
Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay
Hơi ấm trao anh tuổi thơ ngây
Tưởng như tưởng như còn đây…”
Với câu hỏi ấy, tôi đã tới Nhà Số 8 Cà phê - quán nhỏ nằm trong con ngõ trên đường Nguyễn Khang mà được nhiều người khen ngợi: Rất “Hà Nội”!
Bước chân vào quán là thấy hơi thở vintage ngập tràn với những mảng tường sơn vàng, gạch hoa lát sàn kiểu phổ biến những năm 80-90, song cửa sổ đậm màu thời gian hay bộ bàn ghế gỗ cũ,... Ngồi ở Nhà Số 8, nhâm nhi một ly cà phê phin nóng ấm, ngắm mưa xuân bay bay và đắm mình trong tiếng hát của danh ca Cẩm Vân, cứ ngỡ bản thân vừa bước lên một cỗ máy thời gian và quay về Hà Nội của thời “ông bà anh”.


Những người trẻ thuộc lứa tuổi 9x thường được nhìn nhận như một thế hệ năng động, sáng tạo và có xu hướng thích thú với những điều mới mẻ, hiện đại. Vậy vì sao một 9x như chị lại lựa chọn đi theo concept hoài cổ, tái hiện Hà Nội xưa cho quán cà phê của mình?
Tuy ước mơ đó được ấp ủ từ lâu nhưng phải đến năm ngoái, khi đã chuẩn bị hoàn tất về mọi mặt và thị trường cũng ổn định lại sau 2 năm dịch bệnh, chị mới chính thức khai trương Nhà Số 8 Cà phê. Mục tiêu của chị khi xây dựng Nhà Số 8 không chỉ là một nơi yên tĩnh cho khách hàng đến thư giãn, nghỉ ngơi hoặc chuyện trò; mà còn là một địa chỉ cho những ai muốn hoài niệm không khí Hà Nội xưa tới trải nghiệm.


Ở Hà Nội không thiếu những quán cà phê vintage, dựng lại khung cảnh của Hà Nội xưa; có những quán thành công với concept này tới mức nhắc tới Hà Nội xưa là sẽ được nhớ tới họ ngay. Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn”, Nhà Số 8 đã làm gì để định vị thương hiệu, tạo nét khác biệt cho bản thân trên thị trường?
Để decor theo đúng concept, chị đã phải tốn khá nhiều thời gian sưu tầm những vật dụng có tuổi đời từ hồi 1990 như bàn ghế gỗ cũ, lọ hoa cũ, TV đen trắng, loa phát thanh,... Sau này có nhiều khách hàng tới Nhà Số 8, thích concept của quán quá nên họ cũng tặng lại cho mình một số đồ vật lâu năm trong nhà để quán trưng bày. Vào mỗi dịp lễ Tết, quán sẽ bày biện, vừa tạo sự mới mẻ, vừa giúp mọi người biết thêm những năm 1990 ấy người Hà Nội trang trí nhà cửa đón những ngày lễ này như thế nào.
Không chỉ chăm chút cho không gian, Nhà Số 8 cũng chú ý tới việc training nhân viên để khách luôn có được trải nghiệm tốt nhất về mọi mặt khi tới quán. Trong đội ngũ nhân viên của Nhà Số 8 thì nhiều khách hàng chia sẻ họ thích nhất là bạn “nhân viên” mèo chăm chỉ và thân thiện (cười).


Theo dõi trên fanpage của Nhà Số 8 thì liveshow tối thứ 6 hàng tuần được đông đảo khách hàng của quán yêu thích và tới tham dự nhiệt tình. Vậy để tổ chức được những buổi liveshow hấp dẫn như vậy thì quán đã phải chuẩn bị và lên kế hoạch như thế nào?
Vào thứ 6, quán sẽ thay đổi đôi chút trong cách sắp xếp bàn ghế ở khu vực tầng 2 (nơi diễn ra liveshow) để tiện cho mọi người ngồi thưởng thức âm nhạc tốt nhất. Buổi biểu diễn cũng được livestream lại trên fanpage của Nhà Số 8, nếu khách hàng nào lỡ bỏ qua buổi liveshow trực tiếp tại quán đều có thể xem lại trên fanpage.


Đi theo concept hoài cổ và lại tổ chức những buổi liveshow âm nhạc, vậy nên không lạ khi dạo quanh các hội nhóm review Nhà Số 8 thường được khen là một quán cà phê đậm chất “nghệ”, rất bình yên và lãng mạn. Việc “welcome” với cả các khách hàng dẫn theo con nhỏ liệu có làm quán sẽ đánh mất những thế mạnh ấy hay không?
Cá nhân chị thấy chúng ta không thể đánh giá phiến diện việc “cấm trẻ con” là cách làm đúng hay sai, mà phải đặt vào tình huống và mô hình kinh doanh của từng quán cà phê để xem xét. Có những quán cà phê sách, cà phê dành cho khách tới làm việc rất cần sự yên tĩnh để mọi người tập trung, vậy nên phụ huynh dẫn con nhỏ hay nô đùa, la hét tới những quán như vậy thì không phù hợp. Ngược lại, những quán cà phê giải trí, cà phê games hay cà phê kết hợp khu vui chơi,... là nơi mà người lớn có thể thoải mái đưa con cái theo cùng.


Đúng là mỗi mô hình quán sẽ có một định hướng hoạt động riêng, tương ứng với đó thì các chủ quán cũng sẽ có cách quản lý khác nhau phù hợp nhất với quán mình. Khá nhiều chủ quán cà phê nhỏ có suy nghĩ không cần áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành vì tốn kém, công nghệ chỉ nên dành cho thương hiệu lớn. Chị nghĩ sao về ý kiến này?
Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ thì những vấn đề này có thể khắc phục được ngay. Việc order nhanh chóng và chính xác giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn ở quán. Chủ quán sẽ nhàn hơn bởi đã có công nghệ tự tổng hợp, đưa ra những báo cáo và đánh giá chi tiết về tình hình kinh doanh của quán. Thay vào đó, chủ quán có thể dành thêm thời gian để phát triển chương trình chăm sóc khách hàng mới, cách marketing độc đáo hay nghiên cứu menu mới cho quán,... Vì những lợi ích như vậy nên ngay từ khi mới thành lập, Nhà Số 8 cũng đã được hiện đại hóa bằng các giải pháp công nghệ.


Nhà Số 8 đi theo concept hoài cổ nhưng lại có sự xuất hiện của công nghệ hiện đại trong quán. Vậy chị có e ngại rằng việc sử dụng công nghệ trong một không gian vintage như Nhà Số 8 sẽ một phần nào đó phá hỏng concept chung của quán hay không?
Quan điểm của chị là: quán có thể hoài cổ, có thể xưa cũ nhưng vận hành quán thì phải hiện đại, không thể vì quán theo concept tái hiện những năm 1990 mà cũng phải vận hành thủ công như hồi đó. Vậy nên ngoài các thiết bị phần cứng, chị còn sử dụng cả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn.
Phần mềm đã giúp hoạt động của quán được trơn tru, giảm tải khối lượng công việc phải xử lý của chủ quán và tạo hình ảnh chuyên nghiệp hơn cho quán. Quy trình vận hành tốt sẽ đem lại cho khách hàng trải nghiệm thoải mái hơn khi đến quán, đó cũng là một cách chăm sóc khách hàng hiệu quả.


Hiện nay, xu hướng hoài cổ đang rất phổ biến, trải dài trong nhiều lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, thời trang, văn học,... và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chị có cho rằng đây sẽ là một lợi thế giúp Nhà Số 8 phát triển mạnh mẽ và được biết đến nhiều hơn trong tương lai hay không?
Là “người mẹ” đã tự tay chăm sóc “đứa con tinh thần” Nhà Số 8 từ khi mới thành lập cho tới ngày hôm nay, chị rất trân trọng và cảm ơn sự yêu mến của mọi người dành cho quán. Đó là nguồn động lực to lớn để chị và tập thể Nhà Số 8 luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Trong thời gian sắp tới, Nhà Số 8 sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa, nâng cấp không gian quán, training đội ngũ nhân viên và có nhiều chính sách chăm sóc khách hàng để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi vị khách tới quán.


Ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay
Hơi ấm trao anh tuổi thơ ngây
Tưởng như tưởng như còn đây…”
Với câu hỏi ấy, tôi đã tới Nhà Số 8 Cà phê - quán nhỏ nằm trong con ngõ trên đường Nguyễn Khang mà được nhiều người khen ngợi: Rất “Hà Nội”!
Bước chân vào quán là thấy hơi thở vintage ngập tràn với những mảng tường sơn vàng, gạch hoa lát sàn kiểu phổ biến những năm 80-90, song cửa sổ đậm màu thời gian hay bộ bàn ghế gỗ cũ,... Ngồi ở Nhà Số 8, nhâm nhi một ly cà phê phin nóng ấm, ngắm mưa xuân bay bay và đắm mình trong tiếng hát của danh ca Cẩm Vân, cứ ngỡ bản thân vừa bước lên một cỗ máy thời gian và quay về Hà Nội của thời “ông bà anh”.


Những người trẻ thuộc lứa tuổi 9x thường được nhìn nhận như một thế hệ năng động, sáng tạo và có xu hướng thích thú với những điều mới mẻ, hiện đại. Vậy vì sao một 9x như chị lại lựa chọn đi theo concept hoài cổ, tái hiện Hà Nội xưa cho quán cà phê của mình?
Tuy ước mơ đó được ấp ủ từ lâu nhưng phải đến năm ngoái, khi đã chuẩn bị hoàn tất về mọi mặt và thị trường cũng ổn định lại sau 2 năm dịch bệnh, chị mới chính thức khai trương Nhà Số 8 Cà phê. Mục tiêu của chị khi xây dựng Nhà Số 8 không chỉ là một nơi yên tĩnh cho khách hàng đến thư giãn, nghỉ ngơi hoặc chuyện trò; mà còn là một địa chỉ cho những ai muốn hoài niệm không khí Hà Nội xưa tới trải nghiệm.


Ở Hà Nội không thiếu những quán cà phê vintage, dựng lại khung cảnh của Hà Nội xưa; có những quán thành công với concept này tới mức nhắc tới Hà Nội xưa là sẽ được nhớ tới họ ngay. Là một cái tên “sinh sau đẻ muộn”, Nhà Số 8 đã làm gì để định vị thương hiệu, tạo nét khác biệt cho bản thân trên thị trường?
Để decor theo đúng concept, chị đã phải tốn khá nhiều thời gian sưu tầm những vật dụng có tuổi đời từ hồi 1990 như bàn ghế gỗ cũ, lọ hoa cũ, TV đen trắng, loa phát thanh,... Sau này có nhiều khách hàng tới Nhà Số 8, thích concept của quán quá nên họ cũng tặng lại cho mình một số đồ vật lâu năm trong nhà để quán trưng bày. Vào mỗi dịp lễ Tết, quán sẽ bày biện, vừa tạo sự mới mẻ, vừa giúp mọi người biết thêm những năm 1990 ấy người Hà Nội trang trí nhà cửa đón những ngày lễ này như thế nào.
Không chỉ chăm chút cho không gian, Nhà Số 8 cũng chú ý tới việc training nhân viên để khách luôn có được trải nghiệm tốt nhất về mọi mặt khi tới quán. Trong đội ngũ nhân viên của Nhà Số 8 thì nhiều khách hàng chia sẻ họ thích nhất là bạn “nhân viên” mèo chăm chỉ và thân thiện (cười).


Theo dõi trên fanpage của Nhà Số 8 thì liveshow tối thứ 6 hàng tuần được đông đảo khách hàng của quán yêu thích và tới tham dự nhiệt tình. Vậy để tổ chức được những buổi liveshow hấp dẫn như vậy thì quán đã phải chuẩn bị và lên kế hoạch như thế nào?
Vào thứ 6, quán sẽ thay đổi đôi chút trong cách sắp xếp bàn ghế ở khu vực tầng 2 (nơi diễn ra liveshow) để tiện cho mọi người ngồi thưởng thức âm nhạc tốt nhất. Buổi biểu diễn cũng được livestream lại trên fanpage của Nhà Số 8, nếu khách hàng nào lỡ bỏ qua buổi liveshow trực tiếp tại quán đều có thể xem lại trên fanpage.


Đi theo concept hoài cổ và lại tổ chức những buổi liveshow âm nhạc, vậy nên không lạ khi dạo quanh các hội nhóm review Nhà Số 8 thường được khen là một quán cà phê đậm chất “nghệ”, rất bình yên và lãng mạn. Việc “welcome” với cả các khách hàng dẫn theo con nhỏ liệu có làm quán sẽ đánh mất những thế mạnh ấy hay không?
Cá nhân chị thấy chúng ta không thể đánh giá phiến diện việc “cấm trẻ con” là cách làm đúng hay sai, mà phải đặt vào tình huống và mô hình kinh doanh của từng quán cà phê để xem xét. Có những quán cà phê sách, cà phê dành cho khách tới làm việc rất cần sự yên tĩnh để mọi người tập trung, vậy nên phụ huynh dẫn con nhỏ hay nô đùa, la hét tới những quán như vậy thì không phù hợp. Ngược lại, những quán cà phê giải trí, cà phê games hay cà phê kết hợp khu vui chơi,... là nơi mà người lớn có thể thoải mái đưa con cái theo cùng.


Đúng là mỗi mô hình quán sẽ có một định hướng hoạt động riêng, tương ứng với đó thì các chủ quán cũng sẽ có cách quản lý khác nhau phù hợp nhất với quán mình. Khá nhiều chủ quán cà phê nhỏ có suy nghĩ không cần áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành vì tốn kém, công nghệ chỉ nên dành cho thương hiệu lớn. Chị nghĩ sao về ý kiến này?
Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ thì những vấn đề này có thể khắc phục được ngay. Việc order nhanh chóng và chính xác giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn ở quán. Chủ quán sẽ nhàn hơn bởi đã có công nghệ tự tổng hợp, đưa ra những báo cáo và đánh giá chi tiết về tình hình kinh doanh của quán. Thay vào đó, chủ quán có thể dành thêm thời gian để phát triển chương trình chăm sóc khách hàng mới, cách marketing độc đáo hay nghiên cứu menu mới cho quán,... Vì những lợi ích như vậy nên ngay từ khi mới thành lập, Nhà Số 8 cũng đã được hiện đại hóa bằng các giải pháp công nghệ.


Nhà Số 8 đi theo concept hoài cổ nhưng lại có sự xuất hiện của công nghệ hiện đại trong quán. Vậy chị có e ngại rằng việc sử dụng công nghệ trong một không gian vintage như Nhà Số 8 sẽ một phần nào đó phá hỏng concept chung của quán hay không?
Quan điểm của chị là: quán có thể hoài cổ, có thể xưa cũ nhưng vận hành quán thì phải hiện đại, không thể vì quán theo concept tái hiện những năm 1990 mà cũng phải vận hành thủ công như hồi đó. Vậy nên ngoài các thiết bị phần cứng, chị còn sử dụng cả phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn.
Phần mềm đã giúp hoạt động của quán được trơn tru, giảm tải khối lượng công việc phải xử lý của chủ quán và tạo hình ảnh chuyên nghiệp hơn cho quán. Quy trình vận hành tốt sẽ đem lại cho khách hàng trải nghiệm thoải mái hơn khi đến quán, đó cũng là một cách chăm sóc khách hàng hiệu quả.


Hiện nay, xu hướng hoài cổ đang rất phổ biến, trải dài trong nhiều lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, thời trang, văn học,... và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chị có cho rằng đây sẽ là một lợi thế giúp Nhà Số 8 phát triển mạnh mẽ và được biết đến nhiều hơn trong tương lai hay không?
Là “người mẹ” đã tự tay chăm sóc “đứa con tinh thần” Nhà Số 8 từ khi mới thành lập cho tới ngày hôm nay, chị rất trân trọng và cảm ơn sự yêu mến của mọi người dành cho quán. Đó là nguồn động lực to lớn để chị và tập thể Nhà Số 8 luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Trong thời gian sắp tới, Nhà Số 8 sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa, nâng cấp không gian quán, training đội ngũ nhân viên và có nhiều chính sách chăm sóc khách hàng để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi vị khách tới quán.
