Hiện nay, trên thị trường, có khá là nhiều quán cafe, nhà hàng đua nhau mở nhưng lại ít ai lên kế hoạch kinh doanh quán sinh tố, nước ép hoa quả. Do nhu cầu ăn uống ngày càng cao, sức khỏe cũng luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy, những loại đồ uống hoa quả tự nhiên có lợi cho sức khỏe luôn được chú trọng và dần thay thế cho các loại đồ uống có hại khác.
Nhiều người thậm chí khi chuẩn bị kinh doanh còn không biết bắt đầu từ đâu. Nhiều người còn không biết cách mở quán sinh tố vỉa hè, nước ép cần chuẩn bị những gì? Tiền vốn bao nhiêu? Rủi ro kinh doanh là gì. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
- 1. Tiềm năng của mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè
- 2. Kinh nghiệm mở quán nước ép trái cây
- 2.1. Chuẩn bị vốn đầu tư
- 2.2. Xác định khách hàng mục tiêu
- 2.3. Địa điểm bán hàng
- 2.4. Vật dụng, thiết bị, dụng cụ
- 2.5. Menu cho quán sinh tố – nước ép độc – lạ
- 2.6 Marketing, quảng bá quán nước ép, sinh tố
- 2.7. Cách trang trí quán nước ép trái cây quán sinh tố đẹp
- 2.8. Bảng hiệu sinh tố nước ép
- 2.9. Mua xe, quầy nước ép trái cây sinh tố
- 2.10. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát cửa hàng
- 3. Vậy bán Sinh Tố, Nước Ép có lời không?
1. Tiềm năng của mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè
Mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè được xem là một thị trường ngách mới trong hoạt động kinh doanh đồ uống healthy. Mô hình này nó đã xuất hiện tại các nước Châu Âu nhưng nay mới “nở rộ” tại Việt Nam
1.1. Chi phí đầu tư thấp
Nếu như trước đây để mở một cửa hàng bán nước ép trái cây, đồ uống bạn sẽ phải đầu tư một khoản chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí trang trí setup không gian quán, mua nguyên vật liệu, marketing… rất nhiều chi phí phát sinh. Chưa kể, nếu mở cửa hàng tại các thành thị lớn hay thuê địa điểm bán hàng đẹp thì chi phí đầu tư sẽ càng cao.

Nhưng với mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè không cần đầu tư quá nhiều vốn, không mất chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên phục vụ… nên chi phí đầu tư kinh doanh giảm đi đáng kể. Bởi mô hình kinh doanh này bạn chỉ cần đầu tư một chiếc xe đẩy bán nước ép trái cây là đã có thể hoạt động kinh doanh buôn bán. Chiếc xe đẩy này có lợi thế như một “cửa hàng di động” có thể di chuyển khắp mọi nơi, chủ động tiếp cận khách hàng và không tốn chi phí quảng cáo.
1.2. Kinh doanh tiện lợi hơn
So với các mô hình kinh doanh mở cửa hàng, đồ uống cố định thì hình thức kinh doanh bán nước ép trái cây vỉa hè lại thu hút nhiều khách hàng hơn. Bán nước ép trái cây lưu động bằng xe đẩy nước ép trái cây sẽ vô cùng tiềm năng khi hướng tới những khách hàng ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng và giá rẻ.
Với lợi thế có thể di chuyển khắp mọi nơi, phục vụ tận chỗ, giá bán rẻ nhắm vào số đông khách hàng ngại vào hàng quán, muốn mua và mang đi như học sinh, sinh viên, dân văn phòng, người đi làm…
1.3. Lợi nhuận doanh thu cao
Tiềm năng khách hàng kinh doanh nước ép trái cây rất đông từ học sinh, sinh viên, người đi làm, nhân viên văn phòng, người lớn. Do vậy, bạn có thể bán nước ép trái cây cả ngày và thay đổi được nhiều địa điểm bán hàng khác nhau như gần trường học, bệnh viện, công ty, khu dân cư đông người,… Và thực tế, mô hình kinh doanh này đem lại lợi nhuận rất cao. Theo khảo sát chung thì chỉ với một chiếc xe đẩy nước ép đã giúp một người bán hàng thu được lợi nhuận từ 1 – 3 triệu/ngày.

2. Kinh nghiệm mở quán nước ép trái cây
2.1. Chuẩn bị vốn đầu tư
Bất kể bạn kinh doanh buôn bán mặt hàng gì đều yêu cầu phải có một nguồn vốn đầu tư ổn định để quá trình kinh doanh bán hàng không gặp phải bất cứ vấn đề gì. Đặc biệt, nếu nguồn vốn có vấn đề đồng nghĩa quá trình hoạt động kinh doanh cũng bị gián đoạn, chẳng hạn như bạn không có đủ vốn lấy nguyên liệu bán hàng…
Với mô hình kinh doanh bán nước ép trái cây vỉa hè này thì tùy vào từng quy mô kinh doanh khác nhau bạn sẽ đầu tư nhiều hay ít, số vốn đầu từ dao động từ 10 – 20 triệu đồng. Ngoài ra, bạn nên dự trù thêm một khoản vốn để duy trí cửa hàng trong 3 tháng đầu kinh doanh
Xem thêm: Lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe vừa và nhỏ
2.2. Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng nhất trước khi hoạt động kinh doanh. Mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè chủ yếu phục vụ những người thu nhập bình quân trung bình khác, những người bận rộn không có thời gian để ngồi lại hàng quán lâu. Và đối tượng khách hàng chủ yếu của mô hình kinh doanh này thường là những bà nội trợ, người đi làm, dân văn phòng, học sinh, sinh viên…
2.3. Địa điểm bán hàng
Từ việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu trong kinh doanh, bạn sẽ khảo sát và tìm ra địa điểm cho quán nước ép trái cây của mình. Nếu bạn tìm những địa điểm gần trung tâm, gần cổng trường học, khu văn phòng hay trung tâm thương mại mà có bên cho thuê địa điểm thì nên khảo sát và điều tra thật kỹ về giá thuê mặt bằng.
Ngoài ra, khi tìm địa điểm kinh doanh vỉa hè bạn nên tìm những địa điểm có chỗ để xe rộng để khách hàng tiện hơn trong quá trình dừng đỗ mua đồ.

2.4. Vật dụng, thiết bị, dụng cụ
Bàn ghế nhựa : 10 cái bàn + 50 cái ghế. Giá tầm khoảng 2,2 triệu đồng
Tủ đựng đồ: giá dao động khoảng từ 3 – 5 triệu đồng.
Máy xay sinh tố: tùy theo từng loại và giá cả cũng khác nhau. Giá dao động từ 200.000 – 4.000.000 đồng.
Máy ép trái cây: có 3 loại máy ép. Giá dao động từ 500.000 – 6.000.000 đồng.
Thùng xốp đựng đá: giá khoảng 50.000 đồng.
2.5. Menu cho quán sinh tố – nước ép độc – lạ
Ngoài những món sinh tố/nước ép truyền thống và phổ biến dễ dàng tìm thấy tại các quán sinh tố/nước ép. Bạn nên có sự sáng tạo và cập nhật thêm một số món nước mới cho menu của mình. Điều này đòi hỏi bạn phải trang bị kiến thức về các chất dinh dưỡng có trong các loại trái cây. Cũng như cách kết hợp giữa các loại trái cây như thế nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe của khách hàng.
Việc đầu tư menu lạ – độc đáo sẽ kích thích được sự quan tâm, tò mò muốn trải nghiệm từ khách hàng. Giúp quán sinh tố của bạn dần định hình thương hiệu, tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng.
Từ đó góp phần không nhỏ vào việc tăng doanh thu cho quán của bạn. Một số món nước có sự kết hợp mới mà bạn có thể tham khảo như:
- Nước ép cần tây nguyên chất, hoặc có thể kết hợp thêm táo xanh, mật ong; cà chua; dưa leo;…
- Sinh tố Acai Blueberrry Smoothie (nguyên liệu kết hợp giữa việt quất, dâu tây, bông cải trắng, kỷ tử, sữa chua dừa, bột acai và nước lọc).
- Smoothie (nguyên liệu kết hợp giữa xoài chín, chuối, chanh dây, bột nghệ, gừng, sữa hạt, nước lọc).
- Hoặc món Pineapple Green Smoothie (nguyên liệu dứa, chuối đông lạnh, hạt chia, rau bó xôi, sữa dừa).
- Peanut Butter Chocolate Smoothie (trái bơ, 1 trái chuối đông lạnh, 1 thìa bột cacao, 1/3 thìa bột quế, 1 thìa bơ đậu phộng, 1 cup sữa hạnh nhân).

2.6 Marketing, quảng bá quán nước ép, sinh tố
Tiếp đến là bạn cần chuẩn bị những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng nhân dịp khai trương. Hầu hết các khách hàng đều thích các chương trình khuyến mãi.
Bên cạnh đó, bạn có thể quảng bá quán của mình bằng cách giới thiệu với người quen, bạn bè. Sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram để giới thiệu các món nước của quán, địa chỉ quán và các thông tin khác tới nhiều người.
2.7. Cách trang trí quán nước ép trái cây quán sinh tố đẹp
Hình thức là yếu tố sẽ giúp bạn thu hút khách hàng. Tuy có thể bạn kinh doanh sinh tố nước ép trái cây quy mô nhỏ, nhưng nếu cách trang trí quán sinh tố của bạn gọn gàng, ngăn nắp có trật tự thì khách hàng sẽ chú ý hơn. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các cách trang trí sau:
- Trang trí tủ/xe trưng bày trái cây một cách bắt mắt
Có thể bạn không để ý, nhưng có những khách hàng khi gọi món thì không nhìn menu mà nhìn vào tủ trái cây của bạn. Họ sẽ lựa chọn những trái cây mà họ cho là tươi nhất để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Hoặc cũng có thể họ sẽ bị bắt mắt bởi tủ trái cây tươi ngon của bạn mà mua sinh tố ở quán bạn đấy.
- Bố trí không gian ngồi tại quán cũng là một việc quan trọng. Không gian nên có cảm giác thoáng mát và những decor quán nước ép như tranh tường, cây cối,…
- Màu sắc sử dụng cho quán nên là những màu sắc tươi mát như màu xanh lá, để tạo cảm giác mát mẻ cho khách hàng và đúng với tiêu chí của kinh doanh nước ép hoa quả

2.8. Bảng hiệu sinh tố nước ép
Không chỉ với mô hình kinh doanh nước ép trái cây mà bất kỳ kinh doanh gì cũng phải chú trọng đến bảng hiệu của mình. Bởi vì bảng hiệu là điều mà người khác sẽ nhìn vào và nhận ra quầy nước ép trái cây của bạn. Một bảng hiệu sinh tố nước ép phải chứa đủ thông tin như tên, địa chỉ cũng như có điểm riêng biệt để tạo ấn tượng với khách hàng.
2.9. Mua xe, quầy nước ép trái cây sinh tố
Khi mở tiệm nước ép trái cây thì xe, quầy nước ép trái cây là dụng cụ không thể thiếu. Những vật dụng này là phương tiện để bạn bán sinh tố vỉa hè, thiết kế quán sinh tố nhỏ, chúng có nhiệm vụ như là một quán mini với đầy đủ các nguyên liệu, thiết bị ở trên đó.
Không những thế, mà chúng còn là vật dụng để trang trí quán và thu hút khách hàng. Các bạn có thể lựa chọn việc mua mới hoặc mua cũ xe sinh tố trái cây tại các địa chỉ có thanh lý xe sinh tố để phục vụ cho việc khởi nghiệp nước ép trái cây.
2.10. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát cửa hàng
Sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp kiểm soát chi phí kinh doanh, hạn chế thất thoát, đồng thời tối ưu quy trình bán hàng, phục vụ nhanh chóng nhờ tính năng đồng bộ dữ liệu liên tục.
Phần mềm này có thể hoạt động mà không cần kết nối mạng và tính năng in hóa đơn trực tiếp trên các loại máy bán hàng cầm tay sử dụng pin. Bạn có thể tìm hiểu một số công ty chuyên cung cấp các phần mềm quản lý bán hàng để áp dụng cho quán của mình như iPOS.vn, CukCuk, Sapo,…

3. Vậy bán Sinh Tố, Nước Ép có lời không?
Sinh tố, nước ép là thức uống không chỉ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ mà còn rất tiện lợi để thưởng thức bất cứ lúc nào. Đó là lý do các điểm bán sinh tố, nước ép luôn có khách ghé uống hoặc mua về. Đặc biệt, để kinh doanh dòng thức uống này, bạn không cần bỏ ra số vốn quá lớn, cũng không phải đầu tư nhiều trang thiết bị nếu khởi đầu với một cửa hàng nhỏ hay xe đẩy vỉa hè.
Chưa kể, nếu bạn tìm được nguồn liệu trái cây tươi ngon, giá cả phải chăng thì sẽ thu hồi vốn nhanh chóng và đạt lợi nhuận cao. Đã có rất nhiều người thành công và làm giàu từ việc bán sinh tố, nước ép.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây vốn ít lời nhiều mà iPOS.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn thành công với cửa hàng nước ép của mình, mang lại nhiều lợi nhuận.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành kinh doanh thuận lợi hơn nhé!