Mở quán trà sữa cần những gì? – 12 bước cần chuẩn bị khi mở quán trà sữa trong năm 2020

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chưa bao giờ thị trường trà sữa lại đang phát triển với một tốc độ “chóng mặt” như hiện nay. Ước tính một tháng, có khoảng 20 cửa hàng mới khai trương. Độ tuổi khách hàng uống trà sữa không chỉ dừng lại trong khoảng từ 12-18 mà mở rộng từ 12-30. Nhu cầu tăng đòi hỏi nguồn cung phải tăng theo. Với tốc độ phát triển như vậy, kinh doanh trà sữa thực sự là một cơ hội vàng cho những ai muốn khởi nghiệp với ngành F&B.

12 bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn “hiện thực hóa” ước mơ mở quán trà sữa của mình.

1. Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán trà sữa

hang-dai-nguoi-xep-hang-de-mua-tra-sua
Hàng dài người xếp hàng để mua trà sữa

Khi đi nghiên cứu thị trường trước khi mở quán trà sữa, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu thương hiệu trà sữa?
  • Đâu là địa điểm mà nhiều người lựa chọn để mở quán? Tại sao họ lại chọn ở đó?
  • Ưu điểm và khuyết điểm của những thương hiệu đó là gì?
  • Mức giá bán là bao nhiêu?
  • Khách hàng của họ là những ai?…

“Đừng bán cái mình có, hãy bán cái khách hàng cần”. Thật vậy, để biết được khách hàng thực sự cần gì, trước hết, bạn phải hiểu họ. Bạn cần xác định rõ:

  • Đối tượng khách hàng uống trà sữa hiện nay là ai, độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Khả năng chi trả cho một cốc trà sữa là bao nhiêu?
  • Đối tượng nào hay gọi đồ về hoặc uống tại chỗ?
  • Thói quen ăn uống của khách hàng, họ ưa thích vị gì nhất, loại topping nào được ưa chuộng?..
doi-tuong-khach-hang-uong-tra-sua-da-mo-rong-hon-rat-nhieu
Đối tượng khách hàng uống trà sữa đã mở rộng hơn rất nhiều

2. Lên ý tưởng trước khi mở quán trà sữa

Lên ý tưởng kinh doanh
Lê ý tưởng kinh doanh chi tiết và từng bước thực hiện

Lên ý tưởng trước khi mở quán trà sữa là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng của quán trà sữa cần phải dựa trên từ đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. Đó là yếu tố sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán.

Lên ý tưởng kinh doanh
Lựa chọn hình thức tử mở quán trà sữa hay kinh doanh nhượng quyền

3. Chọn mô hình kinh doanh quán trà sữa

Thị trường trà sữa là rất lớn, đa dạng với những mô hình khác nhau. Vì vậy, bạn cần dựa trên nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà xác định loại hình kinh doanh cho phù hợp. Những hình thức kinh doanh trà sữa phổ biến mà bạn có thể tham khảo áp dụng cho quán của mình như:

3.1. Mở quán trà sữa mô hình truyền thống

Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến ở các vùng quê, trường học. Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp. Đặc điểm nhận dạng của mô hình này chính là đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng của các loại siro.

Ưu điểm nổi bật của mô hình quán trà sữa này là giá rất rẻ, chỉ khoảng từ 10.000 -15.000 đồng. Bên cạnh đó là sự tiện lợi khi pha chế bằng các loại siro vì không mất nhiều công sức để chuẩn bị; đồng thười, tiết kiệm được chi phí tối đa bởi giá mua nguyên liệu rất rẻ.

Mô hình truyền thống
Mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống nhỏ xinh ít được đầu tư hơn

3.2. Mở quán trà sữa mô hình hiện đại

Trong những năm gần đây, mô hình quán trà sữa hiện đại đang dần phổ biến và lấn át mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống. Hình thức này được nhiều người ưa chuộng bởi sự đầu tư kỹ càng, bài bản và chuyên nghiệp. 

Mô hình hiện đại
Quán trà sữa hiện đại sẽ được đầu tư nhiều hơn về không gian

Đến với những quán trà sữa này, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Cụ thể hơn, ở mô hình truyền thống trà sữa chỉ được làm từ một loại trà, sau đó thêm các hương liệu. Nhưng ở mô hình hiện đại, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn như: trà ô long sữa, hồng trà sữa, trà nhài, trà xanh, v…v…

Mô hình hiện đại
Mô hình trà sữa hiện đại được mở phổ biến ở các thành phố lớn

3.3. Mở quán trà sữa thương hiệu nhượng quyền

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là mô hình dành cho các đại lý muốn bán sản phẩm của một thương hiệu đã được định vị trên thị trường. Đây là mô hình được khá nhiều người cân nhắc bởi có thể dựa vào danh tiếng của thương hiệu có sẵn để phát triển kinh doanh. 

Các quán trà sữa dạng này thường mang phong cách chuyên nghiệp và được đầu tư một cách bài bản. Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những người ở khu vực đông đúc dân cư và có thể bỏ ra từ 35.000 – 50.000 đồng cho một cốc trà sữa.

Nên lựa chọn nhượng quyền thương hiệu trà sữa không?
Kinh doanh nhượng quyền bạn sẽ giảm rủi ro thất bại

4. Lập kế hoạch kinh doanh quán trà sữa

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi kinh doanh mô hình lớn thì mới cần lên kế hoạch cụ thể. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Mô hình nào cũng cần có kế hoạch kinh doanh cụ thể, kể cả đối với quán trà sữa với quy mô nhỏ. 

Sau khi nghiên cứu thị trường, xác định được khách hàng mục tiêu và định hướng kinh doanh, chủ kinh doanh cần có bản kế hoạch phù hợp cho quán của mình để biết được vị trí, sự phát triển của quán trên thị trường trong 6 tháng, 1 năm, 3 năm,v…v… Khi đã có một bản kế hoạch tốt, việc khởi đầu và hoạt động của quán sẽ tốt hơn.  

chuan-bi-ke-hoach-tai-chinh-khi-mo-quan-tra-sua
Chuẩn bị kế hoạch tài chính khi mở quán trà sữa

Kế hoạch kinh doanh cần có đầy đủ những yếu tố sau: ý tưởng, mô hình kinh doanh, ngân sách, tìm và thiết kế mặt bằng, lên menu và công thức đồ uống, tuyển dụng nhân sự, v…v… càng chi tiết thì bạn càng dễ thực hiện và ít phát sinh vấn đề. 

5. Lập bảng dự trù kinh phí

Để bảng kế hoạch kinh doanh – mở quán trà sữa được hoàn thiện và thực thi, bạn cần dự trù kinh phí. Đây là một yếu tố quan trọng đảm bảo độ khả thi của dự án. Từ đó, bạn có thể xác định được nguồn vốn cho việc mở quán.

Bạn có thể tham khảo: Chi phí mở quán trà sữa tại đây.

Lập bảng dự trù kinh phí
Tài chính là yếu tố then chốt xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững

6. Tìm địa điểm mở quán trà sữa

6.1. Một số nguyên tắc lựa chọn mặt bằng mở quán trà sữa

Mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn tới thua lỗ. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng. Rất nhiều trường hợp, do muốn tiết kiệm chi phí mà lựa chọn mặt bằng rẻ mà không lựa chọn kỹ. 

Tìm địa điểm mở quán trà sữa
Chọn mặt bằng phải phù hợp với concept quán

6.2. Diện tích quán

Dựa vào quy mô kinh doanh, phong cách, trang trí nội thất, v…v… mà bạn có thể dự kiến diện tích phù hợp cho quán. Chủ quán cũng cần cân nhắc đến khâu trang trí nội thất để lựa chọn diện tích cho quán của mình. Với diện tích khác nhau sẽ có những chi phí trang trí riêng.

Diện tích quán
Xác đjnh hình thức bán hàng và lựa chọn địa điểm phù hợp

Với những quán càng lớn thì sẽ yêu cầu nguồn nhân lực và chi phí lớn. Do vậy, bạn nên tính toán kỹ lưỡng để chọn mặt bằng phù hợp, tránh lãng phí.

6.3. Chỗ để xe

Đây là yếu tố bị nhiều chủ đầu tư bỏ qua khi mở quán trà sữa, nhưng thực tế nó đóng vai trò quan trọng khi quán trà sữa hoạt động. Trà sữa là thức uống được mua mang đi khá nhiều nên yêu cầu đối với chỗ để xe không cao nhưng nhất định phải có và đủ chỗ để xe với số chỗ ngồi trong quán.

6.4. Có khách hàng mục tiêu ở đó không?

Có khách hàng mục tiêu ở đó không?
Lựa chọn khu vực mở quán có nhiều khách hàng mục tiêu

Lưu ý tiếp theo để có được 1 cửa hàng kinh doanh làm ăn có hiệu quả là nên lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Thêm vào nữa, biết rằng nếu lựa chọn địa điểm kinh doanh tập trung tại các khu vực đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khả năng cạnh tranh của quán trà sữa cao nhưng hiệu quả thu khách hàng tốt hơn.

6.5. Mật độ xe lưu thông

Giao thông tại địa điểm bạn mở quán cần được đặc biệt lưu ý. Nên mở quán trà sữa ở nơi giao thông đông đúc với làn đường, vỉa hè rộng rãi sẽ là lựa chọn tuyệt vời để nhiều người “nhìn” đến quán của bạn, khách hàng tìm đến quán dễ dàng.

Mật độ xe lưu thông
Xem xét mật độ đối tượng mục tiêu khu vực mở quán có nhiều hay không

Địa điểm kinh doanh phải an toàn. Đây là vấn đề ngày càng được khách hàng và nhân viên quan tâm. Hãy chắc chắn tình hình an ninh trong khu vực mở quán ở mức tốt.

6.6. Giá thành

Yếu tố này cần được đặt lên hàng đầu, khi thuê mặt bằng mở quán trà sữa bạn phải cân nhắc thật kỹ chi phí thuê mặt bằng có tương ứng với số vốn, doanh thu theo dự tính. Chi phí thuê mặt bằng cần được tính toán kỹ lưỡng  và chắc chắn bạn có thể “gánh vác” được trong thời gian đầu khi quán mới đi vào hoạt động.

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh tùy thuộc vào quy mô quán, diện tích, vị trí. Với quán trà sữa diện tích không cần quá lớn nhưng nhất định phải có vị trí tốt để thu hút khách. Do đó, hãy đảm bảo rằng địa điểm kinh doanh bạn lựa chọn phù hợp với số tiền thuê bạn đã định trước.

7. Thiết kế không gian quán trà sữa

Để hoàn thiện không gian và phục vụ khách hàng, bạn cần đầu tư vào việc thiết kế không gian quán trà sữa. Nếu bạn không thể tự thực hiện bước này, bạn có thể thuê đơn vị chuyên thiết kế, set-up dựa vào ý tưởng, concept mà bạn đã chọn cho quán. 

Thiết kế không gian quán trà sữa
Thiết kế không gian quán trà sữa là một trong những khâu quan trọng kinh doanh

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

7.1. Phong thủy

Trong kinh doanh, đặt biệt là ở các nước phương Đông, phong thủy là yếu tố rất được quan tâm. Bởi nhiều người quan niệm, nó mang lại sự phát triển và thành công của quán. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều điều tối kỵ mà nhiều nơi thường vẫn xuyên mắc phải. Hãy thử rà soát tổng thể quán của mình xem đã sắp xếp đúng hay chưa và cần thay đổi những gì để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tham khảo: Phong thủy quán trà sữa

7.2. Tận dụng ánh sáng

Trong phong thủy, ánh sáng tốt góp phần cân bằng năng lượng âm và năng lượng dương. Sử dụng ánh sáng một cách thông minh và đảm bảo không khí lưu thông tốt là yếu tố căn bản trong phong thủy. 

Tận dụng ánh sáng
Thiết kế không gian mở để tận dụng ánh sáng từ thiên nhiên

Có 2 nguồn ánh sáng bạn có thể sử dụng là: ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Nếu biết cân bằng giữa hai nguồn sáng này sẽ giúp không gian quán trở nên thoáng đãng. Đồng thời, tạo cho khách hàng sự thoải mái, dễ chịu. Tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng là cách bạn tiết kiệm điện cho quán.

7.3. Lựa chọn nội thất

Rất nhiều quán trà sữa đã thu hút được rất nhiều khách hàng dựa vào cách bày trí không gian và nội thất. Tùy vào phong cách, bạn có thể lựa chọn nội thất cho quán trà sữa để tạo nên điểm nổi bật, thu hút cho quán của mình. 

Lựa chọn nội thất
Phong cách Goky đậm chất Nhật Bản

Bên cạnh đó, nên kết hợp hài hòa giữa màu sắc sơn tường. Không nên sử dụng quá nhiều gam màu nóng hoặc lạnh, bạn hãy kết hợp chúng để tăng cảm giác rộng rãi cho quán. Menu, đồng phục nhân viên cũng nên được theo gam màu chủ đạo của quán tạo sự đồng bộ.

7.4. Thiết kế lối đi, nơi ngồi chờ

Không nên lạm dụng quá nhiều nội thất sẽ khiến quán trở nên chật hẹp. Hãy thiết kế lối đi giữa các bàn thật rộng rãi cho khách hàng có thể di chuyển. Lối đi chính giữa quán nên để rộng hơn thuận tiện cho việc đi lại của nhân viên và khách. Cách thú vị để bạn biết đâu là vị trí đẹp nhất trong quán đó là lựa lúc đông khách, nhìn xem cách họ chọn lựa. Bạn có thể dựa vào đó bỏ đi những bàn có vị trí xấu và thay bằng vật trang trí.

Thiết kế lối đi, nơi ngồi chờ
Thiết kế quán trà sữa có chỗ ngồi thoải mái, lối đi thuận tiện

7.5. Sử dụng đồ trang trí

Khi thiết kế không gian quán bạn cũng nên chú trọng vào sự ấn tượng. bạn có thể trang trí cho quán của mình bằng những giỏ hoa có độ dài thân vừa phải tăng sự mềm mại trang nhã. Bạn nên đặt chúng ở những nơi như góc tường tránh treo sát mặt đất hay giữa phòng sẽ làm rối mắt cũng như tạo sự chật hẹp cho không gian. Những bức tranh trang trí theo chủ đề của quán cũng là một lựa chọn thông minh.

8. Xây dựng menu quán trà sữa

Menu không chỉ thể hiện bộ mặt của quán, mà còn là phương tiện giao tiếp để lại ấn tượng cho khách hàng. Vì vậy, không nên sao chép các sản phẩm bán chạy của nhiều quán khác nhau để xây dựng thực đơn của mình mà nên tự tạo nên một Menu hoàn hảo trước khi mở quán trà sữa

menu-cua-cac-quan-tra-sua-lien-tuc-duoc-cap-nhat
Menu của các quán trà sữa liên tục được cập nhật

Lưu ý rằng bạn chỉ nên tham khảo thực đơn của những quán khác để tạo nên những công thức mang hương vị của riêng mình.

Bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn xây dựng Menu quán trà sữa

9. Mua sắm đồ dùng, thiết bị pha chế, máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng

9.1. Thiết bị pha chế

Những thiết bị gì cần thiết để mở quán trà sữa? Đó là câu hỏi mà hầu hết chủ kinh doanh đều thắc mắc để có thể hoạt động tốt mà không bị lãng phí. Những vật dụng đầu tiên phải kể đến đó là các máy móc, công cụ dành riêng cho pha chế và bảo quản nguyên vật liệu để mang những thức uống ngon đến cho khách hàng. Nước uống ngon vẫn chưa đủ, không gian sạch đẹp cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân thực khách. Thế nên, việc chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh để giữ quán luôn sạch sẽ cũng rất quan trọng. 

Mua sắm đồ dùng, thiết bị pha chế, máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng
Trang bị máy móc, thiết bị cho quán trà sữa

9.2. Máy bán hàng

Chủ đầu tư cần phải chuẩn bị các thiết bị để hỗ trợ hoạt động chính của quán – bán hàng. Công nghệ ngày càng phát triển, kinh doanh thủ công đã không còn phù hợp. Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, chủ quán cần đầu tư các thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy POS thu ngân, máy in bill, v…v….

Bằng việc order trên máy bán hàng và yêu cầu gọi món sẽ chuyển trực tiếp đến quầy pha chế, tính chính xác trong vận hành sẽ được nâng cao lại còn tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt, chủ kinh doanh còn có thể quản lý hàng hóa, doanh thu thông qua các dữ liệu bán hàng đã nhập vào máy. Từ đó, đưa ra các quyết định quan trọng để tăng doanh thu cho quán.

Máy bán hàng
Máy bán hàng hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc của nhân viên

9.3. Phần mềm quản lý bán hàng

Trong thời buổi công nghệ phát triển, các thao tác bán hàng thủ công đã không còn “hợp thời”. Chưa kể, phương pháp này còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Do đó, các quán trà sữa đã áp dụng một ứng dụng mới. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý quán trà sữa iPOS chính là “vũ khí bí mật” giúp họ làm được điều đó. Đồng hành với hơn 300 thương hiệu trà sữa trên toàn quốc, iPOS – sự lựa chọn hàng đầu cho mô hình trà sữa. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là:

Phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho trà sữa
  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng
  • Hiển thị đầy đủ thông tin order qua máy in tem nhãn
  • Tốc độ xử lý của phần mềm bán hàng iPOS nhanh
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi
  • Hệ thống quản trị chặt chẽ
  • Nâng cao doanh thu bằng việc kết nối với các bên thứ ba
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM
  • Tăng trải nghiệm mua hàng bằng máy Self-Order

10. Tuyển dụng nhân viên

Nhân sự được coi là “cánh tay đắc lực” của bất kỳ ngành nào và ngành F&B cũng vậy. Bằng sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo, họ là người sẽ làm khách hàng hài lòng và quay trở quán. Tuy không yêu cầu quá cao về trình độ và chủ yếu nhân sự hướng đến là sinh viên đi làm thêm, nhưng tuyển nhân viên cho quán trà sữa cũng có những tiêu chuẩn riêng.

Tuyển dụng nhân viên
Tuyển dụng nhân viên cho quán trà sữa

Chủ quán nên tuyển những ứng viên có khả năng giao tiếp tốt, có tính cách cởi mở, vui vẻ, nhiệt tình. Họ sẽ là người tiếp xúc với khách hàng nên thái độ, tinh thần của họ rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp với khách.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

11. Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán trà sữa

Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán trà sữa
Chuẩn bị thủ tục mở quán trà sữa như giấy phép kinh doanh

Các giấy tờ và thủ tục pháp lý cần biết khi tiến hành kinh doanh trà sữa: 

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

12. Các hoạt động truyền thông marketing quán trà sữa

Marketing là một phần không thể thiếu trong kinh doanh và khi kinh doanh – mở quán trà sữa cũng không phải là ngoại lệ:

12.1. Marketing truyền thống

Các hoạt động truyền thông marketing
Giá đỡ điện thoại Gong Cha tặng cho những khách hàng may mắn mỗi ngày

Hình thức marketing cơ bản mà nhiều người hay áp dụng chính là hình thức truyền thống như: phát tờ rơi, treo băng rôn hay phát voucher, v…v… 

Tuy nhiên, hình thức này có thể tốn khá nhiều chi phí nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng để marketing một cách hiệu quả. 

12.2. Digital Marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển, hình thức marketing trên internet ngày càng phổ biến. Đây là một kênh truyền thông khá hiệu quả và không tốn quá nhiều chi phí.

Digital Marketing
Các chương trình ưu đãi hấp dẫn qua các kênh digtal

Bạn có sử dụng các ứng dụng như Facebook, Instagram, Google, v…v… để đăng những hình ảnh đẹp của quán. Từ đó, bạn có thể chạy quảng cáo hướng tới các khách hàng mục tiêu. 

Kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào thì cũng cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt khi mở quán trà sữa – một thị trường kinh doanh khốc liệt như vậy cũng không phải là ngoại lệ. Phía trên là những thông tin mà bạn có thể tham khảo để hỗ trợ cho việc kinh doanh của mình. Quan trọng nhất là phải luôn tiếp thu kiến thức mới và trau dồi kinh nghiệm. Có như vậy, quán của bạn mới có thể ổn định và phát triển.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Cắt giảm chi phí nhân sự nhà hàng đơn giản bằng 3 công cụ
Cẩm nang

Cắt giảm chi phí nhân sự nhà hàng đơn giản bằng 3 công cụ

Ngày nay việc sử dụng phần mềm và thiết bị giúp quản lý nhà hàng, café, trà sữa.v.v… đã không còn xa lạ với chủ F&B nữa. Nhưng làm thế nào để có thể sử dụng các thiết bị phù hợp để tinh giảm chi phí nhân sự trong nhà hàng, bài viết dưới đây

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

Scroll to Top