cùng nhau liên hệ và tìm kiếm những người đầu bếp có tay nghề ở Sài Gòn để mang được những hương vị chính gốc đó ra ngoài miền Bắc. Thời điểm đầu, Phương Nam thuê đầu bếp từ Sài Gòn ra để trực tiếp nấu, hướng dẫn, dạy nghề, đào tạo nhân viên của quán. Đó là thời gian Phương Nam vừa học vừa làm vừa sửa, không như bây giờ mọi công việc đều đã có quy trình vận hành và đi vào hệ thống, quy củ hơn rồi. Đến bây giờ nhân sự bếp do nhà hàng đào tạo đều vẫn bắt đầu từ con số 0. Hàng năm, Phương Nam vẫn duy trì tổ chức thuê các vị đầu bếp có tiếng ở Sài Gòn để chỉnh sửa cho nhân viên, và phát triển thêm những món ăn mới.

Khách hàng trong Sài Gòn dễ tính hơn, trong khi nhu cầu ăn uống của người miền Bắc có phần khắt khe hơn (về giá trị món ăn, hương vị). Phương Nam xác định tệp khách hàng của mình là những người cũng có niềm đam mê với ẩm thực Nam Bộ, thích khám phá, trải nghiệm. Từ đó, qua quá trình vận hành, Phương Nam đã phần nào nắm bắt được tâm lý khách hàng để có thể đem tới chất lượng dịch vụ tốt nhất.
text 1
Group 8 2
Khách hàng thường có định kiến chung là “Đồ Nam ngọt lắm, cay lắm”, nên Phương Nam đã gặp phải những rào cản nhất định. Hiểu rõ điều đó, Phương Nam đã điều chỉnh hương vị một cách cân đối, phù hợp với số đông khách hàng mà vẫn đang giữ được bản sắc của món ăn. Thực ra, nếu làm không khéo léo, sự cân bằng này sẽ giống như con dao hai lưỡi. Hương vị lưu lại cuối cùng trong miệng khách hàng là rất quan trọng. Còn nếu hương vị điều chỉnh tuyệt đối theo sở thích khách hàng ngoài Bắc thì đôi khi món ăn sẽ bị phá hỏng hương vị, thực khách sẽ không cảm thấy đặc trưng và tinh túy của món ăn gốc.

Chính vì thế, Phương Nam cũng muốn định hình rõ món ăn đó cần có hương vị chủ đạo là gì, đâu là thành phần quan trọng cần giữ lại để tạo điểm nhấn trên vị giác khách hàng. Chẳng hạn, kho quẹt phải sánh, khi ăn có vị cay, ngọt một chút. Còn mắm nêm đặc trưng là rất cay. Đó là những nét quan trọng mà buộc Phương Nam sẽ phải giữ lại.

Với cách làm này mặc dù có thể sẽ không được lòng hoàn toàn khách hàng khó tính, nhưng Phương Nam sẽ vẫn duy trì để mang tới sự “chính hiệu” tốt nhất cho ẩm thực Nam Bộ. Đó là nét đặc trưng riêng biệt nhất của Phương Nam. Thương hiệu luôn tâm niệm rằng giá trị mà mình mang lại cho khách hàng và điều khách hàng muốn tìm kiếm là những thứ không thể dễ để mai một. Đó cũng là kim chỉ nam để Phương Nam giữ được định hướng lâu bền từ lúc bước chân vào thị trường.
Group 9 2

Được biết, tất cả các nguyên liệu chế biến món ăn tại Nhà hàng Phương Nam đều được vận chuyển từ trong miền Nam ra Hà Nội. Đây là phương án tốn kém về chi phí, vì sao thương hiệu lại tự làm khó mình? Phải chăng nguyên liệu trong Nam có gì đặc biệt hơn?

Thực tế nguyên liệu ngoài Bắc cũng khá đa dạng, nhưng với món ăn của Phương Nam sẽ cần có những nguyên liệu bắt buộc phải sử dụng trong Nam. Nhiều thực phẩm buộc phải mua trong Nam vì nó trái mùa với Hà Nội, chất lượng sẽ không đảm bảo theo mong muốn của mình.

Mỗi mùa sẽ có những sản phẩm với hương vị khác nhau. Miền Bắc sẽ phân thành 4 mùa rõ rệt (Xuân, Hạ, Thu, Đông) nhưng miền Nam lại chỉ có 2 mùa (Mùa mưa và mùa khô), điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của nguyên liệu/thực phẩm. Mặc dù phải vận chuyển bằng đường hàng không chi phí đội lên, nhưng Phương Nam vẫn lựa chọn đánh đổi để mang tới món ngon đúng điệu, giữ chuẩn nhất hương vị ẩm thực Nam Bộ.
Group 10 4
Phương Nam không bán thực phẩm theo mùa, mà duy trì các món ăn theo thực đơn ổn định. Mỗi món ăn mà Phương Nam gửi tới khách hàng đều bắt nguồn từ những câu chuyện thú vị và độc đáo riêng của người dân Đồng Bằng Sông Cửu Long. Người dân tại đó rất giản dị và ẩm thực cũng vậy. Chẳng hạn họ đi đánh bắt ngoài sông, họ có thể ngẫu hứng bắt một con cá lóc lên sau đó nướng ăn tập trung với nhau ở đó. Nên bạn thấy đó, những món ăn như vậy ngoài Hà Nội rất khó để kiếm được. Mỗi nguyên liệu sẽ đều gắn liền với địa phương nên rất khó để thay đổi.

Phương Nam muốn truyền tải cho khách hàng điều đó, từ nguồn gốc đến lịch sử và hương vị món ăn để khách hàng có thể cảm nhận được tròn trịa và đúng điệu nhất ẩm thực Nam Bộ.

Món ăn muốn lưu giữ đúng hương vị thì các loại sốt chấm cũng rất quan trọng. Khách hàng không thể theo sở thích rồi chấm tùy hứng, sẽ làm sai lệch hương vị của món ăn. Khi khách hàng ăn sai thì họ sẽ kết luận là ăn không ngon. Chính vì vậy, nhân viên của Phương Nam cũng luôn quan sát và tận tình hướng dẫn khách hàng cách thức để ăn, đảm bảo hương vị, không mất đi giá trị món ăn. Việc mình bán món ăn ngon thôi chưa đủ, mình phải hướng dẫn khách hàng sử dụng đúng, đó chính là chữ tâm.
Group 11 3

Món ăn ngon là một chuyện, nhưng không phải cứ “hữu xạ thì tự nhiên hương”, Phương Nam đã có những sự đổi mới nào trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay?

Mục tiêu mà Phương Nam muốn hướng tới là sản phẩm tốt, thương hiệu muốn duy trì và giữ được giá trị cốt lõi, chất lượng hương vị. Đây là yếu tố mà thương hiệu nghĩ cần ưu tiên hàng đầu để chinh phục và lấy được niềm tin từ khách hàng, cũng là cách để “kéo” khách hàng gần lại với thương hiệu hơn.

Bên cạnh sự chú trọng về duy trì chất lượng, trải nghiệm đồng bộ cho thực khách, Phương Nam cũng không đứng ngoài cuộc chơi về công nghệ, những công cụ hỗ trợ cho vận hành, quảng bá cũng như kết nối với khách hàng tốt hơn. Phương Nam đang sử dụng iPOS CRM để có thể gần gũi và thường xuyên hỏi han khách hàng, trở thành người bạn thân thiết hơn. Bằng việc gửi các tin nhắn hỏi thăm, gửi tới khách hàng những thông điệp tích cực, Phương Nam sẽ luôn xuất hiện trong tâm trí của khách hàng để có được chỗ đứng vững chắc.

Thời điểm dịch Covid-19 đã giúp Phương Nam nhìn nhận được chính xác giá trị và tầm quan trọng của giải pháp chăm sóc khách hàng iPOS CRM. Trước kia, thương hiệu vẫn lầm tưởng mạng xã hội là công cụ giúp chúng ta “nói được nhiều thứ” với mọi người nhất. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát và toàn xã hội phải giãn cách thì lúc đó iPOS CRM đã phát huy hết tác dụng, giúp Phương Nam tiếp cận được khách hàng, cung cấp toàn bộ thông tin sản phẩm, dịch vụ qua tin nhắn tới khách hàng nhanh và chính xác nhất. Nhờ iPOS CRM, Phương Nam có 1 kênh liên lạc để duy trì với khách hàng thường xuyên. Thời gian giãn cách xã hội, tâm lý chung của mọi người sẽ cảm thấy rất bí bách vì không được ra ngoài để thưởng thức những món mình yêu thích. Nắm bắt tâm lý đó, Phương Nam đã gửi tới khách hàng những thông điệp tích cực để tiếp sức cho họ, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đồng thời để mang tới sự tiện lợi cho khách hàng, Phương Nam cũng lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý đặt bàn iPOS Booking để khách hàng có thể chủ động đặt bàn trên điện thoại thông minh, đồng thời tìm hiểu về website nhà hàng và món ăn trên thực đơn. Mọi thông tin về trạng thái khách hàng, được nhà hàng chấp nhận đặt bàn hay từ chối được theo dõi rất trực quan.

Sử dụng iPOS Booking, nhà hàng hoàn toàn chủ động trong giao tiếp với khách hàng. Mọi thứ đều tự động nên quy trình làm việc của Phương Nam cũng chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn.

Việc Phương Nam lựa chọn sử dụng toàn bộ các giải pháp công nghệ của iPOS.vn giúp mọi quá trình, thao tác vận hành được đổ về 1 nguồn, 1 luồng nhất quán.
Group 12 3

Chị có nhắc tới việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào quy trình vận hành. Vậy sau quá trình áp dụng, Phương Nam đã thấy sự thay đổi như thế nào?

Phương Nam hiện đang sử dụng gần như cả 1 hệ sinh thái của iPOS.vn, mục tiêu chung của Phương Nam là tất cả mọi thông tin của khách hàng cũng như các công đoạn thực hiện được nhất thống, tạo nên sự chuyên nghiệp trong phong cách, tác phong làm việc. Mọi thông tin khách hàng được lưu trữ đồng nhất trên 1 hệ sinh thái khép kín.

Từ những thời điểm sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đã giúp Phương Nam thay đổi hoàn toàn quan niệm về cách phục vụ khách hàng, thay vì như trước kia phục vụ truyền thống phải ghi ghi chép chép thì giờ đây mọi thứ trở nên tiện lợi hơn, thông tin được truyền đi cho các bộ phận một cách nhanh chóng, gọn lẹ.

Hơn hết, áp dụng công nghệ giải phóng được việc nhân viên áp lực phải ghi nhớ nhiều thông tin, để có thời gian phục vụ khách hàng nhiều hơn. Thêm vào đó là độ chính xác, tin cậy cao, khâu quản lý cũng được giảm tải hơn.
Group 13 5

Nhìn lại chặng đường Bắc tiến của mình, thành công lớn nhất mà chị cảm thấy là gì?

Phương Nam đã phần nào đó chiếm được tình cảm và lòng tin của khách hàng, đồng thời mở rộng quy mô hơn cũng bởi sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng. Đặc biệt, các món ăn mới cũng được khách hàng ủng hộ và ưa thích. Điều đấy thể hiện các sản phẩm cốt lõi mà Phương Nam thực hiện đã rất thành công và hoàn thiện. Đó chính là điều mà thương hiệu cảm thấy tự hào nhất!

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Bài viết tiêu điểm
banner mobile 1
Ẩm thực là một phần văn hóa của đất nước. Mỗi nơi trên dải đất hình chữ S, từ miền Bắc tới miền Nam đều mang những nét đẹp của văn hóa ẩm thực tại vùng miền đó. Món ngon miền Bắc đậm đà, tinh tế, món ngon miền Trung cay nhẹ, tròn vị, còn món ngon miền Nam đa dạng, ngọt ngào.

Nhắc đến ẩm thực miền Nam, đó là sự biến tấu không ngừng để mang đến giá trị món ăn, không chỉ đẹp về hình thức mà còn tinh túy về hương vị. Có lẽ, tới miền Nam thưởng thức ẩm thực ai ai cũng đều phải xuýt xoa về hương vị đặc trưng, dân dã, bình dị đến lạ thường. Ẩm thực nơi đây nhẹ nhàng đi vào trái tim và tâm trí mỗi người, lưu luyến khó dứt.

Giờ đây người miền Bắc muốn thưởng thức ẩm thực miền Nam không còn bị khoảng cách địa lý ngăn cản. Có một nhà hàng mang tên Phương Nam hiện diện ngay tại thủ đô Hà Nội, nơi gói ghém “trọn vẹn” những nét tinh hoa, hương vị và bản sắc của ẩm thực miền Nam như chính cái tên! Gìn giữ những nét đặc trưng và cái hồn, cái duyên dáng của ẩm thực Nam Bộ không phải là dễ, rất có thể hòa nhập quá mức sẽ dễ bị hòa tan. Nhưng Phương Nam lại đang làm tốt điều này. Và tất nhiên, đó là cả một quá trình.

Hãy cùng gặp gỡ người đã gắn bó với thương hiệu xuyên suốt 12 năm, chị Tạ Thị Thủy - Người sáng lập thương hiệu Phương Nam, để “hiểu” nhiều hơn về tình yêu cháy bỏng của chị dành cho thương hiệu này!
Group 14 4
Group 15 4
Tôi ghé đến cơ sở số 4 tại địa chỉ 21 Lê Văn Lương của nhà hàng Phương Nam. Bước vào bên trong là không gian vừa sang trọng vừa gần gũi, với tông màu xanh lá trầm chủ đạo. Một không gian khiến cho những người con đi xa gợi nhớ về quê hương, cảm nhận như mình đang được trở về nhà. Trong không gian ấy, chị Thủy kể lại một cách say mê những câu chuyện về quá trình hình thành thương hiệu Phương Nam, trong một thước phim tua chậm về quá khứ, dừng lại ở câu chuyện tình yêu ngọt ngào của hai vợ chồng.

Chị Thủy và chồng là anh Lường Tú Tuấn, trước khi về chung một nhà từng có khoảng thời gian yêu xa. Chị Thủy làm việc ở TP. Hồ Chí Minh còn anh Tuấn sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trước đây, cứ hễ vài tháng, anh Tuấn lại bay vào trong Nam để thăm bạn gái. Tại đó, anh được chị Thủy đưa đi thưởng thức rất nhiều món ăn mang phong vị ẩm thực Nam Bộ như lẩu cá kèo, bánh tráng,… Câu chuyện tình yêu của hai người từ đó gắn liền với những món ngon miền Nam.

Về sau này, cả hai tiến đến hôn nhân và chuyển ra Bắc sinh sống. Vốn đã có một niềm yêu thích ẩm thực Nam Bộ trước đó, cùng với mong muốn mở một nhà hàng để kinh doanh, hai anh chị cùng nhau Bắc tiến để tìm hiểu thị trường.

Thời điểm đó ở Hà Nội chưa có một nhà hàng nào thuần đồ miền Nam. Đây chính là lợi thế và cũng là cơ hội lớn mà anh chị muốn chớp lấy. Đó là khởi nguồn cho thương hiệu Phương Nam với cơ sở đầu tiên tại Chùa Láng.
Group 16 3

Ra đời từ năm 2010, nhà hàng Phương Nam đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Hà Thành khi muốn tìm 1 địa điểm để trải nghiệm ẩm thực miền Nam. Vậy, khi bắt đầu Bắc tiến để kinh doanh, chị đã thấy “lợi thế” gì từ mảnh đất mới mẻ này?

Xuất phát điểm từ niềm yêu thích, nên mở nhà hàng Phương Nam cũng để thỏa mãn đam mê cháy bỏng và khao khát là chính! Với mong muốn mọi người ở ngoài Hà Nội cũng có thể được thưởng thức món ngon miền Nam, nhất là với những người như anh Tuấn - yêu thích món ăn Nam Bộ nhưng không có nhiều cơ hội để thưởng thức ẩm thực chính gốc, nên khi mở Phương Nam, anh chị đã không suy nghĩ, toan tính quá nhiều.

Có giai đoạn nào chị từng muốn dừng lại vì khách hàng đón nhận không tốt?

Giai đoạn đầu chưa thích nghi hòa nhập được với thị trường là thời điểm Phương Nam đuối nhất. Thực sự khi đó những người “đầu não” cũng đã rất nản. Tuy nhiên Phương Nam chưa khi nào có ý định dừng việc thực hiện hóa “đam mê”.

May mắn là trong lúc còn đang loay hoay thì có nhân viên từ một trang thương mại điện tử có tiếng đến trải nghiệm dịch vụ tại quán. Thấy đồ ăn tại Phương Nam vừa hay lại rất hợp khẩu vị, người này đã mời Phương Nam đăng ký các “deal” trên trang của họ.

Ngay lập tức, khi tham gia vào sàn điện tử này, Phương Nam đã trở thành nhà hàng cực hot thời điểm đó. Về sau, khách hàng đã biết nhiều hơn về thương hiệu. Thực sự mà nói, thời điểm đó marketing cho thương hiệu còn là điều quá mới mẻ. Tất cả mọi thứ đến với Phương Nam đều rất tự nhiên, không hề quảng bá hay mời chào gì.
Group 17 3

Để Phương Nam vươn mình ra khỏi “vùng an toàn”, khắc phục những khác biệt về khẩu vị vùng miền, chị đã vạch ra chiến lược kinh doanh như thế nào cho thương hiệu?

Món ăn tại Phương Nam mang nét đặc trưng, bản sắc của miền Nam nên luôn được nhà hàng giữ nguyên vẹn hương vị. Suốt 12 năm qua, thương hiệu đã duy trì con đường đó, không thay đổi. Phương Nam theo đuổi phương châm “Làm tới đâu, chắc tới đó”, chính vì thế tuy đã kinh doanh được 12 năm, nhưng đến năm nay mới mở rộng quy mô tới cơ sở thứ 4.

Khi chuẩn bị để bắt đầu kinh doanh, 2 anh chị đã cùng nhau liên hệ và tìm kiếm những người đầu bếp có tay nghề ở Sài Gòn để mang được những hương vị chính gốc đó ra ngoài miền Bắc. Thời điểm đầu, Phương Nam thuê đầu bếp từ Sài Gòn ra để trực tiếp nấu, hướng dẫn, dạy nghề, đào tạo nhân viên của quán. Đó là thời gian Phương Nam vừa học vừa làm vừa sửa, không như bây giờ mọi công việc đều đã có quy trình vận hành và đi vào hệ thống, quy củ hơn rồi. Đến bây giờ nhân sự bếp do nhà hàng đào tạo đều vẫn bắt đầu từ con số 0. Hàng năm, Phương Nam vẫn duy trì tổ chức thuê các vị đầu bếp có tiếng ở Sài Gòn để chỉnh sửa cho nhân viên, và phát triển thêm những món ăn mới.

Khách hàng trong Sài Gòn dễ tính hơn, trong khi nhu cầu ăn uống của người miền Bắc có phần khắt khe hơn (về giá trị món ăn, hương vị). Phương Nam xác định tệp khách hàng của mình là những người cũng có niềm đam mê với ẩm thực Nam Bộ, thích khám phá, trải nghiệm. Từ đó, qua quá trình vận hành, Phương Nam đã phần nào nắm bắt được tâm lý khách hàng để có thể đem tới chất lượng dịch vụ tốt nhất.
text 1
Group 18 3
Khách hàng thường có định kiến chung là “Đồ Nam ngọt lắm, cay lắm”, nên Phương Nam đã gặp phải những rào cản nhất định. Hiểu rõ điều đó, Phương Nam đã điều chỉnh hương vị một cách cân đối, phù hợp với số đông khách hàng mà vẫn đang giữ được bản sắc của món ăn. Thực ra, nếu làm không khéo léo, sự cân bằng này sẽ giống như con dao hai lưỡi. Hương vị lưu lại cuối cùng trong miệng khách hàng là rất quan trọng. Còn nếu hương vị điều chỉnh tuyệt đối theo sở thích khách hàng ngoài Bắc thì đôi khi món ăn sẽ bị phá hỏng hương vị, thực khách sẽ không cảm thấy đặc trưng và tinh túy của món ăn gốc.

Chính vì thế, Phương Nam cũng muốn định hình rõ món ăn đó cần có hương vị chủ đạo là gì, đâu là thành phần quan trọng cần giữ lại để tạo điểm nhấn trên vị giác khách hàng. Chẳng hạn, kho quẹt phải sánh, khi ăn có vị cay, ngọt một chút. Còn mắm nêm đặc trưng là rất cay. Đó là những nét quan trọng mà buộc Phương Nam sẽ phải giữ lại.

Với cách làm này mặc dù có thể sẽ không được lòng hoàn toàn khách hàng khó tính, nhưng Phương Nam sẽ vẫn duy trì để mang tới sự “chính hiệu” tốt nhất cho ẩm thực Nam Bộ. Đó là nét đặc trưng riêng biệt nhất của Phương Nam. Thương hiệu luôn tâm niệm rằng giá trị mà mình mang lại cho khách hàng và điều khách hàng muốn tìm kiếm là những thứ không thể dễ để mai một. Đó cũng là kim chỉ nam để Phương Nam giữ được định hướng lâu bền từ lúc bước chân vào thị trường.
Group 19 3

Được biết, tất cả các nguyên liệu chế biến món ăn tại Nhà hàng Phương Nam đều được vận chuyển từ trong miền Nam ra Hà Nội. Đây là phương án tốn kém về chi phí, vì sao thương hiệu lại tự làm khó mình? Phải chăng nguyên liệu trong Nam có gì đặc biệt hơn?

Thực tế nguyên liệu ngoài Bắc cũng khá đa dạng, nhưng với món ăn của Phương Nam sẽ cần có những nguyên liệu bắt buộc phải sử dụng trong Nam. Nhiều thực phẩm buộc phải mua trong Nam vì nó trái mùa với Hà Nội, chất lượng sẽ không đảm bảo theo mong muốn của mình.

Mỗi mùa sẽ có những sản phẩm với hương vị khác nhau. Miền Bắc sẽ phân thành 4 mùa rõ rệt (Xuân, Hạ, Thu, Đông) nhưng miền Nam lại chỉ có 2 mùa (Mùa mưa và mùa khô), điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của nguyên liệu/thực phẩm. Mặc dù phải vận chuyển bằng đường hàng không chi phí đội lên, nhưng Phương Nam vẫn lựa chọn đánh đổi để mang tới món ngon đúng điệu, giữ chuẩn nhất hương vị ẩm thực Nam Bộ.
Group 20 2
Phương Nam không bán thực phẩm theo mùa, mà duy trì các món ăn theo thực đơn ổn định. Mỗi món ăn mà Phương Nam gửi tới khách hàng đều bắt nguồn từ những câu chuyện thú vị và độc đáo riêng của người dân Đồng Bằng Sông Cửu Long. Người dân tại đó rất giản dị và ẩm thực cũng vậy. Chẳng hạn họ đi đánh bắt ngoài sông, họ có thể ngẫu hứng bắt một con cá lóc lên sau đó nướng ăn tập trung với nhau ở đó. Nên bạn thấy đó, những món ăn như vậy ngoài Hà Nội rất khó để kiếm được. Mỗi nguyên liệu sẽ đều gắn liền với địa phương nên rất khó để thay đổi.

Phương Nam muốn truyền tải cho khách hàng điều đó, từ nguồn gốc đến lịch sử và hương vị món ăn để khách hàng có thể cảm nhận được tròn trịa và đúng điệu nhất ẩm thực Nam Bộ.

Món ăn muốn lưu giữ đúng hương vị thì các loại sốt chấm cũng rất quan trọng. Khách hàng không thể theo sở thích rồi chấm tùy hứng, sẽ làm sai lệch hương vị của món ăn. Khi khách hàng ăn sai thì họ sẽ kết luận là ăn không ngon. Chính vì vậy, nhân viên của Phương Nam cũng luôn quan sát và tận tình hướng dẫn khách hàng cách thức để ăn, đảm bảo hương vị, không mất đi giá trị món ăn. Việc mình bán món ăn ngon thôi chưa đủ, mình phải hướng dẫn khách hàng sử dụng đúng, đó chính là chữ tâm.
Group 21 2

Món ăn ngon là một chuyện, nhưng không phải cứ “hữu xạ thì tự nhiên hương”, Phương Nam đã có những sự đổi mới nào trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay?

Mục tiêu mà Phương Nam muốn hướng tới là sản phẩm tốt, thương hiệu muốn duy trì và giữ được giá trị cốt lõi, chất lượng hương vị. Đây là yếu tố mà thương hiệu nghĩ cần ưu tiên hàng đầu để chinh phục và lấy được niềm tin từ khách hàng, cũng là cách để “kéo” khách hàng gần lại với thương hiệu hơn.

Bên cạnh sự chú trọng về duy trì chất lượng, trải nghiệm đồng bộ cho thực khách, Phương Nam cũng không đứng ngoài cuộc chơi về công nghệ, những công cụ hỗ trợ cho vận hành, quảng bá cũng như kết nối với khách hàng tốt hơn. Phương Nam đang sử dụng iPOS CRM để có thể gần gũi và thường xuyên hỏi han khách hàng, trở thành người bạn thân thiết hơn. Bằng việc gửi các tin nhắn hỏi thăm, gửi tới khách hàng những thông điệp tích cực, Phương Nam sẽ luôn xuất hiện trong tâm trí của khách hàng để có được chỗ đứng vững chắc.

Thời điểm dịch Covid-19 đã giúp Phương Nam nhìn nhận được chính xác giá trị và tầm quan trọng của giải pháp chăm sóc khách hàng iPOS CRM. Trước kia, thương hiệu vẫn lầm tưởng mạng xã hội là công cụ giúp chúng ta “nói được nhiều thứ” với mọi người nhất. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát và toàn xã hội phải giãn cách thì lúc đó iPOS CRM đã phát huy hết tác dụng, giúp Phương Nam tiếp cận được khách hàng, cung cấp toàn bộ thông tin sản phẩm, dịch vụ qua tin nhắn tới khách hàng nhanh và chính xác nhất. Nhờ iPOS CRM, Phương Nam có 1 kênh liên lạc để duy trì với khách hàng thường xuyên. Thời gian giãn cách xã hội, tâm lý chung của mọi người sẽ cảm thấy rất bí bách vì không được ra ngoài để thưởng thức những món mình yêu thích. Nắm bắt tâm lý đó, Phương Nam đã gửi tới khách hàng những thông điệp tích cực để tiếp sức cho họ, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đồng thời để mang tới sự tiện lợi cho khách hàng, Phương Nam cũng lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý đặt bàn iPOS Booking để khách hàng có thể chủ động đặt bàn trên điện thoại thông minh, đồng thời tìm hiểu về website nhà hàng và món ăn trên thực đơn. Mọi thông tin về trạng thái khách hàng, được nhà hàng chấp nhận đặt bàn hay từ chối được theo dõi rất trực quan.

Sử dụng iPOS Booking, nhà hàng hoàn toàn chủ động trong giao tiếp với khách hàng. Mọi thứ đều tự động nên quy trình làm việc của Phương Nam cũng chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn.

Việc Phương Nam lựa chọn sử dụng toàn bộ các giải pháp công nghệ của iPOS.vn giúp mọi quá trình, thao tác vận hành được đổ về 1 nguồn, 1 luồng nhất quán.
Group 22 2

Chị có nhắc tới việc áp dụng các giải pháp công nghệ vào quy trình vận hành. Vậy sau quá trình áp dụng, Phương Nam đã thấy sự thay đổi như thế nào?

Phương Nam hiện đang sử dụng gần như cả 1 hệ sinh thái của iPOS.vn, mục tiêu chung của Phương Nam là tất cả mọi thông tin của khách hàng cũng như các công đoạn thực hiện được nhất thống, tạo nên sự chuyên nghiệp trong phong cách, tác phong làm việc. Mọi thông tin khách hàng được lưu trữ đồng nhất trên 1 hệ sinh thái khép kín.

Từ những thời điểm sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đã giúp Phương Nam thay đổi hoàn toàn quan niệm về cách phục vụ khách hàng, thay vì như trước kia phục vụ truyền thống phải ghi ghi chép chép thì giờ đây mọi thứ trở nên tiện lợi hơn, thông tin được truyền đi cho các bộ phận một cách nhanh chóng, gọn lẹ.

Hơn hết, áp dụng công nghệ giải phóng được việc nhân viên áp lực phải ghi nhớ nhiều thông tin, để có thời gian phục vụ khách hàng nhiều hơn. Thêm vào đó là độ chính xác, tin cậy cao, khâu quản lý cũng được giảm tải hơn.
Group 23 2

Nhìn lại chặng đường Bắc tiến của mình, thành công lớn nhất mà chị cảm thấy là gì?

Phương Nam đã phần nào đó chiếm được tình cảm và lòng tin của khách hàng, đồng thời mở rộng quy mô hơn cũng bởi sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng. Đặc biệt, các món ăn mới cũng được khách hàng ủng hộ và ưa thích. Điều đấy thể hiện các sản phẩm cốt lõi mà Phương Nam thực hiện đã rất thành công và hoàn thiện. Đó chính là điều mà thương hiệu cảm thấy tự hào nhất!

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Bài viết tiêu điểm
Scroll to Top