Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 1

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Chưa bao giờ thị trường trà sữa lại đang phát triển với một tốc độ “chóng mặt” như hiện nay. Ước tính một tháng, có khoảng 20 cửa hàng mới khai trương. Độ tuổi khách hàng uống trà sữa không chỉ dừng lại trong khoảng từ 12-18 mà mở rộng từ 12-30. Nhu cầu tăng đòi hỏi nguồn cung phải tăng theo. Với tốc độ phát triển như vậy, kinh doanh trà sữa thực sự là một cơ hội vàng cho những ai muốn khởi nghiệp với ngành F&B

10 bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn “hiện thực hóa” ước mơ mở quán trà sữa của mình.

1. Nghiên cứu sản phẩm và thị trường

Dù bạn kinh doanh gì, việc đầu tiên cần làm đó là phải nghiên cứu thị trường nếu không muốn cửa hàng mau chóng đóng cửa sau năm đầu hoạt động. Sai lầm của khá nhiều các bạn trẻ “non nớt” kinh nghiệm là thiếu đi một cái nhìn tổng quan về thứ mình đang làm. Họ suy nghĩ đơn giản rằng mở quán trà sữa đơn giản chỉ cần bắt chước và làm theo những người đã thành công thì mình cũng sẽ đạt được như họ. Để mở quán thì không khó nhưng cái khó nhất chính là duy trì quán tồn tại giữa “sóng gió” thị trường. Việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời. Muốn đi đường xa, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra con đường tối ưu nhất.

hang-dai-nguoi-xep-hang-de-mua-tra-sua

Hàng dài người xếp hàng để mua trà sữa

Khi đi nghiên cứu thị trường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu thương hiệu trà sữa?
  • Đâu là địa điểm mà nhiều người lựa chọn để mở quán? Tại sao họ lại chọn ở đó?
  • Ưu điểm và khuyết điểm của những thương hiệu đó là gì?
  • Mức giá bán là bao nhiêu?
  • Khách hàng của họ là những ai?…

“Đừng bán cái mình có, hãy bán cái khách hàng cần”. Thật vậy, để biết được khách hàng thực sự cần gì, trước hết, bạn phải hiểu họ. Bạn cần xác định rõ:

  • Đối tượng khách hàng uống trà sữa hiện nay là ai, độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp của họ là gì?
  • Khả năng chi trả cho một cốc trà sữa là bao nhiêu?
  • Đối tượng nào hay gọi đồ về hoặc uống tại chỗ?
  • Thói quen ăn uống của khách hàng, họ ưa thích vị gì nhất, loại topping nào được ưa chuộng?..
doi-tuong-khach-hang-uong-tra-sua-da-mo-rong-hon-rat-nhieu

Đối tượng khách hàng uống trà sữa đã mở rộng hơn rất nhiều

Hãy dành thời gian đi đến những quán trà sữa đang được yêu thích để trải nghiệm đồ uống, cách họ phục vụ và tìm hiểu những lý do khiến họ thu hút khách hàng đến vậy. Không chỉ đi khảo sát thực tế, hãy đảo một vòng đọc phản hồi của khách hàng trên những trang review ẩm thực để biết được xu hướng khách hàng đang yêu thích thứ gì, không hài lòng điều gì về các quán trà sữa. Thăm dò ý kiến trực tiếp từ bạn bè, người thân quen có uống trà sữa cũng là một cách để bạn hiểu rõ thị trường và sản phẩm mình định kinh doanh hơn.

2. Chuẩn bị tài chính và các nguồn quỹ dự phòng

Trong bảng kế hoạch kinh doanh trà sữa, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua yếu tố tài chính. Rất nhiều người thiếu kiến thức về quản lý tiền bạc nên dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết. Trong trường hợp kinh doanh không thuận lợi, tiền lãi không đủ để bù trừ cho những khoản chi phí khác, lương nhân viên và tiền thuê mặt bằng không còn nữa do đã sớm đầu tư hết thì việc phá sản chỉ là sớm hay muộn. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành, với tài chính, bạn nên dự trù trước hai khoản tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất phải đủ chi trả trong vòng 3-6 tháng.

chuan-bi-ke-hoach-tai-chinh-khi-mo-quan-tra-sua

Chuẩn bị kế hoạch tài chính khi mở quán trà sữa

Đối với vấn đề vốn đầu tư ban đầu, bạn có thể huy động vay ngân hàng hoặc nhờ sự trợ giúp từ người thân, gia đình hay bạn bè. Nếu không may mắn có được khoản tài chính dồi dào thì có thể kêu gọi những khoản đầu tư bên ngoài. Hợp tác để mở quán trà sữa là việc chứa nhiều may rủi. May mắn có thể gặp được những người bạn đồng hành giúp đỡ mình cùng phát triển nhưng nếu xui xẻo, nhiều người thậm chí đã mất trắng cơ nghiệp vì không rõ ràng trong hợp đồng với đối tác.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

3. Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu

Không giống như trước đây, thị trường trà sữa đầy rẫy những quán không tên tuổi, không logo hoặc chỉ có một cái tên chung chung nhất định: trà sữa Đài Loan. Nhưng đó là thời điểm vài năm trước, ngày nay nếu muốn phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, bạn cần có tên và hệ thống nhận diện dành riêng cho quán. Ví dụ khi nhìn thấy màu vàng và đen là lập tức khách hàng nhớ đến thương hiệu TocoToco, màu tím tươi là của Chatime hay hình ảnh râu và mũ của Mr Good Tea.

thiet-ke-logo-nhan-dien-thuong-hieu-cho-quan-tra-sua

Thiết kế logo – nhận diện thương hiệu cho quán trà sữa

Sau khi đã có logo thì việc tiếp theo bạn cần làm là đi đăng ký bản quyền cho thương hiệu trà sữa để tránh những thiệt hại về sau này và ngăn các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh làm giả làm nhái.

4. Xây dựng menu và định giá

Xây dựng menu:

Có 2 cách để bạn có thể xây dựng bộ công thức pha chế trà sữa:

  • Mua công thức từ những thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường.

Sau quá trình bạn đã tham khảo thị trường và tìm ra đâu là thứ đồ uống được yêu thích nhất thì có thể liên hệ để mua lại công thức pha chế của họ. Trong trường hợp bạn có sự hậu thuẫn tài chính thì nên đến những thị trường là “cái nôi” của trà sữa như Đài Loan hay Hồng Kông. Hiện nay, có rất nhiều người đã thành công trong việc đưa các thương hiệu đình đám nước ngoài như Gong Cha, iGOngCha hay Share Tea đến Việt Nam.

  • Thuê Bartender có chuyên môn cao về pha chế trà sữa.

Để tạo được sự độc đáo và mang dấu ấn riêng, bạn có thể đưa ra những yêu cầu và cùng trực tiếp thử nghiệm để tạo ra một bộ công thức đặc biệt chỉ riêng quán bạn có. Việc này tốn nhiều thời gian và cần sự điều chỉnh nhiều nhưng kết quả nhận được sẽ rất xứng đáng.

Thông thường, menu trà sữa của các quán sẽ có những điểm giống nhau nhất định. Dễ dàng thấy có những món đồ uống mà cửa hàng nào cũng bán như: trà olong, trà nhài, trà sữa truyền thống, các loại trà hoa quả,..

 

menu-cua-cac-quan-tra-sua-lien-tuc-duoc-cap-nhat

Menu của các quán trà sữa liên tục được cập nhật

Tuy nhiên, nếu chỉ bắt chước làm theo một cách dập khuôn, máy móc thì bạn thì sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Ngay từ khi thiết kế menu trà sữa, bạn cần nghiên cứu và thử nghiệm để tìm ra một thứ đồ uống đặc trưng mang phong cách riêng. Trà sữa Nhật Bản Goky có những món đồ nghe rất lạ tai đậm chất Nhật như trà sữa Osaka, Ổi Kochi,.. Hay sự khác biệt có thể tạo ra từ chính những loại pudding ăn kèm. Chago được khách hàng yêu thích vì món trân châu sợi dai giòn, vui miệng hay vị kem mặn ngầy ngậy đã tạo nên thương hiệu cho Royal Tea. Chính những sự đặc biệt này sẽ là yếu tố thu hút khách hàng đến quán và quyết định bạn có thể đi xa được đến đâu.

Trung bình một menu nên có tầm 30-50 đồ uống và bạn cần xác định rằng, sẽ có những món mà chẳng bao giờ khách hàng gọi nhưng nên có vì khi khách hàng nhìn vào, họ thấy cửa hàng của bạn có sự đa dạng và chuyên nghiệp.

Định giá cho sản phẩm:

Sau khi nghiên cứu thị trường và đã xác định rõ đối tượng khách hàng, lúc này bạn hoàn toàn có thể định giá cho những ly trà sữa của mình:

  • Phân khúc thấp: Khách hàng là học sinh, sinh viên, thu nhập thấp. Giá bán dao động từ: 15-30 nghìn/1 cốc.
  • Phân khúc trung: Khách hàng là sinh viên, giới trẻ có thu nhập trung. Giá cho một ly trà sữa sẽ vào khoảng từ 30 – 42 nghìn.
  • Phân khúc cao cấp: Đối tượng khách hàng là dân văn phòng, giới trẻ có thu nhập cao. Giá bán vào khoảng từ 45-80 nghìn/1 cốc.

Tuy nhiên, việc định giá này cần dựa trên các khoản chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, giá nguyên vật liệu đầu vào, các thiết bị mua sắm, thuê nhân công. Những người mở quán trà sữa cần lưu ý tính giá cao hơn một chút phòng trừ những biến động trên thị trường về chi phí nguyên vật liệu.

5. Tìm địa điểm

Trong một cuốn sách chia sẻ với những người khởi nghiệp, anh Lý Quý Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đã nhấn mạnh “mặt bằng” sẽ quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh ăn uống chứ không phải sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu. Thực tế, những thương hiệu hàng đầu đều có mặt bằng vô cùng thuận lợi và dễ tìm. Những quán nằm ở trung tâm phố đi bộ ở Hà Nội và Sài Gòn như Share Tea hay House of Cha, Royal tea,.. Nhờ mặt bằng thuận lợi, bạn chẳng cần đến những chiêu thức marketing phức tạp mà vẫn đông khách nườm nượp.

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 2

Địa điểm đẹp luôn thu hút khách

Tùy thuộc vào định vị và mô hình mà bạn dự định kinh doanh là bán tại chỗ hay mang về, khi tìm kiếm mặt bằng mở quán trà sữa bạn nên cân nhắc những tiêu chí sau:

  • Diện tích mặt bằng: với mô hình quán takeaway thì không cần thiết phải quá rộng nhưng ngược lại nếu theo mô hình bán tại chỗ thì rất cần không gian riêng cho khách.
  • Chỗ để xe cho khách: Nhiều người kinh doanh có mặt bằng rất đẹp ở trung tâm phố phường đông đúc nhưng quán vẫn vắng vì thiếu chỗ để xe cho khách.
  • Khách hàng mục tiêu của bạn có ở xung quanh vị trí mà bạn dự định kinh doanh hay không? Nếu hướng đến học sinh, sinh viên thì quán phải gần trường học, còn đối tượng dân văn phòng thì tốt nhất là ở dưới các tòa nhà văn phòng.
  • Mật độ xe lưu thông
  • Giá thuê nhà
  • Cơ sở hạ tầng
  • Phong thủy

Như vậy, vị trí lý tưởng nhất để mở quán trà sữa là ở gần các trường học, khu vực đông dân cư (đặc biệt là các khu chung cư), các tụ điểm vui chơi giải trí hay gần các con phố đông đúc..

Một điều cần lưu ý khi kí kết hợp đồng thuê nhà là cần các điều khoản cho thuê thật rõ ràng để tránh trường hợp bạn đang kinh doanh ổn định mà chủ nhà đòi lại mặt bằng.

6. Thiết kế không gian quán trà sữa

Sau khi đã tìm được mặt bằng mở quán trà sữa thì bước tiếp theo đó chính là bắt tay vào thiết kế, thi công, sửa chữa cho kịp ngày khai trương quán.

Công việc này phải tuân theo một phong cách mà bạn đã định hướng ngay từ ban đầu, từ màu sắc cho đến những chi tiết trang trí nhỏ nhất. Ví dụ như Goky là trà sữa Nhật Bản thì các hình ảnh trang trí đều mang đậm chất Nhật như đèn trang trí, chỗ ngồi, bức tranh các cô gái geisha,.

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 3

Phong cách Goky đậm chất Nhật Bản

Nếu chưa có kinh nghiệm về thiết kế thì bạn nên tham khảo thuê những đơn vị bên ngoài, mức giá thường dao động trên dưới 200 nghìn đồng/m2.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

7. Mua các thiết bị, máy móc và đồ dùng cần thiết

Sau khi sửa chữa quán và lên menu hoàn chỉnh, lúc này bạn lên bắt tay vào việc mua sắm các đồ dùng và thiết bị cho quán trà sữa.

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 4

Trang bị máy móc, thiết bị cho quán trà sữa

Với dụng cụ pha chế, tùy theo điều kiện tài chính đến đâu bạn có thể mua đến đó, hoặc để tiết kiệm thì nên lựa chọn đồ cũ còn hoạt động tốt. Những vật liệu cơ bản dùng để pha chế trà sữa gồm có:

  • Máy dập nắp (có 2 loại: thủ công và tự động)
  • Bình ủ trà
  • Nồi nấu trà
  • Máy làm lạnh
  • Máy làm đá

Tất nhiên, trà sữa thì không thể thiếu các nguyên liệu pha chế như trà, sữa và các loại topping.

Tiếp theo, để giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp, tăng tốc độ phục vụ của nhân viên và quản lý chính xác thì quán nào cũng cần đến một phần mềm quản lý quán trà sữa. Trung bình một ngày một quán trà sữa bán khoảng gần 200 cốc mà nếu nhân viên order vẫn phải viết tay thì chắc chắn sẽ không thể nào phục vụ kịp và vấn đề thất thoát trong bán hàng rất dễ xảy ra. Để tìm được phần mềm phù hợp, bạn nên tham khảo từ những thương hiệu lớn như Gong Cha, Chago, Toco Toco,..

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 5

Phần mềm bán hàng trà sữa iPOS hỗ trợ hơn 100 thương hiệu

8. Tuyển dụng nhân viên

Đến bây, bạn đã có thể dần hoàn thiện câu trả lời cho bài toán mở quán trà sữa cần chuẩn bị những gì. Phần quan trọng nhất để bắt đầu hoạt động kinh doanh chính là ở khâu tuyển dụng nhân viên. Với một quán trà sữa thì tối thiểu cần có nhân viên bảo vệ, nhân viên order chính và nhân viên pha chế. Đa số hiện nay các quán đều phục vụ theo hình thức trả trước, tức là khách đến order, thanh toán luôn. Để tiết kiệm nguồn lực, nhân viên pha chế có thể kiêm luôn nhiệm vụ chạy bàn.

Dù là chủ quán nhưng bạn cũng cần phải nắm rõ các công thức pha chế sau đó đào tạo lại nhân viên. Việc này vừa giúp bạn có thể quản lý tốt được công việc đồng thời không quá phụ thuộc vào họ trong trường hợp nhân viên pha chế cứng nghỉ việc.

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 6

Tuyển dụng nhân viên cho quán trà sữa

Công việc của nhân viên trong một quán trà sữa đơn giản hơn so với mô hình café hay nhà hàng nhưng lại đòi hỏi một tốc độ phục vụ nhanh chóng và luôn tươi cười chào hỏi khách. Đây là một tiêu chí quan trọng không được bỏ qua khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên quán trà sữa. Hãy tuyển dụng sớm ít nhất trước 2 tuần để có đủ thời gian cho nhân viên tập luyện và vận hành thử thật trôi chảy trước khi đi vào hoạt động chính thức.

Giá thuê nhân viên hiện nay trên thị trường dao động trong khoảng từ 12-20 nghìn/1h.

9. Tìm hiểu các thủ tục, yêu cầu về Luật pháp

Nhiều người thiếu kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa không quan tâm nhiều đến yếu tố luật pháp. Cũng giống như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Tránh trường hợp sau này khi đang kinh doanh ổn định, lực lượng chính quyền có thể đến và kiểm tra bất cứ lúc nào. Trường hợp xấu nhất có thể bạn sẽ phải đóng cửa quán một thời gian và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Đối với giấy tờ kinh doanh quán trà sữa bạn cần phải có tối thiểu 3 loại sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy phép An toàn vệ sinh thực phẩm
  • Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

10. Các hoạt động marketing và truyền thông

Và để thương hiệu trà sữa của bạn được nhiều người biết đến, chắc chắn không thể bỏ qua bước cuối cùng trước khi khai trương cửa hàng – kế hoạch marketing, truyền thông cho quán trà sữa.

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 7

Giá đỡ điện thoại Gong Cha tặng cho những khách hàng may mắn mỗi ngày

Để bắt đầu, hãy tạo một trang fanpage để đưa thông tin, hình ảnh quán trà sữa đến gần với cộng đồng, đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang theo đuổi. Khách hàng đến đây có thể check-in trực tiếp tại quán và chia sẻ về thương hiệu của bạn. Hãy sáng tạo những nội dung hấp dẫn người xem như chia sẻ để được giảm giá, minigame, ảnh gif,… Sau này, đây sẽ là kênh quảng cáo hữu hiệu và tốn ít chi phí nhất mà những quán trà sữa thường áp dụng.

Những chiêu thức khuyến mại như mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1 hay các voucher giảm giá 50% vẫn còn tỏ ra rất hữu hiệu cho những ngày khai trương. Đặc biệt khi đối tượng khách hàng chủ yếu của bạn là học sinh, sinh viên – những người chưa có thu nhập cao vẫn sẵn sàng xếp hàng dài để mua một ly trà sữa được giảm giá.

Ngoài ra, những trang review ẩm thực như Foody, Lozi, diadiemanuong,.. cũng là những trang bạn có thể kết hợp để quảng cáo vì số lượng người dùng ở những trang này khá lớn, trong đó có rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn. Chi phí trung bình để quảng cáo trên đây thường dao động từ 2-5 triệu/1 gói cơ bản nhất. Nếu ngân sách dành cho marketing nhiều hơn một chút thì bạn nên đặt bài PR trên những trang giải trí dành cho giới trẻ như kenh14.vn, ione.net,…

Hướng dẫn chi tiết mở quán trà sữa với 10 bước cơ bản 8

Các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Các hoạt động quảng bá trên Internet ngày này thường được nhiều người ưu tiên sử dụng nhưng bạn đừng quên những cách truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả đó là truyền miệng. Khi chưa có khách hàng quen thì bạn có thể mời bạn bè, người thân, gia đình đến quán để ủng hộ hoặc thậm chí thuê người xếp hàng trong ngày đầu khai trương tạo hiệu ứng. Đặc điểm tâm lý của người Việt thường hiếu kì với những đám đông nên dù hôm nay họ chưa vào nhưng chắc chắn trí tò mò sẽ kích thích họ tìm đến quán bạn trong ngày mai.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn