

Đã từ lâu người ta không còn thấy RGB Coffee rầm rộ trên mặt báo hay các hội nhóm mạng xã hội. Cũng rất lâu rồi không thấy giới trẻ í ới gọi nhau “đến RGB chụp ảnh đi”. Từ một quán cà phê với vô vàn góc chill chill sống ảo, RGB Coffee nay trầm lặng và thưa thớt tiếng người. Phải chăng cái tên từng “làm mưa làm gió” ngày nào đã bị trôi vào quên lãng?


Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi ghé thăm RGB Coffee. Cứ mỗi lần không biết đi đâu thì cái tên RGB hiện ra ngay trong đầu. Trời đang mưa lâm râm thế này mà thưởng một ly cà phê nâu đá thì quả là tuyệt hảo. Nghĩ vậy, chúng tôi tạt qua luôn 12 Hàng Chuối để ghé thăm tiệm cà phê thân thuộc ngày nào.

RGB Coffee vẫn với dáng vẻ tinh khôi đó, thu gọn mình ở một góc phố. Thế nhưng người xung quanh lúc nào cũng bị hút ánh nhìn bởi tone trắng nền nã cùng với những ô cửa gỗ nhiều màu. Vừa đẩy cửa bước vào, tôi đã cảm nhận được hương cà phê nồng nàn, lấp đầy khoảng không tiệm. Không còn nhiều khách vãng lai tìm đến RGB chỉ để chụp hình nữa, thay vào đó là những gương mặt hình như đã quá quen tại đây. Người làm việc, người học bài, người dăm ba câu chuyện, người ngồi ngắm đường phố... bên cạnh là tách cà phê ấm nóng và một tâm hồn thảnh thơi.
RGB cũng từng có thời ồn ào đến thế…


Tôi cứ thắc mắc không hiểu vì sao mà thiết kế hầu hết các cánh cửa ở đây là mang hình tròn hoặc hình vòm. Đặc biệt là ô cửa sổ gỗ tròn - biểu tượng của RGB Coffee, đẹp tựa thước phim Hàn Quốc. Có thể đó chỉ là cách điệu trong thiết kế, cũng có thể là nhận diện thương hiệu của RGB. Thế nhưng không bàn về chuyên môn, tôi thực sự cảm thấy “ưa mắt” khi nhìn vào những vòng tròn đó - một cảm giác nhẹ nhàng và thư thái đến lạ.


Chị Ánh - chủ tiệm cà phê RGB từng chia sẻ với tôi rằng: “Chỉ có người chưa tìm thấy loại cà phê của mình, chứ không có người không uống được cà phê”. Đó là lý do vì sao logo của RGB lại mang trong mình 5 dải màu tách biệt, thể hiện cho 5 kiểu người khác nhau trong cuộc sống. Nhưng cho dù bạn sở hữu màu sắc nào, bạn cũng sẽ là một phần của bức tranh hành trình phát triển của RGB Coffee. Hình tròn thể hiện sự đồng nhất, trọn vẹn và không có bất kể sự phân biệt nào. Màu vàng được đặt lên đầu tiên, ví như năng lượng tươi sáng như ánh dương mà RGB muốn mang lại cho khách hàng mỗi ngày. Màu đỏ kế bên màu xanh đại diện cho nhiệt huyết và sức vươn của tuổi trẻ. Cuối cùng là gam màu nâu đất - một biểu trưng cho nền tảng ổn định cho sự phát triển của gam màu rực rỡ kể trên.


Cái tên RGB dễ làm người ta thường liên tưởng đến những gam màu thường dùng trong thiết kế, đồ họa. Thế nhưng ý nghĩa thực sự của RGB lại là thái cực màu sắc của một cây cà phê, viết tắt của Red, Green và Brown. Đúng là chỉ những ai thấm nhuần tình yêu với cà phê mới có thể nhận ra điều tinh tế này.
Màu nâu là màu của thân cây - “đòn bẩy” vững chãi giúp các búp cà phê vươn mình mạnh mẽ. Nó cũng biểu trưng cho tiêu chí hoạt động của RGB Coffee, luôn cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Xanh là màu của lá, mang lại sự cân bằng tươi mới để tạo ra hạt cafe thơm ngon, đậm vị - giống như nguồn năng lượng tích cực mà RGB Coffee muốn lan tỏa đến mọi người. Cuối cùng là màu đỏ mang dáng dấp quả cà phê. Đây là tinh hoa, là thành quả sau những nỗ lực hết mình chống chọi với nắng gió thiên nhiên - và thể hiện cho sự nhiệt huyết, nỗ lực không bỏ cuộc của RGB để trở thành một “chốn thân quen” với khách hàng giống như slogan Where smile begins - Nơi nụ cười bắt đầu của hãng.
Màu nâu là màu của thân cây - “đòn bẩy” vững chãi giúp các búp cà phê vươn mình mạnh mẽ. Nó cũng biểu trưng cho tiêu chí hoạt động của RGB Coffee, luôn cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Xanh là màu của lá, mang lại sự cân bằng tươi mới để tạo ra hạt cafe thơm ngon, đậm vị - giống như nguồn năng lượng tích cực mà RGB Coffee muốn lan tỏa đến mọi người. Cuối cùng là màu đỏ mang dáng dấp quả cà phê. Đây là tinh hoa, là thành quả sau những nỗ lực hết mình chống chọi với nắng gió thiên nhiên - và thể hiện cho sự nhiệt huyết, nỗ lực không bỏ cuộc của RGB để trở thành một “chốn thân quen” với khách hàng giống như slogan Where smile begins - Nơi nụ cười bắt đầu của hãng.

Tôi không nhớ rõ menu RGB Coffee có tất thảy bao nhiêu món đồ uống. Nhưng nếu có một ai bất chợt hỏi về cà phê nào “ổn áp”, tôi sẽ không ngần ngại mà giới thiệu họ ngay bộ sưu tập cà phê đóng chai của RGB Coffee. Có thể nói, đây là sản phẩm signature khiến người ta phải nhớ thương về quán. Bộ sưu tập bao gồm tám hương vị. Bộ ba truyền thống có Black, Brown, White và cà phê ủ lạnh. Còn bộ ba đặc biệt là The Sun, The Sea và The Shade. Để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, mỗi tuần RGB chỉ sản xuất 50 chai cà phê ủ lạnh. Công bằng mà nói, cả tám hương vị này là tám sắc thái khác nhau - không thể phân định đâu là vị cà phê ngon nhất.


Với RGB Coffee, bạn không cần phải uống đen đá không đường thì mới gọi là “sành”. Dù là cà phê sữa hay bạc xỉu, chỉ cần bạn hiểu rõ “gu” của bạn là gì và thưởng thức nó đủ nhiều để thẩm, bạn sẽ trở thành một gã “sành cà phê” đúng điệu.


Khách hàng RGB Coffee nay đã có nhiều thay đổi…

Lại kể về khách hàng thời nay của RGB Coffee, không chỉ là những bạn trẻ, sinh viên trẻ trung năng động, mà ngay cả dân công sở, ông chú trung niên cũng “nghiện” cái quán này. Có cụ già chừng đâu bảy chục tuổi, hôm nào cũng phải gọi một chai đen đá. Cứ tầm giờ ấy là ông lại ghé quán này, tay cầm chiếc Nokia cục gạch, khoác chiếc áo nâu đã cũ. Nhân viên nhìn thấy là biết ngay ông muốn gọi gì, và định ngồi ở góc nào.
Lý do khiến RGB nay thưa khách hơn, đó là bởi hầu hết những vị khách vãng lai ngày nào đã trở thành những gương mặt “đóng họ” trung thành rồi. Họ cũng không thường ghé RGB Coffee để chụp ảnh nữa, thay vào đó là gọi cà phê đóng chai về nhà. Cũng phải thôi, ngày nay ai cũng bận rộn cả. Thế nhưng tin chắc rằng nhiều người giống tôi, khi muốn tìm một nơi nào đó để thưởng cà phê, RGB Coffee sẽ là lựa chọn hàng đầu.


Không giống nhiều tiệm cà phê “bán nơi trò chuyện” khác, RGB Coffee lại chỉ tập trung pha cà phê cho người sành. Bạn vẫn có thể ghé quán để trò chuyện, hẹn hò, gặp gỡ bạn bè hoặc bạn… chẳng cần làm gì cả. Bởi mỗi người đều có cách thư giãn khác nhau, chúng ta không nhất thiết phải cố bắt chuyện và kết nối, nhưng hãy nhớ dành cho nhau một nụ cười “miễn phí” tại RGB Coffee nhé!
Ở đây không có phục vụ
Ở đây chỉ có bộ phận “chăm sóc khách hàng”
Ở đây chỉ có bộ phận “chăm sóc khách hàng”
Một điểm ấn tượng về RGB Coffee mà tôi chưa thấy đâu có, đó là không hề có nhân viên phục vụ. Khách hàng tới đây có thể chọn đồ uống tại quầy thu ngân, hoặc quét mã QR được gắn trên mỗi bàn để order món trên điện thoại cá nhân. Thường thì lần đầu tới đây, ai cũng đều gọi món tại quầy. Nhưng chỉ cần đến lần thứ 2, thứ 3 là họ bắt đầu hứng thú với việc quét mã để đặt đồ, gọi thêm món, thêm giấy ăn ống hút, gọi nhân viên, đánh giá.... Trải nghiệm này vừa nhanh chóng thú vị, cũng vừa đỡ “phiền”. Vì nhiều người “sành cà phê” cũng lạ lắm, đi cà phê không phải đi gặp gỡ con người, mà để “ẩn mình” khỏi cái xô bồ của phố xá ngoài kia.


Sau khi quét mã và gọi món thành công trên ứng dụng, bộ phận chăm sóc khách hàng của RGB Coffee sẽ trực tiếp bê đồ uống lên cho bạn. Họ không phải nhân viên phục vụ, xin nhấn mạnh lại một lần nữa. Tại RGB không có ranh giới giữa nhân viên và khách hàng. Đó chỉ đơn giản là những người bạn, cùng yêu cà phê, yêu đời, yêu người, cùng cười giòn giã và hết lòng chăm sóc nhau.


Dù tinh tế hay vụng về, bộ phận chăm sóc khách hàng tại RGB cũng đều đặt trải nghiệm của khách lên hàng đầu. Không chỉ bê nước, dạ thưa khi khách "em ơi, anh gọi…", họ còn trực tiếp là người trò chuyện, để ý và hỏi han khi khách cần. Ở đây có chàng trai nghịch ngợm, hay trêu tức người nhưng lại biết đặt ly sữa ấm trước bàn một bạn nữ vừa tiêm xong Covid, dặn “Đừng uống cà phê nhé!”. Hay có một cô bé sinh viên tinh ý, khách nào từng ghé, hay uống đồ nào, hay đi với ai, tâm trạng ra sao,.. đều nhớ đủ cả. Khách hàng và nhân viên quán vốn chẳng thân thích, nhưng vì cà phê ngon mà về đây tụ họp và trở thành “người quen” của nhau.

Lần ghé thăm RGB Coffee này, trong lòng tôi có chút lạ lẫm ban đầu. Thế nhưng rồi một chốc, những cảm xúc thân quen lại ùa về. Tôi bước vào quán và gọi một tách nâu đá quen thuộc, không một chút đắn đo ngại ngần…

Bài viết tiêu điểm


Đã từ lâu người ta không còn thấy RGB Coffee rầm rộ trên mặt báo hay các hội nhóm mạng xã hội. Cũng rất lâu rồi không thấy giới trẻ í ới gọi nhau “đến RGB chụp ảnh đi”. Từ một quán cà phê với vô vàn góc chill chill sống ảo, RGB Coffee nay trầm lặng và thưa thớt tiếng người. Phải chăng cái tên từng “làm mưa làm gió” ngày nào đã bị trôi vào quên lãng?

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi ghé thăm RGB Coffee. Cứ mỗi lần không biết đi đâu thì cái tên RGB hiện ra ngay trong đầu. Trời đang mưa lâm râm thế này mà thưởng một ly cà phê nâu đá thì quả là tuyệt hảo. Nghĩ vậy, chúng tôi tạt qua luôn 12 Hàng Chuối để ghé thăm tiệm cà phê thân thuộc ngày nào.

RGB Coffee vẫn với dáng vẻ tinh khôi đó, thu gọn mình ở một góc phố. Thế nhưng người xung quanh lúc nào cũng bị hút ánh nhìn bởi tone trắng nền nã cùng với những ô cửa gỗ nhiều màu. Vừa đẩy cửa bước vào, tôi đã cảm nhận được hương cà phê nồng nàn, lấp đầy khoảng không tiệm. Không còn nhiều khách vãng lai tìm đến RGB chỉ để chụp hình nữa, thay vào đó là những gương mặt hình như đã quá quen tại đây. Người làm việc, người học bài, người dăm ba câu chuyện, người ngồi ngắm đường phố... bên cạnh là tách cà phê ấm nóng và một tâm hồn thảnh thơi.
RGB cũng từng có thời ồn ào đến thế…

Tôi cứ thắc mắc không hiểu vì sao mà thiết kế hầu hết các cánh cửa ở đây là mang hình tròn hoặc hình vòm. Đặc biệt là ô cửa sổ gỗ tròn - biểu tượng của RGB Coffee, đẹp tựa thước phim Hàn Quốc. Có thể đó chỉ là cách điệu trong thiết kế, cũng có thể là nhận diện thương hiệu của RGB. Thế nhưng không bàn về chuyên môn, tôi thực sự cảm thấy “ưa mắt” khi nhìn vào những vòng tròn đó - một cảm giác nhẹ nhàng và thư thái đến lạ.



Chị Ánh - chủ tiệm cà phê RGB từng chia sẻ với tôi rằng: “Chỉ có người chưa tìm thấy loại cà phê của mình, chứ không có người không uống được cà phê”. Đó là lý do vì sao logo của RGB lại mang trong mình 5 dải màu tách biệt, thể hiện cho 5 kiểu người khác nhau trong cuộc sống. Nhưng cho dù bạn sở hữu màu sắc nào, bạn cũng sẽ là một phần của bức tranh hành trình phát triển của RGB Coffee. Hình tròn thể hiện sự đồng nhất, trọn vẹn và không có bất kể sự phân biệt nào. Màu vàng được đặt lên đầu tiên, ví như năng lượng tươi sáng như ánh dương mà RGB muốn mang lại cho khách hàng mỗi ngày. Màu đỏ kế bên màu xanh đại diện cho nhiệt huyết và sức vươn của tuổi trẻ. Cuối cùng là gam màu nâu đất - một biểu trưng cho nền tảng ổn định cho sự phát triển của gam màu rực rỡ kể trên.

Cái tên RGB dễ làm người ta thường liên tưởng đến những gam màu thường dùng trong thiết kế, đồ họa. Thế nhưng ý nghĩa thực sự của RGB lại là thái cực màu sắc của một cây cà phê, viết tắt của Red, Green và Brown. Đúng là chỉ những ai thấm nhuần tình yêu với cà phê mới có thể nhận ra điều tinh tế này.
Màu nâu là màu của thân cây - “đòn bẩy” vững chãi giúp các búp cà phê vươn mình mạnh mẽ. Nó cũng biểu trưng cho tiêu chí hoạt động của RGB Coffee, luôn cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Xanh là màu của lá, mang lại sự cân bằng tươi mới để tạo ra hạt cafe thơm ngon, đậm vị - giống như nguồn năng lượng tích cực mà RGB Coffee muốn lan tỏa đến mọi người. Cuối cùng là màu đỏ mang dáng dấp quả cà phê. Đây là tinh hoa, là thành quả sau những nỗ lực hết mình chống chọi với nắng gió thiên nhiên - và thể hiện cho sự nhiệt huyết, nỗ lực không bỏ cuộc của RGB để trở thành một “chốn thân quen” với khách hàng giống như slogan Where smile begins - Nơi nụ cười bắt đầu của hãng.
Màu nâu là màu của thân cây - “đòn bẩy” vững chãi giúp các búp cà phê vươn mình mạnh mẽ. Nó cũng biểu trưng cho tiêu chí hoạt động của RGB Coffee, luôn cung cấp đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Xanh là màu của lá, mang lại sự cân bằng tươi mới để tạo ra hạt cafe thơm ngon, đậm vị - giống như nguồn năng lượng tích cực mà RGB Coffee muốn lan tỏa đến mọi người. Cuối cùng là màu đỏ mang dáng dấp quả cà phê. Đây là tinh hoa, là thành quả sau những nỗ lực hết mình chống chọi với nắng gió thiên nhiên - và thể hiện cho sự nhiệt huyết, nỗ lực không bỏ cuộc của RGB để trở thành một “chốn thân quen” với khách hàng giống như slogan Where smile begins - Nơi nụ cười bắt đầu của hãng.

Tôi không nhớ rõ menu RGB Coffee có tất thảy bao nhiêu món đồ uống. Nhưng nếu có một ai bất chợt hỏi về cà phê nào “ổn áp”, tôi sẽ không ngần ngại mà giới thiệu họ ngay bộ sưu tập cà phê đóng chai của RGB Coffee. Có thể nói, đây là sản phẩm signature khiến người ta phải nhớ thương về quán. Bộ sưu tập bao gồm tám hương vị. Bộ ba truyền thống có Black, Brown, White và cà phê ủ lạnh. Còn bộ ba đặc biệt là The Sun, The Sea và The Shade. Để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, mỗi tuần RGB chỉ sản xuất 50 chai cà phê ủ lạnh. Công bằng mà nói, cả tám hương vị này là tám sắc thái khác nhau - không thể phân định đâu là vị cà phê ngon nhất.

Với RGB Coffee, bạn không cần phải uống đen đá không đường thì mới gọi là “sành”. Dù là cà phê sữa hay bạc xỉu, chỉ cần bạn hiểu rõ “gu” của bạn là gì và thưởng thức nó đủ nhiều để thẩm, bạn sẽ trở thành một gã “sành cà phê” đúng điệu.

Khách hàng RGB Coffee nay đã có nhiều thay đổi…
Lại kể về khách hàng thời nay của RGB Coffee, không chỉ là những bạn trẻ, sinh viên trẻ trung năng động, mà ngay cả dân công sở, ông chú trung niên cũng “nghiện” cái quán này. Có cụ già chừng đâu bảy chục tuổi, hôm nào cũng phải gọi một chai đen đá. Cứ tầm giờ ấy là ông lại ghé quán này, tay cầm chiếc Nokia cục gạch, khoác chiếc áo nâu đã cũ. Nhân viên nhìn thấy là biết ngay ông muốn gọi gì, và định ngồi ở góc nào.

Lý do khiến RGB nay thưa khách hơn, đó là bởi hầu hết những vị khách vãng lai ngày nào đã trở thành những gương mặt “đóng họ” trung thành rồi. Họ cũng không thường ghé RGB Coffee để chụp ảnh nữa, thay vào đó là gọi cà phê đóng chai về nhà. Cũng phải thôi, ngày nay ai cũng bận rộn cả. Thế nhưng tin chắc rằng nhiều người giống tôi, khi muốn tìm một nơi nào đó để thưởng cà phê, RGB Coffee sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Không giống nhiều tiệm cà phê “bán nơi trò chuyện” khác, RGB Coffee lại chỉ tập trung pha cà phê cho người sành. Bạn vẫn có thể ghé quán để trò chuyện, hẹn hò, gặp gỡ bạn bè hoặc bạn… chẳng cần làm gì cả. Bởi mỗi người đều có cách thư giãn khác nhau, chúng ta không nhất thiết phải cố bắt chuyện và kết nối, nhưng hãy nhớ dành cho nhau một nụ cười “miễn phí” tại RGB Coffee nhé!
Ở đây không có phục vụ
Ở đây chỉ có bộ phận “chăm sóc khách hàng”
Ở đây chỉ có bộ phận “chăm sóc khách hàng”
Một điểm ấn tượng về RGB Coffee mà tôi chưa thấy đâu có, đó là không hề có nhân viên phục vụ. Khách hàng tới đây có thể chọn đồ uống tại quầy thu ngân, hoặc quét mã QR được gắn trên mỗi bàn để order món trên điện thoại cá nhân. Thường thì lần đầu tới đây, ai cũng đều gọi món tại quầy. Nhưng chỉ cần đến lần thứ 2, thứ 3 là họ bắt đầu hứng thú với việc quét mã để đặt đồ, gọi thêm món, thêm giấy ăn ống hút, gọi nhân viên, đánh giá.... Trải nghiệm này vừa nhanh chóng thú vị, cũng vừa đỡ “phiền”. Vì nhiều người “sành cà phê” cũng lạ lắm, đi cà phê không phải đi gặp gỡ con người, mà để “ẩn mình” khỏi cái xô bồ của phố xá ngoài kia.

Sau khi quét mã và gọi món thành công trên ứng dụng, bộ phận chăm sóc khách hàng của RGB Coffee sẽ trực tiếp bê đồ uống lên cho bạn. Họ không phải nhân viên phục vụ, xin nhấn mạnh lại một lần nữa. Tại RGB không có ranh giới giữa nhân viên và khách hàng. Đó chỉ đơn giản là những người bạn, cùng yêu cà phê, yêu đời, yêu người, cùng cười giòn giã và hết lòng chăm sóc nhau.

Dù tinh tế hay vụng về, bộ phận chăm sóc khách hàng tại RGB cũng đều đặt trải nghiệm của khách lên hàng đầu. Không chỉ bê nước, dạ thưa khi khách "em ơi, anh gọi…", họ còn trực tiếp là người trò chuyện, để ý và hỏi han khi khách cần. Ở đây có chàng trai nghịch ngợm, hay trêu tức người nhưng lại biết đặt ly sữa ấm trước bàn một bạn nữ vừa tiêm xong Covid, dặn “Đừng uống cà phê nhé!”. Hay có một cô bé sinh viên tinh ý, khách nào từng ghé, hay uống đồ nào, hay đi với ai, tâm trạng ra sao,.. đều nhớ đủ cả. Khách hàng và nhân viên quán vốn chẳng thân thích, nhưng vì cà phê ngon mà về đây tụ họp và trở thành “người quen” của nhau.

Lần ghé thăm RGB Coffee này, trong lòng tôi có chút lạ lẫm ban đầu. Thế nhưng rồi một chốc, những cảm xúc thân quen lại ùa về. Tôi bước vào quán và gọi một tách nâu đá quen thuộc, không một chút đắn đo ngại ngần…
Bài viết tiêu điểm