Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 12 bước cơ bản trong năm 2020 1

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 12 bước cơ bản trong năm 2020

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Chưa bao giờ thị trường trà sữa lại đang phát triển với một tốc độ “chóng mặt” như hiện nay. Ước tính một tháng, có khoảng 20 cửa hàng mới khai trương. Độ tuổi khách hàng uống trà sữa không chỉ dừng lại trong khoảng từ 12-18 mà mở rộng từ 12-30. Nhu cầu tăng đòi hỏi nguồn cung phải tăng theo. Với tốc độ phát triển như vậy, kinh doanh trà sữa thực sự là một cơ hội vàng cho những ai muốn khởi nghiệp với ngành F&B.

12 bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn “hiện thực hóa” ước mơ mở quán trà sữa của mình.

Mục lục

1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng là bước chuẩn bị đầu tiên

Dù bạn kinh doanh gì, việc đầu tiên cần làm đó là phải nghiên cứu thị trường nếu không muốn cửa hàng mau chóng đóng cửa sau năm đầu hoạt động. Sai lầm của khá nhiều các bạn trẻ “non nớt” kinh nghiệm là thiếu đi một cái nhìn tổng quan về thứ mình đang làm. Họ suy nghĩ đơn giản rằng mở quán trà sữa đơn giản chỉ cần bắt chước và làm theo những người đã thành công thì mình cũng sẽ đạt được như họ.

Để mở quán thì không khó nhưng cái khó nhất chính là duy trì quán tồn tại giữa “sóng gió” thị trường. Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời. Muốn đi đường xa, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra con đường tối ưu nhất.

hang-dai-nguoi-xep-hang-de-mua-tra-sua

Hàng dài người xếp hàng để mua trà sữa

Khi đi nghiên cứu thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu thương hiệu trà sữa?
  • Đâu là địa điểm mà nhiều người lựa chọn để mở quán? Tại sao họ lại chọn ở đó?
  • Ưu điểm và khuyết điểm của những thương hiệu đó là gì?
  • Mức giá bán là bao nhiêu?
  • Khách hàng của họ là những ai?…

“Đừng bán cái mình có, hãy bán cái khách hàng cần”. Thật vậy, để biết được khách hàng thực sự cần gì, trước hết, bạn phải hiểu họ. Bạn cần xác định rõ:

  • Đối tượng khách hàng uống trà sữa hiện nay là ai, độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Khả năng chi trả cho một cốc trà sữa là bao nhiêu?
  • Đối tượng nào hay gọi đồ về hoặc uống tại chỗ?
  • Thói quen ăn uống của khách hàng, họ ưa thích vị gì nhất, loại topping nào được ưa chuộng?..
doi-tuong-khach-hang-uong-tra-sua-da-mo-rong-hon-rat-nhieu

Đối tượng khách hàng uống trà sữa đã mở rộng hơn rất nhiều

Hãy dành thời gian đi đến những quán trà sữa đang được yêu thích để trải nghiệm đồ uống, cách họ phục vụ và tìm hiểu những lý do khiến họ thu hút khách hàng đến vậy. Không chỉ đi khảo sát thực tế, hãy đảo một vòng đọc phản hồi của khách hàng trên những trang review ẩm thực để biết được xu hướng khách hàng đang yêu thích thứ gì, không hài lòng điều gì về các quán trà sữa. Thăm dò ý kiến trực tiếp từ bạn bè, người thân quen có uống trà sữa cũng là một cách để bạn hiểu rõ thị trường và sản phẩm mình định kinh doanh hơn.

Giữa nhiều mô hình trà sữa phổ biến như nhượng quyền, tự mở và xây dựng riêng, trà sữa xe đẩy, v..v… bạn cần tìm hiểu và phân tích cụ thể từng ưu nhược điểm của các mô hình. Ví dụ nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và có một khoảng vốn nhất định, bạn có thể kinh doanh nhượng quyền từ những thương hiệu lớn. Bởi kinh doanh nhượng quyền bạn không cần tốn công sức xây dựng thương hiệu, tìm nguồn nguyên liệu hay đào tạo nhân viên. Tất cả sẽ được hỗ trợ từ đơn vị cho nhượng quyền và việc của bạn là mở cửa và bán hàng. 

2. Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh

Lê ý tưởng kinh doanh chi tiết và từng bước thực hiện

Lên ý tưởng cho quán trà sữa là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng của quán trà sữa cần phải dựa trên từ đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. Đó là yếu tố sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán.

Bạn không thể mở một quán trà sữa và bán cho tất cả các đối tượng khách hàng. Do đó xác định được nhóm đối tượng mình hướng đến, tập trung tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh để trở thành người dẫn đầu. Khâu chuẩn bị ban đầu sẽ có những khó khăn nhất định vì bạn chưa rõ điều mình làm có được thị trường đón nhận.

Lên ý tưởng kinh doanh

Lựa chọn hình thức tử mở quán trà sữa hay kinh doanh nhượng quyền

Nếu bạn chưa có ý tưởng cho quán trà sữa của mình, bạn thì hãy tự trả lời những câu hỏi sau: quán trà sữa theo mô hình truyền thống hay hiện đại, những món cần có trong menu, sẽ phục vụ đối tượng nào, v…v… Ý tưởng kinh doanh quán trà sữa cần nắm bắt xu hướng của thị trường. Điều này sẽ giúp quán không bị lỗi thời và đào thải.

3. Chọn mô hình kinh doanh quán trà sữa

Thị trường trà sữa là rất lớn, đa dạng với những mô hình khác nhau. Vì vậy, bạn cần dựa trên nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà xác định loại hình kinh doanh cho phù hợp. Những hình thức kinh doanh trà sữa phổ biến mà bạn có thể tham khảo áp dụng cho quán của mình như:

3.1. Mô hình truyền thống

Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến ở các vùng quê, trường học. Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp. Đặc điểm nhận dạng của mô hình này chính là đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng của các loại siro.

Mô hình truyền thống

Mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống nhỏ xinh ít được đầu tư hơn

Ưu điểm nổi bật của mô hình quán trà sữa này là giá rất rẻ, chỉ khoảng từ 10.000 -15.000 đồng. Bên cạnh đó là sự tiện lợi khi pha chế bằng các loại siro vì không mất nhiều công sức để chuẩn bị; đồng thười, tiết kiệm được chi phí tối đa bởi giá mua nguyên liệu rất rẻ.

Nhưng kèm theo đó là sự nghi ngờ về chất lượng của người tiêu dùng. Vì các thành phần không rõ ràng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nên mô hình này thường không được khuyến khích kinh doanh.

3.2. Mô hình hiện đại

Trong những năm gần đây, mô hình quán trà sữa hiện đại đang dần phổ biến và lấn át mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống. Hình thức này được nhiều người ưa chuộng bởi sự đầu tư kỹ càng, bài bản và chuyên nghiệp. 

Mô hình hiện đại

Quán trà sữa hiện đại sẽ được đầu tư nhiều hơn về không gian

Đến với những quán trà sữa này, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Cụ thể hơn, ở mô hình truyền thống trà sữa chỉ được làm từ một loại trà, sau đó thêm các hương liệu. Nhưng ở mô hình hiện đại, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn như: trà ô long sữa, hồng trà sữa, trà nhài, trà xanh, v…v…

Vì vậy, mô hình quán trà sữa mới này được ưa chuộng nhiều hơn cũng như hợp khẩu vị với đa phần khách hàng.

Tuy nhiên, đi cùng với chất lượng thì gái thành cho một ly trà sữa từ mô hình này lại nhiều khách. Điều này cũng khá dễ hiểu vì tất cả các công đoạn từ không gian thiết kế của quán, từ hình thức order cho đến cốc đựng, nhân viên phục vụ, v…v…  đều được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn cao và được thực hiện theo một quy trình nhất định.

 
Mô hình hiện đại

Mô hình trà sữa hiện đại được mở phổ biến ở các thành phố lớn

Nếu lựa chọn mô hình này bạn cần chuẩn bị tiềm lực cả về công sức và tiền bạc. Có như vậy quán mới có thể cạnh tranh trên thị trường.

3.3. Nên lựa chọn nhượng quyền thương hiệu trà sữa không?

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là mô hình dành cho các đại lý muốn bán sản phẩm của một thương hiệu đã được định vị trên thị trường. Đây là mô hình được khá nhiều người cân nhắc bởi có thể dựa vào danh tiếng của thương hiệu có sẵn để phát triển kinh doanh. 

Các quán trà sữa dạng này thường mang phong cách chuyên nghiệp và được đầu tư một cách bài bản. Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những người ở khu vực đông đúc dân cư và có thể bỏ ra từ 35.000 – 50.000 đồng cho một cốc trà sữa.

Nên lựa chọn nhượng quyền thương hiệu trà sữa không?

Kinh doanh nhượng quyền bạn sẽ giảm rủi ro thất bại

Tuy nhiên, để kinh doanh theo loại hình này, đòi hỏi bạn phải có vốn đầu tư khá cao. Chủ quán sẽ tốn công sức, tiền bạc để mua lại thương hiệu cũng như đầu tư về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nếu bạn có đủ khả năng vẫn có thể xây dựng thương hiệu trà sữa của riêng mình và phát triển thành mô hình nhượng quyền.

4. Lập kế hoạch kinh doanh

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ khi kinh doanh mô hình lớn thì mới cần lên kế hoạch cụ thể. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Mô hình nào cũng cần có kế hoạch kinh doanh cụ thể, kể cả đối với quán trà sữa với quy mô nhỏ. 

Sau khi nghiên cứu thị trường, xác định được khách hàng mục tiêu và định hướng kinh doanh, chủ kinh doanh cần có bản kế hoạch phù hợp cho quán của mình để biết được vị trí, sự phát triển của quán trên thị trường trong 6 tháng, 1 năm, 3 năm,v…v… Khi đã có một bản kế hoạch tốt, việc khởi đầu và hoạt động của quán sẽ tốt hơn.  

chuan-bi-ke-hoach-tai-chinh-khi-mo-quan-tra-sua

Chuẩn bị kế hoạch tài chính khi mở quán trà sữa

Kế hoạch kinh doanh cần có đầy đủ những yếu tố sau: ý tưởng, mô hình kinh doanh, ngân sách, tìm và thiết kế mặt bằng, lên menu và công thức đồ uống, tuyển dụng nhân sự, v…v… càng chi tiết thì bạn càng dễ thực hiện và ít phát sinh vấn đề. 

5. Lập bảng dự trù kinh phí

Để bảng kế hoạch kinh doanh được hoàn thiện và thực thi, bạn cần dự trù kinh phí. Đây là một yếu tố quan trọng đảm bảo độ khả thi của dự án. Từ đó, bạn có thể xác định được nguồn vốn cho việc mở quán.

Ngoài nguồn ngân sách có sẵn, bạn có thể huy động vay ngân hàng hoặc nhờ sự trợ giúp từ người thân, gia đình hay bạn bè. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào bảng kế hoạch kinh doanh đã lên để kêu gọi vốn từ bên ngoài. Tuy nhiên, việc “hùn hạp” cần rõ ràng với đối tác để tránh các rủi ro không đáng có.

Lập bảng dự trù kinh phí

Tài chính là yếu tố then chốt xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững

 Các chi phí dự trù gồm có: 

5.1. Chi phí mặt bằng

Trong một cuốn sách chia sẻ với những người khởi nghiệp, anh Lý Quý Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đã nhấn mạnh “mặt bằng” sẽ quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh ăn uống chứ không phải sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu.

Điều đó cũng đủ thấy tầm quan trọng của mặt bằng trong kinh doanh ăn uống nói chung và kinh doanh trà sữa nói riêng. Có thể nói, đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, quyết định sự tồn tại và phát triển của quán. 

Chi phí mặt bằng

Mặt bằng quán trà sữa chiếm 30% tổng ngân sách

Khi kinh doanh trà sữa thì việc tìm mặt bằng quán trà sữa gặp khá nhiều khó khăn bởi thời gian thuê lâu dài và các vấn đề về pháp lý. Chưa hết, để thuê mặt bằng bạn còn phải đặt cọc 3 – 6 tháng và ký hợp đồng về thời gian thuê.

Thông thường, chi phí này sẽ chiếm tỷ trọng khá cao. Nhưng không phải vì vậy mà tốn quá nhiều vào khoản này. Bạn nên dành trong khoảng 25% vốn ban đầu để đầu tư cho khoản này.

5.2. Chi phí xây dựng

Sau khi chọn được mặt bằng, bước tiếp theo sẽ là xây dựng để cải tạo mặt bằng phù hợp với đặc thù kinh doanh của quán. Chi phí này tùy thuộc vào loại hình mà quy mô kinh doanh của quán.

Để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thi công mặt bằng quán trà sữa bạn nên lựa chọn những mặt bằng tốt, thuận lợi, ít hư hỏng.

Chi phí xây dựng

Lựa chọn những đơn vị setup thi công bên ngoài đảm bảo

5.3. Chi phí thiết kế và trang trí nội thất

Chi phí thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: diện tích quán, concept, các yêu cầu khác của chủ quán, v…v… Ngoài ra, chi phí này còn phụ thuộc rất nhiều vào hiện trạng quán. Với những hiện trạng quá cũ và hư hại nhiều, chi phí cải tạo lại sẽ khá tốn kém.

Các chi phí dành cho đồ nội thất, vật dụng cần thiết cũng như đồ trang trí quán trà sữa sẽ bao gồm:

  • Chi phí bàn ghế, quầy kệ, tủ kính trưng bày
  • Chi phí các đồ dùng trang trí như tranh ảnh, lọ hoa, sách báo
  • Chi phí đồ gia dụng cần thiết khác như máy lạnh, quạt mát, hệ thống loa, âm than
Chi phí thiết kế và trang trí nội thất

Nội thất quán trà sữa hiện đại cũng cần được đầu tư

5.4. Vốn đầu tư cho trang thiết bị quán trà sữa

Với dụng cụ pha chế, tùy theo điều kiện tài chính đến đâu bạn có thể mua đến đó, hoặc để tiết kiệm thì nên lựa chọn đồ cũ còn hoạt động tốt. Những vật liệu cơ bản dùng để pha chế trà sữa gồm có:

  • Máy dập nắp (có 2 loại: thủ công và tự động)
  • Bình ủ trà
  • Nồi nấu trà
  • Máy làm lạnh
  • Máy làm đá

Tất nhiên, trà sữa thì không thể thiếu các nguyên liệu pha chế như trà, sữa và các loại topping.

Vốn đầu tư cho trang thiết bị dụng cụ

Những thiết bị như máy pha trà, ủ trà là những thứ không thể thiếu

Tiếp theo, để giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp, tăng tốc độ phục vụ của nhân viên và quản lý chính xác thì quán nào cũng cần đến một phần mềm quản lý quán trà sữa. Trung bình một ngày một quán trà sữa bán khoảng gần 200 cốc mà nếu nhân viên order vẫn phải viết tay thì chắc chắn sẽ không thể nào phục vụ kịp. Để tìm được phần mềm phù hợp, bạn nên tham khảo từ những thương hiệu lớn như Gong Cha, Chago, Toco Toco, v…v…

5.5. Vốn đầu tư cho nguyên vật liệu

Sản phẩm chính của quán trà sữa thường không có sẵn mà phải qua giai đoạn pha chế. Vì vậy, nguyên vật liệu cũng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu không có nguyên vật liệu thì không thể phục vụ khách.

Vốn đầu tư cho nguyên vật liệu

Nguyên liệu trà sữa phải đảm bảo chất lượng an toàn

Vì lý do đó, việc tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, uy tín là rất quan trọng. Dù quy mô lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần cân nhắc khoản đầu tư cho chi phí này, tuyệt đối không vì ham rẻ mà nhập hàng hóa kém chất lượng.

5.6. Chi phí duy trì quán

Đây là chi phí thường bị rất nhiều người thiếu kiến thức về quản lý tiền bạc bỏ qua.  hầu hết, họ mắc một sai lầm nghiêm trọng là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết. 

Trong trường hợp kinh doanh không thuận lợi, tiền lãi không đủ để bù trừ cho những khoản chi phí khác thì việc phá sản chỉ là sớm hay muộn. Bài học “xương máu” rút ra là bạn nên dự trù. Các khoản này sẽ để chi trả tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất trong vòng 3-6 tháng.

Chi phí duy trì quán

Chuẩn bị chi phí để duy trì quán trong 6 tháng đầu

5.7. Chi phí marketing quán trà sữa

Các quán mới mở thì đều cần có kế hoạch quảng cáo truyền thông để khách hàng biết đến. Đến khi có khách hàng thì quán của bạn mới có doanh thu và lợi nhuận. Và chi phí marketing sẽ được tính vào các khoản chi cho chạy quảng cáo online, sản xuất tờ rơi, băng rôn, v…v… Thông thường, chi phí này sẽ chiếm tỷ trọng không nhỏ trong thời gian đầu hoạt động, Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh khi quán đã hoạt động ổn định và có đã lượng khách nhiều hơn.

Chi phí marketing

Đầu tư ngân sách cho digital để tăng doanh thu

5.8. Chi phí đăng ký kinh doanh quán trà sữa

Nhiều người thiếu kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa không quan tâm nhiều đến yếu tố luật pháp. Cũng giống như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Vì vậy, bạn cần dự trừ chi phí cho các khoản giấy tờ này.

6. Tìm địa điểm mở quán trà sữa

6.1. Một số nguyên tắc lựa chọn mặt bằng

Mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, nếu lựa chọn sai lầm có thể dẫn tới thua lỗ. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng. Rất nhiều trường hợp, do muốn tiết kiệm chi phí mà lựa chọn mặt bằng rẻ mà không lựa chọn kỹ. 

Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh như vị trí không thuận lợi, mặt bằng không phù hợp, hư hại nhiều, v…v… Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn có thể tham khảo các yếu tố sau khi lựa chọn mặt bằng.

Tìm địa điểm mở quán trà sữa

Chọn mặt bằng phải phù hợp với concept quán

6.2. Diện tích quán

Dựa vào quy mô kinh doanh, phong cách, trang trí nội thất, v…v… mà bạn có thể dự kiến diện tích phù hợp cho quán. Chủ quán cũng cần cân nhắc đến khâu trang trí nội thất để lựa chọn diện tích cho quán của mình. Với diện tích khác nhau sẽ có những chi phí trang trí riêng.

Diện tích quán

Xác đjnh hình thức bán hàng và lựa chọn địa điểm phù hợp

Với những quán càng lớn thì sẽ yêu cầu nguồn nhân lực và chi phí lớn. Do vậy, bạn nên tính toán kỹ lưỡng để chọn mặt bằng phù hợp, tránh lãng phí.

6.3. Chỗ để xe

Đây là yếu tố bị nhiều chủ đầu tư bỏ qua nhưng thực tế nó đóng vai trò quan trọng khi quán trà sữa hoạt động. Trà sữa là thức uống được mua mang đi khá nhiều nên yêu cầu đối với chỗ để xe không cao nhưng nhất định phải có và đủ chỗ để xe với số chỗ ngồi trong quán.

Chỗ để xe chật hẹp sẽ khiến khách hàng băn khoăn khi trở lại lần thứ hai thậm chí hạn chế số lượng khách hàng đến quán. Dù mua mang đi, khách hàng cũng muốn dừng xe, và quán, thong thả lựa chọn đồ uống với tâm lý thoải mái mà không phải lo lắng hết chỗ, không biết dựng xe ở đâu, đứng đợi dưới vỉa lẻ lúc nắng nóng. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể “xoay sở” được chỗ gửi xe dự phòng bên cạnh hoặc đối diện trong những ngày quán đông khách, có chương trình giảm giá.

6.4. Có khách hàng mục tiêu ở đó không?

Có khách hàng mục tiêu ở đó không?

Lựa chọn khu vực mở quán có nhiều khách hàng mục tiêu

Lưu ý tiếp theo để có được 1 cửa hàng kinh doanh làm ăn có hiệu quả là nên lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Thêm vào nữa, biết rằng nếu lựa chọn địa điểm kinh doanh tập trung tại các khu vực đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Khả năng cạnh tranh của quán trà sữa cao nhưng hiệu quả thu khách hàng tốt hơn.

Quán trà sữa nên được mở ở khu vực nhiều giới trẻ như trường học (trường cấp 2, cấp 3, đại học..) khu vực làng sinh viên, dân cư, công viên giải trí, khu mua sắm… Theo cách nói của phong thủy, những nơi có nhiều qua lại sẽ nhiều sinh khí, sinh khí càng nhiều thì kinh doanh càng thịnh vượng.

6.5. Mật độ xe lưu thông

Giao thông tại địa điểm bạn mở quán cần được đặc biệt lưu ý. Nơi giao thông đông đúc với làn đường, vỉa hè rộng rãi sẽ là lựa chọn tuyệt vời để nhiều người “nhìn” đến quán của bạn, khách hàng tìm đến quán dễ dàng.

Mật độ xe lưu thông

Xem xét mật độ đối tượng mục tiêu khu vực mở quán có nhiều hay không

Địa điểm kinh doanh phải an toàn. Đây là vấn đề ngày càng được khách hàng và nhân viên quan tâm. Hãy chắc chắn tình hình an ninh trong khu vực mở quán ở mức tốt.

6.6. Giá thành

Yếu tố này cần được đặt lên hàng đầu, khi thuê mặt bằng mở quán trà sữa bạn phải cân nhắc thật kỹ chi phí thuê mặt bằng có tương ứng với số vốn, doanh thu theo dự tính. Chi phí thuê mặt bằng cần được tính toán kỹ lưỡng  và chắc chắn bạn có thể “gánh vác” được trong thời gian đầu khi quán mới đi vào hoạt động.

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh tùy thuộc vào quy mô quán, diện tích, vị trí. Với quán trà sữa diện tích không cần quá lớn nhưng nhất định phải có vị trí tốt để thu hút khách. Do đó, hãy đảm bảo rằng địa điểm kinh doanh bạn lựa chọn phù hợp với số tiền thuê bạn đã định trước.

7. Thiết kế không gian quán trà sữa

Để hoàn thiện không gian và phục vụ khách hàng, bạn cần đầu tư vào việc thiết kế không gian quán trà sữa. Nếu bạn không thể tự thực hiện bước này, bạn có thể thuê đơn vị chuyên thiết kế, set-up dựa vào ý tưởng, concept mà bạn đã chọn cho quán. 

Thiết kế không gian quán trà sữa

Thiết kế không gian quán trà sữa là một trong những khâu quan trọng kinh doanh

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

7.1. Phong thủy

Trong kinh doanh, đặt biệt là ở các nước phương Đông, phong thủy là yếu tố rất được quan tâm. Bởi nhiều người quan niệm, nó mang lại sự phát triển và thành công của quán. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều điều tối kỵ mà nhiều nơi thường vẫn xuyên mắc phải. Hãy thử rà soát tổng thể quán của mình xem đã sắp xếp đúng hay chưa và cần thay đổi những gì để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tham khảo: Phong thủy quán trà sữa

7.2. Tận dụng ánh sáng

Trong phong thủy, ánh sáng tốt góp phần cân bằng năng lượng âm và năng lượng dương. Sử dụng ánh sáng một cách thông minh và đảm bảo không khí lưu thông tốt là yếu tố căn bản trong phong thủy. 

Tận dụng ánh sáng

Thiết kế không gian mở để tận dụng ánh sáng từ thiên nhiên

Có 2 nguồn ánh sáng bạn có thể sử dụng là: ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Nếu biết cân bằng giữa hai nguồn sáng này sẽ giúp không gian quán trở nên thoáng đãng. Đồng thời, tạo cho khách hàng sự thoải mái, dễ chịu. Tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng là cách bạn tiết kiệm điện cho quán.

7.3. Lựa chọn nội thất

Rất nhiều quán trà sữa đã thu hút được rất nhiều khách hàng dựa vào cách bày trí không gian và nội thất. Tùy vào phong cách, bạn có thể lựa chọn nội thất cho quán trà sữa để tạo nên điểm nổi bật, thu hút cho quán của mình. 

Lựa chọn nội thất

Phong cách Goky đậm chất Nhật Bản

Bên cạnh đó, nên kết hợp hài hòa giữa màu sắc sơn tường. Không nên sử dụng quá nhiều gam màu nóng hoặc lạnh, bạn hãy kết hợp chúng để tăng cảm giác rộng rãi cho quán. Menu, đồng phục nhân viên cũng nên được theo gam màu chủ đạo của quán tạo sự đồng bộ.

7.4. Thiết kế lối đi, nơi ngồi chờ

Không nên lạm dụng quá nhiều nội thất sẽ khiến quán trở nên chật hẹp. Hãy thiết kế lối đi giữa các bàn thật rộng rãi cho khách hàng có thể di chuyển. Lối đi chính giữa quán nên để rộng hơn thuận tiện cho việc đi lại của nhân viên và khách. Cách thú vị để bạn biết đâu là vị trí đẹp nhất trong quán đó là lựa lúc đông khách, nhìn xem cách họ chọn lựa. Bạn có thể dựa vào đó bỏ đi những bàn có vị trí xấu và thay bằng vật trang trí.

Thiết kế lối đi, nơi ngồi chờ

Thiết kế quán trà sữa có chỗ ngồi thoải mái, lối đi thuận tiện

7.5. Sử dụng đồ trang trí

Khi thiết kế không gian quán bạn cũng nên chú trọng vào sự ấn tượng. bạn có thể trang trí cho quán của mình bằng những giỏ hoa có độ dài thân vừa phải tăng sự mềm mại trang nhã. Bạn nên đặt chúng ở những nơi như góc tường tránh treo sát mặt đất hay giữa phòng sẽ làm rối mắt cũng như tạo sự chật hẹp cho không gian. Những bức tranh trang trí theo chủ đề của quán cũng là một lựa chọn thông minh.

8. Xây dựng menu quán trà sữa

Menu không chỉ thể hiện bộ mặt của quán, mà còn là phương tiện giao tiếp để lại ấn tượng cho khách hàng. Vì vậy, không nên sao chép các sản phẩm bán chạy của nhiều quán khác nhau để xây dựng thực đơn của mình.

menu-cua-cac-quan-tra-sua-lien-tuc-duoc-cap-nhat

Menu của các quán trà sữa liên tục được cập nhật

Lưu ý rằng bạn chỉ nên tham khảo thực đơn của những quán khác để tạo nên những công thức mang hương vị của riêng mình.

9. Mua sắm đồ dùng, thiết bị pha chế, máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng

9.1. Thiết bị pha chế

Những thiết bị gì cần thiết để mở quán trà sữa? Đó là câu hỏi mà hầu hết chủ kinh doanh đều thắc mắc để có thể hoạt động tốt mà không bị lãng phí. Những vật dụng đầu tiên phải kể đến đó là các máy móc, công cụ dành riêng cho pha chế và bảo quản nguyên vật liệu để mang những thức uống ngon đến cho khách hàng. Nước uống ngon vẫn chưa đủ, không gian sạch đẹp cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân thực khách. Thế nên, việc chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh để giữ quán luôn sạch sẽ cũng rất quan trọng. 

Mua sắm đồ dùng, thiết bị pha chế, máy bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng

Trang bị máy móc, thiết bị cho quán trà sữa

9.2. Máy bán hàng

Chủ đầu tư cần phải chuẩn bị các thiết bị để hỗ trợ hoạt động chính của quán – bán hàng. Công nghệ ngày càng phát triển, kinh doanh thủ công đã không còn phù hợp. Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, chủ quán cần đầu tư các thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy POS thu ngân, máy in bill, v…v….

Bằng việc order trên máy bán hàng và yêu cầu gọi món sẽ chuyển trực tiếp đến quầy pha chế, tính chính xác trong vận hành sẽ được nâng cao lại còn tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt, chủ kinh doanh còn có thể quản lý hàng hóa, doanh thu thông qua các dữ liệu bán hàng đã nhập vào máy. Từ đó, đưa ra các quyết định quan trọng để tăng doanh thu cho quán.

Máy bán hàng

Máy bán hàng hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc của nhân viên

9.3. Phần mềm quản lý bán hàng

Trong thời buổi công nghệ phát triển, các thao tác bán hàng thủ công đã không còn “hợp thời”. Chưa kể, phương pháp này còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Do đó, các quán trà sữa đã áp dụng một ứng dụng mới. Đó chính là phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý quán trà sữa iPOS chính là “vũ khí bí mật” giúp họ làm được điều đó. Đồng hành với hơn 300 thương hiệu trà sữa trên toàn quốc, iPOS – sự lựa chọn hàng đầu cho mô hình trà sữa. Một số tính năng nổi bật phải kể đến đó là:

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho trà sữa

  • Tăng tốc độ phục vụ bán hàng
  • Hiển thị đầy đủ thông tin order qua máy in tem nhãn
  • Tốc độ xử lý của phần mềm bán hàng iPOS nhanh
  • Quản lý từ xa và theo dõi toàn chuỗi
  • Hệ thống quản trị chặt chẽ
  • Nâng cao doanh thu bằng việc kết nối với các bên thứ ba
  • Hỗ trợ thực hiện các chương trình Marketing qua ứng dụng iPOS CRM
  • Tăng trải nghiệm mua hàng bằng máy Self-Order

10. Tuyển dụng nhân viên

Nhân sự được coi là “cánh tay đắc lực” của bất kỳ ngành nào và ngành F&B cũng vậy. Bằng sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo, họ là người sẽ làm khách hàng hài lòng và quay trở quán. Tuy không yêu cầu quá cao về trình độ và chủ yếu nhân sự hướng đến là sinh viên đi làm thêm, nhưng tuyển nhân viên cho quán trà sữacũng có những tiêu chuẩn riêng.

Tuyển dụng nhân viên

Tuyển dụng nhân viên cho quán trà sữa

Chủ quán nên tuyển những ứng viên có khả năng giao tiếp tốt, có tính cách cởi mở, vui vẻ, nhiệt tình. Họ sẽ là người tiếp xúc với khách hàng nên thái độ, tinh thần của họ rất quan trọng, sẽ ảnh hưởng trực tiếp với khách. Ngoài ra, họ cần được đào tạo để nắm rõ quy trình làm việc cũng như xử lý tốt những tình huống có thể xảy ra trong công việc. Chủ kinh doanh cũng không nên quá tiết kiệm mà cắt giảm nhân sự vì việc kinh doanh có thể sẽ không diễn ra như mong muốn.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

11. Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán trà sữa

Dù kinh doanh bất cứ ngành nghề nào thì đều có những quy định đặc thù riêng. Kinh doanh trà sữa cũng vậy. Nhiều chủ quán thường suy nghĩ sai lầm cho rằng nếu mở quán quy mô nhỏ thì không cần bận tâm đến những thủ tục này. Điều này sẽ gây rắc rối cho việc kinh doanh của quán.

Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán trà sữa

Chuẩn bị thủ tục mở quán trà sữa như giấy phép kinh doanh

Các giấy tờ và thủ tục pháp lý cần biết khi tiến hành kinh doanh trà sữa: 

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

12. Các hoạt động truyền thông marketing

12.1. Marketing truyền thống

Đối với kinh doanh ăn uống, ngoài chất lượng, dịch vụ thì marketing chính là yếu tố quan trọng giúp quan thu hút khách hàng. Đặc biệt để phát triển truyền thông cho quán trà sữa đòi hỏi sự nhạy bén với thị trường đồ uống rất cao. Bởi đây là loại hình kinh doanh cạnh tranh khốc liệt nhất thị trường. 

Các hoạt động truyền thông marketing

Giá đỡ điện thoại Gong Cha tặng cho những khách hàng may mắn mỗi ngày

Hình thức marketing cơ bản mà nhiều người hay áp dụng chính là hình thức truyền thống như: phát tờ rơi, treo băng rôn hay phát voucher, v…v… 

Tuy nhiên, hình thức này có thể tốn khá nhiều chi phí nên bạn cần tính toán kỹ lưỡng để marketing một cách hiệu quả. 

12.2. Digital Marketing

Trong thời đại công nghệ phát triển, hình thức marketing trên internet ngày càng phổ biến. Đây là một kênh truyền thông khá hiệu quả và không tốn quá nhiều chi phí.

Digital Marketing

Các chương trình ưu đãi hấp dẫn qua các kênh digtal

Bạn có sử dụng các ứng dụng như Facebook, Instagram, Google, v…v… để đăng những hình ảnh đẹp của quán. Từ đó, bạn có thể chạy quảng cáo hướng tới các khách hàng mục tiêu. 

12.3. Ngày khai trương quán trà sữa

Khai trương là giai đoạn quan trọng nhất để quyết định quán có đông khách hay không. Nếu thu hút được một lượng khách lớn vào ngay thời điểm này, cộng với đồ uống ngon và thái độ phục vụ tốt, bạn sẽ duy trì được một lượng khách quen ổn định trong thời gian sắp tới. Thông thường, các quán sẽ chạy thử để thăm dò khách hàng. 

Đồng thời, bạn cũng nên có một số các chương trình marketing cho quán trà sữa để thu hút khách hàng trong ngày khai trương.

Ngày khai trương quán trà sữa

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày khai trương để kinh doanh thuận lợi

Kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào thì cũng cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt là thị trường kinh doanh khốc liệt như trà sữa. Phía trên là những thông tin mà bạn có thể tham khảo để hỗ trợ cho việc kinh doanh của mình. Quan trọng nhất là phải luôn tiếp thu kiến thức mới và trau dồi kinh nghiệm. Có như vậy, quán của bạn mới có thể ổn định và phát triển.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn