Trước buổi phỏng vấn, tôi vẫn nghĩ tới chị Mai Chi như hình mẫu một nữ doanh nhân “thét ra lửa”, song gặp rồi mới biết chị Mai Chi khác hoàn toàn - nhẹ nhàng, duyên dáng và hóm hỉnh hơn nhiều, hay như chị tự nhận là có “rất nhiều chút lãng mạn của một người yêu cái đẹp”.
Từ bỏ một công việc rất ổn định theo đánh giá của số đông mọi người để thử sức với lĩnh vực kinh doanh bánh ngọt chắc hẳn không phải là một quyết định dễ dàng. Động lực nào đã thôi thúc chị rẽ hướng theo đuổi đam mê như vậy?
Việc cứ ngồi một chỗ như vậy càng ngày càng làm chị cảm thấy mình bị bào mòn tư duy và kém năng động hơn, vậy nên sau khi đã bàn bạc kỹ với gia đình thì chị quyết định nghỉ việc và bắt tay vào kinh doanh ngay thôi!
Trong tư tưởng của nhiều người, họ quan niệm rằng phụ nữ 30 tuổi mà lại có gia đình rồi thì cần nhất là sự ổn định để còn tập trung lo cho chồng con. Tuy nhiên chị không nghĩ như vậy, với chị công việc và gia đình là hai vế bổ trợ cho nhau rất rõ ràng. Khi được làm công việc phù hợp với tính cách và đam mê thì mình mới vui vẻ được, tâm lý thoải mái sẽ giúp mình có thêm động lực vun vén gia đình hơn. Tương tự thì gia đình hòa thuận ấm êm cũng là “hậu phương” vững chắc hỗ trợ chị tập trung hết mình vào công việc. Và rất may mắn là trên con đường lập nghiệp với nghề bánh này, chị luôn nhận được sự ủng hộ 1000% từ phía gia đình, người thân và bạn bè xung quanh.
Với chị, khởi nghiệp ở tuổi 30 có nhiều khó khăn và… khủng hoảng lắm không?
Hơn nữa, dù khởi nghiệp ở thời điểm nào thì chúng ta cũng phải hiểu rõ một điều: Việc xác định chân dung khách hàng và lựa chọn phân khúc thị trường rất quan trọng, làm đúng 2 bước này thì mới mong thành công được. Thời điểm khoảng hơn 10 năm về trước khi chị bắt đầu làm bánh thì thị trường bánh ngọt ở Hà Nội vẫn còn rất tiềm năng, ít tên tuổi lớn kinh doanh bài bản; trong khi đó nhu cầu của người dân lại đang tăng lên nhanh chóng.
Chị lựa chọn một thị trường ngách là dòng bánh đường (fondant) - dòng bánh cao cấp với mức giá “nhỉnh” hơn một chút. Lúc ấy ở Hà Nội gần như chưa có tiệm nào tập trung vào dòng bánh này cả, nên TobiCakes coi như là một trong những nơi tiên phong làm chủ đạo bánh fondant. Khách hàng thấy lạ và đẹp mắt nên họ tìm đến mua rất nhiều, không chỉ khách lẻ đặt bánh sinh nhật mà những đối tác lớn, các doanh nghiệp đặt tiệc ngọt hay những công ty tổ chức sự kiện,... cũng thường xuyên đặt bánh ở bên chị. Trong số đó, có nhiều đơn vị đã gắn bó và trở thành khách quen cho đến tận hôm nay.
Chị từng chia sẻ rằng điều khó khăn nhất trong quá trình phát triển TobiCakes là duy trì được mục tiêu ban đầu, định hướng sản phẩm như thế nào thì luôn phải tuân thủ theo điều đó. Nhưng với sự thay đổi của thị trường hiện nay thì những định hướng ban đầu ấy của TobiCakes có còn phù hợp hay không?
Trong khi đó, TobiCakes thì vẫn giữ nguyên một mức giá chung từ trước tới giờ chứ không hạ giá chạy theo đối thủ. Các khách quen, bạn hàng,... luôn rất tin tưởng vào chất lượng của TobiCakes, họ sẵn sàng bỏ qua những chỗ khác rẻ hơn để lựa chọn TobiCakes đầu tiên khi mua hàng. Kể lại thì đơn giản chỉ trong một câu nhưng quá trình làm sao để xây dựng niềm tin cho khách như thế không hề dễ. Khách phải mua nhiều lần và lần nào cũng nhận lại được sản phẩm tốt thì mới dành cho TobiCakes tình cảm như vậy.
Mà muốn có sản phẩm tốt thì phải đầu tư vào nguyên liệu, nguyên liệu đầu vào càng chất lượng thì bánh làm ra càng thơm ngon. Trong thời kỳ bão giá như hiện nay, khi giá thành mọi thứ đều tăng thì chị vẫn nhập nguyên liệu tốt nhất và giữ nguyên giá bánh bán ra không đổi, chấp nhận việc lợi nhuận của mình sẽ giảm đi. Có người “mách” chị nếu không muốn tăng giá thì chọn nguyên liệu rẻ hơn đi, nhưng đồng nghĩa với việc chất lượng chỉ được bằng khoảng 80% lúc trước. Và chị cũng thẳng thắn nói “Không” luôn, bởi vì chị không muốn vì cái lợi trước mắt là thu lãi cao mà mất đi cái lợi lâu dài là niềm tin của khách.
Bấy lâu nay khách luôn ăn bánh chất lượng tốt ở tiệm mình rồi, giờ mà mình lại dùng nguyên liệu kém hơn để làm bánh nhưng vẫn bán giá đó là họ phát hiện ra và phản hồi lại ngay, cũng sẽ không mua nữa đâu. Mình không có khách không được nhưng khách không có mình thì còn nhiều lựa chọn khác mà.
Một mùa Trung thu nữa lại sắp về và đi cùng đó là những ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện bánh Trung thu. Có những người cho rằng bánh Trung thu hiện đại bị pha trộn nhiều loại nhân lạ, làm mất đi tính truyền thống. Có những người lại cho rằng bánh Trung thu truyền thống sẽ không hợp với thị hiếu khách hiện nay, nhất là khách hàng trẻ tuổi nên phải thay đổi để hợp lòng khách. Là một chủ tiệm bánh có làm bánh Trung thu, chị nghĩ sao về những ý kiến này ạ?
Khách hàng hiện nay của mình không chỉ là lớp người lớn tuổi, người già mà còn có rất nhiều bạn trẻ. Khẩu vị và sở thích ăn uống của hai nhóm này chắc chắn sẽ có sự khác biệt, nếu bó hẹp doanh nghiệp chỉ làm một loại bánh Trung thu duy nhất thì không khác gì tự hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng của mình cả. Vậy nên TobiCakes đã cho ra mắt cả bánh Trung thu truyền thống lẫn hiện đại, mỗi dòng đều có những hương vị riêng và bảng giá riêng, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho khách.
Ngoài kinh doanh bánh ngọt, chị còn mở các lớp dạy làm bánh cho trẻ nhỏ. Dạy làm bánh cho con nít cần rất nhiều công sức và kiên nhẫn, không giống như dạy làm bánh cho người lớn. Vậy điều gì đã khiến chị nảy ra ý tưởng mở lớp dạy làm bánh cho trẻ nhỏ vậy ạ?
Tuy nhiên dạy các bạn nhỏ lại có niềm vui riêng, các con ngoan và thông minh lắm, mỗi lớp học đều mang lại cho chị những tiếng cười và sự hạnh phúc khi khơi gợi được cho các con niềm đam mê với bếp, bánh. Biết đâu sau này từ lớp học ngày bé của cô Chi lại có nhiều chủ thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng thì sao (cười).
Mở các lớp dạy làm bánh cho trẻ con như thế này cũng là một cách để chị quảng bá khéo léo cho sản phẩm của TobiCakes. Chị làm ở xưởng với công thức như thế nào, sử dụng nguyên liệu ra sao thì trong lớp của các con cũng theo như tiêu chuẩn đó. Khi phụ huynh đến lớp cùng các con hoặc ăn sản phẩm con mình làm thì họ sẽ thấy rõ được sản phẩm của bên chị chất lượng, rất nhiều phụ huynh đã thành “khách ruột” của TobiCakes sau khi đưa con đến đây học đấy nhé!
Việc quản lý, vận hành một tiệm bánh chắc chắn sẽ khác rất nhiều so với việc quản lý hay vận hành một quán cà phê, quán ăn. Từ khi mới bắt đầu thành lập tới nay, chị nhận thấy để quy trình làm việc của TobiCakes được suôn sẻ thì cần phải chú ý đến những vấn đề nào nhất?
Với tiệm bánh và xưởng bánh thì lại không như vậy. Chị ví dụ đơn giản như TobiCakes có nhiều dòng bánh thiết kế với size và nguyên liệu điều chỉnh khác so với công thức đại trà, vậy nên không thể áp một công thức định lượng cho tất cả được. Để ước chừng chính xác nguyên liệu dùng mỗi ngày sẽ rất khó vì khách có thể đặt bánh bất ngờ, có thể hôm nay tiệm đã chuẩn bị đủ nguyên liệu dùng rồi nhưng nếu phát sinh các đơn cần gấp và order số lượng lớn hoặc có nhiều yêu cầu chi tiết thì lượng nguyên liệu cũng sẽ thay đổi. Hơn nữa, khi làm bánh có một số nguyên liệu như bơ, kem, các loại phô mai,... sẽ cần bảo quản ở điều kiện đặc thù để đảm bảo khi làm bánh mới ra chuẩn hương vị được.
Về bên bán lẻ thì hiện tại TobiCakes đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi và phần mềm quản lý kho thông minh iPOS Inventory của iPOS.vn. Chị thấy cả hai phần mềm đều hỗ trợ rất tốt cho nhân viên của tiệm trong việc kiểm soát doanh số và lợi nhuận hàng ngày; có nhiều báo cáo chi tiết về tình hình hàng hóa bán ra, số lượng các loại bánh bán chạy, tình hình tồn - xuất của nguyên vật liệu theo real-time,...
Những năm gần đây, xu hướng ăn uống healthy đang “lên ngôi”, số lượng khách muốn tìm mua bánh ngọt healthy cũng tăng lên rất nhiều. Nhờ đó mà một số tiệm bánh đã “ăn nên làm ra” khi kinh doanh những loại bánh này. Riêng cá nhân chị có đánh giá gì về thị trường bánh ngọt healthy hiện nay không, về tình hình chung hoặc là triển vọng trong tương lai chẳng hạn?
Tệp khách hàng tìm mua bánh healthy không chỉ là người bình thường muốn ăn healthy để chăm sóc sức khỏe mà còn là người cần giảm cân, người ăn kiêng vì bệnh, người tiểu đường hoặc thai phụ tiểu đường thai kỳ cần kiêng tuyệt đối đồ ngọt,... Mỗi chiếc bánh khách ăn vào đều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của họ nên người làm bánh healthy phải tuyệt đối trung thực, làm bánh với cái tâm nghiêm túc và vì sức khỏe khách hàng. Nếu có thể đáp ứng đủ các điều kiện trên thì chị nghĩ tiệm bánh healthy sẽ có cơ hội phát triển rộng mở đấy!