Tin tức mới

Bộ 3 phương pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự cho chủ quán F&B

Bộ 3 phương pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự cho chủ quán F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Dịch bệnh hoành hành đã châm ngòi cho cuộc đại khủng hoảng nhân sự của ngành kinh doanh ẩm thực. Mặc dù tình hình đã khả quan hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu dịch, nhưng theo báo cáo của QSR, ngành F&B vẫn còn thiếu hụt nhân sự tới 12% số lượng cần thiết để vận hành trơn tru lại như trước đây!

Nếu đang kinh doanh F&B, rất có thể bạn cũng đang phải đau đầu giải quyết bài toán nhân sự khó nhằn này! Vậy đâu là lời giải bạn cần trong tình huống này? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Tại sao ngành F&B lại xuất hiện thiếu hụt nhân sự?

Trước khi đến với lời giải, hãy cùng tìm hiểu chi tiết nguyên nhân dẫn đến cuộc đại khủng hoảng nhân sự trong ngành F&B.

Một trong lý do lớn nhất đến từ việc người lao động đang chuyển hướng sang những ngành nghề có công việc ổn định hơn. Ngành F&B trước đây vốn đã được ngầm hiểu là có công việc vất vả cùng đồng lương không tương xứng – cộng thêm sự bấp bênh đến từ dịch bệnh đã khiến không còn nhiều người mặn mà theo đuổi. 

Ngành dịch vụ F&B đang trải qua thời điểm thiếu hụt nhân sự trầm trọng
Ngành dịch vụ F&B đang trải qua thời điểm thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Thêm vào đó, những người có độ tuổi từ 18~25 – lực lượng lao động chính của ngành F&B giờ đây đang trở nên tham vọng hơn trước rất nhiều. Những công việc bán thời gian, kiếm thêm thu nhập không còn là đích đến của họ nữa – họ nghĩ nhiều hơn về tương lai, sẵn sàng bán sức lao động cho những công việc thực tập không lương để có đổi lấy một công việc chính thức vững chắc trong dài hạn.

Cuối cùng, rào cản lớn nhất có lẽ là yêu cầu việc làm, khi các ngành nghề phục vụ đang phải hoạt động dưới những quy định hết sức nghiêm ngặt từ chính phủ. Những người lao động vẫn còn mặn mà với công việc trong ngành ẩm thực, nhưng không đủ điều kiện làm việc cũng nghiễm nhiên bị loại khỏi thị trường lao động – chí ít là trong thời điểm hiện nay.

Vậy trước bối cảnh hiện thời, các chủ quán kinh doanh cần có những phương pháp nào để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự?

2. Bộ 3 phương pháp giúp chủ quán đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự

2.1. Tập trung hơn vào hoạt động tuyển dụng

Việc tuyển dụng vốn đã đóng vai trò rất quan trọng trong thời kỳ trước đây, nhưng trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự như hiện tại, nó còn cần phải được đầu tư và chú tâm hơn bao giờ hết. Đừng mơ mộng về hoạt cảnh người lao động tự tìm đến nhà hàng xin việc nữa, bạn cần chủ động tìm kiếm nhân sự trên những trang tin tức, việc làm phù hợp.

Đặc biệt, hãy chăm chút tỉ mỉ vào phần tin tuyển dụng. Một phần tin với hình thức sáng tạo, bắt mắt sẽ thể hiện cho nhân sự tương lai thấy được nhà hàng/quán cafe của bạn là nơi làm việc với môi trường lý thú, sẵn sàng đem lại những trải nghiệm để đời cho bất cứ ai gắn bó cùng. 

Mẫu tin tuyển dụng nhân viên phục vụ sáng tạo của KFC
Mẫu tin tuyển dụng nhân viên phục vụ sáng tạo của KFC

Một cách đơn giản khác để nhanh chóng lấp đầy được nhân sự là đưa ra chương trình khuyến khích nhân viên giới thiệu việc làm cho người thân hoặc bạn bè. Hình thức tiến hành chương trình này thường tương đối đơn giản – bạn chỉ cần tặng thưởng mỗi nhân sự tiền mặt cho mỗi lần giới thiệu việc làm thành công là đã có thể kích thích họ “bắt tay” vào tìm kiếm nhân sự.

Còn nếu như vẫn gặp khó khăn trong khâu tiếp cận những đối tượng phù hợp, hãy chi thêm một chút ngân sách để hợp tác quảng cáo tuyển dụng, hoặc kết nối với các đơn vị dạy nghề để nhận giới thiệu đầu vào. Tuy phải chịu thêm chi phí nhưng tốc độ tìm người – tìm việc của bạn lúc này là nhanh và chính xác hơn rất nhiều. 

2.2. Đừng quên giữ chân những nhân viên hiện tại

Ngoài việc tuyển dụng mới, giữ chân những nhân viên có kinh nghiệm gắn bó với nhà hàng cũng là phương án không thể bỏ qua khi phải đối mặt với vấn đề thiết hụt nhân sự. Để tiến hành phương án này hiệu quả, chủ quán có thể cân nhắc tới những hoạt động sau:

  • Giảm tải những công việc thừa thãi:

Việc phải gánh thêm những công tác vận hành thừa thãi sẽ là giọt nước làm tràn ly – khiến nhân viên chán nản với công việc khi họ đã quá mệt mỏi trong ca làm hết công suất của mình. 

Hãy chủ động đầu tư vào công nghệ để giảm tải những công việc thừa thãi – như tự động hóa các quy trình order, thanh toán, đặt bàn,… Nhờ vậy, nhà hàng/quán cafe không chỉ có thể tăng tốc luồng vận hành tiếp đón khách, mà còn giải phóng cho nhân viên khỏi những nhiệm vụ ngoài lề. 

Nhìn chung, khi được công nghệ hỗ trợ, nhân viên có thể tập trung hơn vào chuyên môn, qua đó cải thiện năng suất và nâng cao tỷ lệ hài lòng, gắn bó với công việc,nhà hàng.

  • Sắp xếp lịch làm việc linh hoạt:

Khi xây dựng lịch làm việc cho nhân viên, bạn nên cân nhắc tới cuộc sống cá nhân của họ, thậm chí là cả sở thích và tính cách để có thể được ra được những điều chỉnh hợp lý. Chẳng hạn, nếu nhân sự đang là sinh viên, thích và có nhiều thời gian làm việc vào buổi tối, hãy chủ động đưa ra thời gian biểu ưu tiên cho họ vào ca làm cuối ngày. 

Đừng nghĩ câu chuyện xây dựng lịch làm việc theo sở thích của nhân viên là kỳ lạ – khi tính linh hoạt trong công việc đang là một giá trị được quan tâm đối với nhiều người lao động, “chiều lòng” được lịch làm việc gần như sẽ giúp bạn giữ chân họ lâu hơn.

Trao đổi trước với nhân viên về lịch làm việc sẽ giúp họ có tâm lý thoải mái hơn
Trao đổi trước với nhân viên về lịch làm việc sẽ giúp họ có tâm lý thoải mái hơn

Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng một bộ quy định về việc tiếp nhận và xử lý các yêu cầu nghỉ phép đột xuất của nhân viên, tạo điều kiện cho họ có thời gian xử lý những sự cố ngoài ý muốn. Khi bạn nỗ lực tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên, họ sẽ gắn bó hơn với công việc – coi đó như là cuộc sống thứ hai.

  • Cải thiện lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên:

Mục tiêu công việc của đa phần nhân viên làm việc trong nhà hàng/quán cafe là để kiếm thêm thu nhập, nhất là trong thời điểm hiện tại – nên nếu có thể, tăng lương sẽ là một hình thức giữ chân khách hàng lý tưởng cho chủ quán. 

Ngược lại, nếu không thể đưa ra những cải thiện về lương – chủ quán có thể sáng tạo hơn về những hình thức phúc lợi có thể cung cấp cho nhân viên. Chẳng hạn như tăng thưởng làm thêm giờ, tặng quà vào các dịp lễ tết,… 

Hay thậm chí, đối với những nhân viên có định hướng theo đuổi ngành F&B, bạn có thể chuyển họ làm việc từ vị trí part-time sang full-time, mạnh tay chi tiền cho họ theo học những khóa đào tạo chuyên môn lành nghề,… Đây là cơ hội tốt để bạn có thể sở hữu đội ngũ nhân viên nòng cốt, sẵn sàng đồng cam cộng khổ cùng thương hiệu “chinh chiến” ngay cả trong những thời điểm khó khăn, cấp bách.

2.3.  Thay đổi phương pháp quản lý

Để tuyển dụng và giữ chân nhân viên thành công, điểm mấu chốt của phải nằm ở tư duy và phương pháp quản lý của người làm chủ. Phương pháp quản lý truyền thống khiến nhân viên nhà hàng luôn có cảm giác thụ động trong công việc, không được tôn trọng và chỉ đóng vai trò như một “quân tốt” chỉ đâu đánh đấy. 

Trong khi đó, dù trong bất cứ ngành nghề nào thì nhân viên cũng khát khao quyền được tự chủ, được tin tưởng và được phát triển nghề nghiệp. Hãy thay đổi phương pháp quản lý linh hoạt, mềm mỏng hơn, đặc biệt, hãy trao quyền và trách nhiệm cho nhân viên được đưa ra chính quyết định làm việc phù hợp trong chuyên môn nghiệp vụ của họ.

Đồng thời, đừng bao giờ coi mối quan hệ giữa bạn và nhân viên là mối quan hệ chủ – tớ. Trên thực tế, đây là mối quan hệ cộng tác sòng phẳng, đôi bên cùng có lợi và tạo ra giá trị cho nhau. Thậm chí, khi thị trường nhân sự bị thiếu hụt, cán cân quyền lực còn dần dần chuyển giao về phía người lao động! Nếu bạn có thể bình thường hóa tư duy quản lý quan hệ này thì nhân viên chắc chắn sẽ trở nên thoải mái và sẵn sàng cống hiến nhiều hơn cho công việc. 

3. Tạm kết: Vậy thì bao giờ tình trạng thiếu hụt nhân sự sẽ chấm dứt?

Mặc dù tình hình dịch bệnh đang dần trở nên khả quan hơn, các hàng quán kinh doanh F&B cũng được phép hoạt động trở lại, nhưng tình trạng thiếu hụt nhân sự vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Nhất là trong bối cảnh, nhân sự muốn làm việc trở lại phải đáp ứng được những điều kiện quy định khắt khe. 

Bởi vậy, gánh nặng nhân sự, đặc biệt là với những chủ quán vừa và nhỏ chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, kéo theo những hệ lụy nguy hiểm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. 

Điều cấp thiết nhất với các chủ quán hiện nay cần làm hiện nay, là tin tưởng vào mô hình kinh doanh và thương hiệu của chính mình, cùng lúc đó tìm cách để thích ứng với bối cảnh thị trường lao động. Ba phương pháp trên đây, dù ít hay nhiều cũng sẽ phần nào đó hỗ trợ chủ quán có những tính toán hợp lý hơn trong giai đoạn hiện tại!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

10 sai sót phổ biến khi quản lý kho trong nhà hàng

Chi phí nguyên vật liệu là hạng mục chiếm tỷ lệ trọng yếu trong cơ cấu tổng chi phí của nhà hàng. Để có thể tối ưu chi phí nguyên vật liệu hiệu quả, nhà hàng cần có quy trình quản lý kho

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính