Tin tức mới

Trào lưu kinh doanh cơm văn phòng và những điều cần biết

kinh doanh cơm văn phòng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kinh doanh cơm văn phòng đang trở thành xu hướng khởi nghiệp tiềm năng cho người mới bắt đầu nhờ vào nhu cầu cao và đa dạng. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này không hề đơn giản và cũng tiềm ẩn rủi ro nếu không tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp với loại hình kinh doanh này thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cơm văn phòng – Thị trường giàu tiềm năng

Người tiêu dùng có nhu cầu cao

Đa phần dân văn phòng hiện nay đều có nhu cầu đặt cơm hoặc ra ngoài ăn. Bởi họ đều là những người rất bận rộn, ưu tiên sự nhanh chóng, tiện lợi; không có nhiều thời gian, lười vào bếp và tự chuẩn bị cơm mang đi làm. Chưa kể, nhiều khi số tiền chuẩn bị cơm nhà còn vượt quá cả so với ăn ngoài, thức dậy sớm để tự chuẩn bị cơm vào buổi sáng thì quả thật là mệt mỏi. Bởi vậy, kinh doanh cơm văn phòng hiện đang trở thành một trào lưu tiềm năng do người tiêu dùng có nhu cầu cao.

kinh doanh cơm văn phòng
Kinh doanh cơm văn phòng đang trở thành xu hướng khởi nghiệp tiềm năng cho người mới bắt đầu nhờ vào nhu cầu cao và đa dạng

Chưa có nhiều thương hiệu nổi bật

Hiện tại, thị trường cơm văn phòng chưa thực sự có nhiều thương hiệu nổi bật, đa phần chỉ là những quán cơm nhỏ. Dân văn phòng chủ yếu chỉ đặt cơm hoặc ra các quán cơm bình dân để ăn trưa. Đôi khi họ vẫn chưa hoàn toàn yên tâm về chất lượng thức ăn và còn hoang mang, lo lắng không biết nên ăn ở đâu thì đảm bảo an toàn vệ sinh. Trong khi đó, với những dịch vụ có thương hiệu, chắc hẳn khách hàng sẽ tin tưởng hơn, dù giá thành có cao hơn một chút nhưng vẫn cực kỳ hợp lý mà đồ ăn lại đảm bảo chất lượng và phong phú.

Các thương hiệu chưa tập trung vào dịch vụ

Dân văn phòng đều là những người có thu nhập ở mức trung bình khá trên thị trường lao động. Bởi vậy, khi rút ví để chi trả cho nhu cầu ăn uống họ có yêu cầu tương đối cao cả về chất lượng và dịch vụ được nhận lại. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có nhiều thương hiệu cơm văn phòng đáp ứng được điều này. 

Trên đây là những lý do cho thấy kinh doanh cơm văn phòng đang là một thị trường hấp dẫn, đáng đầu tư. Nếu muốn dấn thân vào mô hình kinh doanh này, bạn cần quan sát và nghiên cứu hướng đi đúng đắn. Chẳng hạn như khu vực bạn chuẩn bị kinh doanh đã có gần các khu vực văn phòng không, có các quán cơm khác ở khu vực lân cận không, chất lượng thức ăn như thế nào, thực đơn đa dạng hay không, chất lượng vệ sinh ra sao,…. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến giá cả và dịch vụ giao hàng của các quán cơm có thể cạnh tranh trong cùng khu vực. Khi đã nghiên cứu rõ thị trường, nắm được ưu, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh bạn sẽ dễ dàng tạo ra đặc điểm nổi bật cho quán của mình.

kinh doanh cơm văn phòng
An toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng cần được đảm bảo trong quá trình kinh doanh

2. Những lưu ý khi kinh doanh cơm văn phòng

2.1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể

Trước khi quyết định đầu tư, bạn cần xác định quy mô kinh doanh của mình là nhỏ, vừa hay lớn, có cần thuê mặt bằng kinh doanh hay không? Không chỉ dừng lại ở đó, còn cả tá thứ lắt nhắt khác như thuê nhân viên, mua sắm nguyên vật liệu, trang trí quán,… mà bạn cần phải nhớ. Vì vậy, bạn cần tạo lập cho mình một danh sách các mục cần thực hiện và tiện cho việc kiểm tra lại. Điều này cũng giúp bạn có con số cụ thể để chi trả sao cho hiệu quả nhất.

Dân văn phòng là những người có tri thức, do đó nhu cầu ăn uống của họ khá cao. Đối với họ, tiêu chuẩn lựa chọn quán ăn phải dựa trên độ ngon của thức ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm và dịch vụ nhanh chóng. Vì thế dù lựa chọn hình thức kinh doanh tại cửa hàng hay bán hàng online qua các nền tảng mạng xã hội, website,… cũng đều phải đảm bảo các yêu cầu thiết yếu như giao hàng đúng giờ, đóng gói sạch sẽ, đồ ăn còn nóng, tươi ngon, thái độ giao hàng chuyên nghiệp,… Đây sẽ là những điểm then chốt để giữ chân khách hàng quay lại với thương hiệu của bạn. 

Đọc thêm: 4 nguyên tắc xử lý bóc phốt nhà hàng – chủ doanh nghiệp cần ghi nhớ

2.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng chính của bạn là dân văn phòng, nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có những đối tượng khác đến dùng bữa tại quán. Mỗi đối tượng khác nhau sẽ có mức thu nhập khác nhau và phù hợp với phân khúc đồ ăn khác nhau. Bạn muốn cung cấp cơm văn phòng với mức giá nào?

  • Từ 15.000 – 25.000 đồng là suất ăn dành cho người có thu nhập thấp.
  • Từ 25.000 – 35.000 đồng là suất ăn dành cho người có thu nhập trung bình.
  • Và từ 40.000 – 60.000 đồng là suất ăn dành cho những người có thu nhập cao

Sau đó, hãy lên thực đơn phù hợp với đối tượng nào cho hợp lý. Ngoài ra, cần xem xét và cân nhắc về giá cả thực phẩm, phí vận chuyển, chi phí nhân sự, tiền thuê mặt bằng,… để đưa ra lượng đồ ăn và giá cả phù hợp. Tránh trường hợp khách hàng cảm thấy không hài lòng về sự cân bằng giữa chất lượng đồ ăn và giá cả.

kinh doanh cơm văn phòng
Dịch vụ giao hàng cần được đảm bảo đóng gói đúng tiêu chuẩn, giao hàng đúng thời gian, tránh để thức ăn bị xô đẩy, nguội lạnh,…

2.3. Đảm bảo chất lượng nguyên liệu

An toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng cần được đảm bảo trong quá trình kinh doanh. Bạn cần tìm cho mình nhà cung cấp nguyên liệu có nguồn gốc an toàn, đảm bảo chất lượng và quan trọng là vẫn đảm bảo giá cả hợp lý. 

Khi lựa chọn nguồn nguyên liệu nên ghi chép rõ ràng ngày giờ và địa chỉ để trong trường hợp có chuyện cần đến thì sẽ tra cứu nhanh chóng hơn. Có rất nhiều tình huống khi xảy ra có liên quan đến mức độ sạch sẽ, tươi mới của thực phẩm, nhưng đến khi cần tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc nguyên liệu từ đâu thì không thể tìm ra chính xác. Cùng với đó, quy trình từ sơ chế, rửa, làm sạch và chế biến cho đến khi giao đến tay khách hàng cũng cần được đảm bảo vệ sinh.

2.4. Tận dụng các kênh bán hàng Online

Ngày nay, với sự phát triển của internet, bên cạnh việc kinh doanh tại cửa hàng bạn cần cân nhắc tới việc kinh doanh Online để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và gia tăng doanh thu.

Bạn có thể xây dựng website bán hàng hoặc các mạng xã hội như Fanpage Facebook, Instagram,… để quảng bá thương hiệu, hình ảnh món ăn, không gian quán,… Tuy nhiên, cần sắp xếp bố cục các món ăn để khách hàng truy cập vào dễ dàng theo dõi nhất. 

Đây cũng là công cụ giúp dân văn phòng đặt hàng trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi khi bận bịu, không thể ra ngoài. Lưu ý rằng, cần có hình ảnh thực đơn đồ ăn hàng ngày, bám sát thực tế để khách hàng yên tâm đặt hàng, hạn chế sử dụng ảnh của những nơi khác. Ngoài ra, tên, logo, tên món ăn, đồ uống, màu sắc chủ đạo,… cần rõ ràng để khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác.

Đối với dịch vụ giao hàng cần được đảm bảo đóng gói đúng tiêu chuẩn, giao hàng đúng thời gian, tránh để thức ăn bị xô đẩy, nguội lạnh,… Dù mưa hay nắng cũng phải đảm bảo tính chuyên nghiệp và uy tín của cửa hàng.

Đọc thêm: Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu nhà hàng

2.5. Ưu đãi khách hàng

Dân văn phòng thường có xu hướng đặt chung với nhau một lần cho gọn và đỡ mất thời gian nên họ thường đặt cùng lúc với số lượng lớn. Nắm bắt được điều này, bạn nên đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho những đơn hàng số lượng lớn như tặng kèm đồ uống hay món tráng miệng,… để khách hàng cảm thấy thích thú hơn. Có thể áp dụng hình thức này hàng ngày và đặc biệt là trong dịp lễ để thu hút nhiều khách hàng.

Kinh doanh cơm văn phòng không chỉ là một ý tưởng khá thú vị và đầy tiềm năng, mà còn giúp bạn có thể phát triển về lâu về dài. Tuy nhiên, để kinh doanh hiệu quả bạn nên chuẩn bị kỹ càng và bỏ thời gian nghiên cứu các vấn đề có liên quan để hiểu rõ về ngành hàng kinh doanh của mình hơn. Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính