7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 1

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Menu không chỉ thể hiện bộ mặt của quán, mà còn là phương tiện giao tiếp để lại ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên, để thiết kế menu làm sao cho chất lượng, chất liệu in menu đẹp và bền, đó là câu hỏi của rất nhiều chủ quán trà sữa. Đặc biệt là những người chuẩn bị mở quán trà sữa. Dưới đây là một vài lưu ý khi xây dựng menu quán trà sữa mà bạn có thể tham khảo. 

Xem thêm: Mở quán trà sữa cần chuẩn bị những gì? 

1. Xác định đồ uống chính và phụ của quán

Để xây dựng được menu cho quán trà sữa, bạn cần xác định được các loại nước uống chính và phụ mà mình sẽ bán.

Các loại thức uống chính thường gồm các sản phẩm từ trà như:

  • Nhóm trà sữa: trà sữa truyền thống, trà sữa ô lông, trà sữa trà xanh, v…v…
  • Nhóm trà nguyên chất và trà trái cây: hồng trà, lục trà, trà chanh, trà đào v…v…
  • Nhóm các loại trà khác: các loại nước ép và sinh tố, v…v…

Ngoài ra, menu cần được đa dạng để phục vụ những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vì vậy, bạn cần thêm những sản phẩm khác trong thực đơn như các loại đồ uống từ trái cây, topping và có thể thêm cả đồ ăn vặt.

Xác định đồ uống chính và phụ của quán

Lựa chọn thức uống chính để sau này nhắc đến quán của bạn, khách hàng nhớ ngay đến món gì

Nhưng bạn cần lưu ý, tùy vào mô hình và quy mô kinh doanh mà xây dựng menu phù hợp. Thông thường, nếu phục vụ tại bàn thì số lượng món sẽ nhiều hơn vì khách sẽ có thể thoải mái xem menu. Còn với hình thức gọi món tại quầy thì bạn nên chọn lọc để thiết kế thực đơn ngắn gọn để khách lựa chọn một cách nhanh chóng.

2. Chú ý chất liệu làm menu

Chất liệu để làm menu rất phong phú và đa dạng. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn vật liệu phù hợp. 

Menu quán trà sữa bằng giấy: Giấy được xem là lựa chọn phổ biến để làm thực đơn cho quán trà sữa bởi chi phí rẻ và dễ thi công. Bên cạnh đó, với nhiều loại giấy khác như giấy Fort, mỹ thuật, giấy Couche, v…v… bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn sao cho phù hợp với phong cách của quán. Tuy nhiên, chất liệu này có những nhược điểm mà bạn chú ý như: độ bền, dễ rách và có thể bị thấm nước. v…v…

Menu quán trà sữa bằng vải: Điểm nổi bật của menu quán trà sữa được làm từ vải chính là sự sang trọng và những họa tiết có tính nghệ thuật cao. Loại chất liệu này thường được lựa chọn bởi những quán có phong cách lãng mạn, tinh tế. Giá thành, dễ thấm nước và khó vệ sinh là những vấn đề mà bạn cần quan tâm nếu muốn sử dụng menu vải cho quán trà sữa cả mình.

Menu quán trà sữa bằng nhựa: Menu trà sữa bằng nhựa có độ bền cao, không sợ bị thấm nước, dễ vệ sinh lau chùi. Đó cũng chính là lý do mà các quán trà sữa đã lựa chọn nhựa là chất liệu để làm thực đơn trong thời gian gần đây. Tuy vậy, loại menu này lại dễ bị trầy xước, gãy vỡ nếu bị va đập mạnh và giá thành cũng tương đối cao.

Menu quán trà sữa bằng gỗ: Vì giá thành cao nên không nhiều quán trà sữa chọn chất liệu này để làm thực đơn. Tuy nhiên, nếu đối tượng khách hàng mà bạn hướng thuộc phân khúc cao cấp thì có thể tham khảo. Bên cạnh đó, độ bền cũng là một điểm cộng cho menu được làm từ gỗ.

Chú ý chất liệu làm menu

Menu bằng gỗ tạo nên sự sang trọng cho quán

 

Menu quán trà sữa bằng da: Có 2 loại da có thể sử dụng làm menu cho quán trà sữa. Đó là da thật và da nhân tạo. Khá nhiều quán sử dụng da để làm thực đơn vì độ bền, dễ vệ sinh. Hầu hết, các quán sẽ kết hợp với nhựa hoặc giấy để làm menu. Nhưng nếu thường xuyên bị thấm nước menu da sẽ không còn giữ nguyên được tuổi thọ. Giá thành cũng là yếu tố bạn cần cân nhắc nếu muốn sử dụng chất liệu này.

3. Kiểu dáng của menu

Kết hợp với các chất liệu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng menu tương ứng. Ngoài ra, phong cách quán cũng là yếu tố cần tham khảo để bạn lựa chọn. Các kiểu thực đơn thường được lựa chọn: dạng quyển, dạng gấp, dạng kẹp, v…v… 

Mỗi kiểu dáng menu sẽ đi kèm với concept riêng của quán, nếu là quán theo phong cách hiện đại công nghệ, bạn có thể sử dụng những thiết bị máy tính, màn hình to để vừa làm nổi bật thức uống, vừa tạo điểm nhấn trang trí cho quán.

4. Các loại menu

4.1. Menu chính

Menu chính của quán trà sữa là nơi khách hàng có thể nhìn thấy toàn bộ bộ mặt của quán. Thông thường thì menu chính thường được làm bằng giấy và dễ rách. Chính vì thế mà loại menu này bạn cần phải cân nhắc chất chất liệu thích hợp nhất dành cho mình.

Menu chính cho quán trà sữa nên thiết kế một cách đầy đủ, kích thước lớn đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng dễ dàng lựa chọn. 

4.2. Menu để bàn

Đây là loại menu quán trà sữa thu nhỏ của menu chính. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thực đơn để bàn để quảng cáo các chương trình khuyến mãi, giới thiệu món mới.

Do tính chất thay đổi thường xuyên nên hầu hết, các quán trà sữa sẽ không sử dụng menu cố định cho hình thức này. Chủ yếu sẽ là dạng kẹp và bằng chất liệu nhựa để dễ thay đổi về nội dung. 

4.3. Menu bảng tiếp tân

Menu này thường đặt ngay quầy bán hàng, quầy tiếp tân của quán trà sữa. Làm menu lễ tân nhằm phục vụ những khách hàng mua mang về hoặc dùng luôn. Bạn có thể dán trực tiếp tại bàn nếu bàn lễ tân rộng. 

Các loại menu

Dạng menu này cũng có thể làm vật trang trí độc đáo của quán

Ngoài ra, cần lưu ý thiết kế ngắn gọn để khách hàng có thể gọi trực tiếp một cách dễ dàng.

4.4. Menu bảng

Đối với một số quán trà sữa có không gian rộng, hoặc không gian tập trung tại sảnh của quán. Làm menu bảng có vẻ như là một phương án hữu hiệu. Thiết kế bắt mắt, mô hình lộng lẫy, bắt thêm vài cái đèn vào là đẹp. Hơn nữa, làm menu này dường như khiến quán trà sữa của bạn chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.  Bạn có thể thoải mái thể hiện nghệ thuật trên loại menu quán trà sữa này. Nếu dùng bảng đen, khách hàng sẽ rất thích thú với những quán trà sữa có nét chữ ấn tượng, nghệ thuật.

5. Cách thiết kế và một số menu cơ bản

5.1. Menu quyển catalogue 

Menu quán trà sữa theo kiểu catalogue là loại phổ biến nhất được phần đông các cửa hàng sửa dụng. Thiết kế đơn giản cùng đẹp mắt, những mẫu menu này giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa được đồ uống. Bên cạnh đó, với thiết kế in ảnh, dạng menu này có nhiều diện tích để bạn chèn hình ảnh minh họa, giá bán và thông tin cửa hàng đầy đủ.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 2

Menu catalogue là loại menu phổ biến nhất ở cấc quán trà sữa

Tuy nhiên kiểu menu này là tốn nhiều chi phí in ấn và đóng quyền. Để làm nên một quyển menu quán trà sữa dạng catalogue ấn tượng đòi hỏi bạn phải có thiết kế thẩm mỹ. Bố cục đồ uống cũng cần sắp xếp hài hòa tránh tình trạng nhiều chữ rối mắt và dày làm cho khách hàng khó chọn lựa. Đồng thời khi quán muốn thêm các món cập nhật xu hướng, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chỉnh sửa menu và lãng phí trong việc in ấn lại quyển menu. 

Dưới đây là một vài mẫu menu quán trà sữa dạng catalogue được nhiều chủ đầu tư lựa chọn.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 3

5.2. Menu bảng

Một menu quán trà sữa đẹp sẽ thể hiện nên phong cách, sự chuyên nghiệp của quán. Đồng thời khi khách hàng bước vào quán và nhìn thấy một bảng menu đẹp mắt ở trước mặt, họ sẽ cảm thấy mình đang bước vào một nơi sang trọng. Việc đầu tư một bảng menu quán trà sữa không chỉ có tác dụng giúp khách hàng chọn món nhanh mà còn hỗ trợ khâu trang trí quán. Một bảng to nơi quầy bar hoặc ngay cửa bước vào với nhiều chi tiết đặc biệt sẽ có tính thẩm mỹ cao.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 4

Nhưng để lựa chọn sử dụng menu bảng, bạn cũng cần xem xét diện tích không gian của quán để chọn vị trí phù hợp. Nếu không gian quán nhỏ, bạn có thể thiết kế bảng menu phía sau lưng nhân viên quầy pha chế. Nếu không gian quán trà sữa rộng rãi, bạn có thể đặt ngay ở cửa ra vào. Hoặc bạn có thể đặt bảng menu ở những vị trí mà tất cả khách hàng đều có thể nhìn thấy nhanh nhất khi bước vào quán. 

Với menu quán trà sữa dạng bảng, có nhiều hình thức được chủ đầu tư lựa chọn như là viết phấn, viết bằng bút mực, v..v… dạng này hỗ trợ chủ đầu tư dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật món và giá theo thay đổi của quán. 

5.3. Menu vintage

Tùy theo mô hình của quán để bạn lựa chọn menu cho phù hợp. Nhiều quán trà sữa được thiết kế theo mô hình vintage nhẹ nhàng thì menu quán trà sữa này cũng phải hướng theo concept vintage. Mọi trang thiết bị trong quán trà sữa kể cả menu cũng phải đồng nhất concept với nhau.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 5

Menu vintage với nhiều thiết kế độc đáo

Với menu dạng vintage, đa phần sẽ được thiết kế mạng phong cách cũ xưa với những gam màu trầm như: vàng gạch, nâu đất, v..v… Thiết kế góp phần làm nên đặc trưng của quán, tạo điểm nhấn với khách hàng. Tuy nhiên dựa vào từng concept để bạn thiết kế menu quán trà sữa phù hợp. Với concept vintage đòi hỏi tính thẩm mỹ cao và độc lạ. 

5.4. Menu trực quan trên thiết bị công nghệ

Công nghệ ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong đời sống, không thể phủ nhận nhờ có công nghệ mà các quán trà sữa cũng kinh doanh tiện lợi và dễ dàng hơn. Đi theo xu hướng này, nhiều quán trà sữa cũng áp dụng những menu công nghệ. Trên những menu quán trà sữa công nghệ này, khách hàng sẽ nhìn được hình thấy hình ảnh trực quan của đồ uống và giá bán. Bạn cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa menu quán trà sữa trên thiết bị công nghệ tiện lợi, nhanh chóng. 

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 6

Công nghệ ảnh khổng không ít đến menu quán trà sữa

Menu trực quan trên thiết bị công nghệ là dạng không thể thiếu đối với bất kỳ quán trà sữa nào thực hiện việc bán và đặt hàng online. Khách hàng có thể lựa chọn đồ uống qua trang web, tùy chỉnh theo nhu cầu mức đường mức đá và thực hiện luôn việc đặt hàng tới nhân viên. 

Mẫu menu này bạn sẽ chinh phục được tất cả các vị khách vì sự hiện đại, nhanh chóng. Dưới đây là một số mẫu menu của các quán trà sữa trên thiết bị công nghệ.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 7

Sử dụng menu điện tử ngày càng tiện lợi

5.5. Menu vải

Giống như menu vintage, menu quán trà sữa dạng vải cũng tạo nên nét độc đáo cho quán. Nhưng tùy vào mô hình để bạn thiết kế menu sao cho phù hợp. Với dạng menu vài sẽ 

tạo cho quán trà sữa có sự mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên việc sử dụng menu vải lại gây khó khăn cho chủ đầu tư khi thay đổi số lượng món hay giá bán.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 8

Những menu vải được nhiều chủ đầu tư lựa chọn

Chi phí cho việc làm nên một cuốn menu vải có thiết kế lạ cũng không rẻ, hơn nữa trên những cuốn menu quán trà sữa dạng vải khó để bạn in hình ảnh đồ uống, đa phần chỉ có tên món và giá bán. 

Chưa nhiều các cửa hàng trà sữa ở Việt Nam áp dụng dạng menu này, nhưng đây là dạng menu với thiết kế ấn tượng. Nếu bạn thử cho quán của mình, chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng. 

5.6. Menu lắp ráp 

Quán trà sữa của bạn thường xuyên thay đổi đồ uống? Menu lắp ráp sẽ là gợi ý không tồi. Với dạng menu này, bạn có thể thiết kế mỗi loại đồ uống trên một mảnh ghép sau đó ghép lại với nhau. Đặc biệt với mô hình lắp ráp này, vào những hôm quán trà sữa của bạn hết hồng trà, bạn có thể bỏ đi miếng ghép món này ra khỏi bảng menu.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 9

Với những dạng menu lắp ráp, bạn có thể tận dụng nhiều loại vật liệu để làm nên sự khách biệt cho quán trà sữa. Bạn có thể dùng que kem để ráp lại thành bảng menu hay dùng những miếng vỏ nhựa, v..v.. Các mảnh ghép cũng có thể ráp một cách ngẫu nhiên pha trộn hoặc theo những quy tắc nhất quán miễn là đảm bảo “cái riêng” cho quán. 

Những menu quán trà sữa dạng lắp ráp bạn có thể tận dụng bất kỳ thứ vật liệu độc đáo nào, do đó sẽ tiết kiệm chi phí cho quán. 

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

5.7. Menu bằng gỗ

Menu gỗ cũng là một trong những menu quán trà sữa được ưa chuộng, nhiều chủ quán trà sữa sử dụng dạng menu này để trang trí thêm cho quán của mình. Có nhiều dạng menu gỗ như dạng quyển gỗ in tên và giá bán đồ uống hoặc một bảng gỗ to để nhân viên viết tên đồ uống lên. Tuy nhiên với những menu dạng gỗ này khó để quán của bạn cập nhật thêm menu đồ uống mới, Mọi thay đổi đều phải làm lại menu nên khá tốn kém.

7 mẫu thiết kế menu quán trà sữa độc đáo 10

Bất kỳ vật liệu trang trí nào được làm từ gỗ đều có tính thẩm mỹ cao và sang trọng, thường dùng trong những quán trà sữa cao cấp. Do đó chi phí làm nên menu quán trà sữa dạng gỗ cũng không hề rẻ. Tùy theo nhu cầu sử dụng của quán và mô hình bạn xây dựng để lựa chọn một menu phù hợp. Nếu bạn kinh doanh một quán trà sữa bình dân mà bỏ chi phí lớn thiết kế những dạng menu gỗ sang trọng thì cũng không phù hợp và còn lãng phí. 

6. 25+ mẫu menu quán trà sữa đẹp

Bạn nên nhớ rằng, tùy thuộc vào phong cách của quán và đối tượng khách hàng mà bạn có thể cân nhắc ý tưởng cho những mẫu thiết kế menu thích hợp nhất dành cho mình. 

Bạn có thể tham khảo thêm: 25+ mẫu menu quán trà sữa đẹp 

7. Casestudy menu Starbucks

Menu tại Starbucks được đầu tư thiết kế với một mục đích: khiến khách hàng cảm thấy “tâm phục khẩu phục” khi tiêu tiền. Dù mức giá và sản phẩm sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo khu vực và mục đích, nhưng tất cả menu của Starbucks đều tuân thủ 4 triết lý mà chuỗi cà phê lớn nhất thế giới này đã đúc kết sau gần 50 năm kinh doanh.

Triết lý 1: Giữa là tốt nhất

Thông thường, chúng ta mất 0,05 giây để một thông tin được ghi lại trong tiềm thức, nhưng 0,03 – 0,04 giây đó là dành cho các thông tin nằm giữa. Nắm được tâm lý đó mà Starbucks sẽ chủ động quảng cáo những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, sản phẩm mới ra, sản phẩm theo mùa ngay giữa menu.

Casestudy menu Starbucks

Sản phẩm chính đặt ở khu vực dễ nhìn nhất – chính gữa

Triết lý 2: Từ “Short” lên “Grande”

Tương tự “giữa là tốt nhất”, Starbucks đã nhận ra một đặc trưng tâm lý khác của người dùng là không muốn chọn sản phẩm đắt nhất hoặc rẻ nhất.

Biết được xu hướng này, thay vì chỉ có 3 kích thước là Short, Tall và Grande, Starbucks cố tình “giấu” kích cỡ Short trên menu và thêm 2 size lớn: Venti và Trenta. Ngay lập tức, Grande trở thành lựa chọn “hợp lý” nhất trong mắt khách hàng.

Casestudy menu Starbucks

Đưa ra nhiều sản phẩm lựa chọn cho khách hàng làm mồi nhử

Ngoài ra, Starbucks còn áp dụng chiến thuật “giá mỏ neo”, quảng cáo giữ nguyên mức giá của Tall và Grande. Đồng thời, giảm mức giá của Venti xuống để mức giá của ly Tall trở nên đắt đỏ và bất hợp lý trong mắt khách hàng. Dĩ nhiên, Grande và Venti sẽ trở thành lựa chọn phổ biến hơn cả. Với chiến thuật này, tổng doanh thu của Starbucks đã tăng 3,7%, từ 267 USD lên 277 USD.

Triết lý 3: Sự biến mất của ký hiệu USD

Theo một chuyên gia tâm lý: “Vì $ là ký hiệu của chi phí, nó không những mang tính tiêu cực mà còn gợi nhắc cho khách hàng rằng họ đang chuẩn bị tiêu tiền.”

Casestudy menu Starbucks

Bỏ ký tự liên quan đến tiền làm khách hàng mất cảm giác đang tiêu tiền

Đó chính là lý do mà Starbucks sẽ hoàn toàn không thêm ký hiệu tiền tệ (như $ hay VNĐ) vào giá của sản phẩm. Và lẽ dĩ nhiên, đây chính là một cách khiến khách hàng giảm bớt cảm giác ngần ngại khi sắp chi tiền vào sản phẩm của Starbucks.

Triết lý 4: 95 tốt hơn 99?

Cũng ở phần giá bán, sản phẩm của Starbucks thường có giá kết thúc bằng “95” hay vì “99. Đây là một yếu tố khiến không ít chuyên gia và người dùng bất ngờ khi con số “9” được đánh giá rất cao trong bán lẻ.

Tuy nhiên, cũng vì con số 9 đã được sử dụng quá nhiều, nên các sản phẩm kết thúc bằng “9” sẽ được người dùng gán mác “giá rẻ”, chính vì thế, Starbucks quyết định sử dụng “5” để thể hiện đẳng cấp.

Casestudy menu Starbucks

Dùng số 5 tạo sự sang trọng hơn số 9

Ngoài ra, Starbucks cũng thường tự định vị mình nằm trong phân khúc “cao cấp” của ngành cà phê. Người dùng mua Starbucks không phải để tiết kiệm vài đồng bạc lẻ, họ luôn sẵn sàng chi thêm tiền để có một ly cà phê chất lượng. Dù giảm từ 2,99 USD xuống 2,95 USD có thể làm Starbucks đánh mất 1,33% doanh thu, nhưng đó là một chi phí không đáng kể để khẳng định hình ảnh Starbucks trong mắt khách hàng.

Đọc bài chi tiết: Bậc thầy tâm lý học Starbucks và 4 “cạm bẫy” chực chờ trên menu

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn